Kỹ năng mềm – Đào Mai Mỹ Kim GVHD: Th.s Mai Thanh Hoài
I. TỐT NGHIỆP VỚI TẤM BẰNG LOẠI GIỎI
1. Phân tích SWOT của bản thân
- Tổng quan: Phân tích SWOT là phân tích 4 yếu tố: Điểm mạnh, Điểm yếu, Cơ hội,
Thách thức để giúp chính mình tìm ra được phương hướng chiến lược đúng đắn, xác
định mục tiêu cho những kế hoạch sắp tới trong tương lai.
- Sau khi tìm hiểu kỹ về mô hình này, em đã khám phá ra được những yếu tố cần phát
huy, bên cạnh đó cũng cần khắc phục những điểm yếu của bản thân để trở nên hoàn
thiện hơn mỗi ngày. SWOT của bản thân sau khi tự trả lời những câu hỏi, như sau:
Điểm mạnh : + Có khả năng giao tiếp, khá tự tin khi trình bày trước đám đông;
+ Linh hoạt và sáng tạo khi gặp một ý tưởng mới;
+ Biết lắng nghe.
Điểm yếu : + Khó kiềm chế cảm xúc khi tranh luận;
+ Thiếu quyết đoán, dễ mềm lòng.
Cơ hội : + Công nghệ phát triển trong thời kỳ 4.0;
+ Gia đình, bạn bè và trường học tạo nhiều cơ hội để theo đuổi đam
mê;
+ Nhiều cơ hội nghề nghiệp.
Thách thức : + Cạnh tranh với nhiều bạn giỏi hơn;
+ Cố gắng tự lập và phát triển bằng chính năng lực của mình.
2. Kế hoạch hành động vì mục đích “Tốt nghiệp loại giỏi”
Sau khi xem xét bảng phân tích SWOT của bản thân, em đã có cho mình những hướng đi phù
hợp để đạt được những mục tiêu do chính mình đề ra.
Về học tập : Chậm nhất là đến tháng 12/2026, em sẽ tốt nghiệp Đại học với tấm bằng
Cử nhân loại giỏi hoặc tốt hơn nữa là xuất sắc (GPA từ 3.2 trở lên). Và để thực hiện
được mục tiêu đó, bản thân cần nghiêm túc tham gia và hoàn thành tất cả các tín chỉ
mà nhà trường yêu cầu, bên cạnh việc chăm chỉ đến lớp theo thời khóa biểu, em cũng
hiểu rằng cần phải tập cho bản thân thói quen tự học, tự tìm tòi nghiên cứu những
vấn đề mà thầy, cô chưa đề cập trên giảng đường. Đồng thời, nếu muốn đạt GPA từ
3.2 trở lên (tương ứng với xếp loại giỏi khi ra trường) thì trong suốt thời gian học tập
từ năm nhất đến năm thứ tư, điểm của các kỳ không được dưới 8 điểm, nếu không thì
việc muốn khi ra trường cầm trên tay tấm bằng loại giỏi là điều bất khả thi.
Về việc tham gia các hoạt động trong và ngoài nhà trường : Bên cạnh duy trì số điểm
ổn định, em tự đặt ra mục tiêu cho mình là từ năm 2 (tháng 9/2024 đến tháng
5/2025), bản thân sẽ năng nổ khi tham gia các buổi tọa đạm của sinh viên, những
hoạt động ngoại khóa như “Xuân tình nguyện; Mùa hè xanh; Giọt hồng yêu
thương...”. Chính nhờ những hoạt động ấy mà thanh xuân của bản thân trở nên có ý
nghĩa hơn, chứ không đơn giản chỉ là ngồi trên ghế nhà trường một cách máy móc.
Từ đó, em có thể trau dồi thêm nhiều kỹ năng và kinh nghiệm hơn nhờ việc tham gia
3