
TR NG Đ I H C KINH T QU C DÂNƯỜ Ạ Ọ Ế Ố
KHOA NGÂN HÀNG – TÀI CHÍNH
BÀI TH O LU NẢ Ậ
PHÂN TÍCH TÍN D NGỤ
Nhóm 5-L p NHTM-3ớ
Gi ng viênả :Ths. Đ Hoài Linhỗ
L p chuyên ngànhớ :Tài chính doanh nghi pệ
Hà N i,tháng 4,năm 2010ộ
NHÓM 5 – L P NHTM-3Ớ
CH Đ : PHÂN TÍCH TÍN D NGỦ Ề Ụ

STT H VÀ TÊNỌMSSV
TCDN 50C
1 Lê H ng Chi nồ ế CQ 500324
2 Đ ng Đ c H nhồ ứ ạ CQ 500789
3 Tr n M nh Hùngầ ạ CQ 501209
4 Hoàng Trung Lai CQ 501395
5 Nguy n Th Liênễ ị CQ 503362
6 Đoàn Th Ph ngị ươ CQ 502057
7 Lê Minh Trang CQ 502738
8 Nguy n Thu TrangễCQ 502773
TCDN 50A
9 Quàng H ng TrangồCQ 503929
10 Ngô Th H i Y nị ả ế CQ 503680
TCDN 49B
11 Nguy n Qu c Huyễ ố CQ 493455
CH Đ : PHÂN TÍCH TÍN D NGỦ Ề Ụ
L i m đ uờ ở ầ
Tr thành thành viên chính th c c a t ch c ở ứ ủ ổ ứ th ng m iươ ạ th gi i WTO,ế ớ
Vi t nam có nhi u c h i phát tri n, m r ng cánh c a chào đón các nhà ệ ề ơ ộ ể ở ộ ử đ uầ
tư trên kh p th gi i ,đ y nhanh con đ ng ti p c n khoa h c ắ ế ớ ẩ ườ ế ậ ọ công nghệ tiên

ti n, t o đà cho nh ng b c ch y thêm v ng ch c. Song bên c nh đó, tínhế ạ ữ ướ ạ ữ ắ ạ
c nh tranh, v n là cái t t y u trong cu c v n đ ng phát tri n, t c nh tranhạ ố ấ ế ộ ậ ộ ể ừ ạ
gi a các doanh nghi p trong n c nay l i nâng thêm m t b c cao h n là cácữ ệ ướ ạ ộ ậ ơ
doanh nghi p trong n c s c nh tranh công b ng v i các doanh nghi p n cệ ướ ẽ ạ ằ ớ ệ ướ
ngoài v i ti m l c ớ ề ự tài chính m nh m , kinh nghi m phong phú. Chính đi u nàyạ ẽ ệ ề
đã đ t ra cho các doanh nghi p trong n c nh ng th i c và thách th c m i.ặ ệ ướ ữ ờ ơ ứ ớ
V n đ luôn đ c đ t ra tr c nh t đ i v i t t c các nhà đ u t khi quy tấ ề ượ ặ ướ ấ ố ớ ấ ả ầ ư ế
đ nh th c thi m t d án m i là tìm ngu n tài tr . Đ gi i quy t v n đ này, cácị ự ộ ự ớ ồ ợ ể ả ế ấ ề
kho n c p tín d ng c a ả ấ ụ ủ ngân hàng luôn là l a ch n đ c u tiên hàng đ u vìự ọ ượ ư ầ
đây luôn là m t ngu n tài tr t t.ộ ồ ợ ố
V i vai trò là trung gian chuy n v n gi a ng i có v n t m th i nhànớ ể ố ữ ườ ố ạ ờ
r i sang ng i thi u v n đ đ u t , ngay t ban đ u ho t đ ng c a ngân hàngỗ ườ ế ố ể ầ ư ừ ầ ạ ộ ủ
đã t p trung ch y u vào nghi p v nh n ti n g i và cho vay đ đáp ng nhuậ ủ ế ệ ụ ậ ề ử ể ứ
c u thi u h t v v n c a các doanh nghi p, t ch c ầ ế ụ ề ố ủ ệ ổ ứ kinh tế trong quá trình s nả
xu t ấkinh doanh ho c nhu c u tiêu dùng cá nhân. Ngày nay, cùng v i quá trìnhặ ầ ớ
