
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA TÂM LÝ HỌC
ĐÀO LÊ TÂM AN
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
NHU CẦU TƯ VẤN TÂM LÝ
VỀ GIỚI TÍNH CỦA HỌC SINH
TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI MỘT SỐ
TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tâm lý học
TP. Hồ Chí Minh, năm 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
KHOA TÂM LÝ HỌC
NHU CẦU TƯ VẤN TÂM LÝ
VỀ GIỚI TÍNH CỦA HỌC SINH
TRUNG HỌC CƠ SỞ TẠI MỘT SỐ
TRƯỜNG TRÊN ĐỊA BÀN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
!
Người thực hiện: Đào Lê Tâm An
Người hướng dẫn khoa học: Tiến sĩ tâm lý Lê Duy Hùng
TP. Hồ Chí Minh, năm 2019

LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành khoá luận tốt nghiệp này, lời cảm ơn đầu tiên em xin dành cho Tiến
sĩ Lê Duy Hùng, cũng là người Thầy đã góp ý và chỉnh sửa từng câu từ, số liệu trong
toàn văn cho em.Trong quá trình hướng dẫn đề tài, Thầy đồng thời cũng chỉ dẫn những
kiến thức mới liên quan đến đề tài cũng như kiến thức về vấn đề nghiên cứu khoa học.
Cùng với lời cảm ơn, em cũng xin gửi lời xin lỗi chân thành đến Thầy vì khả năng quản
lý thời gian, sắp xếp công việc của em vẫn còn rất kém, nhiều lần trễ hẹn, không nộp bài
đúng hạn. Tuy nhiên, Thầy không hề trách mắng mà vẫn tạo mọi điều kiện để em có thể
hoàn thành tốt nhất khoá luận này.
Tiếp sau, em xin gửi lời tri ân đến Thầy Cô khoa Tâm lý học và Ban Chủ Nhiệm
khoa vì đã tạo mọi điều kiện, hỗ trợ chúng em trong quá trình thực hiện khoá luận này.
Em cũng xin được gửi lời cảm ơn đến Thầy Cô trong hội đồng đã có những góp ý chi
tiết để em có thể chỉnh sửa và hoàn thiện đề tài của mình.
Được là một trong số tám bạn làm khoá luận, em cảm thấy rất vinh dự và cũng có
chút áp lực vì em hiểu rằng hoàn thành một đề tài khoa học vất vả hơn rất nhiều so với
học môn thay thế. Tuy nhiên, mọi sự cố gắng đều có ý nghĩa, em tin rằng việc hoàn thành
khoá luận này chính là bước đi đầu tiên của em trên con đường trở thành một người
nghiên cứu về lĩnh vực tâm lý học.
Em xin gửi đến Thầy Lê Duy Hùng, Thầy Cô khoa Tâm lý học lời chúc sức khoẻ
để tiếp tục hướng dẫn nhiều thế hệ sinh viên tiếp theo. Em kính mong Quý Thầy Cô sẽ
gặt hái được nhiều niềm vui, hạnh phúc và thành công trong công việc và cuộc sống.
Em xin gửi lời tri ân sâu sắc nhất đến Thầy hướng dẫn và Quý Thầy Cô!
Thành phố Hồ Chí Minh, 13 tháng 05 năm 2019
Tác giả khoá luận
Đào Lê Tâm An

DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
STT
Các chữ viết tắt
Ý nghĩa
1
ĐTB
Điểm trung bình
2
NXB
Nhà xuất bản
3
HS
Học sinh
4
THCS
Trung học cơ sở
5
TV
Tư vấn
6
TP.HCM
Thành phố Hồ Chí Minh

DANH SÁCH CÁC BẢNG
Stt
Tên Bảng
Số Trang
1
Bảng 1.1. So sánh giữa “tư vấn tâm lý” và “tham vấn tâm lý”
24
1
Bảng 2.1. Bảng mô tả khách thể nghiên cứu thực trạng
41
2
Bảng 2.2. Ý nghĩa các giá trị trung bình của thang đo mức độ khó
khăn và nhu cầu tư vấn
44
3
Bảng 2.3. Ý nghĩa các giá trị trung bình về mức độ hài lòng
44
4
Bảng 2.4. Ý nghĩa các giá trị trung bình về mức độ mong muốn
45
5
Bảng 2.5. Ý nghĩa các giá trị trung bình về mức độ nhận thức các
yếu tố ảnh hưởng
45
6
Bảng 2.6. Mức độ khó khăn tâm lý về giới tính của học sinh THCS
48
7
Bảng 2.7. Mức độ khó khăn tâm lý của học sinh THCS về vấn đề sức
khoẻ sinh sản
48
8
Bảng 2.8. Mức độ khó khăn tâm lý của học sinh THCS về đặc trưng
tâm lý
50
9
Bảng 2.9. Mức độ khó khăn tâm lý của học sinh THCS về mối quan
hệ khác giới
53
10
Bảng 2.10. Nhu cầu tư vấn tâm lý về giới tính của học sinh THCS
58
11
Bảng 2.11. Nhu cầu tư vấn tâm lý của học sinh THCS về sức khoẻ
sinh sản
59
12
Bảng 2.12. Nhu cầu tư vấn tâm lý của học sinh THCS về đặc trưng
tâm lý
61
13
Bảng 2.13. Nhu cầu tư vấn tâm lý của học sinh THCS về mối quan
hệ khác giới
64
14
Bảng 2.14. Nhu cầu của học sinh THCS về hình thức tư vấn
65
15
Bảng 2.15. Nhu cầu của học sinh THCS về đặc điểm của nhà tư vấn
68
16
Bảng 2.16. So sánh giữa mức độ khó khăn tâm lý và nhu cầu tư vấn
tâm lý về giới tính
74