i tập lớn Kinh Tế Đầu Tư
Nhóm Sv thực hiện: Nhóm 7
1
LỜI MỞ ĐẦU
Đầu có vai trò quan trng, là nhân tquyết định làm thay đi cấu kinh
tế quốc dân của mỗi nước, thúc đẩy sự tăng trưởng và phát triển nền kinh tế đất
ớc.
Thực hiện đường lối đổi mới về phát triển kinh tế, trong những m qua
Chính ph đã đầu vốn cho xây dựng bản chiếm khoảng 30 - 35% GDP.
Trong năm năm 2001 - 2005, vn đầu tư xây dng trong toàn xã hi đạt khoảng 50
tUSD, trong đó riêng vốn ngân sách Nhà ớc đầu khoảng 35 tỷ USD. Hàng
chục ng trình trọng điểm của N nước đã được đầu hàng tỷ USD đxây
dựng, cải tạo, như quốc lộ 1A; đường Hồ CMinh; Thủy điện n La; Khu lọc
dầu Dung Quất; Khu ng nghiệp khí, điện, đạm Cà Mau; các công trình phc vụ
SEA Games 22...
Những công trình nói trên cùng với hàng trăm công trình khác đã làm thay
đổi diện mạo kinh tế - xã hi của đất nước, góp phần quan trọng bảo đảm cho tăng
trưởng kinh tế đất nước đạt bình quân 7,5 %/năm ng cao đời sống vật chất,
tinh thn của toàn xã hi.
Thực tế tình hình đầu của nước ta trong những năm vừa qua đặc biệt là t
năm 2001 - 2006 tăng khá mạnh, song bên cnh đó chúng ta còn thấy nhiều mặt
trái trong hoạt động đầu trong đó nổi lên là tình trng thất thoát, lãng phí. Trong
hai năm 2002 - 2003, thanh tra chuyên ngành xây dựng đã t chức thanh tra 31 dự
án xây dựng với tổng vốn đầu 17.300 tđồng, thì c31 d án đều sai
phạm với số tiền thất thoát, lãng pn đến 2.070 tỷ đồng.Thất thoát, lãng phí
trong đu tư đã làm giảm đáng kể hiệu quả của hoạt động đầu tư. TTLP như căn
bệnh truyền nhiễm lan tràn trên tt cả các ngành, lĩnh vực của đời sống xã
hội:lãng phí tài nguyên, ngun nhân lực, chất xám,tài sản,…lãng phí trong ng
nghip, ng nghiệp…và đặc biệt trong ĐTXDCB đâymột trong vấn đề nhức
nhi nhất mà các ngành, các cấp và toàn hi đang quan tâm o dài nhiều
năm với mức đngày ng trầm trọng. Theo đánh giá chung tỉ lệ thất thoát trong
ĐTXDCB chiếm tới hơn 30% tổng số vốn đu tương đương với 20-25 ngàn t
mỗi năm. Vậy mà đến nay mặc đã nhiều cải cách nhưng vẫn chưa có biện
pháp hữu hiệu đ hạn chế.
Vậy những nguyên nhân nào gây ra thất thoát, lãng phí? biểu hiện của ra
sao? thực trạng nước ta thời gian qua thế nào? Do gii hạn về hiểu biết và thời
gian trong bài viết y chúng em xin được chỉ nêu những nội dung chung nhất về
TTLP i chung và chđi sâu vào tht thoát, lãng phí trong ĐTXDCB
i tập lớn Kinh Tế Đầu Tư
Nhóm Sv thực hiện: Nhóm 7
2
PHẦN NỘI DUNG
Chương I
LUẬN CHUNG VỀ THẤT THOÁT VÀ LÃNG PHÍ
TRONG ĐẦU TƯ
I. Khái niệm về thất thoát, lãng phí
Theo pháp lệnh thực hành tiết kiệm chống ng phí ngày 26/2/1998 thì
“Lãng ps dụng nguồn lực i chính, lao động và các nguồn lực khác vượt
quá định mức, tiêu chuẩn, chế độ do quan nhà nước có thẩm quyền quy đnh
hoc sử dụng đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ nhưng chất ợng đạt thấp hơn
hoc không đúng mục tiêu đã xác định. Thất tht là s mất mát nguồn lực, mất đi
hội để tạo thêm cơ sở vật chất tăng thêm năng lực cho xã hội”.
