
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
KHOA GIÁO DỤC MẦM NON
BÀI TẬP THI KẾT THÚC HỌC PHẦN
ĐÁNH GIÁ TRONG TRƯỜNG MẦM NON
MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP ĐÁNH GIÁ TRẺ 5-6 TUỔI
Nhóm 1:
1. Đặng Khả Ái MSSV: 46.09.902.036
2. Nguyễn Kiều Diểm MSSV: 46.09.902.040
3. Lê Thị Hiền MSSV: 46.09.902.042
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Trần Thị Thanh Tuyền
Lớp: Cà Mau - K10
Khóa: 10
Cà Mau - Tháng 05/2023

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành bài tập cuối kì này, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành
đến giảng viên bộ môn - Th.S Trần Thị Thanh Tuyền đã giảng dạy tận tình, chi
tiết để chúng em có đủ kiến thức và vận dụng chúng vào bài tập này.
Do chưa có nhiều kinh nghiệm để thiết kế cũng như những hạn chế về kiến
thức, trong bài tập cuối kì chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất
mong nhận được sự nhận xét, ý kiến đóng góp, phê bình từ phía Cô để bài tập
của chúng em được hoàn thiện hơn.
Lời cuối cùng, chúng em xin kính chúc Cô nhiều sức khỏe, thành công và
hạnh phúc.
i

MỤC LỤC
PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG .......................................................... 1
I. Phương pháp trò chuyện ................................................................................ 1
II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ..................................................... 2
PHẦN 2: NỘI DUNG ...................................................................................... 3
I. Thông tin về trẻ đánh giá ................................................................................ 3
II. Phương pháp trò chuyện ............................................................................... 6
III. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế ................................................ 23
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................ 42
ii

1
PHẦN 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CHUNG
I. Phương pháp trò chuyện
1. Khái niệm
Là phương pháp sử dụng hệ thống câu hỏi có mục đích nhằm thu thập
thông tin và tìm hiểu lí do, nguyên nhân của các sự kiện xảy ra.
Trò chuyện, đàm thoại.
2. Các bước tiến hành
Bước 1: Chuẩn bị
- Xác định mục đích, đối tượng cụ thể
- Xây dựng hệ thống câu hỏi phù hợp với mục đích.
- Chuẩn bị các phương tiện, đồ dùng cần thiết: Đồ chơi, tranh ảnh, …
Bước 2: Tiến hành
- Tạo tình huống thuận lợi - tạo cảm giác an toàn
- Ghi chép tốc ký
- Quan sát phản ứng, thái độ của trẻ
Bước 3: Phân tích kết quả
- Đối chiếu kết quả mong đợi
- Đánh giá
- Đề xuất kế hoạch giáo dục tiếp theo
3. Một số lưu ý
Trò chuyện với trẻ và trò chuyện với phụ huynh
- Thời điểm trò chuyện như thế nào
- Nội dung trò chuyện
- Phương pháp trò chuyện
- Ưu và nhược điểm của phương pháp trò chuyện.
* Khi trò chuyện với trẻ
- Thời điểm trò chuyện: Đón trẻ, dạo chơi hoặc hoạt động chiều trả trẻ.
- Nội dung: Phù hợp với từng thời điểm.
- Phương pháp trò chuyện:
+ Khuyến khích trẻ tham gia: Ngữ điệu cởi mở, giọng nói nhẹ nhàng, thân

2
mật, được hỗ trợ bằng ngôn ngữ cơ thể.
+ Buổi trò chuyện phải tự nhiên không gò bó. Giáo viên có thể cho trẻ ngồi
xung quanh cô.
+ Thể hiện thái độ đồng tình, ngạc nhiên.
+ Sử dụng những câu hỏi mở, dành thời gian cho trẻ suy nghĩ.
+ Trẻ có thể biểu đạt ý nghĩ bằng điệu bộ, hình vẽ.
* Khi trò chuyện với phụ huynh
- Thời điểm trò chuyện: Đón và trả trẻ
- Nội dung trò chuyện: tìm hiểu thêm thông tin về sức khỏe, ngôn ngữ, khả
năng giao tiếp của trẻ
- Phương pháp trò chuyện:
+ Nhẹ nhàng, ngắn ngọn, thân mật, mạnh dạn…
+ Tránh đặt câu hỏi dài, không cần thiết, trừu tượng.
II. Phương pháp bài tập do giáo viên thiết kế
1. Khái niệm
Giáo viên tự thiết kế các bài tập để đánh giá trẻ, để thu thập những thông
tin cần thiết về nhu cầu, hiểu biết và khả năng của trẻ. Từ đó giáo viên có thể
đưa ra những quyết định, những cách thức hướng dẫn phù hợp với khả năng của
trẻ.
2. Mục đích của bài tập đánh giá do giáo viên thiết kế
- Thu thập thông tin cần thiết mức độ về kiến thức, kĩ năng ở trẻ.
- Xác định điểm mạnh, điểm yếu của trẻ.
- Có thể tiến hành thường xuyên trong năm học để xác định sự tiến bộ của
trẻ và chuẩn bị cho việc lập kế hoạch giáo dục ở giai đoạn tiếp theo.
3. Các loại bài tập do giáo viên thiết kế
* Theo số lượng trẻ
- Cá nhân
- Nhóm trẻ, cả lớp
* Phân chia theo cách thực hiện
- Trong khi dạy giáo viên hay trò chuyện với trẻ, giáo viên có thể giao
nhiệm vụ hoặc trả lời câu hỏi.