Ạ Ọ ƯỜ

TR

NG Đ I H C GIÁO D C

Ộ Ố Đ I H C QU C GIA HÀ N I Ạ Ọ Ụ ♦ ♦ ♦ ­­­ ­­­ ­­­ ­­­

ƯƠ

Ồ ƯỠ

CH

NG TRÌNH B I D

NG

Ệ Ụ Ư Ạ

Ạ Ọ

NGHI P V  S  PH M Đ I H C

BÀI THU HO CHẠ

Ọ Ạ ƯƠ

CHUYÊN Đ : TÂM LÝ H C Đ I C

NG

Ạ H c viên: PH M ANH XUÂN

Ngày sinh: 25/02/1992

ơ                                N i sinh: Liên Bang Nga

ơ ị

ườ

Đ n v  công tác: Công ty TNHH Thiên T

ng

Năm 2021

Ụ Ụ M C L C

I.

Ớ Ủ Ặ Ể Đ C ĐI M TRÍ NH  C A CON NG ƯỜ I

1. Đ nh nghĩa trí nh

ị ớ

2. Các lo i trí nh

ạ ớ

3. Các quá trình c  b n c a trí nh

ơ ả ủ ớ

II.

Ậ Ụ Ớ Ậ Ạ V N D NG CÁC QUY LU T TRÍ NH  VÀO QUÁ TRÌNH D Y

H CỌ

1. Hi u  ng bài ki m tra

ệ ứ ể

2. Hi u  ng kho ng tr ng

ệ ứ ố ả

ỹ ẽ ậ 3. K  thu t xen k

ậ ọ ậ ể ả ệ ệ ỹ ớ 4. Các k  thu t h c t p đ  c i thi n vi c “Nh ”

Ộ Ạ N I DUNG THU HO CH

ớ ủ ữ ể ặ ị ườ ậ ụ   i, v n d ng Câu h iỏ  1: Anh ch  hãy phân tích nh ng đ c đi m trí nh  c a con ng

ạ ộ ậ ủ ạ ớ ọ các quy lu t c a trí nh  vào ho t đ ng d y h c?

BÀI LÀM

I. Đ C ĐI M TRÍ NH  C A CON NG

Ớ Ủ Ặ Ể ƯỜ I.

1. Đ nh nghĩa Trí nh

ị ớ

ặ ủ

ượ ớ i. N u không có trí nh , con ng ng lai: ng ườ ỉ ố i đó ch  s ng đ

ộ ờ ố ẽ ớ   i toàn b  đ i s ng tâm lí c a con ượ ể ứ c quá kh  và cũng không   i không th  có đ   M tộ   ữ ớ   nh ng gì ễ   đang di n ra. c v i cượ   b tấ   kì  vi cệ   gì, họ  cũng không bi tế   mình là  ượ ờ Trí nh  là quá trình tâm lí có liên quan ch t ch  t ế ườ ng ượ ươ ể c t th  có đ ư ậ ườ i nh  v y không ng ể ị ai và cũng không th  đ nh h ớ ườ   thể  làm  đ ướ ng đ c th i gian, không gian.

ế   để  con ng

ề ị ờ ố cượ   đ i s ng tâm lí ườ ể ệ ạ

ầ iườ   có đ   Trí  nhớ  cũng  còn là đi u ki n đ  con ng ề ử ụ    đáp  ngứ    v iớ    yêu c u ngày càng bình  i phát   ữ   ỹ  kinh  nghi mệ   và  s  d ng nh ng    cao   c aủ

ộ ố ộ ể ệ ớ Trí nh  là đi u ki n không th  thi u ườ ổ ng,  n đ nh và lành m nh. th ứ ể ượ tri n đ c các ch c năng tâm lí c p cao, tích lu    trong đ iờ    s ng,ố ệ kinh nghi m đó vào cu c s ng cá nhân và xã h i.

ứ ờ ớ

t to l n. Nh  có trí nh , các bi u t ớ ớ ượ ư ữ

c l u gi ế ị ả ủ ư ệ ế ữ ệ ớ ệ ặ    li u cho  làm nguyên  các quy t đ nh, khái ni m..., k t qu  c a t ể ượ   ng   tư   duy.  Trí  nh  cũng   ể    duy và các bi u

ậ ố ớ Đ i v i nh n th c, trí nh  có vai trò đ c bi ủ ả c a c m giác, tri giác đ ơ ư còn là n i l u gi ả ượ t ng c m xúc...