phát tri n, ho t đ ng c a ngân hàng đã phát tri n m nh m v i nhi u ho tể ạ ộ ủ ể ạ ẽ ớ ề ạ
đ ng đa d ng, phong phú nh ng tín d ng v n luôn là ho t đ ng c b n chi mộ ạ ư ụ ẫ ạ ộ ơ ả ế
t tr ng l n trong toàn b các ho t đ ng c a ngân hàng th ng m i. C thỷ ọ ớ ộ ạ ộ ủ ươ ạ ụ ể
trong giai đo n hi n nay, l i nhu n thu đ c t ho t đ ng cho vay chi mạ ệ ợ ậ ượ ừ ạ ộ ế
kho ng 90% l i nhu n cho th y tín d ng là ho t đ ng quan tr ng nh t c aả ợ ậ ấ ụ ạ ộ ọ ấ ủ
ngân hàng th ng m i. Trong giai đo n c nh tranh quy t li t nh hi n nay, cácươ ạ ạ ạ ế ệ ư ệ
ngân hàng th ng m i nói chung ph i không ng ng hoàn thi n, nâng cao ch tươ ạ ả ừ ệ ấ
l ng ho t đ ng tín d ng c a mình. Gi i pháp t t nh t đ đ t đ c đi u đóượ ạ ộ ụ ủ ả ố ấ ể ạ ượ ề
không gì khác h n là th c hi n hi u qu các ho t đ ng và đ c bi t là ho tơ ự ệ ệ ả ạ ộ ặ ệ ạ
đ ng tín d ng c a ngân hàng. Do nh ng yêu c u c p thi t đó, chúng tôi xin tìmộ ụ ủ ữ ầ ấ ế
hi u vể ho t đ ng phân tích tín d ng c a các ngân hàng th ng m i và th cề ạ ộ ụ ủ ươ ạ ự
tr ng c a ho t đ ng đó t i các NHTM Vi t Nam. Ngoài ra, chúng tôi cũng đãạ ủ ạ ộ ạ ở ệ
c g ng tìm ra nh ng khó khăn, v ng m c mà các ngân hàng g p ph i. T đóố ắ ữ ướ ắ ặ ả ừ
đ ra nh ng gi i pháp c th kh c ph c nh ng đi m y u kém, đ ng th i phátề ữ ả ụ ể ắ ụ ữ ể ế ồ ờ
huy nh ng th m nh c a ngân hàng, nh n đ nh đ c các ti m năng đ đ raữ ế ạ ủ ậ ị ượ ề ể ề
các chi n l c kinh doanh phù h p v i xu h ng kinh t th tr ng ngày càngế ượ ợ ớ ướ ế ị ườ
h i nh p đa d ng nh hi n nayộ ậ ạ ư ệ
M c l cụ ụ
A-T NG QUAN V PHÂN TÍCH TÍN D NGỔ Ề Ụ
I. T m quan tr ng và m c tiêu c a phân tích tín d ngầ ọ ụ ủ ụ
1. Tín d ng ụ
2. Phân tích tín d ngụ
II. N i dung c a phân tích tín d ng: ộ ủ ụ
1. D a theo quy trình phân tích tín d ng:ự ụ
1.1. Phân tích tr c khi c p tín d ngướ ấ ụ
1.2. Phân tích trong khi c p tín d ngấ ụ
1.3. Phân tích sau khi c p tín d ngấ ụ
2. D a theo nhóm phân tích trong phân tích tín d ng:ự ụ
2.1. Phân tích phi tài chính

2.2. Phân tích tài chính
B- TH C TR NG VÀ GI I PHÁP Đ I V I HO T Đ NG PHÂN TÍCHỰ Ạ Ả Ố Ớ Ạ Ộ
TÍN D NG T I VI T NAMỤ Ạ Ệ
I.Quy trình và th c tr ng phân tích tín d ng t i các NHTM Vi t Namự ạ ụ ạ ở ệ
1.Phân tích tín d ng t i NHTMụ ạ
1.1. Phân tích tín d ngụ
2.Quy trình phân tích tín d ng các NHTM Vi t Namụ ở ệ
