
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN
KHOA QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ QUẢNG CÁO
Bài tập môn quan hệ công chúng đại cương
Tìm hiểu về:
IVY LEE – CHA ĐẺ NGÀNH QUAN HỆ CÔNG CHÚNG (PR)
Ivy Lee ( 1877-1934)
Thành viên nhóm: 1, Trần Thùy Linh
2, Mã Hoàng Hà
3, Cao Thanh Huyền
4, Đinh Kim Anh

I, TIỂU SỬ
Ivy Lee – tên đầy đủ là Ivy Ledbetter Lee, (gọi tắt là Lee). Ông được coi là “Cha đẻ
của ngành Quan hệ công chúng hiện đại” hay PR. Ivy Lee sinh ra gần Cedartown,
Georgia vào ngày 16/7/1877, ông qua đời ngày 09/11/1934 tại New York do bị một khối
u ở não. Ông là con trai đầu tiên của một bộ trưởng ở Methodist. Lee nghiên cứu tại Đại
học Emory hai năm, nhưng ông lại tốt nghiệp Đại học Princeton ngành kinh tế vào năm
1898. Sau khi tốt nghiệp, Lee ghi danh vào trường Luật Harvard, nhưng chỉ kéo dài một
học kì do ông không có đủ kinh phí theo học. Sau đó, Lee làm việc như một phóng viên
báo chí cho các tạp chí New York, New York Times, và New York Thế giới ở New
York.
Năm 1901, ông kết hôn với Cornelia Bigelow, con gái của một luật sư Minnesota
nổi tiếng. Họ có ba người con. Sau ba năm làm nghề báo, năm 1904, Lee đã từ bỏ công
việc này do lương thấp và nó tiêu tốn của Lee rất nhiều thời gian. Đó là mốc son đánh
dấu bước chuyển trong cuộc đời Ivy Lee.
II. QUÁ TRÌNH HOẠT ĐỘNG TRONG NGÀNH PR CỦA IVY LEE
Ivy bedletter lee được coi là người đầu tiên tiếp cận và xây dựng nền móng
cho ngành quan hệ công chúng. Bắt đầu là 1 phóng viên nhưng rất nhanh chóng
ông chuyển sang hoạt động trong ngành Pr và trở thành người xây dựng những
định nghĩa đầu tiên cho công việc mới mẻ này. Ông không chỉ thực hành PR mà còn
tích cực giải thích và bảo vệ cho ý nghĩa của nó. Điều này giúp ông định hướng nhận
thức của người dân về PR đồng thời xây dựng nên những tiêu chuẩn nghề nghiệp
cho những thế hệ đi sau
Ivy lee tốt nghiệp đại học Princeton năm 1898, sau khi tốt nghiệp ông trở thành
phóng viên cho các tờ báo nổi tiếng như: New York Time, New York America, New
York World, ông chủ yếu viết về vấn đề tài chính và kinh doanh. Ngay khi là sinh viên
ông tích cực tham gia tờ báo của trường đại học Princeton, chính điều này đã trang bị cho
ông những kĩ năng báo chí từ rất sớm.
