Bài hc văn hóa doanh
nghip ca người Nht
Văn hoá kinh doanh được coi là ct lõi trong hot động xây dng và qun tr
quan h trong mi doanh nghip hin đại. Người Nht t trước ti nay luôn
ni tiếng v tính k lut và hiu qu cao trong lao động.
Bài hc văn hóa doanh nghip ca người Nht
Sau đây là 6 bài hc mà trang Askmen tng hp t văn hóa kinh doanh đem
li thành công cho doanh nhân x s hoa anh đào.
Trân trng danh thiếp
Mt cuc gp g làm ăn Nht được bt đầu bng meishi kokan - trao đổi
danh thiếp kinh doanh rt trang trng. Khi nhn thiếp, các doanh nhân cm
bng c hai tay, đọc k, nhc li tht to các thông tin, và sau đó ct chúng vào
s đựng thiếp để s dng khi cn. H không bao gi nhét chúng vào trong ví,
bi điu đó th hin s bt kính.
Doanh nhân Nht Bn coi trao đổi danh thiếp là mt nghi thc gây n tượng
quan trng khi gp g làm ăn. S trân trng ch ra đánh giá cao s hp tác lâu
dài gia hai bên, do đó luôn cn trng trong vic nhn và lưu gi danh thiếp
ca đối tác để bước đầu to lp mi quan h bn cht.
Kính trng tin bi trong ngh
Mt tp quán ca người phương Đông là luôn hướng điu phát biu đầu tiên
ti người có th bc cao nht hin din đó. Và không bao gi công khai
phn bác ý kiến ca bc trưởng bi và đồng thi lng nghe ý kiến ca người
đó.
Ti Nht, Hàn Quc và nhiu quc gia khác, tm quan trng ca mt người t
l thun vi s già dn ca h. Do vy luôn linh hot và khéo léo trong ng
x và quan h vi cp trên và các đồng nghip lâu năm bi h s sn sàng
đem kinh nghim và s tng tri giúp đỡđề bt nhng người kính trng
h.
Đề cao mc tiêu làm vic
Nhiu doanh nghip Nht Bn t chc xếp hàng và hô vang nhng khu hiu
ca công ty như là mt phương thc truyn cm hng, động lc và lòng quyết
tâm.Bên cnh đó, hot động này còn làm cho các mc tiêu ca công ty luôn
được thôi thúc hoàn thành trong tâm trí mi người.
Có th nhng hành động này khá hình thc nhưng nó là hot động xây dng
lòng t tôn và khc sâu nhng mc tiêu dài hn ca công ty cn được cng c
thường xuyên. Không nht thiết phi bt chước người Nht cách "tp th dc
tp th" hay "hô khu hiu", hãy đơn gin xây dng văn hoá doanh nghip
thân thin và luôn t nhc nh ln nhau mc tiêu ca doanh nghip.
Nghiêm túc trong công vic
Ti Nht Bn, trong các cuc hp, mi người luôn phát biu khá chm rãi,
rành mch, còn người nghe rt tp trung tinh thn. Đặc bit là người Nht
thường "lim dim" mt khi tp trung lng nghe, nhưng đó không h là du hiu
ca s chán chường, hãy chú ý.
Ct lõi vn đề là to ra không khí trang nghiêm ti nơi làm vic. S hài hước
hiếm khi được s dng, ngoi tr trong gi gii lao và các hot động ngoi
khoá. Nh đó công vic s sm hoàn thành mt cách hiu qu nht. Tuy
nhiên, cn tránh s gò bó thái quá và căng thng trong môi trường công vic.
Quan trng là đừng "t nhiên như nhà" và gi tác phong nghiêm túc trong
công vic, kéo theo đó là s nâng cao hiu qu lao động.
Hết mình trong các hot động ngoi khoá
Sau mt ngày làm vic hi h, người lao động Nht Bn li sn sàng cho các
hot động gii trí, thư giãn. Các quán rượu và karaoke là s la chn ph
biến. Nếu như ti nơi làm vic h t ra trang nghiêm thì quy rượu li là nơi
để h bùng n, bc l bn thân và thiết lp mi quan h, chia s thông tin.
Xây dng mi quan h chân thành
Các mi quan h rt được coi trng Nht Bn. S ng h t nhiu người s
to cho h lòng t tin và sc mnh. Thc tế, các doanh nhân Nht thường sp
xếp mt cuc gp g cá nhân vi cp qun tr cao hơn để tranh th s tán
thành và ng h ca cp trên bên cnh s khích l t đồng nghip.
Do đó nếu có được s tán thành ca nhng người thành đạt, bn s tr nên
đáng tin cy trong con mt ca nhiu người và to nn tng vng chc để đảm
nhn nhng v trí cao hơn. Nhiu người cho rng đây là k năng "PR bn
thân" và không đánh giá cao nó. Điu quan trng trong hot động này là s
chân thành và chân tht.