
ĐI H C QU C GIA HÀ N IẠ Ọ Ố Ộ
TR NG ĐI H C GIÁO D CƯỜ Ạ Ọ Ụ
--- --- --- ---♦♦♦
CH NG TRÌNH B I D NG ƯƠ Ồ ƯỠ
NGHI P V S PH M ĐI H CỆ Ụ Ư Ạ Ạ Ọ
BÀI THU HO CHẠ
CHUYÊN Đ: TÂM LÝ D Y H C ĐI H CỀ Ạ Ọ Ạ Ọ
H c viên: PH M ANH XUÂNọ Ạ
Ngày sinh: 25/02/1992
N i sinh: Liên Bang Ngaơ
Đn v công tác: Công ty TNHH Thiên T ngơ ị ườ
Năm 2021
N I DUNG THU HO CHỘ Ạ
Câu h i: ỏ
Câu 1: Anh (ch ) hãy phân tích và đa ra các bi n pháp đ t o d ng đng c h c ị ư ệ ể ạ ự ộ ơ ọ
t p cho sinh viên t i n i các anh (ch ) đang công tác, gi ng d y.ậ ạ ơ ị ả ạ

Câu 2: Đ ph c v cho vi c giao ti p và đnh h ng ngh nghi p cho sinh viên, ể ụ ụ ệ ế ị ướ ề ệ
Anh (ch ) hãy xây d ng b ng mô t ngh nghi p mà anh (ch ) đc đào t o ho c ị ự ả ả ề ệ ị ượ ạ ặ
đào t o sinh viên t i các tr ng c a anh (ch ).ạ ạ ườ ủ ị
BÀI LÀM
Câu 1: Anh (ch ) hãy phân tích và đa ra các bi n pháp đ t o d ng đng c ị ư ệ ể ạ ự ộ ơ
h c t p cho sinh viên t i n i các anh (ch ) đang công tác, gi ng d y.ọ ậ ạ ơ ị ả ạ
1.Đt v n đặ ấ ề
Nâng cao ch t l ng đào t o, b i d ng là nhi m v quan tr ng đt raấ ượ ạ ồ ưỡ ệ ụ ọ ặ
đi v i các tr ng nh m đáp ng yêu c u đi m i giáo d c hi n nay. Cóố ớ ườ ằ ứ ầ ổ ớ ụ ệ
nhi u y u t nh h ng đn ch t l ng đào t o, b i d ng, trong đó đngề ế ố ả ưở ế ấ ượ ạ ồ ưỡ ộ
c là y u t nh h ng tr c ti p đn ho t đng h c t p, t h c c a ng iơ ế ố ả ưở ự ế ế ạ ộ ọ ậ ự ọ ủ ườ
h c. Khi ng i h c xây d ng đc cho mình đng c h c t p đúng đn sọ ườ ọ ự ượ ộ ơ ọ ậ ắ ẽ
h c t p m t cách tích c c, h ng thú, say mê. Ng c l i, vi c h c t p mangọ ậ ộ ự ứ ượ ạ ệ ọ ậ
tính ch t đi phó, mi n c ng th ng xu t phát t đng c h c t p khôngấ ố ễ ưỡ ườ ấ ừ ộ ơ ọ ậ
phù h p. Do v y, nghiên c u đ xây d ng đng c h c t p đúng đn choợ ậ ứ ể ự ộ ơ ọ ậ ắ
ng i h c là r t c n thi t đ nâng cao ch t l ng d y và h c trong nhàườ ọ ấ ầ ế ể ấ ượ ạ ọ
tr ng.ườ
2. N i dungộ
2.1. Khái ni m đng c h c t pệ ộ ơ ọ ậ
Đng c trong ti ng Latin là Motif, có nghĩa là nguyên nhân thúc đy conộ ơ ế ẩ
ng i hành đng. Nguyên nhân này n m bên trong ch th có th xu t phátườ ộ ằ ủ ể ể ấ
t nhu c u sinh lý hay tâm lý (vì đói khát mà con ng i đi tìm th c ăn, n cừ ầ ườ ứ ướ
u ng; vì yêu quý th y cô mà tr h c hành…)ố ầ ẻ ọ