Một thời gian sau ông nhanh chóng từ bỏ công việc lương thấp để chuyển sang
làm việc trong ngành quan hệ công chúng. Năm 1903 ông nhận lời làm công việc quản lý
thông tin công cho Liên minh công dân cụ thể là tham gia các chiến dịch hoạt động của
thị trưởng thành phố Newyork Seth Low.Đây có thể coi là nền móng đầu tiên trong sự
nghiệp PR của ông. Cũng thời gian này ông cho ra đời cuốn sách: “Những điều tốt nhất
mà chính quyền thành phố Newyork có” (The Best Administration New York City Ever )

Trong năm tiếp theo ông tiếp tục hoạt động trong nền dân chủ, cụ thể ông đã giúp
đỡ cho thẩm phán Alton B. Parker trong chiến dịch tranh cử “ Tổng thống thất bại “
nhằm chạy đua với Tổng thống Theodore Rooservetl
Năm 1905: Sau cuộc bầu cử ông hợp tác với cựu nhà báo Buffalo George Parker-
người mà ông đã cùng hợp tác trong các chiến dịch tranh cử tổng thống, sáng lập ra công
ty “Parker and Lee”. Công ty tự hào với phương châm: “ Chính xác, xác thực và hiệu
quả”. Công ty tồn tại trong 4 năm từ 1905 tới 1909, nó bị giải thể vào năm 1909, tuy
nhiên thành viên của nó là Ivy Lee sau này đã trở thành nhân vật đi tiên phong trong
ngành PR và có những đóng góp to lớn cho sự phát triển của PR
Năm 1906, sau vụ tai nạn tàu hỏa nghiêm trọng Atlantic City , ngành đường
sắt ( vốn đã có nhiều tai tiếng về giá cả và dịch vụ) rơi vào cuộc khủng hoảng
nghiêm trọng, và Ivy đã được ông trùm ngành đường sắt: Pennyslvania Geogre
F.baer mời làm trợ lý - xử lý các thông tin với báo chí. Trong quá trình xử lý khủng
hoảng ông đã thuyết phục ngành đường sắt đưa ra các thông cáo báo chí, cung cấp
đầy đủ và chính xác thông tin về các sự cố, các vụ tai nạn cho các nhà báo trước khi
họ nhận được những tin đồn. Đồng thời mỗi khi có 1 vụ tai nạn xảy ra ông đều mời
các phóng viên tới tận hiện trường vụ tai nạn để trực tiếp lấy thông tin, giúp cho các
phóng viên có những thông tin chính xác và khách quan nhất mang tới cho người
đọc. Điều này đã mang lại những chuyển biến tích cực trong thái độ của người dân
với ngành đường sắt. Những chuyển biến đó nhận được lời khen ngợi từ báo chí và
các vị quan chức, họ đánh giá cao những thay đổi trong thái độ cởi mở về thông tin
với báo chí và đặc biệt là sự quan tâm của ngành đường sắt với sự an toàn của
khách hàng. Ông tiếp tục hợp tác với ngành đường sắt tới năm 1914, trước khi
chuyển sang hợp tác với nhà tài phiệt trong giới dầu mỏ John D. Rockerfeller
Cũng trong năm 1906, các vụ đình công của công nhân trong ngành khai thác
than Atraxit nổ ra liên tục,báo chí và dư luận có những thái độ thù địch, không thiện chí,
khiến các nhà đầu tư trong ngành vô cùng bối rối. Ivy lee đã được họ mời để giải quyết
các vấn đề này. Ông đã có những phương án giúp họ đáp ứng và xoa dịu những cuộc
đình công của công nhân, đồng thời giảm bớt các thái độ thù địch của các tờ báo lá cải,
những thông tin bất lợi…Đầu tiên, ông tiến hành làm những “tờ rơi”hàng ngày chứa đầy

đủ các thông tin và các sự kiện thích hợp và cần thiết về cuộc đình công và gửi nó tới tất
cả báo chí và mọi người.
Tuy nhiên, điều này lại làm cho những người có thái độ thù địch nói rằng đó chỉ
là những quảng cáo đơn thuần và Lee chỉ đang có đánh bóng những điều ấy lên mà thôi.
Chính điều này đã khiến năm 1906 ông ra tuyên bố: "Declaration of Principles ( tạm
dịch: tuyên bố về các nguyên tắc), tập trung vào các nguyên tắc khi công khai thông tin
với công chúng và báo chí. Ông đã gửi nó cho tất cả các tờ báo và tuyên bố này của ông
sau đó đã trở thành nền tảng cho ngành PR phát triển trong những thập kỉ tiếp theo.
Chính tuyên bố này, cùng với những thông cáo với đầy đủ thông tin mà ông đưa ra đã
giúp ông xoa dịu các vụ đình công, giảm dần thái độ thù địch của báo chí và thay đổi
cách đánh giá của người dân.