Qua phân tích những dán thất thoát đã được đưa ra ánh sáng, phân tích
quy trình đầu nhận thấy tiền đầu bthất thoát mọi giai đoạn đầu diễn
ra ni lên theo một số dạng sau đây: Nâng giá; Khai khống khối lượng; Bớt vật tư,
tráo vật tư…
Cba dạng trên, đđược thanh toán dĩ nhiên phải h sơ, chứng từ hợp
pháp, hợp lệ để tránh b phát hiện. Do vậy chúng phải hợp pháp hoá, hợp lý hoá
hsơ, chứng từ ngay từ khâu đầu đến khâu cuối (d toán, đấu thầu, hợp đồng,
nghim thu, thanh toán, giải ngân, kiểm toán). Chúng phải sử dụng nhiều thủ đoạn
gian di, tinh vi, tạm kể đây một số thủ đoạn thông thường sau: hối l quan chức,
cán b, thậm chí bằng cả cách của “maphia”; lợi dụng những sơ htrong các quy
định quản ; mua bán hoá đơn chứng từ, lập hoá đơn chứng từ giả; tráo đổi vật tư,
thiết bđưa vào công trình; lập c ng ty ma”; liên kết giữa các nhà thầu; làm
rối các thủ tục, quy trình triển khai quản lý; thiếu minh bạch, dân chủ trong quản lý
dự án; phối hợp chặt chẽ, thông đồng giữa những kẻ có liên quan.
Vì những thủ đoạn gian di, tinh vi trên nên trong thực tế không dgì phát
hiện những khoản tiền đầu tư bị thất thoát.
Lãng p mặt đối lập với tiết kiệm. Trong đầu xây dựng bản
(XDCB), mi việc m tăng chi pđầu so với mức cần thiết dẫn đến làm giảm
hiệu quả vốn đầu tư được coi là slãng phí.
Lãng phí diễn ra nổi lên ở một số dạng sau đây: Dự án được đầu khi chưa
thc sự cần thiết phải đầu tư; Dán được đầu với quy mô, công suất không phù
hợp so với nhu cầu; D án được đầu với yêu cu kthuật và mthuật không
phợp so với nhu cầu; Dự án được đầu ở địa điểm và thời điểm không hợp lý;
Thiết bvà công trình ca dư án chất ợng thấp làm giảm tuổi thọ của dán;
Tiến đdự án bkéo dài; Một s chi phí chung, chi phí khác, chi pthiết bị, lao
động và vật cao n thực tế; Một số khoản chi ptrong dán được chi chưa
tiết kiệm.
TTLP hai căn bệnh kinh niên trong đầu i chung đặc biệt là trong
xây dựng cơ bản . Trong sự lãng phí có thất thoát vì trong s tiền lãng phí có thcó
phần b thất thoát và tht thoát dẫn đễn lãng phí thất thoát m tăng chi phí
i tập lớn Kinh Tế Đầu Tư
Nhóm Sv thực hiện: Nhóm 7
3
không cần thiết hoặc làm gim chất lượng ng trình dẫn đến làm giảm hiệu quả
vốn đầu tư
II. Ni dung thất thoát, lãng phí trong đầu tư
1. Thất thoát, lãng phí trong đầu xây dựng cơ bản
thể hiểu việc thất thoát trong lĩnh vực xây dựng cơ bản là việc quản lý và
sdụng vốn đầu cho các d án đầu xây dựng cơ bản không đúng mục đích
không đúng nhiệm vụ thiết kế, chất lượng xây dựng kém phải pđi làm lại hoặc
ng trình hoàn thành nhưng không sử dụng được, bỏ phí, không mang lại hiệu quả
hoặc đạt hiệu quả nhưng chi pcao hơn chi phí đầu cần thiết cho dự án được
xác định theo c tiêu chuẩn định mức của nhà nước.