ể ượ

ộ ề ng: ữ là trí nh  nh ng quá

trình v nậ   đ ng ít nhi u mang tính t ộ ả ớ ặ ạ ể

ớ ậ ố ớ ọ ệ t quan tr ng đ  hình thành kĩ x o trong lao ộ ề   c aủ   kĩ  x oả   đ ổ ợ    h p.     đ ng chân ể cượ   dùng  làm  tiêu  chí  đ  đánh

ả ướ ữ là trí nh  v  nh ng c m xúc, tình c m đ  di n ra tr

ẫ ễ ả    nhu   c u,ầ    đ n vi c ả ệ    tho  mãn

ố ả ệ

ộ ố ớ

ỗ    con ng ơ ữ ạ ộ ẽ ủ ề ạ ợ ườ ớ ả ạ c đây. ệ    chúng ta th cự    ế iớ    xung   quanh.   Chính   vì   v y,ậ    trí   nhớ   c mả   i.ườ    Trong   ữ   ng h p, trí nh  c m xúc còn m nh m  và b n v ng h n nh ng lo i trí

ể ượ ượ

ể ượ ủ ng: ộ ố ể ượ ng d ng   mùi  v ...ị ạ    như   m tộ    nấ    t   Trí  nhớ  bi u t ng có th

ư ọ

ườ ị ng đóng vai trò ch  đ o trong các lo iạ   trí nhớ

ủ ạ ị ừ

ộ   ng, m t ể    thính  giác,  xúc  giác...  N uế   như  trí  nhớ  ở ườ    i  ng ộ   ch ng m c nh t ấ    ự tệ   phát

ứ ng thì trí nh  xúc giác, kh u giác và v  giác, trong m t ự   nhả   h ườ ể ở ữ ụ ế ị ủ ngưở   c a ngh ế ậ i có khuy t t ề  nghi p.ệ   Ngoài  ra chúng cũng đ cặ   bi ế t giác quan, ví d , khi m th  hay khi m thính.

nh ng ng ừ ữ ủ ữ n iộ   dung  c a trí nh  t ng  ­ logic:

ữ ớ ừ   t nồ   t

ữ ầ ớ ạ ệ  ng  ­ logic. Khi tái hi n và truy n đ t cho ng

ữ ể ớ ạ 2. Các lo i trí nh : ạ 2.1. Phân lo i theo bi u t Trí nhớ v nậ  đ ng:ộ Lo i trí nh  nh  này đ c bi tay. V n t c hình thành và đ  b n ộ ớ ậ giá trí nh  v n đ ng. ớ ề ả Trí nhớ c m xúc: ế C m xúc luôn liên quan đ n vi c ệ ớ    thế   gi hi n các m i quan h  v i xúc   có   vai trò to l n trong cu c s ng và ho t đ ng c a m i ề nhi u tr ớ nh  khác. Trí nhớ bi u t ớ ố  là trí nh  đ i bi u t ư ả hình  nh c a cu c s ng cũng nh  âm thanh, ị ượ c g i theo giác quan nh : th  giác, đ thính giác và th  giác th ớ ườ bình th ị đ nh, có s tri n  Trí nhớ t ủ c a chúng ta. Tuy nhiên nh ng ý nghĩ luôn ừ ơ đ n thu n là nh  logic mà là t khác, chúng ta có th  thông báo nh ng ý chính ho c đ y đ  c  t ữ  ­ logic chính là nh ng ý nghĩ    ng iạ   trong  từ  ng .ữ   Do  v yậ   không  ề ườ   i ặ ầ ủ ả ừ ữ  ng .

ụ ạ

2.2. Phân lo i theo m c đích: Trí nhớ không ch  đ nh:

ủ ị

ệ ớ  không có  m cụ   đích chuyên bi ớ ạ  là lo i trí nh ệ ệ

ớ   t ghi nh ,   đ iờ   s ng cá th , d ng trí nh  này xu t ấ    ể ạ  gìn và tái hi n tài li u. Trong ậ ệ ữ ệ ượ ầ ố ớ ố gi ề hi n đ u tiên. Có nhi u kinh nghi m s ng đ ằ c thu nh p b ng trí nh  này.