Sau những thành công vang dội đó,tháng 12 năm 1914, ông được gia đình
ông trùm dầu mỏ danh tiếng Rockefeller mời làm người đại diện, giải quyết các
vấn đề mà gia đình tài phiệt này đang vướng phải sau những chỉ trích của báo chí
về độc quyền. Đặc biệt sau sự cố đình công của các công nhân thuộc công ty dầu mỏ
và nhiên liệu Colorado – họ kiên quyết đòi tăng lương, họ phá phách nhà máy, dụng
cụ lao động…Gia đình Rockefeller đã sai lầm khi sử dụng binh lính để đàn áp cuộc
đình công đó, khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương, một làn sóng phản đối
mạnh mẽ đã dấy lên trong dân chúng, đặc biệt người thân của những ngươi bị thiệt
mạng . Họ coi John D. Rockefeller như 1 kẻ giết người hàng loạt, những cuộc biểu
tình phản đối ông nổ ra, thậm chí họ còn tới trước cửa nhà và đòi giết ông. Trong
hoàn cảnh đó nhiệm vụ của Ivy Lee là giải quyết những vụ đình công,lấy lại hình
ảnh cho John D. Rockerfeller và xoa dịu dư luận đặc biệt là từ phía công đoàn.
Đứng trước vấn đề này Lee đã chủ trương xây dựng một hình ảnh hoàn toàn mới
cho John, xóa bỏ đi hình ảnh của nhà tài phiệt lạnh lùng, khắc nghiệt và kiêu ngạo,
một kẻ giết người hàng loạt và thay vào đó là hình ảnh của một người biết quan
tâm, mẫu người của gia đình và là một người làm từ thiện hào phóng.
Ông đã đưa ra 1 kết luận hoàn toàn trái với quan niệm hiện hành của các
nhà kinh doanh rằng: công chúng có chỗ. Ông kết luận rằng: cần phải thay đổi

hành vi của Rockerfeller hay ít nhất là hành động của công ty, điều này sẽ làm cho
quan hệ giữa công ty và công chúng được cải thiện. Ban đầu Rockerfeller không
đồng ý, nhưng bằng những lý lẽ mà Lee đưa ra, Lee đã thuyết phục được ông ta làm
theo mình.
Đồng thời với việc đưa ra các thông cáo báo chí và các tuyên bố công khai,
Ivy Lee còn sắp xếp cho Rockerfeller xuất hiện hầu hết các sự kiện. Lee cũng chỉ ra
tác dụng trong việc cải thiện quan hệ với công chúng của các quyết định trong kinh
doanh và quản lý bao gồm cơ chế giải quyết khiếu nại của người lao động, việc lựa
chọn của các nhà máy mới, thiết lập tiền lương của nhân viên và điều kiện làm việc,
và đàm phán hợp đồng với nhà cung cấp và các nhà cung cấp…
Ông đã làm “mềm” hình ảnh của Rockerfeller bằng cách khuyến khích ông
này tiếp xúc trực tiếp với công nhân, cùng làm việc, cùng ăn trưa với họ, trực tiếp
tới thăm hỏi các gia đình công nhân, tặng quà, cùng chơi đùa với trẻ em và đặc biệt
Ivy Lee khuyến khích ông nên tham gia làm từ thiện 1 cách tích cực. Từ những điều
đó hình ảnh của Rockerfeller đã được thay đổi một cách tích cực. Để rồi, sau khi
ông qua đời người ta nhớ tới ông bằng hình ảnh của một người cha mẫu mực, một
ông chủ tốt bụng và một người làm từ thiện hào phóng.
Năm 1912, Lee đã giảng dạy khóa học quan hệ công chúng đầu tiên tại Đại học
New York.
Năm 1919 ông thành lập văn phòng tư vấn Quan hệ công chúng Ivy Lee &
Associates.
Trong chiến tranh thế giới thứ I ông làm trợ lý chủ tịch cho hội chữ thập đỏ Mỹ,
trong quá trình làm việc ông đã quyên góp đươc 400 triệu USD, tuyển chọn hàng triệu
tình nguyện viên và định vị trong tâm trí người dân Mỹ hình ảnh của hội chữ thập đỏ như
là nơi cứu trợ thiên tai đáng tin cậy.
Trong đầu những năm 1920, Lee đã trở thành một trong những thành viên đầu
tiên của Hội đồng Quan hệ đối ngoại sau khi nó được thành lập ở New York,
Tuy nhiên một số hoạt động của ông cũng bị đặt vào vòng nghi vấn. Điển hình là