
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI 2
KHOA GIÁO DỤC TIỂU HỌC
LÊ THỊ DUNG
MỘT SỐ BIỆN PHÁP TỔ CHỨC TRÒ CHƠI
ĐÓNG VAI THEO CHỦ ĐỀ CHO TRẺ
MẪU GIÁO NHỠ TRƢỜNG MẦM NON
PHÚC THẮNG – THỊ XÃ PHÚC YÊN –
TỈNH VĨNH PHÚC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆM ĐẠI HỌC
Chuyên nghành: Tâm lý học
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học
ThS. Lê Thanh Hà
HÀ NỘI – 2014

DANH MỤC NHỮNG TỪ VIẾT TẮT
1. ĐVTCĐ: Đóng vai theo chủ đề.
2. GD: Giáo dục
3. MGN: Mẫu giáo nhỡ

LỜI CẢM ƠN!
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo trong bộ môn Tâm
Lí Giáo Dục đã tạo điều kiện cho em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp của
mình. Đặc biệt em xin chân thành cảm ơn thầy Lê Thanh Hà đã trực tiếp
hướng dẫn, chỉ bảo và giúp đỡ em tận tình trong suốt thời gian em thực hiện
khóa luận này.
Do lần đầu làm quen với nghiên cứu hoa học, vốn kiến thức, kinh
nghiệm của bản thân còn hạn chế nên đề tài không thể tránh khỏi những thiếu
sót. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn
sinh viên để đề tài của em có thể tiếp tục hoàn thiện trong quá trình học tập và
giảng dạy say này.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà nội, ngày 05 tháng 05 năm 2014
Sinh viên
Lê Thị Dung

LỜI CAM ĐOAN
Em xin cam đoan khóa luận của em được hoàn thành dưới sự hướng
dẫn tận tình của thầy Lê Thanh Hà cùng với nỗ lực của bản thân. Đề tài chưa
được công bố trong bất cứ một công tình nào khác.
Hà nội, ngày 05 tháng 05 năm 2014
Sinh viên
Lê Thị Dung

MỤC LỤC
PHẦN 1: MỞ ĐẦU ......................................................................................... 1
1. Lí do chọn đề tài............................................................................................ 1
2. Mục đích nghiên cứu..................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .............................................................. 2
4. Giả thuyết khoa học ...................................................................................... 2
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .................................................................................... 2
6. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 3
7. Phạm vi nghiên cứu ....................................................................................... 6
8. Cấu trúc của khóa luận .................................................................................. 6
PHẦN 2: NỘI DUNG ...................................................................................... 7
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................... 7
1.1 Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan đến đề tài khóa luận 7
1.1.1 Những công trình nghiên cứu của các tác giả ngoài nước ................ 7
1.1.2 Những công trình nghiên cứu của các tác giả trong nước ................ 8
1.2Những vấn đề lý luận có liên quan đến đề tài khóa luận .......................... 8
1.2.1 Trò chơi đóng vai theo chủ đề ........................................................... 8
1.2.2 Một số biện pháp tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề cho trẻ mẫu
giáo ........................................................................................................... 21
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG CỦA TRÒ CHƠI ĐÓNG VAI THEO
CHỦ ĐỀ CỦA TRẺ MẪU GIÁO NHỠ TRONG TRƢƠNG MẦM NON
PHÚC THẮNG .............................................................................................. 23
2.1 Địa bàn điều tra về đặc điểm của trường mầm non Phúc Thắng .......... 23
2.2 thực trạng việc tổ chức trò chơi đóng vai theo chủ đề của giáo viên
trường mầm non Phúc Thắng ...................................................................... 23