ủ ị ệ

ườ i th ủ ng dùng các th  pháp, kĩ thu t ể ậ   đ  ghi

ớ  là trí nh  có m c ườ   trí  nhớ  không  chủ  đ nhị

song  trí  nhớ  có  chủ  đ nhị ộ ủ ế ụ   đích ghi  nh ,ớ   giữ  gìn và  tái hi n. Trong     nh . ớ  M cặ     đóng vai  ứ   cũng  như  trong các  ho tạ   đ ng c a con

Trí nhớ có ch  đ nh: ớ ạ d ng trí nh  này con ng ệ ấ dù xu t hi n sau ớ trò to l n trong quá trình ti p thu tri th c ng i.ườ

2.3.

ạ ờ

ớ ứ ạ Phân lo i theo th i gian: ớ ớ   ờ : là trí nh  ngay sau giai đo n ghi nh . ạ  (hay trí nh  t c th i)

ư ư ứ ớ ặ ữ

ớ ộ ả ớ ờ ứ ng nh  ch a chìm vào vô th c m c dù không còn trên ý th c. ấ   ạ  là trí nh  sau giai đo n ghi nh  m t kho ng th i gian dài. Nó r t

ắ Trí nh  ng n h n ệ ườ Nh ng tài li u d ớ ọ ể ạ ứ ườ Trí nh  dài h n: quan tr ng đ  con ng

2.4.

ỹ i tích lu  tri th c. ươ ệ

ớ ườ ử ụ ạ Phân lo i theo ph ng ti n: ớ ớ ự ế  là lo i trí nh  mà khi ghi nh , con ng ạ i không s  d ng ph ươ   ng

ử ụ ươ ệ ể ph ng ti n đ  ghi ớ   nh . Đây là

ớ ủ ế ủ ườ Trí nh  tr c ti p: ti n nào. Trí  nhớ  gián ti p:ế   là trí nhớ  ph iả   s  d ng các ạ d ng trí nh  ch  y u c a con ng i.

ơ ả ủ ớ 3. Các quá trình c  b n c a trí nh .

3.1.

ự ớ  S  ghi nh :

ứ ệ ắ

ự ữ ữ ề ứ

ớ ư ơ ở ố ượ ế ấ ượ ớ   ệ ớ S  ghi nh  là quá trình trí nh  đ a tài li u nào đó vào ý th c, g n tài li u đó v i ệ ế    v  sau đó, nói cách khác là nh ng ki n th c hi n có, làm c  s  cho quá trình gìn gi ấ ạ t o ra d u v t,  n t ng cũa đ i t ng mà ta đang tri giác

ự ở

ươ ị

ế ị ng ti n đ t m c đích đó quy đ nh ch t l ủ ị ễ ơ ớ ự ủ ị ủ ư ớ ướ ớ ớ S  ghi nh  con ng đích, và ph ớ ườ nh  th

ụ   ộ ộ ườ ượ c quy t đ nh b i hành đ ng, nói cách khác, đ ng c , m c i đ ấ ượ ụ ạ ệ   ng c a s  ghi nh . s  ghi ng di n ra theo hai h ng: ghi nh  có ch  đ nh và ghi nh  không ch  đ nh. ớ ủ ị a) Ghi nh  không ch  đ nh:

ớ ặ ỏ

ạ ộ ớ ừ ướ  tr  nhiên lo i ghi nh  này đ

ư ự ộ ự ộ ụ ủ ơ ộ ự ổ ự   c không đòi h i m t s  n  l c nào đó ệ ượ ườ   c th c hi n trong ữ   ng h p n i dung c a tài li u tr  thành m c đích chính c a hành đ ng, h n n a

ặ ộ ụ Là ghi nh  không có m c đích đ t ra t ệ ự ng nh  th c hi n m t cách t mà d ệ ủ ở ợ ườ tr ề ầ ướ ặ ạ hành đ ng đã l p đi l p l ứ i hình th c nào đó i nhi u l n d

ớ ủ ị ề ắ ạ ớ ẽ   ả t nó g n li n v i nh ng c m xúc rõ ràng và m nh m ,

ữ ủ ị ặ ớ ứ ớ ệ Ghi nh  có ch  đ nh đ c bi ớ H ng thú có vai trò to l n v i ghi nh  không ch  đ nh.

