493
THIT K MT S BÀI TP NHM GIÁO DC THM M CHO TR
4- 5 TUI THÔNG QUA HOẠT ĐNG V TRƯỜNG MM NON
Dương Thị Thơm1, Võ Trinh N1, Nguyn Th Hng Nhung1
1. Email: 2021402010032@student.tdmu.edu.vn
TÓM TT
Thiết kế mt s bài tp nhm giáo dc thm m cho tr 4- 5 tui thông qua hoạt động v
mt trong nhng ni dung rt quan trng trong quá trình t chc các hoạt động ging dy
trưng mầm non. Bi bo ny đề cập đến thc trng t chc hoạt động v trưng mm non
Hoa Mai, t đó chúng tôi thiết kế thêm mt s bài tp nhm giáo dc thm m cho tr.
T khóa: Giáo dc thm m, tr 4-5 tui, hoạt động v
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Chúng ta đã biết la tui mầm non giai đoạn đặc bit ca tr, la tui mm non
mỗi đứa tr đều có mt tâm hn vô cùng nhy cm vi thế gii xung quanh. Tr s hình thành
được nhng xúc cm tích cc và mt tinh thn sng khoái, d chu khi tr được tiếp xúc trc
tiếp với “cái đẹp”. Cái đẹp làm cho tr thiết tha với con người và cnh vt xung quanh dn đến
vic ny n trong lòng tr các mong mun tốt đẹp. Đặc biệt, để tr hình thành kh năng thẩm
m ca chính bản thân, đây một vic không d dàng, phi tri qua c mt quá trình rèn luyn,
bồi dưỡng trong cuc sng, gia đình trường mm non tr đang theo hc. Giáo dc thm
m cho tr trường mầm non được tiến hành ch yếu trong hai lĩnh vực “sáng tạo ngh
thuật” và “âm nhạc”. Về lĩnh vực giáo dc sáng to ngh thut: giúp phát trin hoạt động to ra
sn phm ca tr như vẽ, nn, ct xé dán.
Giáo dc thm m còn đem lại hiu qu diu v mt nhân cách cho tr, nht giáo
dc v đạo đức và giáo dc v lòng nhân ái, phát trin v mt th cht, trí tu cho trẻ. Để phát
trin hoạt động to hình cho tr trường mm non thì vic thiết kế mt s bài tp hay mt s
trò chơi để lng ghép vào hoạt động trên vic cùng cn thiết. Nhưng để làm mt bài nghiên
cu v đề tài thiết kếi tập, trò chơi để giáo dc thm m cho tr thông qua hoạt động to hình
là một đề tài quá rộng đối với chúng tôi, do đó chúng tôi đã lựa chn thiết kế bài tp, trong mt
hoạt động c thv để giáo dc thm m cho trẻ. Thêm vào đó hoạt động v trường mm
non đóng vai trò cùng quan trọng giúp tr phát trin toàn din. Hoạt động v mi trường
mầm non đều s các bài tp khác nhau phù hợp để giáo dc thm m cho tr. Tuy nhiên,
chúng tôi mun thiết kế thêm mt s bài tập để ng dng vào thc tin các trường mm non.
Vì tình hình thc tế khi đi khảo sát trưng mm non, các bài tp dành cho tr còn chưa nhiều,
ch yếu s dng quyển “hoạt động tạo hình” cho trẻ 4-5 tui. Chính vậy, chúng tôi đã la
chọn đề tài “THIẾT K MT S BÀI TP NHM GIÁO DC THM M CHO TR 4- 5
TUI THÔNG QUA HOẠT ĐỘNG VẼ” để nghiên cu và thiết kế thêm mt s bài tp, chúng
tôi s áp dng trc tiếp vào tiết dy ca bản thân sau khi ra trường. Mặc khác đề tài này dùng
để làm tài liu cho các bn sinh viên ngành mm non tại trường.
494
2. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Bài nghiên cứu đã sử dng mt s phương pháp nghiên cứu sau:
Nhóm phương pháp nghiên cứu lý lun;
Phương pháp phân tích – tng hp lý thuyết;
Nhóm phương pháp nghiên cứu thc tin;
Phương pháp đàm thoại;
Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia;
Phương pháp thống kê toán hc;
Phương pháp nghiên cứu sn phm hoạt động.
3 KT QU VÀ THO LUN
3.1 Cơ sở lý lun
a) Khái nim thiết kế bài tp nhm giáo dc thm m cho tr 4- 5 tui thông qua hot
đng v trường mm non.
Khái nim thiết kế bài tp cho tr nhm giáo dc thm m cho tr 4- 5 tui thông qua hot
động v trường mầm non người giáo viên s da vào nhng bài tp v sn trong sách
kết hp vi kh năng sáng tạo ca bản thân đ to ra nhng bài tp mới để nâng cao kh
năng thẩm m ca tr, giúp tr định hướng, nhìn nhận đúng đắn v i đẹp.