Theo t đi n Ti ng Vi t: “Đng c là nh ng gì thôi thúc con ng i cóừ ể ế ệ ộ ơ ữ ườ
nh ng ng x nh t đnh m t cách vô th c hay h u ý và th ng g n li n v iữ ứ ử ấ ị ộ ứ ữ ườ ắ ề ớ
nh ng nhu c u”. ữ ầ
Theo Nguy n Quang U n: “Đng c là cái thúc đy con ng i ho tễ ẩ ộ ơ ẩ ườ ạ
đng nh m tho mãn nhu c u, là cái làm n y sinh tính tích c c và quy đnh xuộ ằ ả ầ ả ự ị
h ng c a h ng tích c c đó. Đng c là đng l c kích thích tr c ti p, làướ ủ ướ ự ộ ơ ộ ự ự ế
nguyên nhân tr c ti p c a hành vi”.ự ế ủ
Theo Phan Tr ng Ng : “Đng c h c t p là cái mà vi c h c c a họ ọ ộ ơ ọ ậ ệ ọ ủ ọ
ph i đt đc đ tho mãn nhu c u c a mình. Nói ng n g n, h c viên h c vìả ạ ượ ể ả ầ ủ ắ ọ ọ ọ
cái gì thì đó chính là đng c h c t p c a h c viên”.ộ ơ ọ ậ ủ ọ
Nh v y, đng c h c t p là y u t đnh h ng, thúc đy ho t đngư ậ ộ ơ ọ ậ ế ố ị ướ ẩ ạ ộ
h c t p, nó ph n ánh đi t ng có kh năng th a mãn nhu c u chi m lĩnh triọ ậ ả ố ượ ả ỏ ầ ế
th c c a ng i h c.ứ ủ ườ ọ

2.2. S hình thành đng c h c t pự ộ ơ ọ ậ
Theo Nguy n Th c: T t c s ki n, v t ch t hay hành đng đu trễ ạ ấ ả ự ệ ậ ấ ộ ề ở
thành đng c n u chúng liên quan đn ngu n g c tích c c (các nhu c u) c aộ ơ ế ế ồ ố ự ầ ủ
con ng i .ườ
Theo Ph m Minh H c: “Đng c tâm lý không ph i cái thu n tuý bênạ ạ ộ ơ ả ầ
trong cá th . Nó ph i đc v t th hoá vào đi t ng c a ho t đng. Đi uể ả ượ ậ ể ố ượ ủ ạ ộ ề
đó có nghĩa đng c ph i có m t hình th c t n t i v t ch t, hi n th c bênộ ơ ả ộ ứ ồ ạ ậ ấ ệ ự ở
ngoài. V i ý nghĩa đó đi t ng c a ho t đng là n i hi n thân c a ho tớ ố ượ ủ ạ ộ ơ ệ ủ ạ
đng y”.ộ ấ
Theo Piaget: Đng c là t t c các y u t thúc đy cá th ho t đngộ ơ ấ ả ế ố ẩ ể ạ ộ
nh m đáp ng nhu c u và đnh h ng cho ho t đng đó. Đng c t n t i ằ ứ ầ ị ướ ạ ộ ộ ơ ồ ạ ở
hai d ng: đng c bên trong và đng c bên ngoài. Đng c bên trong c aạ ộ ơ ộ ơ ộ ơ ủ
m i ng i đc hình thành t s thích thú đi v i ho t đng h c t p nh mỗ ườ ượ ừ ự ố ớ ạ ộ ọ ậ ằ
th a mãn nhu c u hi u bi t. Đng c bên ngoài đc hình thành không ph iỏ ầ ể ế ộ ơ ượ ả
do s h ng thú c a b n thân trong vi c h c mà là s h ng thú t k t qu c aự ứ ủ ả ệ ọ ự ứ ừ ế ả ủ
vi c h c t p mang l i (đc đi m cao, đc khen th ng, tránh b ph t, đệ ọ ậ ạ ượ ể ượ ưở ị ạ ể
làm vui lòng ai đó,…).