ủ ị ớ b) Ghi nh  có ch  đ nh :

ớ ụ ị

ư ậ ộ ự ổ ự ạ ộ ọ ậ ỏ ị ấ   c nó đòi h i m t s  n  l c ý chí nh t   ng pháp xác đ nh. Ho t đ ng h c t p và

ừ ướ  tr ươ ớ ạ ủ ủ ị ộ Là ghi nh  theo m t m c đích đã đ nh t ủ ị ữ đ nh và cũng nh  nh ng th  thu t và ph ủ ế ả gi ng d y c a giáo viên ch  y u là ghi nh  có ch  đ nh

ấ ợ ọ ng pháp h p lý là r t quan tr ng đ ể

ươ ư ườ ệ ủ ị ớ Trong ghi nh  có ch  đ nh vi c s  d ng ph ả ạ đ t hi u qu  cao. Có hai tr ệ ử ụ ợ ng h p chính nh  sau:

ơ ở ể ệ ớ ộ

ề ọ ọ ớ ệ ệ   ể – Dùng nhi u bi n pháp đ  nh  tài li u trên c  s  không hi u n i dung tài li u .  ghi nh  máy móc Tâm lý h c g i là

ấ ệ ứ ệ ớ

ể ắ ệ ả ệ ệ ớ ọ ớ

ệ ớ

ơ ở  – Dùng bi n pháp đ  n m l y b n thân lô gíc tài li u, t c là nh  tài li u trên c  s ộ hi u n i dung tài li u. G i là bi n pháp ghi nh  có ý nghĩa và ghi nh  lô gíc ( ghi   nh  có ý nghĩa). ệ ớ

*Các bi n pháp ghi nh  lô gíc ậ ệ ọ ậ ệ ậ ả ọ ố

ữ – Bi n pháp quan tr ng là l p dàn bài cho tài li u h c t p, Mu n v y ph i làm ệ nh ng vi c sau đây:

ừ ạ ệ + Phân chia tài li u thành t ng đo n.

ệ ặ ạ ỗ ộ ộ ớ ợ + Đ t cho m i đo n m t tên thích h p v ii n i dung tài li u

ố ề ộ ổ ữ ự ứ ể ể ằ ợ ộ

ợ   + N i li n nh ng đi m t c thành m t t ng th  ph c h p b ng m t tên thích h p nh t.ấ

ợ ệ ạ

ổ ầ ử ụ ệ ớ ữ ệ ệ ạ ọ     so sánh và phân lo i tài li u. H c ớ

– Phân tích, t ng h p, mô hình hoá, khái quát hoá sinh c n s  d ntg thành th o nh ng bi n pháp này khi làm vi c v i tài li u ghi nh .

ệ ứ ệ ầ ầ i hình th c nói th m . Nói th m 2 đ n 3 l n và nên ghi

ầ ể ế ướ ệ ế ự ấ – Bi n pháp tái hi n d chép ra gi y. khi dùng bi n pháp này có th  ti n hành theo tình t sau đây

ộ ầ ố ắ ệ ệ ộ + C  g ng tái hi n tòan b  tài li u m t l n

ế ụ ầ ặ ệ ệ ừ + Ti p t c tái hi n t ng ph n, đ c bi ệ t là tài li u khó.

ệ ệ ạ ộ + L i tái hi n toàn b  tài li u.

ậ ớ ộ ữ ệ ể ắ ộ

ọ – Ôn t p cũng là m t bi n pháp quan tr ng đ  ghi nh  m t cách v ng ch c và lâu dài.

ả ử ụ ọ ấ ả ệ ớ H c sinh ph i s  d ng t t c  các bi n pháp ghi nh  trên

3.2. S  gi

ự ữ gìn

ữ ố ữ ế ấ gìn là quá trình c ng c  v ng ch c nh ng d u v t đã đ

ớ ạ ự ượ  gìn: tích c c (là b ng cách nh  l c hình thành trên não   ằ   i mà

ệ ạ ữ ệ ạ ữ ủ Gi ữ ớ trong qúa trình ghi nh . Có hai hình th c gi ầ không c n tri giác l i) và gi ắ ứ ự  gìn tiêu c c ( tái hi n l i tài li u)

3.3. S  tái hi n: ộ ệ

ự ệ

ự ữ ạ ớ ạ i nh ng n i dung đã ghi l i trên đây.

