TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T QUC DÂN
BÀI TP LN MÔN TƯ TƯỞNG H CHÍ MINH
Đề tài:” Tìm hiu v tư tưởng thân dân ca
Nguyn Ái Quc so vi các bc tin bi.
Vấn đề này ngày nay được Đảng Nhà
nước ta gii quyết như thế nào.”
Người hướng dn:
Th.S Lê Th Hoa
Sinh
viên thc hin:
Vũ Huy Phong
Mã SV: CQ 512404
Lp tín ch: Tư tưởng H Chí Minh_01
ni, ngày 30
tháng 10 năm 2010
MC LC
A/ Tư tưởng “Thân dân”
I-/ Khái quát chung v tư tưởng thân dân
1. Ngun gc tư tưởng
2. m hiu chung v tư tưởng
II-/ Tư tưởng “Thân dân” của các nhà tư tưởng trước H Chí Minh
1. Dòng tư tưởng Nho Giáo
2. Tư tưởng ca Nguyn Trãi
III-/ Tư tưng H Chí Minh v “Thân dân”
IV-/ So sánh tư tưng thân dân ca H Chí Minh các ntu tưởng đi
trước
1. Tư tưởng thân dân ca H Chí Minh và dòng tư tưởng Nho giáo
2. Tư tưởng thân dân ca H CHí Minh và Nguyn Trãi
B/ Vn đề gii quyết tư tưởng “Thân dân” ca Đảng Nhà nước ta
trong giai đon hin nay
I-/ Nhng mt tích cc đáng ghi nhn
II-/ Hn chế, cn khc phc
1. Hn chế
2. Gii pháp bn thân
A TƯ TƯỞNG THÂN DÂN
I/ KHÁI QUÁT CHUNG V TƯ TƯỞNG “THÂN DÂN”
1. Ngun gc tư tưng
Tư tưởng thân n đã tồn ti rất lâu đời, được kế tha phát huy qua các
thời đại.
Đầu tiên chúng ta phi k đến dòng tư tưởng Nho Giáo tư thi Xuân Thu -
Chiến Quc(722 221 TCN) ca Trung Hoa c đi. đã đưc vn dng
truyn bá qua nước ta t thi lp quc. Tiếp ni dòng tư tưởng đó, qua mỗi thời đại
cu nước ta s chuyn biến phù hp vi li sống, văn hoá trình độ phát
trin ca mi thi kì.
Lung tư tưởng “Thân dân” đã được coi trọng và được xem như là mt ưu
sách để xây dng, bo v phát trin đt nước. Các triu đại phong kiến Vit
Nam độc lp trong lch s đều coi trng vn đề này trong vic ban hành các ch
trương, chính sách,, t kinh tế, xã hi, văn hoá, lut pháp đến an ninh, quc phòng,
ngoại giao… Triều Khúc Tha D chính sách Khoan, gin, an, lạc”, triều
chính sách “Ngụ binh ư nông”, triều Trần “Khoan thư sức dân”, “Chung chí
thành thành” nổi tiếng vi Hi ngh Diên Hng, triu quan niệm “Dân như
nước th đy thuyn, lt thuyền”, vai trò, vị trí người dân được lut hoá trong
B lut Hồng Đức. Căn cứ vào thc tin lch s, nhà s hc Ngô Sĩ Liên (thi Lê)
tng lun, các triều đại đó đã “Lấy nghĩa duy trì, lấy dân để c kết, ly trí để
trông coi, ly tín để ngăn phòng. đặt dân lên chn chiếu êm mi làm cho thế
nước vng như núi Thái Sơn, bàn thch. Chăm lo cho nước tr nên văn minh, dân
đến ch giàu thnh mưu hay tr dân, gi nước; kế xa sa nước, chăn dân".
Trong tp "Nước Vit Nam t ci ngun xa xưa đến ngày nay" ca Giáo sư, Tiến sĩ
Pi-e Ri-sa Fe-ray, Giám đốc Trung tâm nghiên cu sưu tm v Á Đông ngày
nay (CERAC) ca nước Pháp, trong chương I nhan đề " Nước Vit Nam c xưa
hay s chinh phc ca tính cách Vit , mt đon viết khá hp dn v nhà Lê và nhà
văn hoá Nguyn Trãi:" Triu đại nhà (Lê sơ, 1428 -1527) do mt ch đất bình
thường Li sáng lp. Ông tr thành Hoàng đế dưới danh hiu Thái T
(1428-1433), đưc mt nhà nho, nhà văn, nhà chiến lược, nhà chính khách tài ba là
Nguyn Trãi giúp đỡ. Li đã điu hành mt cuc chiến tranh gii phóng quc
gia tht mu mc, cho đến ngày nay, triu đi ông lp nên vn còn mt trong
nhng triu đại đưc hâm m và có tiếng tăm lng ly nht. Nhưng các vua Lê còn
làm đưc nhng vic hơn thế na, bng B lut Hng Đức do vua Thánh Tông
(1470 - 1497) son tho, các vua đã th nghim xác định đưc v trí "con
người Vit" trong tng th các mi quan h hi". C th, B lut Hng Đức đã
th hin sâu sc tư tưởng "Ly dân làm gc" ca dân tc ta, trong "Điu 294: Trong
kinh thành và phường ngõ, làng xóm có k m đau mà không ai nuôi, nm đưng
xá, cu điếm, chùa quán thì xã quan đó phi dng lu lên chăm sóc h cơm
cháo, thuc men, ct sao cu sng h. Nếu không may h chết thì phi trình
quan trên và t chc chôn ct, không đưc đ l thi hài. Nếu phm ti này thì quan
làng xã b ti biếm hay bãi chc". Tính cht nhân đạo - "Thân dân" đưc nêu trong
điu này ca B lut Hng Đức ch xut hin châu Âu my thế k sau đó, khi n
ra cách mng tư sn .