Willis J. Edmondson cho r ng: Đng c h c t p bên trong do xu t phátằ ộ ơ ọ ậ ấ
t đam mê, yêu thích, ni m vui và có nhu c u th c s , đng c h c t p bênừ ề ầ ự ự ộ ơ ọ ậ
ngoài do ch u tác đng c a ngo i c nh nh khen ng i c a th y cô và cha m ,ị ộ ủ ạ ả ư ợ ủ ầ ẹ
môi tr ng gi ng d y, tài li u h c t p.ườ ả ạ ệ ọ ậ
Ngu n g c bên trong c a đng c nh : h ng thú, chú ý, ý chí, nhuồ ố ủ ộ ơ ư ứ
c u… trong đó quan tr ng nh t là nhu c u c a con ng i. Nhu c u g p đcầ ọ ấ ầ ủ ườ ầ ặ ượ
đi t ng có đi u ki n th c hi ns tr thành đng c . Đi t ng c a ho tố ượ ề ệ ự ệ ẽ ở ộ ơ ố ượ ủ ạ
đng h c là nh ng tri th c, kĩ năng, kĩ x o. Đi t ng này t n t i bên ngoàiộ ọ ữ ứ ả ố ượ ồ ạ
ch th , có ý nghĩa đi v i ch th , làm n y sinh ch th nhu c u chi m lĩnhủ ể ố ớ ủ ể ả ủ ể ầ ế
nó. Khi nhu c u chi m lĩnh đi t ng đc ch th ý th c s tr thành đngầ ế ố ượ ượ ủ ể ứ ẽ ở ộ
c thúc đy, đnh h ng, duy trì ho t đng h c t p. Nh v y đng c g nơ ẩ ị ướ ạ ộ ọ ậ ư ậ ộ ơ ắ
li n v i nhu c u, mong mu n c a cá nhân. Nói cách khác nhu c u, mongề ớ ầ ố ủ ầ
mu n chính là y u t bên trong quan tr ng hình thành nên đng c c a chố ế ố ọ ộ ơ ủ ủ
th .ể
Ngu n g c bên ngoài c a đng c : gi ng viên, n i dung h c t p,ồ ố ủ ộ ơ ả ộ ọ ậ
ph ng pháp h c t p, hình th c t ch c d y h c, môi tr ng h c t p, giaươ ọ ậ ứ ổ ứ ạ ọ ườ ọ ậ
đình, xã h i… Khi nhu c u h c t p c a ng i h c ch a cao thì gi ng viênộ ầ ọ ậ ủ ườ ọ ư ả
c n ph i khai thác và phát huy các thành t c a quá trình d y h c, kh i d yầ ả ố ủ ạ ọ ơ ậ
tính tích c c c a ng i h c, chuy n hoá d n đng c bên ngoài thành đngự ủ ườ ọ ể ầ ộ ơ ộ
c bên trong c a ng i h c.ơ ủ ườ ọ
2.3. Gi ng viên trong vi c t o đng c h c t p cho h c viênả ệ ạ ộ ơ ọ ậ ọ
Đ hình thành đng c h c t p cho h c viên,vai trò c a gi ng viên r t quanể ộ ơ ọ ậ ọ ủ ả ấ
tr ng. Th t v y, cùng v i s h p d n c a n i dung bài h c, thì s v n d ng khéoọ ậ ậ ớ ự ấ ẫ ủ ộ ọ ự ậ ụ
léo, linh ho t, phù h p có hi u qu các ph ng pháp d y h c và nh t là cách giaoạ ợ ệ ả ươ ạ ọ ấ
ti p ế thân thi n, nhi t tình, tôn tr ng, nghiêm túc, vui v , quan tâm t i ng i h c…ệ ệ ọ ẻ ớ ườ ọ