ể ễ ố ặ ễ ộ ườ ạ

S  tái hi n là m t qua trình trí nh  làm s ng l Quá trình này có th  di n ra d  dàng, ho c khó khăn, th ố ượ ự ậ ạ ệ ng đ ậ   i. Trong nh n ậ ạ  nh n l i:

i là s  tái hi n khi tri giác đ i t ứ ạ ớ ạ ượ ế ấ a)Nh n l ạ l ồ ng bao g m ba lo i: ượ ặ ạ c l p l ả c k t qu  xác đ nh

i có khi đòi h i quá ttrình r t ph c t p m i đ t đ ệ ạ ị ớ ạ ạ ố ượ i đ i t ng. Nh  l ề   ộ i là m t đi u i:

ậ ạ ạ ộ ỏ ự ớ ạ  là s  tái hi n l b)Nh  l ệ ủ ki n c a ho t đ ng nh n l i khi không tri giác l i

ồ ưở c)H i t ng

ứ ự ố ắ ề ủ ệ ệ ả ấ

ồ ưở ộ ứ ộ ỗ

ộ   ng là hình th c tái hi n ph i có s  c  g ng r t nhi u c a trí tu , đây là m t ụ ệ ứ ạ   mà k t qu  cu  nó ph  thu c vào ch  cá nhân ý th c rõ   ệ ế ả ả ủ ế ộ ụ ệ H i t hành đ ng trí tu  ph c t p ứ ộ ràng chính xác đ n m c đ  nào n i dung c a nhi m v  tái hi n

ớ ự ứ ự ữ gìn tri th c trong trí nh

ộ ệ ạ ượ ớ ướ ờ

3.4. S  quên và s  gi a) Quên: Là không tái hi n l ế ầ c n   thi ộ b (không nh  l

ể   c đây vào th i đi m ụ     nhi u   m c   đ   khác   nhau:   Quên   hoàn   toàn,   quên   c c ư ậ ạ ượ ễ c n i dung đã ghi nh  tr i đ ứ ề c nh ng nh n l c), quên vĩnh vi n.

ộ i đ ể ể ớ

ạ ộ ế ủ ầ Có th  là do quá trình ghi nh , có th  là do quy   ắ ượ   ớ c

ậ ứ ạ ộ ễ t,   nó   di n   ra   ớ ạ ượ i đ ề b) Quên có nhi u nguyên nhân: lu t  c ch  c a ho t đ ng th n kinh trong quá trình ghi nh , và do không g n đ ho t đ ng hàng ngày,

ễ ậ c) Quên cũng di n ra theo quy lu t:

ườ ế ờ ố ườ ữ i ta th ng quên nh ng cái gì không liên quan ho c ít liên quan đ  đ i s ng,

ặ ầ ủ ớ ứ ợ ở + Ng ữ nh ng cái gì không phù h p v i h ng thú, s  thích nhu c u c a cá nhân.

ử ụ ữ ườ ễ ị + Nh ng cái gì không s  d ng th ng xuyên cũng d  b  quên.

ớ ạ ữ ữ ặ i ta cũng hay quên khi g p nh ng kích thích m i l hay nh ng kích thích

ườ + Ng ạ m nh .

ộ ự ấ ị ể ế nh t đ nh : quên cái ti u ti ặ   ụ t, v n v t

ế ạ ự ễ + S  quên cũng di n ra theo m t trình t ể ướ c, quên cái đ i th  chính y u sau: tr

ự ớ ố ộ ồ ề Ở ạ ộ ầ ố  giai đo n đ u t c đ  quên khá

ễ ố ộ ề ả ầ + S  quên di n ra v i t c đ  không đ ng đ u.  ớ l n , v  sau t c đ  quên gi m d n

ệ ượ ề ắ ộ ữ ợ + V  nguyên t c: quên cũng là m t hi n t ng h p lý h u ích..