Để thiết kế mt bài tp v nhm giáo dc thm m cho tr 4- 5 tui thì giáo viên cn da
vào ba tiêu chí: màu sc, b cục, hình dáng để thiết kế; t đó đặt ra các yêu cu phù hp vi
kh năng của tr. Vic giáo viên t thiết kế các bài tp v, tr s vn dụng được nhng kiến
thức mình đã học vào bài v và giúp cô đánh giá đúng khả năng thẩm m ca tng bé.
b) Hướng dn tr v theo th loi.
* Chun bị: Đồ dùng cho cô và cho tr. Cung cp nhng biểu tượng và làm giàu xúc cm
cho tr quan sát thiên nhiên, tranh vẽ…
* Hướng dn dy v theo mu.
- ng dn quan sát:
Quan sát đồ vt ngoài thiên nhiên và qua tranh v. Bng ngôn ng ngh thut hay các th
thut, to hng thú cho tr quan sát các đồ vt sống động xung quanh. Đặc biệt chú ý đến
những đặc điểm riêng bit ca các b phn trên một đồ vt và giữa các đồ vật như ô tô, tàu hỏa,
máy bay hoc các loi ô hình dáng cu to khác nhau. Hay s khác nhau v độ ln nh,
cao thấp như mẹ, con, mái, con… cho trẻ xem tranh nh v các đồ vt, hiện tượng, v
bin, v miền núi…
Quan sát trong gi hc: To hng t cho trẻ, hướng dn tr chú ý đến đặc đim cu
trúc của đ vt, so sánh t l gia các b phn, nhn ra hình khái quát ca các b phn trong
các hình cơ bn.
- ng dn v: va v mu vừa phân tích và đặt câu hỏi để tr tp trung chú ý nm
được các thao tác.
495
- Tr v: khi tr thc hiện, cô hướng dn tng cháu cách v và cách sp xếp hình v trên
giy, cách tô màu.
Kết thúc: Nhận xét đánh giá, tập cho tr t gii thiu tranh v ca mình và nhn xét tranh
ca bn.
* Hướng dn dy v theo đề tài
- ng dn tr quan sát:
Quan sát đồ vt sống động xung quanh tranh vẽ. Khi hướng dn quan sát cn cho tr
thấy được mi quan h giữa các đồ vt trong không gian. Ví d: Bên cnh ngôi nhà có cây, có
hoa, c, hoc ao cá, khóm tre, hàng rào, vườn ruộng. Khi hướng dn tr quan sát tranh, cn
hướng dn tr chú ý đến cách sp xếp các hình tượng trong tranh và cách s dng màu sc.
Quan sát trong tiết hc: Cn to hng thú cho tr, cho tr xem 2 3 tranh mu, cùng tr
nhn xét v các hình tượng trong tranh và cách sp xếp các hình tượng, cách s dng màu sc.
Ví d: Trong tranh v cây xanh, cô có 3 tranh mu: 1 tranh v cây bên đường, 1 tranh v vườn
cây bên cnh nhà, còn 1 tranh v vườn cây cạnh ao cá. Trước khi cho tr xem tranh, cô có th
cho tr hát bài hát v cây hoc k mt câu chuyn v mt bn nh nào đó hoặc búp v
thăm ngoại. Ni dung câu chuyn có th trên đường v quê có rt nhiều cây xanh bên đường
che bóng mát, nhà bà ngoi c một vườn y nhiu qu chín, cây mít, cây da, cây
ổi…bên cạnh nhà hoặc bên ao cá… Sau đó cô cho tr xem tranh cùng tr nhn xét v ni dung
tng bc tranh, các hình v, màu sắc trong tranh như thế nào? ... Hướng dn tr chú ý quan sát
nhn xét hình dáng của cây…
- ng dn tr v: gi ý cho tr la chọn hình tượng theo nội dung đ tài. Ví d
nói: “Bây giờ các con y v mt bc tranh có nhiu cây, các con th v hàng cây bên đường
có người và ô tô qua li hoc v vườn cây bên cạnh nhà hay vườn cây bên ao cá… vườn cây
các loi cây khác nhau th là mít, cây da, cây hồng xiêm hay cây nhãn…” hỏi mt vài
tr xem cháu định v gì?
- Tr vẽ: Cô đến vi tng tr hi xem cháu v gì và góp ý hoc gi ý v cách sp xếp các
hình tượng, cách s dng màu và tô màu, cách chn nguyên vt liệu…
Kết thúc: Tp cho tr t gii thiu tranh v ca mình nhn xét tranh ca bn thông qua
hình thức trò chơi, sau đó cô lên nhận xét, tuyên dương những tr có nhiu sáng to.
