TRƯỜNG ĐI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA GIÁO DC MM NON
BÀI TP THI KT THÚC HC PHN
ĐÁNH GIÁ TRONG TRƯỜNG MM NON
MT S PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRẺ 5-6 TUI
Nhóm 1:
1. Đặng Kh Ái MSSV: 46.09.902.036
2. Nguyn Kiu Dim MSSV: 46.09.902.040
3. Lê Th Hin MSSV: 46.09.902.042
Giảng viên hướng dn: ThS. Trn Th Thanh Tuyn
Lp: Mau - K10
Khóa: 10
Cà Mau - Tháng 05/2023
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tp cui kì này, chúng em xin gi li cảm ơn chân thành
đến ging viên b môn - Th.S Trn Th Thanh Tuyn đã giảng dy tn tình, chi
tiết để chúng em có đủ kiến thc và vn dng chúng vào bài tp này.
Do chưa có nhiều kinh nghim để thiết kế cũng như những hn chế v kiến
thc, trong bài tp cui chc chn s không tránh khi nhng thiếu sót. Rt
mong nhận được s nhn xét, ý kiến đóng góp, phê bình t phía để bài tp
ca chúng em đưc hoàn thiện hơn.
Li cui cùng, chúng em xin kính chúc nhiu sc khe, thành công
hnh phúc.
i
MC LC
PHN 1: MT S VẤN ĐỀ CHUNG .......................................................... 1
I. Phương pháp trò chuyện ................................................................................ 1
II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ..................................................... 2
PHN 2: NI DUNG ...................................................................................... 3
I. Thông tin về trẻ đánh giá ................................................................................ 3
II. Phương pháp trò chuyện ............................................................................... 6
III. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ................................................ 23
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 42
ii
1
PHN 1: MT S VẤN ĐỀ CHUNG
I. Phương pháp trò chuyện
1. Khái nim
phương pháp s dng h thng câu hi mục đích nhm thu thp
thông tin và tìm hiu lí do, nguyên nhân ca các s kin xy ra.
Trò chuyện, đàm thoại.
2. Các bước tiến hành
c 1: Chun b
- Xác định mục đích, đối tượng c th
- Xây dng h thng câu hi phù hp vi mc đích.
- Chun b các phương tiện, đồ dùng cn thiết: Đ chơi, tranh nh,
c 2: Tiến hành
- To tình hung thun li - to cm giác an toàn
- Ghi chép tc ký
- Quan sát phn ứng, thái đ ca tr
c 3: Phân tích kết qu
- Đối chiếu kết qu mong đợi
- Đánh giá
- Đề xut kế hoch giáo dc tiếp theo
3. Mt s lưu ý
Trò chuyn vi tr trò chuyn vi ph huynh
- Thời điểm trò chuyện như thế nào
- Ni dung trò chuyn
- Phương pháp trò chuyện
- Ưu và nhược điểm của phương pháp trò chuyện.
* Khi trò chuyn vi tr
- Thời điểm trò chuyn: Đón tr, dạo chơi hoặc hoạt động chiu tr tr.
- Ni dung: Phù hp vi tng thời điểm.
- Phương pháp trò chuyện:
+ Khuyến khích tr tham gia: Ng điu ci m, ging nói nh nhàng, thân
2
mật, được h tr bng ngôn ng thể.
+ Bui trò chuyn phi t nhiên không gò bó. Giáo viên có th cho tr ngi
xung quanh cô.
+ Th hiện thái độ đồng tình, ngc nhiên.
+ S dng nhng câu hi m, dành thi gian cho tr suy nghĩ.
+ Tr có th biểu đạt ý nghĩ bằng điệu b, hình v.
* Khi trò chuyn vi ph huynh
- Thời điểm trò chuyn: Đón và tr tr
- Ni dung trò chuyn:m hiu thêm thông tin v sc khe, ngôn ng, kh
năng giao tiếp ca tr
- Phương pháp trò chuyện:
+ Nh nhàng, ngn ngn, thân mt, mnh dn…
+ Tránh đt câu hi dài, không cn thiết, trừu tượng.
II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế
1. Khái nim
Giáo viên t thiết kế các bài tập đ đánh giá trẻ, đ thu thp nhng thông
tin cn thiết v nhu cu, hiu biết kh năng của tr. T đó giáo viên thể
đưa ra nhng quyết định, nhng cách thức hướng dn phù hp vi kh năng của
tr.
2. Mục đích của bài tập đánh giá do giáo viên thiết kế
- Thu thp thông tin cn thiết mức độ v kiến thức, kĩ năng ở tr.
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu ca tr.
- th tiến hành thường xuyên trong năm hc để xác định s tiến b ca
tr và chun b cho vic lp kế hoch giáo dc giai đoạn tiếp theo.
3. Các loi bài tp do giáo viên thiết kế
* Theo s ng tr
- Cá nhân
- Nhóm tr, c lp
* Phân chia theo cách thc hin
- Trong khi dy giáo viên hay trò chuyn vi tr, giáo viên th giao
nhim v hoc tr li câu hi.