ệ ố

ắ ộ

ệ ộ ượ ứ ầ

ư ọ ệ ả i lao khi chuy n t

ạ ọ ộ ng t

ậ ứ ế d) Bi n pháp ch ng quên: ọ ậ ủ ọ ớ ệ ầ   + G n tài li u c n ghi nh  vào tài li u h c t p c a h c sinh , làm cho n i dung đó ủ   ủ ủ ụ ở c nhu c u , h ng thú c a tr  thành m c đích c a c a hành đ ng , hình thành đ ể ừ ệ ố ớ ọ    tài li u này sang tài h c sinh đ i v i tài li u đó nh  h c sinh gi ự ể  ươ ộ ế ế ệ li u khác, không nên d y h c k  ti p nhau hai b  môn có n i dung t  đ tránh quy lu t  c ch

ậ ứ ụ ệ ệ ọ

ọ ậ ể ư ầ + T  ch c cho h c sinh tái hi n tài li u h c t p, làm bài t p  ng d ng ngay sau khi ệ ọ h c tài li u m i, sau đó vi c ôn t p có th  th a d n .

II. V n d ng các quy lu t c a trí nh  vào ho t đ ng d y h c.

ạ ọ ạ ộ ớ ổ ứ ệ ớ ậ ụ ậ ậ ủ

Ớ ệ ệ ậ ả ỹ ạ ể ả Các k  thu t gi ng d y đ  c i thi n vi c “NH ”

ứ ượ ề ả ậ ộ ọ ậ ỹ Là m t giáo viên, đi u quan tr ng là ph i nh n th c đ ể c các k  thu t có th

ư ể ọ ữ ớ ạ ố ơ ậ ỹ ử ụ s  d ng đ  giúp h c sinh l u gi và nh  l i thông tin t t h n. Ba k  thu t

ườ ượ ệ ứ ệ ứ ụ ể ả ố th ng đ ỹ c áp d ng là: Hi u  ng bài ki m tra, hi u  ng kho ng tr ng và k

ậ ẽ ớ thu t nh  xen k .

1. Hi u  ng bài ki m tra.

ệ ứ ể

ầ ườ ụ ề ể ườ ế Trong h u h t các môi tr ố ng giáo d c truy n th ng, các bài ki m tra th ng

ượ ộ ươ ỳ ư ị ườ đ c coi là m t ph ng pháp đánh giá đ nh k  nh ng không th ể ng xuyên đ

ể ượ ọ ọ ượ ủ ữ giúp giáo viên hi u đ c h c sinh c a mình đã h c đ c nh ng gì. Tuy nhiên,

ấ ằ ứ ể ệ ạ ọ ỏ nghiên c u hi n đ i trong tâm lý h c cho th y r ng các bài ki m tra nh ,

ườ ữ ố ệ ứ ể ấ th ộ ng xuyên cũng là m t trong nh ng cách t ề ậ   t nh t. Hi u  ng ki m tra đ  c p

ự ườ ư ữ ộ ớ ọ ế đ n quá trình tích c cvaf th ể ng xuyên ki m tra l u gi b  nh  khi h c thông

ế ằ ớ ườ ớ ạ tin m i. B ng cách khuy n khích sinh viên th ng xuyên nh  l i thông tin mà

ọ ầ ọ ư ữ ạ ạ ạ ộ ớ ọ h  đã h c g n đây, b n đang giúp h  l u tr  l i thông tin trong b  nh  dài h n

ể ọ ở ọ ậ ủ ệ ạ ợ ứ ấ mà h  có th  rút ra ả  giai đo n sau c a tr i nghi m h c t p. Là l i ích th  c p,

ể ườ ữ ả ọ ọ ki m tra th ng xuyên cho phép c  giáo viên và h c sinh theo dõi nh ng gì h c

ả ử ổ ể ạ ọ ề ộ ủ ề ữ ụ ầ sinh đã h c v  m t ch  đ , và nh ng gì các em c n ph i s a đ i đ  đ t m c

ọ ậ ể ườ ể ự ệ ạ ấ ỳ ờ ể tiêu h c t p. Ki m tra th ng xuyên có th  th c hi n t i b t k  th i đi m nào

ọ ậ ụ ở ặ ộ ố ủ ả ả ầ ộ trong quá trình h c t p. Ví d , ph n cu i c a m t bài gi ng ho c h i th o,

ủ ể ể ắ ọ ỏ ộ giáo  viên có th  cho h c sinh c a mình m t bài ki m tra ng n, các câu h i

ớ ữ ủ ộ ở ể ể ầ ỏ ọ ọ không tính đi m, câu h i m  đ  yêu c u h c sinh ch  đ ng nh  nh ng gì h  đã

ặ ướ ể ạ ỉ ọ h c ngày hôm đó ho c ngày hôm tr c, Lo i bài ki m tra này không ch  cho

ế ữ ứ ế ớ giáo viên bi ủ t nh ng ki n th c nào sinh viên c a mình đã nh , mà còn giúp cho

ớ ượ ơ sinh viên nh  đ ề c nhi u h n.

