
ThS. Nguyễn Hùng Phong Phương pháp Nghiên Cứu Khoa Học
BÀI TẬP NHÓM
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Đề tài:
ẢNH HƯỞNG VỀ SỰ NHẬN THỨC CỦA NHÀ
QUẢN TRỊ ĐỐI VỚI CẤP ĐỘ TỔ CHỨC HỌC TẬP
“HỌC TẬP MỘT VÒNG
HỌC TẬP HAI VÒNG”
Giảng viên: ThS. NGUYỄN HÙNG PHONG
Thực hiện: Nhóm 1 – Lớp Cao học Đêm 6, Khóa 20
Lớp Cao học K20 đêm 6 - Nhóm 1 Trang 1

ThS. Nguyễn Hùng Phong Phương pháp Nghiên Cứu Khoa Học
DANH SÁCH NHÓM 1
***
STT HỌ VÀ TÊN MỨC ĐỘ ĐÓNG
GÓP (%)
1 Nguyễn Đặng Phước An 50
2 Nguyễn Thùy An 90
3 Than Phương Anh 50
4 Lê Nguyễn Tú Anh 100
5 Nguyễn Thị Ngọc Anh 100
6 Phan Nguyệt Anh 100
7 Trần Thị Tuyết Anh 100
8 Nguyễn Hữu Bảo 100
9 Nguyễn Thị Ngọc Bích 100
10 Hồ Vũ Hiền Chi 100
Lớp Cao học K20 đêm 6 - Nhóm 1 Trang 2

ThS. Nguyễn Hùng Phong Phương pháp Nghiên Cứu Khoa Học
CÂU 1: Mục tiêu nghiên cứu, câu hỏi nghiên cứu của đề tài là gì?
Mục tiêu nghiên cứu:
Đề tài nghiên cứu về vấn đề sự đổi mới và hiệu suất của tổ chức chịu sự ảnh
hưởng bởi hai phương pháp học tập: học tập một vòng và học tập hai vòng. Để nghiên
cứu về vấn đề này, bài báo đo lường sự tác động này thông qua nhận thức của nhà quản
trị về các yếu tố thành phần: sự tự chủ, chia sẻ tầm nhìn, môi trường và chiến lược chủ
động.
Câu hỏi nghiên cứu:
1. Sự tự chủ sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến cấp độ tổ chức học tập: học tập một
vòng và học tập hai vòng ?
hia sẻ tầm nhìn sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến 2. Sự c cấp độ tổ chức học tập: học
tập một vòng và học tập hai vòng ?
Môi trường sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến cấp độ 3. tổ chức học tập: học tập một
vòng và học tập hai vòng ?
Môi trường ổn định sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phương pháp học tập một vòng
Môi trường bất ổn sẽ ảnh hưởng như thế nào đến phương pháp học tập hai vòng.
Chiến lược hoạt động sẽ có ảnh hưởng như thế nào đến cấp độ 4. tổ chức học tập:
học tập một vòng và học tập hai vòng ?
5. Cấp độ tổ chức học tập: học tập một vòng và học tập hai vòng sẽ có ảnh hưởng
như thế nào đến sự đổi mới tổ chức ?
6. Cấp độ tổ chức học tập: học tập một vòng và học tập hai vòng sẽ có ảnh hưởng
như thế nào đến hiệu quả của tổ chức ?
2: Hãy nhận dạng mô hình lý thuyết của đề tài?
CÂU
Việc nhận dạng mô hình nghiên cứu của đề tài qua các bước sau:
Xác định được mô hình lý thuyết:
Bài báo đã sử dụng nghiên cứu mô tả để nghiên cứu sự tác động của học tập một
vòng và học tập hai vòng đến sự đổi mới và hiệu suất làm việc của tổ chức, thông qua các
yếu tố thành phần: sự tự chủ, chia sẻ tầm nhìn, môi trường và chiến lược chủ động đến
hai cấp độ học tập này.
- Giải thích các biến nào là biến nghiên cứu, biến nào là biến tác động
Lớp Cao học K20 đêm 6 - Nhóm 1 Trang 3

ThS. Nguyễn Hùng Phong Phương pháp Nghiên Cứu Khoa Học
( biến tiềm ẩn), các yếu tố thành phần:
Hình 1: Cấu trúc thể hiện các biến nghiên cứu
Biến nghiên cứu: biến phụ thuộc.
9 Sự đổi mới tổ chức
9 Hiệu quả tổ chức
Biến tác động ( biến tiềm ẩn ) đo lường các yếu tố thành phần.
Single - loop learning:
Vòng phản hồi của single - loop cho phép phát hiện và sửa chữa những sai sót hiện
có để đạt được mục tiêu hiện tại .
Double - loop learning:
Vòng phản hồi của double loop (giống single loop) cho phép phát hiện và sửa chữa
các sai sót hiện có nhưng (khác với single loop) kết nối những lỗi này đến giá trị và mục
tiêu của tổ chức, thay đổi giá trị, chiến lược và giả định (Argyris and Schon, 1966).
Lớp Cao học K20 đêm 6 - Nhóm 1 Trang 4

ThS. Nguyễn Hùng Phong Phương pháp Nghiên Cứu Khoa Học
Biến độc lập: Các yếu tố thành phần:
9 Sự tự chủ
9 Chia sẻ tầm nhìn
9 Môi trường (môi trường ổn định và môi trường bất ổn)
9 Chiến lược chủ động
¾ Qua mô hình cấu trúc trên ta thấy một tổ chức hoạt động quan tâm đến sự đổi mới
và hiệu quả của tổ chức, để xác định được các biến này các tổ chức sử dụng các yếu tố
thành phần: sự tự chủ, chia sẻ tầm nhìn, môi trường và chiến lược chủ động để đo lường
được sự đổi mới và hiệu quả tổ chức thông qua 2 cấp độ học tập: học tập một vòng và
học tập hai vòng ?
CÂU 3: Đo lường các biến tiềm ẩn bằng các yếu tố thành phần có đủ độ tin cậy
thống kê hay không?
Một thang đo có độ tin cậy tốt khi nó biến thiên trong khoảng [0.70 – 0.80]. Nếu
Cronbach alpha lớn hơn hoặc bằng 0.6 là thang đo có thể chấp nhận được về mặt độ tin
cậy.
Căn cứ vào số liệu của bảng III trong bài báo nghiên cứu ta thấy được mức độ tin
cậy của từng yếu tố thành phần như sau:
Sự tự chủ: với Cronbach’s alpha = 0.849 ( với độ tin cậy: 93,7%) do đó sự tự chủ
có độ tin cậy thống kê cao.
Chia sẻ tầm nhìn: với Cronbach’s alpha = 0,7674 ( với độ tin cậy: 80,6% ) do đó
chia sẻ tầm nhìn có độ tin cậy thống kê cao.
Môi trường: với Crobach’s alpha = 0,6868 ( với độ tin cậy” 81,2% ) đó đó môi
trường cũng có độ tin cậy thông kê chấp nhận được.
Chiến lược chủ động: không có thấy được cronbach’s alpha và độ tin cậy là do
Crobach’s alpha chỉ đo lường độ tin cậy của thang đo ( bao gồm từ ba biến quan sát trở
Lớp Cao học K20 đêm 6 - Nhóm 1 Trang 5