c a gi ng viên s t o nh ng c m xúc d ng tính, tr thành đng c thúc đy hủ ả ẽ ạ ữ ả ươ ở ộ ơ ẩ ọ
tích c c trong h c t p.ự ọ ậ
N i dung bài gi ng phù h p v i trình đ, đáp ng nhu c u c a h c viên.ộ ả ợ ớ ộ ứ ầ ủ ọ
Đi u này, s cu n hút h c viên vào bài gi ng, t o h ng thú trong h c t p, thu hútề ẽ ố ọ ả ạ ứ ọ ậ
s chú ý l ng nghe c a h đi v i nh ng v n đ mà h quan tâm, h c n.Gi ngự ắ ủ ọ ố ớ ữ ấ ề ọ ọ ầ ả
viên chia s cùng h c viên nh ng kinh nghi m làm t t, làm hay c a cá nhân, t pẻ ọ ữ ệ ố ủ ậ
th . Ng i h c r t mu n nghe nh ng kinh nghi m này. H mu n đc chia sể ườ ọ ấ ố ữ ệ ọ ố ượ ẻ
kinh nghi m gi i quy t tình hu ng c a b n h c, gi ng viên. H cũng mu n chia sệ ả ế ố ủ ạ ọ ả ọ ố ẻ
nh ng khó khăn, v ng m c c a mình trong công vi c đ gi ng viên và l p cùngữ ướ ắ ủ ệ ể ả ớ
tháo g .ỡ
N i dung bài gi ng th hi n nh ng line c a giáo án đi n t . Do v y, trongộ ả ể ệ ở ữ ủ ệ ử ậ
thi t k giáo án đi n t cũng c n chú ý: m i slide bài gi ng không quá nhi u ch ,ế ế ệ ử ầ ở ỗ ả ề ữ
màu s c đn gi n đ t p trung s chú ý c a ng i h c và ti n vi c ghi chép nh ngắ ơ ả ể ậ ự ủ ườ ọ ệ ệ ữ
n i dung mà h th y c n. Kích c ch , cách dòng phù h p giúp cho vi c tri giácộ ọ ấ ầ ỡ ữ ợ ệ
đc d dàng… Khai thác hi u qu công ngh thông tin trong bài gi ng làm n iượ ễ ệ ả ệ ả ổ
b t thông đi p ng i d y mu n truy n t i.ậ ệ ườ ạ ố ề ả
Trong gi ng d y gi ng viên nên s d ng ph ng pháp thuy t trình cho phùả ạ ả ử ụ ươ ế
h p v i l p đông h c viên. Khi s d ng ph ng pháp thuy t trình, ng i d y chú ýợ ớ ớ ọ ử ụ ươ ế ườ ạ
t i âm l ng, nh p đi u trong gi ng nói; nên có nh ng ví d , liên h th c t , giúpớ ượ ị ệ ọ ữ ụ ệ ự ế
ng i h c liên h đc ki n th c v i kinh nghi m c a b n thân, c n ch đngườ ọ ệ ượ ế ứ ớ ệ ủ ả ầ ủ ộ
phát huy kinh nghi m c a ng i h c trong quá trình xây d ng bài h c.ệ ủ ườ ọ ự ọ
Ph ng pháp thuy t trình có th k t h p v i ph ng pháp v n đáp b ng hươ ế ể ế ợ ớ ươ ấ ằ ệ
th ng câu h i linh ho t s t o đc h ng thú cho h c viên trong l p h c.Ng iố ỏ ạ ẽ ạ ượ ứ ọ ớ ọ ườ
h c v i đc đi m tâm lý là ng i gi tay phát bi u ý ki n, vì s sai, b đánh giá nênọ ớ ặ ể ạ ơ ể ế ợ ị
khi xây d ng h th ng câu h i chú ý t i nguyên t c d y h c “sát đi t ng”.ự ệ ố ỏ ớ ắ ạ ọ ố ượ