Thất thoát, lãng phí trong đầu xây dựng bản diễn ra tất cc khâu
của quá trình đầu tư.
Thất thoát, lãng ptrong khâu chuẩn bị đầu (quy hoạch, quyết định
quy hoch), thiếu lồng ghép giữa các loại quy hoạch, tình hình đầu tư không gắn
với quy hoach ng, địa phương, quyết định đầu sai, cht lượng báo cáo nghiên
cứu khả thi kém
Thất thoát, lãng ptrong khâu thc hiện đầu : nkhảo sát không
đạt yêu cầu dn đến thiết kế sai làm chất lượng công trình không đảm bảo phải
khắc phục sửa chữa, nhiều trường hợp buộc phải huỷ vì không thkhắc phục được;
ng tác thiết kế sài, giải pháp thiết kế chưa hợp lý, chậm giải phóng mặt
bằng…
Ngoài ra còn trong các khâu đấu thầu, trong ký kết hợp đồng, trong thi
ng, quyết toán, nghiệm thu…
2. Thất thoát, lãng phí trong sdụng nguồn nhân lực, chất xám
Các doanh nghiệp nhà nước lâu nay vẫn được coi là sân sau của b máy
ng quyền trực tiếp liên quan đến doanh nghiệp nhà nước (DNNN). Con cháu cán
blãnh đạo thường được gửi gm vào những vtrí then chốt trong các công ty nhà
ớc. Điều này tạo thực tế DNNN thừa người không biết làm việc nhưng thiếu
người có năng lực. Bên cạnh đó còn vấn đề đạo tạo cán bchuyên môn cũng gây
ra nhiều bức xúc cho xã hội. Tình trạng đào tạo theo phong trào tràn lan nhưng đào
tạo không hợp lý, chất lượng đào tạo thấp nên mặc hàng năm chính phủ đã tn
rất nhiều chi pnhưng nguồn lực này không đáp ứng được nhu cầu cho xã hi
3. Thất thoát, lãng phí trong việc sử dụng đất, công nghệ,chi tiêu, chi
phí trong công tác nghiên cứu lập dự án.
Đất do DNNN sử dụng đều những mảnh đất “đắc địa giá trị rất lớn
nhưng khi tính toán hiệu quả kinh doanh của DNNN người ta lại không tính toán
giá trs dụng đất vào giá trDNNN. Điều này m cho hiệu quả kinh doanh của
DNNN được tính không đúng. Nếu tính cả giá trị, giá trị sử dụng đất vào giá trị của
DNNN có lẽ nhiều DNNN làm ăn không có lãi.
Thực tế cho thấy nhiều dán được cấp đất nhưng vẫn bỏ không do nhiều
nguyên nhân ch quan khách quan như chậm giải phóng mặt bng rồi thiếu
vồn…cũng đă y thất thoát, lãng phàng chục tỷ đồng của nhà nứơc trong khi
đó giá thuê đất Việt Nam vẫn được đánh giá là rất cao trong khu vực và trên thế
giới còn người dân thì khôngđất canh tác sản xuất.
Thất thoát, lãng phí trong nghiên cứu và sử dụng công nghệ.
