
B GIÁO D C VÀ ĐÀO T OỘ Ụ Ạ
TR NG ĐI H C S PH M TP H CHÍ MINHƯỜ Ạ Ọ Ư Ạ Ồ
H C PH NỌ Ầ
GIÁO D C H C ĐI C NGỤ Ọ Ạ ƯƠ
BÀI T P NHÓM:Ậ
LÀM SÁNG T QUAN ĐI M: Ỏ Ể
“HO T ĐNG GIÁO D C CÓ TÍNH HAI M T”Ạ Ộ Ụ Ặ
Th c hi n: Nhóm 1ư ệ
1

TP. H Chí Minh, 07/2020ồ
CÂU H I TH O LU NỎ Ả Ậ
Anh/ ch hãy làm sáng t quan đi m ho t đng giáo d c có tính haiị ỏ ể ạ ộ ụ
m t d a vào khái ni m, các thành t , b n ch t và nguyên t c.ặ ự ệ ố ả ấ ắ
2

M C L CỤ Ụ
CÂU H I TH O LU NỎ Ả Ậ ........................................................................................................... 2
1.D a vào khái ni mự ệ ................................................................................................................. 4
2.D a vào các thành tự ố .............................................................................................................. 5
2.1.M c tiêu, nhi m v giáo d cụ ệ ụ ụ ......................................................................................... 5
2.2.N i dung giáo d cộ ụ ........................................................................................................... 5
2.3.Ph ng pháp, ph ng ti n giáo d cươ ươ ệ ụ .............................................................................. 5
2.4.Nhà giáo d c (GV) v i ho t đng giáo d cụ ớ ạ ộ ụ ................................................................... 6
2.5.Ng i đc giáo d c (HS) v i ho t đng t giáo d cườ ượ ụ ớ ạ ộ ự ụ ................................................ 6
2.6.K t qu giáo d cế ả ụ ............................................................................................................ 7
3.D a vào b n ch tự ả ấ ................................................................................................................... 7
4.D a vào các nguyên t cự ắ ......................................................................................................... 8
4.1.Nguyên t c đm b o tính m c đích c a ho t đng giáo d cắ ả ả ụ ủ ạ ộ ụ ....................................... 8
4.2.Nguyên t c đm b o giáo d c g n v i cu c s ng và lao đngắ ả ả ụ ắ ớ ộ ố ộ ................................... 9
4.3.Nguyên t c đm b o giáo d c trong t p th và b ng t p thắ ả ả ụ ậ ể ằ ậ ể ................................... 10
4.7.Đm b o tính liên t c và h th ng c a ho t đng giáo d cả ả ụ ệ ố ủ ạ ộ ụ ...................................... 13
3

Ng i đc giáo ườ ượ
d cụ
(Ch đng, t giác, ủ ộ ự
tích c c)ự
1. D a vào khái ni mự ệ
Đ làm sáng t quan đi m ho t đng giáo d c có tính hai m t, tr cể ỏ ể ạ ộ ụ ặ ướ
tiên chúng ta c n d a vào khái ni m c a ho t đng giáo d c. Khái ni m ho tầ ự ệ ủ ạ ộ ụ ệ ạ
đng giáo d c đc tìm hi u và nêu ra đây là ho t đng giáo d c theoộ ụ ượ ể ở ạ ộ ụ
nghĩa h p là m t b ph n c a ho t đng giáo d c theo nghĩa r ng (giáo d cẹ ộ ộ ậ ủ ạ ộ ụ ộ ụ
theo nghĩa r ng là ho t đng đc t ch c có m c đích, có k ho ch nh mộ ạ ộ ượ ổ ứ ụ ế ạ ằ
hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách con ng iể ệ ườ ).
Ho t đng giáo d c (theo nghĩa h p) là ho t đng ph i h p, th ngạ ộ ụ ẹ ạ ộ ố ợ ố
nh t ho t đng ch đo c a nhà giáo d c và ho t đng t giác, tích c c, chấ ạ ộ ủ ạ ủ ụ ạ ộ ự ự ủ
đng t giáo d c c a ng i đc giáo d c nh m hình thành và phát tri nộ ự ụ ủ ườ ượ ụ ằ ể
nh ng ph m ch t nhân cách phù h p v i yêu c u xã h i nh đc, th , m ,ữ ẩ ấ ợ ớ ầ ộ ư ứ ể ỹ
lao đng.ộ
Ho t đng giáo d c mang tính toàn v n, v n đng và phát tri n liênạ ộ ụ ẹ ậ ộ ể
t c, đc th c hi n thông qua t t c các ho t đng trong nhà tr ng, và cácụ ượ ự ệ ấ ả ạ ộ ườ
ho t đng bên ngoài nhà tr ng v i môi tr ng giáo d c thích h p. Qua đó,ạ ộ ườ ớ ườ ụ ợ
h c sinh tr i nghi m, tích lũy v n s ng, kinh nghi m đ phát tri n nhân cách.ọ ả ệ ố ố ệ ể ể
Tính hai m t c a ho t đng giáo d c đc th hi n ch : m t m tặ ủ ạ ộ ụ ượ ể ệ ở ỗ ộ ặ
là s tác đng có t ch c, có m c đích c a nhà giáo d c (ng i giáo d c)ự ộ ổ ứ ụ ủ ụ ườ ụ
thông qua các y u t trung gian t i ng i đc giáo d c, m t khác là sế ố ớ ườ ượ ụ ặ ự
h ng ng tích c c, ch đng t ng i đc giáo d c (ng i đc giáoưở ứ ự ủ ộ ừ ườ ượ ụ ườ ượ
d c) đi v i các yêu c u và tác đng t ng i giáo d c, nh m hi n th c vàụ ố ớ ầ ộ ừ ườ ụ ằ ệ ự
4
Nhà giáo d cụ
(Ch đo)ủ ạ