Gi ng viên có th tăng d n m c đ khó c a các câu h i, tùy t ng l p h c, t ng h cả ể ầ ứ ộ ủ ỏ ừ ớ ọ ừ ọ
viên mà có nh ng câu h i v a s c, khuy n khích h c viên tr l i b ng l i nói,ữ ỏ ừ ứ ế ọ ả ờ ằ ờ
đi m s …kích thích h c viên trong h c t p.ể ố ọ ọ ậ
Ngoài ra, còn r t nhi u ph ng pháp tích c c có th áp d ng trong gi ng d yấ ề ươ ự ể ụ ả ạ
h c viên nh th o lu n nhóm, nghiên c u tr ng h p đi n hình qua câu chuy n k ,ọ ư ả ậ ứ ườ ợ ể ệ ể
đo n clip, trò ch i ô ch , nh ng trò ch i phá “t ng băng”. Nh ng ph ng pháp nàyạ ơ ữ ữ ơ ả ữ ươ
s góp ph n t o s hào h ng, t o n t ng cho ng i h c nh m truy n t i n iẽ ầ ạ ự ứ ạ ấ ượ ườ ọ ằ ề ả ộ
dung gi ng d y m t cách nh nhàng, hi u qu .ả ạ ộ ẹ ệ ả
Gi ng viên tùy theo m c tiêu, n i dung bài gi ng, kh năng, trình đ ng iả ụ ộ ả ả ộ ườ
h c, trang thi t b d y h c mà l a ch n, ph i h p các ph ng pháp gi ng d y choọ ế ị ạ ọ ự ọ ố ợ ươ ả ạ
phù h p, tăng c ng ho t đng c a ng i h c, h ng t i m c tiêu hình thành năngợ ườ ạ ộ ủ ườ ọ ướ ớ ụ
l c cho ng i h c.ự ườ ọ
3. K t lu nế ậ
Tóm l i, đng c h c t p không có s n, cũng không th áp đt màạ ộ ơ ọ ậ ẵ ể ặ
đc hình thành d n d n trong quá trình ng i h c đi sâu chi m lĩnh điượ ầ ầ ườ ọ ế ố
t ng h c t p. T nhu c u v i các đi t ng h c t p, t nh ng y u t bênượ ọ ậ ừ ầ ớ ố ượ ọ ậ ừ ữ ế ố
ngoài mà hình thành nên đng c thúc đy ho t đng h c t p c a ng i h c.ộ ơ ẩ ạ ộ ọ ậ ủ ườ ọ
Đi v i gi ng viên có th t o đng c h c t p cho ng i h c thông qua n iố ớ ả ể ạ ộ ơ ọ ậ ườ ọ ộ
dung bài gi ng, s d ng ph ng pháp, hình th c t ch c d y h c… nh mả ử ụ ươ ứ ổ ứ ạ ọ ằ

kích thích tính tích c c, t o h ng thú h c t p cho h c viên đ vi c h c trự ạ ứ ọ ậ ọ ể ệ ọ ở
thành nhu c u không th thi u đc c a ng i h c.ầ ể ế ượ ủ ườ ọ
Câu 2: Anh (ch ) hãy xây d ng b ng mô t ngh nghi p mà anh (ch ) ị ự ả ả ề ệ ị
đc đào t o ho c đào t o sinh viên t i các tr ng c a anh (ch ).ượ ạ ặ ạ ạ ườ ủ ị
-Tôi đã t t nghi p ngành d c sĩ đi h c sau đây tôi xin mô t nghê nghi pố ệ ượ ạ ọ ả ệ
đã đc đào t o c a mình : ượ ạ ủ
1. Nh ng đi u c n bi t v ngh D c sĩữ ề ầ ế ề ề ượ
1.1 Ngh D c là gì?ề ượ