Như vy, tư tưởng thân n đã tn ti rt lâu đi, gn lin vi các trang s trng
đại ca dân tc ta, đưc xem là mt truyn thng tt đẹp ca c dân tc. bt
ngun t truyn thng nhân nghĩa ca con người, t nhng giá tr tt đẹp đúc kết
t thc tin.
2. Tìm hiu chung v tư tưởng thân dân
a/ Thân dân là gì?
Tuy mi thi đại, mi dân tc mt cách nhìn nhn khác nhau v tư
tưởng thân dân. Nhưng nhìn chung chúng ta th nhn thy đim chung ca tư
tưởng thân dân đó là: Đây mt tư tung tiến b, coi trng vai trò ca nhân dân,
ly dân làm gc, gn gũi, chia s khó khăn, đau kh cùng nhân dân, tiếp cn nhân
dân dưới góc độ xem nhân dân là sc mnh ca cn tc.
b/ Ý nghĩa ca tư tưởng thân dân
Tư tưởng thân dân cái gc căn bn để xây dng nên các ch trương, chính
sách hi, pháp lut, an ninh quc phòng, bo v t quốc… Các triu đi trong
lch s ca nước ta đã nhn điu này, tu vào mi thi đại li sng, văn hoá,
tôn giáo, chính tr riêng… những người đứng đầu đất nước biết cách vn dng
để đưa ra các chính sách phù hợp, đứng đắn, h đã biết cách vn dng tt tư
tưởng thân dân vào qun lý xã hi, phát trin kinh tế, chng gic ngoại xâm…
Lch s đã chỉ nhng cuc chiến tranh yêu nước thng lợi đều nhng cuc
chiến tranh nhân dân, phát huy được sc mnh tinh thn vt cht tim tàng ca
toàn dân. Kháng chiến chng Tng, chng Mông - Nguyên thi Lý - Trn là nhng
minh chng hùng hn.
T nhng hoàn cảnh, đặc điểm và thc tế ca lch s dân tc, mt s nhân vt tiến
b trong giai cp phong kiến như Thường Kit, Trn Hưng Đạo... đã nhn thc
khá sâu sc vai trò quyết định ca nhân dân trong chiến tranh chng ngoi xâm
cũng như trong các biến c ln ca lch s. Trn Hưng Đạo cho rằng "vua tôi đồng
lòng, anh em hòa thun, c nước chung sc" nguyên nhân thng li ca kháng
chiến thi Trn. Theo ông, "chúng chí thành thành", chí dân là bc thành gi nước.
Chính nhn thc v vai trò đoàn kết toàn dân rt quan trng, Trn Quc Tun
đã đề ra "thượng sách gi nước" "khoan thư sc dân làm kế r bén gốc". Đó
điu kin tiên quyết để chiến thng k thù. Ông đã thấy vai trò quyết đnh ca qun
chúng nhân dân đối vi vĩ nhân trong lch s. Trn Quc Tun nói: "Chim hng
học bay được cao là nh sáu cái lông cánh, nếu không có sáu cái lông cánh y thì
cũng như chim thường thôi". Như vy, anh hùng xut chúng làm nên nghip ln
nh s ng h ca qun chúng nhân dân tc.
* Thân dân và "khoan thư sc dân"
Thấy được sc mnh ca khối đại đoàn kết toàn dân trong vic gi nước, cho nên
ngay t thi việc chăm lo đi sống nhân dân, quan tâm đến nguyn vng ca
nhân dân đã được khẳng định điều quan trọng hàng đầu trong đạo tr nước.
Trong bài văn lộ b khi đánh Tng ca Thường Kit viết: "Tri sinh ra dân
chúng; vua hin tt hòa mục. Đạo m ch dân ct nuôi dân". Rồi đến bài Minh
bia chùa Linh Xng núi Ngưỡng Sơn đã ca ngợi công đc ca Thường Kit:
"...làm việc t siêng năng, sai bo dân thì ôn hậu, cho nên dân được nh cy.
Khoan hòa giúp đ trăm họ, nhân t yêu mến mi người, cho nên nhân dân kính
trng... Thái úy biết dân ly s no ấm làm đầu, nước ly ngh nông làm gc, cho
nên không đ l thi v. Tài gii không khoe khoang, nuôi dưỡng đến người
già nơi thôn dã, cho nên người già nh đó được yên thân. Phép tc như vy
th gi cái gc tr nước; cái thut yên dân; s đẹp tốt đều đấy c". mt