
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
KHOA TÂM LÝ HỌC
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
KỸ NĂNG TỰ HỌC
CỦA SINH VIÊN NGÀNH
TÂM LÝ HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Tâm lý học
BÙI THẾ BẢO
Thành phố Hồ Chí Minh, 2019

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP HỒ CHÍ MINH
KHOA TÂM LÝ HỌC
KỸ NĂNG TỰ HỌC
CỦA SINH VIÊN NGÀNH
TÂM LÝ HỌC TRƯỜNG ĐẠI HỌC
SƯ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Người thực hiện: Bùi Thế Bảo
Người hướng dẫn: Tiến sĩ Đỗ Tất Thiên
Thành phố Hồ Chí Minh, 2019

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của tác giả. Kết quả nghiên cứu
và dữ liệu trong khóa luận là trung thực, chưa từng công bố ở bất kỳ nghiên cứu khác.
Người nghiên cứu:
Bùi Thế Bảo

ii
MỤC LỤC
MỤC LỤC ................................................................................................................ ii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ...................................................................................... v
DANH MỤC BẢNG ................................................................................................. vi
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................... vii
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 2
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................................................ 2
3.1. Đối tượng nghiên cứu .................................................................................. 2
3.2. Khách thể nghiên cứu .................................................................................. 2
4. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
5. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 3
6. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................. 3
6.1. Về nội dung ................................................................................................. 3
6.2. Về thời gian ................................................................................................. 3
6.3. Về khách thể ................................................................................................ 3
7. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cứu ............................................................. 3
7.1. Cách tiếp cận ........................................................................................................ 3
7.2. Phương pháp nghiên cứu ...................................................................................... 4
CHƯƠNG 1. LÝ LUẬN VỀ KỸ NĂNG TỰ HỌC CỦA SINH VIÊN ................ 5
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu về kỹ năng tự học .............................................. 5
1.1.1 Trên thế giới .............................................................................................. 5
1.1.2 Tại Việt Nam ........................................................................................... 12
1.2 Lý luận về kỹ năng tự học của sinh viên ............................................................. 16
1.2.1 Lý luận về kỹ năng .................................................................................. 16
a. Khái niệm kỹ năng .............................................................................. 16
b. Mức độ của kỹ năng ............................................................................ 17
1.2.2 Lý luận về hoạt động tự học .................................................................... 18
a. Khái niệm tự học ................................................................................. 18
b. Tự học dưới góc độ Hoạt động ........................................................... 20
1.2.3 Lý luận về kỹ năng tự học ....................................................................... 22
a. Khái niệm kỹ năng tự học ................................................................... 22
b. Các thành tố của kỹ năng tự học......................................................... 22
c. Vai trò của kỹ năng tự học .................................................................. 26

iii
1.2.4 Lý luận về kỹ năng tự học của sinh viên ngành Tâm lý học ................... 27
a. Khái niệm KNTH của sinh viên ngành Tâm lý học ........................... 27
b. Biểu hiện kỹ năng tự học của sinh viên ngành Tâm lý học ................ 28
c. Một số đặc điểm của sinh viên Tâm lý học ........................................ 31
Tiểu kết chương 1...................................................................................................... 34
CHƯƠNG 2. TỔ CHỨC VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ....................... 35
2.1 Tổ chức nghiên cứu ............................................................................................ 35
2.1.1 Địa bàn nghiên cứu .................................................................................. 35
2.1.2 Khách thể nghiên cứu .............................................................................. 35
2.1.3 Quá trình nghiên cứu ............................................................................... 35
a. Giai đoạn nghiên cứu lý luận .............................................................. 35
b. Giai đoạn thiết kế công cụ khảo sát .................................................... 36
c. Giai đoạn điều tra thực tiễn ................................................................. 37
d. Giai đoạn xử lý dữ liệu nghiên cứu .................................................... 38
2.2 Phương pháp nghiên cứu .................................................................................... 38
2.2.1 Phương pháp nghiên cứu tài liệu ............................................................. 38
a. Mục đích nghiên cứu .......................................................................... 38
b. Nội dung nghiên cứu .......................................................................... 39
c. Cách thức tiến hành ............................................................................ 39
2.2.2 Phương pháp điều tra bằng bảng hỏi ....................................................... 39
a. Mục đích ............................................................................................. 39
b. Nguyên tắc .......................................................................................... 39
c. Nội dung đánh giá ............................................................................... 40
d. Độ tin cậy bảng hỏi ............................................................................. 41
e. Cách tính điểm .................................................................................... 42
f. Cách đánh giá ...................................................................................... 43
g. Xử lý số liệu ....................................................................................... 44
2.2.3 Phương pháp phỏng vấn .......................................................................... 44
a. Mục đích ............................................................................................. 44
b. Nội dung ............................................................................................. 44
c. Quá trình thực hiện ............................................................................. 44
Tiểu kết chương 2...................................................................................................... 46
CHƯƠNG 3. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU KỸ NĂNG TỰ HỌC CỦA SV