2.1. Mô t h th ng ch m đi m tín d ngả ệ ố ấ ể ụ
2.2.Quy trình x p h ng tín d ngế ạ ụ
II.H th ng x p h ng tín d ng c a Vietcombankệ ố ế ạ ụ ủ
1.Chính sách tín d ng c a Vietcombankụ ủ
2.Nguyên t c ch m đi m tín d ngắ ấ ể ụ
3.S d ng k t qu tính đi m x p h ng tín d ngử ụ ế ả ể ế ạ ụ
4.Mô hình tính đi m x p h ng tín d ng c a Vietcombankể ế ạ ụ ủ
4.1.X p h ng tín d ng cá nhânế ạ ụ
4.2.X p h ng tín d ng doanh nghi pế ạ ụ ệ
4.2.1.Mô hình ch m đi m x p h ng tín d ng doanh nghi p t i chi nhánh c aấ ể ế ạ ụ ệ ạ ủ
Vietcombank
III.Th c tr ng phân tích tín d ng chung c a các NHTM Vi t Namự ạ ụ ủ ệ
1.Th c tr ngự ạ
2.H n ch , v ng m c và h ng gi i quy tạ ế ướ ắ ướ ả ế
2.1.H n ch v ng m cạ ế ướ ắ
2.2.M t s gi i phápộ ố ả
C-TÌNH HU NG PHÂN TÍCH TÍN D NG T I NGÂN HÀNG SB-HÀ N IỐ Ụ Ạ Ộ
I.Gi i thi u khách hàngớ ệ
1.S l c v khách hàngơ ượ ề
2.Gi i thi u d ánớ ệ ự
II.Phân tích đánh giá tình hình tài chính và kinh doanh c a khách hàngủ
1.TÌnh hình tài chính
2.Tình hình kinh doanh
III.Phân tích hi u qu tài chính c a d án đ u tệ ả ủ ự ầ ư
1.Các c s tính toán hi u qu c a d ánơ ở ệ ả ủ ự
2.Hi u qu tài chính c a d án đ u tệ ả ủ ự ầ ư
3.Tài s n b o đ mảảả
4.Đánh giá v r i ro c a kho n vayề ủ ủ ả
A- T NG QUAN V PHÂN TÍCH TÍN D NG:Ổ Ề Ụ
I. T M QUAN TR NG VÀ M C TIÊU C A PHÂN TÍCH TÍN D NG:Ầ Ọ Ụ Ủ Ụ
1. Tín d ng:ụ
a) Khái ni m:ệ
- Tin dung (Gredittum - t c la tin t ng, tin nhiêm) đ c hi u la s vay m n,1 2 ư1 3 ươ4 1 2 ượ ể 3 ư2 ượ
bao g m c cho vay và đi vay. Nh ng khi g n v i m t ch th nh t đ nh nhồ ả ư ắ ớ ộ ủ ể ấ ị ư
ngân hàng th ng m i hay các t ch c trung gian tài chính (VD: tín d ng ngânươ ạ ổ ứ ụ
hàng) thì tín d ng ch đ c hi u là vi c mà các ngân hàng hay t ch c đó choụ ỉ ượ ể ệ ổ ứ
vay.

- Theo ch c năng ho t đ ng c a ngân hàng thì tín d ng đ c hi u c th nhứ ạ ộ ủ ụ ượ ể ụ ể ư
sau:
Tín d ng là m t giao d ch v tài s n ( ti n ho c hàng hóa) gi a bên cho vayụ ộ ị ề ả ề ặ ữ
(ngân hàng và các đ nh ch tài chính khác) và bên đi vay ( cá nhân, doanh nghi pị ế ệ
và các ch th khác), trong đó bên cho vay chuy n giao tài s n cho bên đi vayủ ể ể ả
s d ng trong m t th i h n nh t đ nh theo th a thu n, bên đi vay có tráchử ụ ộ ờ ạ ấ ị ỏ ậ
nhi m hoàn tr vô đi u ki n v n g c và lãi cho bên cho vay khi đ n h n thanhệ ả ề ệ ố ố ế ạ
toán.