* Hướng dn dy v theo ý thích:
- ng dn tr quan sát:
Quan sát đồ vt xung quanh, trong tranh v: Cho tr quan sát đồ vt ngoài thiên nhiên qua
tranh vẽ, sau đó cho trẻ v lên sân chơi những gì để thích.
- ng dn v: Cn to hng thú và gợi ý các hình tượng khác nhau các đ tài khác nhau
để tr la chọn, sau đó hỏi tr xem cháu định v gì?
- Tr vẽ: Cô đến vi tng tr, hỏi xem cháu định v gì và góp ý kiến v cách sp xếp hình
ng, cách s dng màu và tô màu, cách chn ngun vt liệu…
Kết thúc: Cô nhận xét đánh giá, cho trẻ t gii thiu tranh v ca mình và nhn xét tranh
ca bn.
496
* ng dn tr v trang trí:
ng dn tr quan sát:
Bng th thuật trò chơi hoặc câu đố hay bài hát, bài thơ, đ to hng thú cho tr. d
như vẽ trang trí đĩa ăn cho búp bê hoặc v trang trí khăn tay hoc tng gu thỏ… Cô nói: “Sp
đến ngày sinh nht ca búp bê, búp bê có rt nhiu bánh kẹo nhưng không đĩa đy. Lp
mình s v tng búp bê nhng chiếc đĩa thật đẹp các con đồng ý không? Bây gi các con hãy
nhìn lên bảng xem cô có cái gì nhé!” Cô treo hình vẽ mu lên bng và gii thiệu đây là 3 chiếc
đĩa tròn đã được trang trí bng các hình v và màu sc khác nhau, cô cùng tr nhn xét v hình
màu ca tng chiếc đĩa. Sau đó nói: “Bây gi các con thích v chiếc đĩa đẹp như thế
này không? Các con hãy xem cô v mẫu nhé…”.
- ng dn vẽ: Cô hướng dn cách sp xếp ha tiết và s dng màu sắc để trang trí, ri
cô v cho tr xem va v va giải thích để tr nắm được cách v. Ví d: Cô dính hình chiếc đĩa
bng t giy tròn lên bảng và nói: “Đây là một chiếc đĩa chưa được trang trí, bây gi s v
trang tbng nhng chm tròn xen k vi nhng nét gch ngang, bằng màu vàng màu đỏ.
Cô dùng bút màu đỏ để v chấm tròn, dùng bút màu vàng để v nhng nét gạch ngang”. Cô vẽ
cho tr xem lần lượt các chấm tròn đ xen k gch ngang màu vàng xung quanh hình tròn. Va
v va gii thích: Cn phi v sao cho các nh tròn bng nhau, các nét gch ngang bng
nhau xen k nhau tạo thành vòng tròn… v xong nói: “Các con thể v giống như
va v hoc các con có th thay chm tròn bng nhng bông hoa xen k nhng nét ngang. Bng
màu xanh với màu đỏ hoc màu vàng với màu xanh…
- Tr vẽ: Cô đến vi tng tr hi xem tr định v như thế nào? Và hướng dn tr cách v
các ha tiết và cách chn nguyên vt liệu…
Kết thúc: Bằng trò chơi cho trẻ mang sn phm lên tng búp hoc tng th, gấu… cô
treo sn phm lên giá hoc cho mt s tr cầm giơ lên. Cho trẻ nhn xét sn phm.
Ví d hỏi: “Các con hãy nhìn xem chiếc đĩa nào đp nhất?” cho vài trẻ nhn xét. Sau
đó cô nhận xét, khuyến khích động viên nhng tr có sáng to.
3.2. Thc trng t chc cho tr thc hin các bài tp v nhm giáo dc thm m cho
tr 4- 5 tui trường mm non Hoa Mai
Chúng tôi khảo sát 20 giáo viên trường mm non Hoa Mai, có 15 giáo viên có thâm niên
dưới 5 năm, 5 giáo viên có thâm niên dưới 10 năm. Trong 20 giáo viên: 15 giáo viên có thâm
niên công tác dưới 5 năm, 5 giáo viên thâm niên công tác ới 10 năm. Chủ yếu đều
các giáo viên tr năng lực nhit huyết nhưng chưa nhiu kinh nghim. Qua quá trình
kho sát chúng tôi nhn thy rng:
Các giáo viên trường mm non Hoa Mai đã nhận thấy được s cn thiết vai trò cùng
quan trng ca vic thiết kế bài tp nhm giáo dc thm m cho tr thông qua hoạt động v
trường mm non.