Ngành Y D c là tên g i chung c a nh ng nhóm ngành s c kh e, g m Y h cượ ọ ủ ữ ứ ỏ ồ ọ
k t h p v i D c h c. Trong đó Y h c thiên v vi c ch n đoán, đi u tr ế ợ ớ ượ ọ ọ ề ệ ẩ ề ị
b nh cho con ng i b ng các bi n pháp k thu t c truy n hay hi n đi thì ệ ườ ằ ệ ỹ ậ ổ ề ệ ạ
D c h c chuyên đi sâu nghiên c u, phát tri n nh ng lo i thu c có ích cho ượ ọ ứ ể ữ ạ ố
con ng i.ườ
1.2 S n ph m c a ngh D c là gì?ả ẩ ủ ề ượ
S n ph m c a ngh d c là thu c r t phong phú v ch ng lo i, bao g m cácả ẩ ủ ề ượ ố ấ ề ủ ạ ồ
lo i thu c tây y (tân d c) và thu c đông y (đông d c) v i ch c năng phòngạ ố ượ ố ượ ớ ứ
và tr b nh, nâng cao s c kh e cho con ng i.ị ệ ứ ỏ ườ
Trong cu c s ng hàng ngày, m i ng i đu c n và s d ng thu c m c đ ộ ố ọ ườ ề ầ ử ụ ố ở ứ ộ
khác nhau t viên thu c c m s t, thu c b thông th ng đn nh ng lo i ừ ố ả ố ố ổ ườ ế ữ ạ
thu c đc bi t đ tr các ch ng b nh nan y, vì v y, s n ph m c a ngh d cố ặ ệ ể ị ứ ệ ậ ả ẩ ủ ề ượ
mang tính ph thông cao. Đây chính là đi u ki n t o ra thu n l i và c r i ro ổ ề ệ ạ ậ ợ ả ủ
khi b n l a ch n h c ngành d c.ạ ự ọ ọ ượ
S n ph m d c (thu c) Vi t Nam đc phân làm hai lo i căn c trên ả ẩ ượ ố ở ệ ượ ạ ứ
ngu n g c thu c:ồ ố ố
1.2.1 Tân D cượ
Tân d c du nh p vào n c ta cùng v i y h c hi n đi (tây y) nên th ng ượ ậ ướ ớ ọ ệ ạ ườ
g i là thu c tây. Đó là nh ng lo i thu c đc s n xu t t hóa ch t, m t s ọ ố ữ ạ ố ượ ả ấ ừ ấ ộ ố
lo i vi n m, h p ch t t cây c bào ch d i d ng tinh khi t ho c m t s ạ ấ ợ ấ ừ ỏ ế ướ ạ ế ặ ộ ố
h p ch t t nhiên bán t ng h p thành ch t khác. M t s ít tân d c đc bàoợ ấ ự ổ ợ ấ ộ ố ượ ượ
ch t s n ph m đng v t.ế ừ ả ẩ ộ ậ
Tân d c có hi u l c tr b nh m nh, ti n d ng, tuy nhiên, ngu n g c ch ượ ệ ự ị ệ ạ ệ ụ ồ ố ủ
y u c a tân d c là t hóa ch t nên có th gây m t s ph n ng ph tác ế ủ ượ ừ ấ ể ộ ố ả ứ ụ
d ng b t l i cho ng i b nh.ụ ấ ợ ườ ệ
1.2.2 Đông D cượ
Đông d c g n li n v i đông y, là nh ng thu c có ngu n g c t th c v t ượ ắ ề ớ ữ ố ồ ố ừ ự ậ
(D c li u) nh cây c , thân, lá c , qu , khoáng v t, đng v t. Hi n nay, ượ ệ ư ỏ ủ ả ậ ộ ậ ệ
m t s đông d c v n đc bào ch theo ph ng pháp c truy n, s khác ộ ố ượ ẫ ượ ế ươ ổ ề ố