B GIÁO D C VÀ ĐÀO T O
TR NG ĐI H C S PH M TP H CHÍ MINHƯỜ Ư
H C PH N
GIÁO D C H C ĐI C NG ƯƠ
BÀI T P NHÓM:
LÀM SÁNG T QUAN ĐI M:
“HO T ĐNG GIÁO D C CÓ TÍNH HAI M T”
Th c hi n: Nhóm 1ư
1
TP. H Chí Minh, 07/2020
CÂU H I TH O LU N
Anh/ ch hãy làm sáng t quan đi m ho t đng giáo d c có tính hai
m t d a vào khái ni m, các thành t , b n ch t và nguyên t c.
2
M C L C
CÂU H I TH O LU N ........................................................................................................... 2
1.D a vào khái ni m ................................................................................................................. 4
2.D a vào các thành t .............................................................................................................. 5
2.1.M c tiêu, nhi m v giáo d c ......................................................................................... 5
2.2.N i dung giáo d c ........................................................................................................... 5
2.3.Ph ng pháp, ph ng ti n giáo d cươ ươ .............................................................................. 5
2.4.Nhà giáo d c (GV) v i ho t đng giáo d c ................................................................... 6
2.5.Ng i đc giáo d c (HS) v i ho t đng t giáo d cườ ượ ................................................ 6
2.6.K t qu giáo d cế ............................................................................................................ 7
3.D a vào b n ch t ................................................................................................................... 7
4.D a vào các nguyên t c ......................................................................................................... 8
4.1.Nguyên t c đm b o tính m c đích c a ho t đng giáo d c ....................................... 8
4.2.Nguyên t c đm b o giáo d c g n v i cu c s ng và lao đng ................................... 9
4.3.Nguyên t c đm b o giáo d c trong t p th và b ng t p th ................................... 10
4.7.Đm b o tính liên t c và h th ng c a ho t đng giáo d c ...................................... 13
3
Ng i đc giáo ườ ượ
d c
(Ch đng, t giác,
tích c c)
1. D a vào khái ni m
Đ làm sáng t quan đi m ho t đng giáo d c có tính hai m t, tr c ướ
tiên chúng ta c n d a vào khái ni m c a ho t đng giáo d c. Khái ni m ho t
đng giáo d c đc tìm hi u và nêu ra đây là ho t đng giáo d c theo ượ
nghĩa h p là m t b ph n c a ho t đng giáo d c theo nghĩa r ng (giáo d c
theo nghĩa r ng là ho t đng đc t ch c có m c đích, có k ho ch nh m ượ ế
hình thành và phát tri n toàn di n nhân cách con ng i ườ ).
Ho t đng giáo d c (theo nghĩa h p) là ho t đng ph i h p, th ng
nh t ho t đng ch đo c a nhà giáo d c và ho t đng t giác, tích c c, ch
đng t giáo d c c a ng i đc giáo d c nh m hình thành và phát tri n ườ ượ
nh ng ph m ch t nhân cách phù h p v i yêu c u xã h i nh đc, th , m , ư
lao đng.
Ho t đng giáo d c mang tính toàn v n, v n đng và phát tri n liên
t c, đc th c hi n thông qua t t c các ho t đng trong nhà tr ng, và các ượ ườ
ho t đng bên ngoài nhà tr ng v i môi tr ng giáo d c thích h p. Qua đó, ườ ườ
h c sinh tr i nghi m, tích lũy v n s ng, kinh nghi m đ phát tri n nhân cách.
Tính hai m t c a ho t đng giáo d c đc th hi n ch : m t m t ượ
là s tác đng có t ch c, có m c đích c a nhà giáo d c (ng i giáo d c) ườ
thông qua các y u t trung gian t i ng i đc giáo d c, m t khác là sế ườ ượ
h ng ng tích c c, ch đng t ng i đc giáo d c (ng i đc giáoưở ườ ượ ườ ượ
d c) đi v i các yêu c u và tác đng t ng i giáo d c, nh m hi n th c và ườ
4
Nhà giáo d c
(Ch đo)
đt đc m c đích là hình thành và phát tri n nh ng ph m ch t nhân cách. ượ
2. D a vào các thành t
2.1. M c tiêu, nhi m v giáo d c
M c tiêu, nhi m v giáo d c có vai trò đnh h ng cho s v n đng ướ
và phát tri n c a các nhân t khác trong ho t đng giáo d c, t đó đnh
h ng cho s v n đng và phát tri n c a toàn b ho t đng giáo d c.ướ
2.2. N i dung giáo d c
N i dung giáo d c quy đnh h th ng nh ng chu n m c xã h i c n
giáo d c cho h c sinh. T đó t o nên n i dung ho t đng c a giáo viên và
h c sinh nh m đt đc m c tiêu giáo d c. N i dung giáo d c ch u s chi ượ
ph i c a m c tiêu và nhi m v giáo d c. N i dung giáo d c trong nhà tr ng ườ
bao g m giáo d c đo đc công dân, giáo d c th m m , giáo d c th ch t,
giáo d c lao đng và h ng nghi p, giáo d c môi tr ng, giáo d c gi i tính ướ ườ
và sinh s n,… .
2.3. Ph ng pháp, ph ng ti n giáo d cươ ươ
Ph ng pháp, ph ng ti n, hình th c t ch c giáo d c là cách th c,ươ ươ
ph ng ti n, hình th c ho t đng c a nhà giáo d c và ng i đc giáo d cươ ư ượ
nh m th c hi n nh ng nhi m v giáo d c và đt t i m c đích giáo d c đã
đnh. Ví d nh vi c giáo d c cho h c sinh có tính ti t ki m thì nhà giáo d c ư ế
hay c th đây là giáo viên có th s d ng nhi u hình th c t ch c,
ph ng pháp và ph ng ti n khác nhau nh : t ch c phong trào “k ho chươ ươ ư ế
nh ”, thu gom gi y v n, các bu i nói chuy n tuyên truy n... Đn c vi c t ơ
ch c m t bu i chuyên đ “Tính ti t ki m h c sinh” thôi thì ta đã th y có ế
nhi u ph ng pháp có th s d ng đc nh : thuy t trình, th o lu n nhóm, ươ ượ ư ế
đng não, s m vai... Cũng nh ng i giáo viên s d ng r t nhi u ph ng ư ườ ươ
ti n nh : máy chi u, hình nh tr c quan, gi y, bút... ư ế
5