2. Hi u  ng kho ng tr ng

ệ ứ ố ả

ụ ọ ớ ộ ộ ọ ệ ứ ả ố Theo hi u  ng kho ng tr ng, khi m t h c sinh liên t c h c và nh  m t thông tin

ụ ả ả ờ ộ ố ở ữ ọ ụ ể c  th  trong m t kho ng th i gian dài liên t c (ít kho ng tr ng gi a), h  có

ề ề ượ ớ ọ ả nhi u kh  năng gi ữ ạ  l i thông tin đó. Đi u này ng ồ c v i h c nh i nhét trong

ụ ọ ả ờ ộ ộ ướ ỳ ả ắ m t kho ng th i gian ng n (ví d , h c m t ngày tr c k  thi) khi “kho ng

ữ ứ ế ấ ờ ọ ố ờ ộ ầ tr ng”gi a th i gian h c và th i gian c n truy xu t ki n th c là quá dài. M t

ế ậ ể ọ ủ ể ả ầ giáo viên c n hi u cách ti p c n này đ  h c sinh c a mình không có kho ng

ệ ọ ậ ụ ố ớ ủ ề ớ ệ ộ tr ng quá dài trong vi c h c t p. Ví d , thay vì gi i thi u m t ch  đ  m i và

ộ ầ ủ ệ ể các khái ni m liên quan c a nó cho sinh viên trong m t l n, giáo viên có th  bao

ủ ề ề ạ ọ ồ g m ch  đ  trong các phân đo n qua nhi u bài h c.

ỹ ẽ ậ 3. K  thu t xen k

ế ậ ẽ ạ ậ ộ ọ ỹ ượ ớ ệ K  thu t xen k  là m t cách ti p c n d y và h c khác đã đ c gi ư   i thi u nh  là

ộ ỹ ậ ượ ọ ế ế ặ ậ ỹ m t k  thu t thay th  cho k  thu t đ ờ   ặ c g i là “ch n”. Ch n liên quan đ n th i

ủ ề ạ ặ ọ ỉ ự ể ọ ộ ộ ờ ộ ỹ đi m  h c sinh ch  th c hành m t k  năng ho c h c m t ch  đ  t i m t th i

ị ặ ồ ể ẽ ể ặ ầ ớ đi m, sau đó b  ch n r i m i chuy n sang ph n khác. Xen k , m t khác, là khi

ự ề ế ộ ỹ ủ ọ h c sinh th c hành nhi u k  năng có tính liên quan liên k t trong cùng m t ch

ậ ượ ứ ơ ỹ ề ộ đ , n i dung. K  thu t này đã đ ớ ỹ c ch ng minh là thành công h n so v i k

ự ọ ậ ề ậ ặ ố thu t ch n truy n th ng trong các lĩnh  v c h c t p khác nhau.

ậ ọ ậ ể ả ệ ệ ỹ ớ 4. Các k  thu t h c t p đ  c i thi n vi c “nh ”

ề ả ọ ế ậ ọ ỹ ơ ả Đi u quan tr ng h n c  là sinh viên ph i bi ể ử t các k  thu t mà h  có th  s

ớ ủ ề ố ể ả ệ ệ ẽ ầ ỹ ụ d ng đ  c i thi n vi c “ghi nh ” c a mình. Ph n này tôi s  nói v  b n k

ớ ụ ạ ậ ộ ộ ượ ồ ự thu t: b  nh  ph  thu c vào tr ng thái, l c đ , chunking và th c hành có chú

ý.