b) Các nguyên t c tín d ng:ắ ụ
-Khách hàng ph i cam k t hoàn tr v n ( g c) và lãi v i th i gian xác đ nh.ả ế ả ố ố ớ ờ ị
-Khách hàng ph i cam k t s d ng tín d ng theo m c đích đ c th a thu nả ế ử ụ ụ ụ ượ ỏ ậ
v i ngân hàng, không trái v i các quy đ nh c a pháp lu t và các quy đ nhớ ớ ị ủ ậ ị
khác c a ngân hàng c p trên.ủ ấ
-Ngân hàng tài tr d a trên ph ng án ( ho c d án) có hi u qu .ợ ự ươ ặ ự ệ ả
2. Phân tích tín d ng: ụ
a) Khái ni m: ệ
- Tín d ng là ho t đ ng tài tr c a ngân hàng cho khách hàng ( còn đ c g i làụ ạ ộ ợ ủ ượ ọ
tín d ng ngân hàng ), phân tích khách hàng trong quan h này chính là phân tíchụ ệ
tín d ng. Phân tích tín d ng cũng bao hàm vi c đ a ra và áp d ng các chínhụ ụ ệ ư ụ
sách tín d ng c a ngân hàng đ i v i khách hàng. ụ ủ ố ớ
- Tín d ng là ho t đ ng sinh l i l n nh t song r i ro cao nh t cho NHTM. R iụ ạ ộ ờ ớ ấ ủ ấ ủ
ro này có nhi u nguyên nhân, đ u có th gây ra t n th t, làm gi m thu nh pề ề ể ổ ấ ả ậ
c a ngân hàng. Có nhi u kho n tài tr mà t n th t có th chi m ph n l n v nủ ề ả ợ ổ ấ ể ế ầ ớ ố
c a ch , đ y ngân hàng đ n phá s n. Do v y các ngân hàng ph i cân nh c kủ ủ ẩ ế ả ậ ả ắ ỹ
l ng, c l ng kh năng r i ro và sinh l i khi quy t đ nh tài tr . Đó chính làưỡ ướ ượ ả ủ ờ ế ị ợ
quá trình phân tích tín d ng tr c và trong khi tài tr . Phân tích tín d ng baoụ ướ ợ ụ
g m vi c th m tra tr c, trong và sau khi cho vay, chi t kh u, cho thuê và b oồ ệ ẩ ướ ế ấ ả
lãnh.
- Phân tích tín d ng là phân tích kh năng hi n t i và ti m tàng c a khách hàngụ ả ệ ạ ề ủ
v s d ng v n tín d ng, kh năng hoàn tr và kh năng thu h i v n vay cề ử ụ ố ụ ả ả ả ồ ố ả
g c và l i. Phân tích tín d ng NHTM v i tr ng tâm là xác đ nh kh năng và ýố ờ ụ ở ớ ọ ị ả
mu n c a ng i nh n tín d ng trong vi c hoàn tr đúng h n.ố ủ ườ ậ ụ ệ ả ạ
***Tóm l iạ: Phân tích tín d ng là vi c ngân hàng xem xét m t cách toànụ ệ ộ
di n đ ngh vay v n c th c a khách hàng nh m đánh giá kh năng thuệ ề ị ố ụ ể ủ ằ ả
n và lãi (n u ngân hàng đ ng ý tài tr ) đ đ a ra quy t đ nh có c p tínợ ế ồ ợ ể ư ế ị ấ
d ng hay không.ụ
b)T m quan tr ng và m c tiêu:ầ ọ ụ
* T m quan tr ng: ầ ọ phân tích tín d ng:ụ
•Giúp ngân hàng có đ c thông tin t ng đ i chính xác và đ y đ vượ ươ ố ầ ủ ề
khách hàng, đánh giá đ c m c đ tin c y c a ph ng án s n xu tượ ứ ộ ậ ủ ươ ả ấ