BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA DU LỊCH
BÀI TẬP CÁ NHÂN
MÔN: KỸ NĂNG MỀM
ĐỀ TÀI: “Mục đích và mục tiêu của tôi trong 5 năm sắp đến”
Giảng viên hướng dẫn: Th.s Mai Thanh Hoài
Họ và tên: Đào Mai Mỹ Kim
Khóa – Lớp: K49 – Sáng thứ Hai
Nhóm: Nhóm 06
MỤC LỤC
LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................1
LỜI MỞ ĐẦU............................................................................................................................2
I. TỐT NGHIỆP VỚI TẤM BẰNG LOẠI GIỎI...............................................................3
1. Phân tích SWOT của bản thân.......................................................................................3
2. Kế hoạch hành động vì mục đích “Tốt nghiệp loại giỏi”..............................................3
II. TRỞ THÀNH QUẢN LÝ CỦA CHUỖI KHÁCH SẠN NỔI TIẾNG
“PULLMAN” Ở TP. HỒ CHÍ MINH.....................................................................................4
1. Học thêm một sinh ngữ mới...........................................................................................4
2. Phát triển kỹ năng mềm..................................................................................................5
3. Cống hiến nhiều hơn cho nền công nghiệp và dịch vụ của nước nhà.........................5
III. KẾT LUẬN.....................................................................................................................5
Kỹ năng mềm – Đào Mai Mỹ Kim GVHD: Th.s Mai Thanh Hoài
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, em xin được gửi lời cảm ơn chân thành đến Đại học Kinh tế Thành phố HChí
Minh đã đưa môn học Kỹ năng mềm vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, em xin gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn Thầy Mai Thanh Hoài đã dạy dỗ, truyền đạt những
kiến thức quý báu cho em trong suốt thời gian học tập. Trong thời gian tham gia lớp học của
thầy, em đã có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích thông qua các bài giảng đầy nhiệt huyết
sinh động, bên cạnh đó tụi em còn được trau dồi thêm kỹ năng thuyết trình làm việc
nhóm từ các hoạt động mà thầy đã tạo ra để cho mọi người được phát triển và hoàn thiện bản
thân. Em tin rằng những bài học thầy đã dạy chắc chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là hành
trang để thể vững bước sau này. Thông qua bài tiểu luận này, em xin trình bày một cách
chi tiết bài bản về chủ đề “Mục đích mục tiêu của tôi trong 5 năm sắp đến” gửi đến
thầy.
Bộ môn Kỹ năng mềm là một môn học thú vị, vô cùng bổ ích và có tính thực tế cao, do đó
càng đảm bảo cung cấp đủ kiến thức, gắn liền với nhu cầu thực tiễn của sinh viên. Tuy nhiên,
do vốn kiến thức còn nhiều hạn chế khả năng tiếp thu thực tế còn nhiều bỡ ngỡ, nên bài
tiểu luận khó thể tránh khỏi những thiếu sót lỗi diễn đạt. Kính mong thầy xem xét
góp ý để bài tiểu luận của em được hoàn thiện hơn. Kính chúc thầy nhiều sức khỏe, hạnh phúc
và luôn thành công trên con đường giảng dạy sau này.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn thầy!
1
Kỹ năng mềm – Đào Mai Mỹ Kim GVHD: Th.s Mai Thanh Hoài
LỜI MỞ ĐẦU
Mark Twain một tiểu thuyết gia nhà diễn thuyết nổi tiếng của Mỹ đã từng nói rằng:
“Hai ngày quan trọng nhất của cuộc đời là ngày bạn được sinh ra và ngày bạn biết được vì sao
mình có mặt ở trên đời”, hay Washington Irving – một nhà văn Mỹ ở đầu thế kỷ XIX đã từng
viết: “Những bộ óc đại mục đích, những người còn lại chỉ ước mơ”. Nói cách khác,
những người thành công theo đuổi được những mục tiêu bản thân đặt ra, chính những
người có cho mình mục đích sống và kế hoạch hành động cụ thể, họ biết mình muốn gì và cần
làm những để thực hiện hóa điều đó. Con người khác loài vật chỗ con người nhận
thức, cho mình những lẽ sống, chân lý, mục đích để tồn tại,... chứ không hoàn toàn phụ
thuộc vào bất điều gì. Chính vậy, để sống một cách ý nghĩa, chứ không chỉ đơn giản
tồn tại, con người phải mục tiêu động lực để hóa những ước vốnsâu trong tâm
trí trở thành hiện thực.