i tập lớn Kinh Tế Đầu Tư
Nhóm Sv thực hiện: Nhóm 7
4
Lâu nay người ta vẫn thường kháo nhau rằng: lãng phí trong các đ tài
nghiên cứư khoa học rất nhiều nhưng mà… khó i. Bởi lẽ lãng phí ấy chẳng rõ
ràng, cthể và cũng chẳng chết ai. Những đtài nghiên cứu xong chcần qua một
vài cuộc bảo vệ, đi được nghiệm thu thế là hoàn tất. Còn việc đi vào cuộc
sống hay không thì không cần biết. Thực tế cho thấy nhiều ng trình nghiên cứu
xong không được sử dụng, chất lượng công trình không cao, không đạt hiệu quả tối
ưu,nhiều dự án nghiên cu xong thì đắp chiếu bỏ đấy không sử dụng nhưng vốn rót
vào đầu nghiên cứu thì không phải là nhỏ. Hàng năm NSNN phải tốn rất nhiều
cho hoạt động này
Trong việc sử dụng ng nghệ cũng TTLP đáng kể. c ng nghệ được
nhập về hoặc là không được sử dụng hoặc là sdụng không hợp. Tình trạng này
một mặt là do ta n thiều n bộ KHCN trình độ, năng chuyên môn thấp nên
không tiếp cận được sự phát triển như vũ bão ca công nghệ thế giới nên đã cản trở
việc ứng dụng CN hiện đại vào sản xuất.
III. c hại của thất thoát và lãng phí trong đầu
Thất thoát, lãng phí làm giảm đáng kể hiệu quả của đầu tư. Theo sliệu điều
tra của Thanh tra Nớc 100% c ng trình xây dng bn đều thất thoát
1052 t đồng sai phạm kinh tế trong 995 dự án được thanh tra trên toàn quc do
thanh tra nhà nước, thanh tra của các địa pơng, các Bngành. Khoản thu tăng
thêm cho ngân sách nhà nước (NSNN) là ly từ phần GDP tăng thêm hằng năm.
Trong khi đó để được 1 đồng tăng thêm cho NSNN hi phải tốn m một
khoản tiền đầu nhiều gấp gần 5 lần. Syếu kém trong quản đầu tư, dàn trải
thất thoát trong xây dựng cơ bản làm mỗi năm cả nước mất đi từ 1-2% tăng trưởng
GDP. Vì vậy thất thoát và lãng phí mất mát trên thc tế còn ln hơn nhiều những
cái chúng ta đo đếm được.Thất thoát lãng pđã làm mất lòng tin của nhân
dân vào Đảng, nhà nước giảm uy tín cùa Việt Nam trước cộng đồng quốc tế nhất là
trước c nhà đầu , tài trợ. Chỉ tiêu thất thoát, lãng p của Việt Nam xếp thứ 97
trên hơn 100ớc làm các nhà đầu tư ngần ngại khi rót vốn o nước ta.
IV. Các nhân tố ảnh hưởng đến thất thoát, lãng phí trong đầu tư
1. Nhân tố khách quan
A. Do đặc điểm của hoạt động đầu
Sản phẩm xây dựng có tính chất cố định, nơi hoạt động gắn liền với nơi
tiêu thsản phẩm, phụ thuộc trực tiếp vào điều kiện địa chất, thuỷ văn, khí hậu nên
nếu công tác khảo sát, thăm dò các điều kiện tự nhiên không chính xác s dẫn đến
lãng pnghiêm trọng vì kết cấu kỹ thuật không phù hợp và chất ợng công trình
kém.
Sản phẩm xây dựng quy lớn, có kết cấu phức tạp dẫn đến chu kỳ
sản xuất i. Do đó vốn đầu tư bỏ vào để xây dựng dễ bị ứ đọng, gây lãng phí hoặc
nếu thiếu vốn sẽ làm công tác thi công bgián đoạn kéo dài thời gian xây dựng,
ng trình bị bỏ hoang m gia tăng thất thoát, lãng phí.
Sản phẩm xây dựng thời gian sử dụng lâu dài, tui thcao nên sai
lầm trong xây dựng sẽ y tổn thất lớn cvề gtrị ( chi pxây dựng dự án) và
chất lượng dự án.
i tập lớn Kinh Tế Đầu Tư
Nhóm Sv thực hiện: Nhóm 7
5
a. Do shtầng kỹ thuật còn lạc hậu, đường giao thông, điện ớc
n hạn chế nên dẫn đến không đảm bảo tiến độ thi ng, cản trở ng tác thực
hiện đầu tư.
b. Vấn đgiải phóng mặt bằng còn nhiều bất cập dẫn đến chậm bàn giao
mặt bằng làm tiến độ thi công dự án chậm chạpy thất thoát, lãng phí.