đt đc m c đích là hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t nhân cách.ạ ượ ụ ể ữ ẩ ấ
2. D a vào các thành tự ố
2.1. M c tiêu, nhi m v giáo d cụ ệ ụ ụ
M c tiêu, nhi m v giáo d c có vai trò đnh h ng cho s v n đngụ ệ ụ ụ ị ướ ự ậ ộ
và phát tri n c a các nhân t khác trong ho t đng giáo d c, t đó đnhể ủ ố ạ ộ ụ ừ ị
h ng cho s v n đng và phát tri n c a toàn b ho t đng giáo d c.ướ ự ậ ộ ể ủ ộ ạ ộ ụ
2.2. N i dung giáo d cộ ụ
N i dung giáo d c quy đnh h th ng nh ng chu n m c xã h i c nộ ụ ị ệ ố ữ ẩ ự ộ ầ
giáo d c cho h c sinh. T đó t o nên n i dung ho t đng c a giáo viên vàụ ọ ừ ạ ộ ạ ộ ủ
h c sinh nh m đt đc m c tiêu giáo d c. N i dung giáo d c ch u s chiọ ằ ạ ượ ụ ụ ộ ụ ị ự
ph i c a m c tiêu và nhi m v giáo d c. N i dung giáo d c trong nhà tr ngố ủ ụ ệ ụ ụ ộ ụ ườ
bao g m giáo d c đo đc – công dân, giáo d c th m m , giáo d c th ch t,ồ ụ ạ ứ ụ ẩ ỹ ụ ể ấ
giáo d c lao đng và h ng nghi p, giáo d c môi tr ng, giáo d c gi i tínhụ ộ ướ ệ ụ ườ ụ ớ
và sinh s n,… .ả
2.3. Ph ng pháp, ph ng ti n giáo d cươ ươ ệ ụ
Ph ng pháp, ph ng ti n, hình th c t ch c giáo d c là cách th c,ươ ươ ệ ứ ổ ứ ụ ứ
ph ng ti n, hình th c ho t đng c a nhà giáo d c và ng i đc giáo d cươ ệ ứ ạ ộ ủ ụ ườ ượ ụ
nh m th c hi n nh ng nhi m v giáo d c và đt t i m c đích giáo d c đãằ ự ệ ữ ệ ụ ụ ạ ớ ụ ụ
đnh. Ví d nh vi c giáo d c cho h c sinh có tính ti t ki m thì nhà giáo d cị ụ ư ệ ụ ọ ế ệ ụ
hay c th đây là giáo viên có th s d ng nhi u hình th c t ch c,ụ ể ở ể ử ụ ề ứ ổ ứ
ph ng pháp và ph ng ti n khác nhau nh : t ch c phong trào “k ho chươ ươ ệ ư ổ ứ ế ạ
nh ”, thu gom gi y v n, các bu i nói chuy n tuyên truy n... Đn c vi c tỏ ấ ụ ổ ệ ề ơ ử ệ ổ
ch c m t bu i chuyên đ “Tính ti t ki m h c sinh” thôi thì ta đã th y cóứ ộ ổ ề ế ệ ở ọ ấ
nhi u ph ng pháp có th s d ng đc nh : thuy t trình, th o lu n nhóm,ề ươ ể ử ụ ượ ư ế ả ậ
đng não, s m vai... Cũng nh ng i giáo viên s d ng r t nhi u ph ngộ ắ ư ườ ử ụ ấ ề ươ
ti n nh : máy chi u, hình nh tr c quan, gi y, bút...ệ ư ế ả ự ấ
5