Đặc biệt, đối với sinh viên – những đứa trẻ đang ở ngưỡng cửa của sự hồn nhiên và áp lực của
cuộc sống, việc đặt mục đích mục tiêu đem đến một tầm nhìn dài hạn động lực ngắn
hạn, giúp em định vị được bản thân mình ai mong muốn của mình trong tương lai gì.
Cũng lẽ thế, bản thân em đã tự đặt ra mục đích cho chính mình trong vòng 5 năm tới hoặc
dài hơn thế nữa, chính tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi ra trường trở thành quản của
chuỗi khách sạn nổi tiếng “Pullman” ở thành phố Hồ Chí Minh.
để thực hiện được những mục tiêu đó, em biết rằng bản thân cần phải vạch rõ lộ trình học
tập cụ thể, cũng như cố gắng trau dồi nhiều hơn, học thêm nhiều thứ liên quan đến chuyên
ngành để phục vụ cho công việc chính mình đang theo đuổi sau này. Đó cũng chính
do em thực hiện đề tài này để thể hiểu định vị cho mục đích, mục tiêu sống của
chính mình trong những năm sắp tới.
2
Kỹ năng mềm – Đào Mai Mỹ Kim GVHD: Th.s Mai Thanh Hoài
I. TỐT NGHIỆP VỚI TẤM BẰNG LOẠI GIỎI
1. Phân tích SWOT của bản thân
- Tổng quan: Phân tích SWOT phân tích 4 yếu tố: Điểm mạnh, Điểm yếu, hội,
Thách thức để giúp chính mình tìm ra được phương hướng chiến lược đúng đắn, xác
định mục tiêu cho những kế hoạch sắp tới trong tương lai.
- Sau khi tìm hiểu kỹ về hình này, em đã khám phá ra được những yếu tố cần phát
huy, bên cạnh đó cũng cần khắc phục những điểm yếu của bản thân để trở nên hoàn
thiện hơn mỗi ngày. SWOT của bản thân sau khi tự trả lời những câu hỏi, như sau:
Điểm mạnh : + Có khả năng giao tiếp, khá tự tin khi trình bày trước đám đông;
+ Linh hoạt và sáng tạo khi gặp một ý tưởng mới;
+ Biết lắng nghe.
Điểm yếu : + Khó kiềm chế cảm xúc khi tranh luận;
+ Thiếu quyết đoán, dễ mềm lòng.
Cơ hội : + Công nghệ phát triển trong thời kỳ 4.0;
+ Gia đình, bạn trường học tạo nhiều hội để theo đuổi đam
mê;
+ Nhiều cơ hội nghề nghiệp.
Thách thức : + Cạnh tranh với nhiều bạn giỏi hơn;
+ Cố gắng tự lập và phát triển bằng chính năng lực của mình.
2. Kế hoạch hành động vì mục đích “Tốt nghiệp loại giỏi”
Sau khi xem xét bảng phân tích SWOT của bản thân, em đã có cho mình những hướng đi phù
hợp để đạt được những mục tiêu do chính mình đề ra.
Về học tập : Chậm nhất là đến tháng 12/2026, em sẽ tốt nghiệp Đại học với tấm bằng
Cử nhân loại giỏi hoặc tốt hơn nữa xuất sắc (GPA từ 3.2 trở lên). để thực hiện
được mục tiêu đó, bản thân cần nghiêm túc tham gia hoàn thành tất cả các tín chỉ
mà nhà trường yêu cầu, bên cạnh việc chăm chỉ đến lớp theo thời khóa biểu, em cũng
hiểu rằng cần phải tập cho bản thân thói quen tự học, tự tìm tòi nghiên cứu những
vấn đề thầy, chưa đề cập trên giảng đường. Đồng thời, nếu muốn đạt GPA từ
3.2 trở lên (tương ứng với xếp loại giỏi khi ra trường) thì trong suốt thời gian học tập
từ năm nhất đến năm thứ tư, điểm của các kỳ không được dưới 8 điểm, nếu không thì
việc muốn khi ra trường cầm trên tay tấm bằng loại giỏi là điều bất khả thi.
Về việc tham gia các hoạt động trongngoài nhà trường : Bên cạnh duy trì số điểm
ổn định, em tự đặt ra mục tiêu cho mình từ năm 2 (tháng 9/2024 đến tháng
5/2025), bản thân sẽ năng nổ khi tham gia các buổi tọa đạm của sinh viên, những
hoạt động ngoại khóa như “Xuân tình nguyện; Mùa xanh; Giọt hồng yêu
thương...”. Chính nhờ những hoạt động ấy thanh xuân của bản thân trở nên ý
nghĩa hơn, chứ không đơn giản chỉ ngồi trên ghế nhà trường một cách máy móc.
Từ đó, em có thể trau dồi thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn nhờ việc tham gia
3