4.1.B  nh  ph  thu c vào tr ng thái

ộ ớ ụ ộ ạ

ậ ư ả ớ ụ ề ạ ạ ộ ộ ỹ ạ B  nh  ph  thu c vào tr ng thái là k  thu t đ a b n thân  v  l i cùng tr ng

ọ ượ ạ ộ ườ ạ ợ thái mà trong đó b n đã h c đ c m t thông tin. Trong tr ng h p này, “tr ng

ề ậ ế ườ ư ạ ủ ộ thái” đ  c p đ n môi tr ng xung quanh c a m t cá nhân, cũng nh  tr ng thái

ể ấ ủ ọ ạ ầ ụ ụ ể ỳ ọ ậ ể ờ tinh th n và th  ch t c a h  t ộ i th i đi m h c t p. M t ví d  c  th , k  thi

ườ ễ ổ ừ ế ệ ể ỳ IELTS th ng di n ra vào bu i sáng t 9h đ n 11h. Đ  ôn luy n cho k  thi, các

ệ ờ ạ ộ ườ ư ỳ ố ạ ầ b n c n ôn luy n vào đúng khung gi này, t i m t môi tr ng gi ng nh  k  thi

ể ậ ườ ẽ ạ ố th t, đ  khi vào phòng thi, môi tr ng tr ng thái gi ng lúc ôn thi s  giúp các

ớ ố ơ ạ b n nh  t t h n.

4.2. Các l

ượ ồ ả ồ ư c đ , “b n đ  t duy”

ượ ồ ề ậ ồ ư ả ự ạ ầ Các l ế c đ  đ  c p đ n các b n đ  t ộ  duy và m t cá nhân t t o ra trong đ u

ể ể ọ ổ ứ ủ ượ ể đ  giúp h  có th  hi u và t ch c thông tin theo cách riêng c a mình. Các l c

ư ộ ạ ộ ứ ở ỗ ồ đ  ho t đ ng nh  m t “l ố ắ i t ậ t” nh n th c ch  chúng cho phép các cá nhân

ả ử ụ ơ ượ ồ ượ ễ di n gi i thông tin nhanh h n khi không s  d ng l c đ . Tuy nhiên, các l c

ư ể ọ ớ ạ ằ ồ đ  cũng có th  ngăn các h c sinh nh  các thông tin liên quan nh ng l i n m

ủ ượ ồ ạ ọ ượ ế ạ ngoài ph m vi c a l c đ  đã t o. Chính vì lý do này mà h c sinh đ c khuy n

ặ ổ ạ ượ ồ ủ ầ ế khích thay d i ho c phân tích l c đ  c a mình khi c n thi i l ọ t. Khi h c sinh

ư ề ể ặ ọ ớ ợ ặ g p thông tin quan tr ng nh ng có th  không trùng ho c phù h p v i ni m tin

ệ ạ ủ ọ ề ộ ặ ậ ệ ọ ệ và quan ni m hi n t ủ ề ỹ i c a h  v  m t ch  đ . K  thu t này đ c bi t quan tr ng

4.3. Chunking

ệ ẩ ị ưở ế ỳ trong vi c chu n b  ý t ng cho bài thi Nói và Vi t trong k  thi IELTS, TOELF.

ẩ ạ ớ ể ạ ề ệ Chunking là quá trình nhóm các m u thông tin l i v i nhau đ  t o đi u ki n nh ớ

ớ ạ ừ ẻ ớ ạ ố ơ t t h n. Thay vì nh  l ầ i t ng ph n riêng l , các cá nhân nh  l ộ i toàn b  nhóm

ể ấ ừ ụ ễ ơ và sau đó có th  l y t ng m c trong nhóm đó ra d  dàng h n.

4.4.

ủ ự Th c hành có ch  ý

ể ả ự ệ ệ ậ ố ọ ớ ỹ ể K  thu t cu i cùng mà h c sinh có th  dùng đ  c i thi n vi c “Nh ” là th c

ề ậ ự ủ ủ ế ả ộ ơ hành có ch  ý. Nói m t cách đ n gi n, th c hành có ch  ý đ  c p đ n hành

ự ụ ự ể ố ớ ộ ỹ ộ đ ng c  tình và tích c c th c hành m t k  năng v i m c đích nâng cao hi u bi ế   t

ấ ỹ ự ệ ế ằ ộ ọ và hi u su t k  năng nói trên. B ng cách khuy n khích h c sinh th c hành m t

ụ ủ ụ ế ả ầ ậ ả ộ ỹ k  năng liên t c và có ch  ý (Ví d , vi ề t m t bài lu n đ m b o các yêu c u đ

ố ẽ ậ ọ ọ ớ ấ bài có c u trúc t ứ ề t) , s  giúp h c sinh nh n th c v  quá trình “h c” và “nh ”

ủ ộ ơ ộ m t cách ch  đ ng h n.