
BÀI VIII: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU XÃ
HỘI HỌC
Mục đích:
■Hiểu được các phương pháp nghiên cứu xã hội học.
■Vận dụng các phương pháp đó vào nghiên cứu các sự kiện
hiện tượng xã hội.
Nội dung:
■Phương pháp luận nghiên cứu xã hội học.
■Hiểu bản chất và ứng dụng được các phương pháp nghiên
cứu cụ thể của xã hội học vào phân tích xã hội.
■Biết lập một bản kế hoạch tổ chức một cuộc điều tra xã hội
học.
■Hiểu được các phương pháp thu thập thông tin xã hội học và
ứng dụng vào thực tế điều tra xã hội học.
■Hiểu được bản chất của các phương pháp phân tích dữ liệu
điều tra xã hội học và biết sử dụng vào kết luận bản chất các
sự kiện, hiện tượng xã hội.
119

1. Phương pháp luận nghiên cứu xã hội học
a. Quan điểm toàn bộ
b. Quan điểm hệ thống
c. Quan điểm thực tiễn
120

2. Các phương pháp nghiên cứu xã hội học
a. Phương pháp quan sát
b. Phương pháp phỏng vấn
c. Phương pháp trưng cầu ý kiến
d. Phương pháp thực nghiệm
e. Phương pháp chuyên gia
f. Phương pháp phân tích tư liệu
121

1. Thu thập thông tin xã hội
a. Điều tra xã hội học
■ Khái niệm: Điều tra xã hội học là phương pháp thu thập thông tin về các
hiện tượng và quá trình xã hội trong phạm vi không gian và thời gian cụ
thể nhằm đạt được mục tiêu nghiên cứu đã đề ra.
■Điều tra xã hội học có thể dùng các phương pháp quan sát,
phỏng vấn, thực nghiệm, chuyên gia và phân tích tư liệu.
■ Điều tra xã hội học có thể tiến hành toàn diện hoặc điều tra
chọn mẫu
122

2. Phân tích thực trạng các hiện tượng xã hội
a. Phân tích các hiện tượng xã hội bằng dẫy số phân phối
@. Tính toán các giá trị trung tâm
■Số bình quân
Trong đó: - xi: là các lượng biến của tiêu thức nghiên cứu.
- fi: là tần số của các lượng biến
- ∑fi:Tổng các tần số.
123
∑
∑
=
i
ii
f
fx
x