B NG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN NHÓM II
STT H và tênĐánh giá Ghi chú
1. Đ ng Xuân C ng C
2. Nguy n Huy C nh C
3. Thi u Quỳnh ChiA
4. Tr nh H u C ng ườ C
5. Bùi Văn Đ tC
6. Ng Th Ph ng Đông (NT) ươ A
7. Nguy n Th Du (TK) ế A
8. Tr n Trung Đ c B
9. Tr n Gia DiênC
10. Lê H ng Ng c B
Hà N i, ngàytháng năm 2010
Nhóm tr ng:ưở Th ký:ư
I. Khái ni m ngành b phân tán m ng:
Ngành b phân tán m ng ngành bao g m m t s l ng l n các doanh ượ
nghi p v a và nh ( không có doanh nghi p nào chi ph i th tr ng) ườ .
Đ c đi m:
Trong ngành không tính kinh t v quy ho c đ c tính nàyế
r t ít b c l , do đó các công l n không đ c u th so v i ượ ư ế
các công ty nh .
Ngành có rào c n nh p cu c th p, dòng ng i m i thâm nh p s ườ
làm cho ngành b phân tán.
Chi phí v n t i quá cao cũng làm cho ngành tr nên phân tán,
lúc đó ch có s n xu t theo vùng m i có th là cách th c s n xu t
hi u qu đ th a mãn nh c u khách hàng. ư
Nhu c u c a khách hàng chuyên bi t đ n m c ch th s n ế
xu t v i lô nh .
C h i và thách th c c a các công ty trong ngành:ơ
C h i : th tr ng g m các dn v a và nh không có dn l n chi ph i lênơ ườ
không ch u s c nh tranh c a các dn l n v quy mô sx v n, th tr ng ườ
m , ti m năng các dn c h i nh nhau đ chi m lĩnh th tr ng. DN ơ ư ế ườ
tri n khai chi n l c đi tr c hi u qu s d dàng chi m lĩnh đ c th ế ượ ướ ế ượ
ph n l n và chi m lĩnh v trí d n đ u trong ngành. ế
Thách th c : trên th tr ng các dn trong ngành ti m l c c h i ườ ơ
t ng đ ng, n u không có chi n l c hi u qu k p th i s m t th ph n.ươ ươ ế ế ượ
Ch n l a chi n l c h p lý hi u qu clung là thách th c đ i v i dn. ế ượ
II. L a ch n chi n l c ế ượ phân tích c th đ i v i ngành kinh doanh
s n ph m d u g i đ u nam gi i:
1. L a ch n chi n l c ế ượ :
a) Chi n l c:ế ượ
Chi n l cế ượ t p trung :là chi n l c s d ng các ngu n l c t t nh t ế ượ
hi n đ t p trung phát tri n l i th c nh tranh v giá ho c khác bi t ế
hóa v s n ph m. Đây là m t l a ch n mang tính nguyên t c.
VD: Hãng kem n i ti ng Haagen-Dazs th ng hi u kem t t c 73 ế ươ
mùi này s d ng m t ong đ s n xu t nh ng h ng v đ c tr ng c a ươ ư
mình. m t ong đóng vai trò cùng quan tr ng trong vi c t o nên mùi
v . Kem dâu s không còn là kem dâu n u nh không có m t ong. ế ư
b) Đ hp nh t và tr thành DN đúng đ u :
Phát tri n h th ng kinh doanh:
Đ y m nh phát tri n tăng c ng qu n lý, h ng d n, ch đ o ki m ườ ướ
tra, giám sát vi c t ch c th c hi n các bi n pháp đi u hành c a DN trong
vi c phát tri n h th ng.
Nh ng quy n kinh doanh:ượ
Ng i cung c p ch p thu n cho ng i đ c cũng c p s d ng tên, danhườ ườ ượ
ti ng k năng kinh doanh c a ng i cung c p t i m t đ a ph ng hayế ườ ươ
m t vùng nh t đ nh.
VD: Công ty Th c ph m Kinh Đô đã áp d ng hình th c nh ng quy n ượ
t i VN. C th , đ i tác c a Kinh Đô đã b v n đ u t m c a hàng bánh ư
d i s h tr ki m duy t c a Kinh Đô, c a hàng bánh này đ c Kinhướ ượ
Đô chuy n giao hình kinh doanh chu n, công ngh s n xu t bánh t i
c a hàng, truy n c “bí quy t” kinh doanh… khách hàng c a c a hàng ế
này cũng đ c h ng đ y đ các d ch v khuy n mãi, h u mãi t Công tyượ ưở ế
Kinh Đô.