2. Nhân tchủ quan
Các quy định quản đầu tư, xây dựng và chi tiêu nhiều nhưng vẫn còn
nhiều hở, không là mt hệ thống ban hành đồng bộ thường xuyên thay đi;
chquan duy ý ctrong đầu tạo ra kẻ hở cho người thi hành vi phạm định chế
quản lý vì lợi ích cá nhân.
Do svận hành chính sách cơ chế quản của Nnước gây ra, Nnước
đã ban hành B luật Xây dựng nhưng cũng chưa quy định rõ nguyên tắc đầu tư dẫn
đến tình trạng phbiến là tất ccác khâu tham gia trong một công trình đều thuộc
một quan theo dõi và qun lý, việc tổ chức thực hiện thường theo mt chu trình
khép kín tkhâu thiết kế thi công, đến giám sát đấu thầu, nghiệm thu đều do một
bhoặc một quan, một tổ chức đảm nhiệm, trọng tài người cùng đơn vị, hiện
tượng vừa "đá bóng, vừa thổi còi" thì làm sao đảm bảo tính khách quan, trung thực
được? Vì vy, vai trò của giám sát vấn coi như bị xoá sổ. Nghị định về quy chế
đấu thầu mới trong xây dựng bn ng chưa quy định rõ ràng, rành mạch,
dẫn đến tình trạng nước ta, ai ng có thể trở thành chđầu , hay trưởng ban
quản d án, bất kể là h chuyên n v lĩnh vực y dựng cơ bản hay
không?
chế phân công, phân cấp, phối hợp nhiều chồng chéo, không quy rõ trách
nhiệm, tạo i trường thuận lợi cho sự phát sinh tình trạng cục bộ, bản vị và khép
kín. Chính sách vtài chính thiếu ổn định, chính sách đền bù giải png mặt bằng,
tái định cư không thống nhất và thiếu nhất quán.
Thất thoát, lãng phí trong đầu tư nguyên nhân chủ yếu là do con người.
i v nguyên nhân ch yếu của lãng phí, tht thoát trong đầu xây dựng,
nhiều nhà qun lý thường đlỗi do "cơ chế, chính sách liên quan đến đầu tư xây
dựng chưa đầy đ, thiếu đồng bộ; do sự bất cập giữa thể chế nhà ớc với quy luật
của thị trường và xã hi; do thể chế tổ chức và qun lý doanh nghiệp chưa theo kịp
các cải cách về luật lệ và chính sách kinh tế...". Điều đó cần phải được nhìn nhận
lại.
đúng tình trng lãng phí, thất thoát trong đầu xây dựng cơ bản thời
gian qua do nguyên nhân chyếu do cơ chế, chính ch hay không? Chúng ta
hãy quay lại thời kỳ bao cp cách đây hơn chục năm, c ấy làm đầy đủ các
văn bản pháp luật như bây giờ. Các công trình xây dựng tngân ch nhà nước,
nếu để xảy ra lãng pvài khi bêtông, i tấc gỗ, công nhân lấy vài "cặp lồng"
ximăng, vài thanh sắt, đã b lên án, bkluật rất nặng chứ đâu chuyện thất
thoát, ng plớn và nghiêm trng như hiện nay. Phải chăng nếu những người
chc, có quyền trong quản lý đu tư xây dựng tâm trong sáng, làm việc với tinh
thần trách nhiệm cao, không tiêu cực, tham nhũng chắc chắn sẽ không xảy ra lãng
phí, tiêu cực nghiêm trọng như những năm vừa qua.
Mỗi dán đầu đều được những nhà chuyên n vấn nghiên cứu tính
toán kqua nhiều bước, được nhiều cấp thẩm định, t duyệt, được bàn ktrong