Giáo viên đã nhận thức được các thi đim thích hợp để t chc mt s bài tp do cô t
thiết kế vào các ngày trong tuần để mang li hiu qu cao trong gi hc ca tr. Các cô ch yếu
t chc vào ngày th hai và th ba vì đâycác ngày đầu tiên ca tun mi nên rt d to cho
tr hng thú, vui v khi hc. T đó làm nền tng cho s ham hc ca tr các ngày gia
497
cui tun, giúp các nm bắt được s thích nguyn vng ca tr, giúp hiểu được tâm lý
ca tr để lên c tiết dy mt cách hiu qu nht. Thêm vào đó nguồn tài liu giáo viên la
chọn để thiết kế bài tp cho tr rất đa dng và phong phú, ngoài các tài liu t thiết kế, tài liu
tham kho, Internet, giáo viên cn tìm thêm nhng ngun tài liu phù hợp, phong phú hơn đối
vi tr để giúp tr vừa được hc, vừa được chơi trong tiết hc không cm thy nhàm chán, bun
mà thay vào đó là hứng thú, vui vẻ, giúp đỡ bn bè trong tiết hc.
Đa số giáo viên đều nhn định vic thiết kế các bài tp nhm giáo dc thm m cho tr
4-5 tui theo th loi và theo ch đề đạt mc rt cao. T đây ta thấy được tm quan trng ca
vic thiết kế bài tp theo ch đềth loại để tránh nhng sai sót và thiết kế ra nhng bài tp
tt nhất đáp ứng yêu cu phát trin ca tr.
Tr rt hng t yêu thích vic thc hin các i tp do t thiết kế hơn so với i tp
sn trong sách. Tr cng thực hin các bài tp trong hot động v đạt hiu qu chiếm t l rt cao.
Các giáo viên đu cho rng bài tp do giáo viên t thiết kế đều nhận được s phn hi
tích cc t tr, gây cho tr s hng thú nhiều hơn. Mặc dù các cô đều nhn thức được như vậy
nhưng công việc quá bn rn, va phải đi dạy va phải lo cho gia đình nên không thời
gian để thiết kế nhiu bài tp cho tr. Tuy nhiên s ng bài tp v mà tr đưc thc hành ch
yếu là bài tp có sn trong sách hoạt động to hình. Do các giáo viên không bao gi thiết kế bài
tp và không bao gi xem các tài liu tham kho trong sách và internet.
Bên cạnh đó, giáo viên cng xác định được kh năng, mức độ th hin các bài tp trong
hoạt động v ca tr theo các tiêu chí nhất định. Vic t chc hoạt động v và cho tr thc hin
các bài tp trong sách còn rập khuôn, chưa phát huy được các tiêu chí để giáo dc v mt thm
m cho tr. Vì thế, mức độ th hin các tiêu chí v màu sc, b cc, hình dáng đều nm trong
mức độ thp và rt thp. Tiêu chí to ra sn phm có màu sắc đẹp: Chiếm t l cao nht là nm
mức độ trung bình => Cho thy, kh năng lựa chn màu và phi hp màu còn nhiu hn chế.
Tiêu chí to ra sn phm có hình nh ging vt tht: Chiếm t l cao nhất là đạt mức độ trung
bình, kh năng thể hiện hình tượng ca tr cng chỉ đạt mc trung bình nên kéo theo vic to
ra sn phm ging hình tht vn còn nhiu hn chế. Tiêu chí to ra sn phm b cc phù
hp: Tr th hiện thường xuyên nht.
Bài tp trong hoạt động v do giáo viên t thiết kế không ch giúp tr phát trin kh năng
thm mcòn giúp gi hoạt động tạo hình đạt hiu qu đến 75% -> Bài tp do giáo viên t
thiết kế ý nghĩa ng quan trng góp phn kích thích s sáng to, phát trin v mt
thm m cho tr. Tuy nhiên, hu hết các giáo viên đều chưa từng nghĩ tới vic thiết kế h thng
bài tp giáo dc thm m thông qua các hoạt động cho tr. vy các cn quan tâm nhiu
hơn đến vấn đề thiết kế h thng bài tp giáo dc thm m cho tr để hướng đến vic giáo dc
mt thế h tr phát triển đầy tiềm năng, sáng tạo cho tương lai sau này, khuyến khích các
sáng to tích cực đ t thiết kế các bài tp ca mình nhiều hơn các bài tp trong sách to hình,
giáo trình, sách có sẵn mà thay vào đó là dựa vào và sáng tạo hơn để thiết kế ra các bài tp, t
đó giúp các cô nâng cao chuyên môn hơn.
Tóm li, t nhng thc trạng chúng tôi đã u ra, một ln na chúng tôi khẳng định
rng vic thiết kế mt s bài tp nhm giáo dc thm m cho tr 4-5 tui là cc k quan trng
cn thiết. thế các giáo viên phi không ngng c gng, dành nhiu thời gian hơn để t