Liên k t:ế
Công ty k t chu i h th ng các c a hàng vùng đ t o ra m t th c thế
kinh doanh l n nh m giành đ c tính kinh t v quy mô hay đ m b o m t ượ ế
th tr ng toàn qu c cho s n ph m c a h . B ng cách đó công ty th ườ
d dàng theo đu i chi n l c gây khác bi t, d n đ o chi phí ho c c hai. ế ượ
2. Phân tích c th v i ngành kinh doanh s n ph m d u g i đ u nam
gi i (công ty ICP):
Trên th tr ng d u g i Vi t Nam 2 đ i gia l n đó đó Unilever ườ
Procter & Gamble (P&G). Hai th ng hi u này th ng lĩnh th tr ngươ ườ
v i nh ng s n ph m nh : Sunsilk, Clear, Dove, Lifebuoy ( c a Unilever) ư
Pantene, Head & Shoulders (c a P&G).Đ ng th i, clung xu t hi n m t
vài nhãn hi u d u g i đ u khác nh Double Rich, Enchanteur,Palmolive… ư
T t c các s n ph m này đ u t p trung vào ph n , trên th tr ng ch ườ
m t s n ph m dành cho nam gi i c a UNZA s n ph m Romano,
Tuy nhiên, Romano ch đ c chú tr ng m t lo i s a t m, đ c đi ượ ư
kèm v i Enchanteur nh m t lo i s n ph m ph .Chính v y ICP phát ư
hi n ra phân khúc th tr ng còn b ng này. H cho r ng, phân khúc th ư
tr ng này còn r t “màu m đ khai thác s d ng chi n l c t pườ ế ượ
trung v i s n ph m X-men.
a) L a ch n chi n l c: ế ượ
X- men đã s d ng chi n thu t t p trung vào phân khúc th tr n nam ế ườ
gi i m i ngân sách, n l c ICP đ u dành cho s n ph m này. Trong khi đó,
Romano đang nh m vào phân khúc s a t m, khá nh so v i d u g i.Y u ế
t “thiên th i” m ra khi X-Men tung chi n l c qu ng cáo d u g i đúng ế ượ
lúc chi n d ch qu ng cáo s a t m Romano trên truy n hình s p k t thúc.ế ế
Ngân sách ti p th v n không nhi u nên Romano không k p tr tay.ế
b) Đ h p nh t và tr thành DN đ ng đ u:
Phát tri n h th ng kinh doanh:
T lúc xâm nh p th tr ng, X-Men luôn t o đ c s n t ng trong ườ ượ ượ
các ho t đ ng Marketing. th , đ c ng i tiêu dùng đ nh v m t ế ượ ườ
s n ph m ngu n g c n c ngoài. Khi m i b t đ u, X-Men đã đ c ướ ượ
qu ng cáo r m r trên các ph ng ti n thông tin đ i chúng. ươ X-Men tung
ra nhi u chi n d ch ti p n i, v n d a trên thông đi p nh ng m r ng ế ế ư
đ n nhi u đ i t ng khác. Y u t đ c nh m đ n là: tu i tác, thu nh p,ế ượ ế ượ ế
khu v c s ng, nh ng ng i còn ch n ch , ch a mu n th hi n mình ườ ư
th ng ch ng/ng i yêu/anh/em trai… c nh ng ng i ch a mu nươ ườ ườ ư
m i ng i nhìn th y mình là “đàn ông đích th c”. ườ
Công ty m c a X-men đã áp d ng tri t đ phân khúc th tr ng h ư
không ch th ng hi u X-Men mà còn hàng lo t “tên tu i” khác. Đây là ươ
cách giúp tăng th ph n, doanh s quan tr ng h n che ơ ch n, boa v
cũng nh gi m áp l c cho X-Men. M i th ng hi u nh m đ n m t phânư ươ ế
khúc khác nhau, v i t ng đ i t ng c th . Dr. Men dành cho đàn ông ượ
mu n tr gàu. Hatrich nh m đ n ng i ch i yêu thích th thao, c th ế ư ơ
bóng đá. Teen-X dành cho h c sinh nam c p 2,3. I-In-I cho ng i thích ườ
s ti n l i. trên h t, X-Men For Boss, ph c v cho nh ng ng i ế ườ
thành đ t.K ho ch phát tri n c a X-Men, không n m ngoài khuynh ế
h ng chung c a nhi u th ng hi u l n trên th gi i: xây d ng m t siêuướ ươ ế
th ng hi u. nghĩa khi nh c đ n X-Men, ng i ta s không chươ ế ườ
nh c đ n d u g i dành cho nam gi i. ế
Khi đã chi m đ c v trí đ u trong phân khúc, X-Men ti p t c tri nế ượ ế
khai chi n l c quan tr ng: đa d ng hóa s n ph m. Không ch d u g iế ượ
X-Men, hàng lo t s n ph m “ăn theo” khác ra đ i: s a t m, lăn/x t kh
mùi, gel/mousse, n c hoa dành cho nam gi i.Ch n h ng đa d ng hóaướ ướ
s n ph m, tuy nhiên, X-Men v n nh t quán trong chi n d ch ti p th . T t ế ế
c các m u qu ng cáo đ u nh n m nh đ n d u g i, không chuy n ế
h ng sang s a t m hay lăn/x t kh mùi, n c hoa… Đi u này giúp X-ướ ướ
Men luôn c ng c hình nh c a mình trong tâm trí khách hàng. Quan tr ng
h n là đ m b o m c tăng tr ng và gi v trí s m t.ơ ưở
Bên c nh ho t đ ng qu ng bá, ti p th s n ph m, ế ICP cũng r t chú
tr ng t i hi u qu c a h th ng phân ph i, y u t đóng vai trò quan ế
tr ng trong phát tri n kinh doanh.H th ng phân ph i gián ti p c a ICP ế
v i kho ng 100 nhà phân ph i trên toàn qu c. T i m i nhà phân ph i ICP
đ u c m t nhân viên c a công ty giám sát tr c ti p, đi u hành hu n ế
luy n đ i ngũ bán hàng.
Liên k tế: