B QU C PHÒNG
H C VI N CHÍNH TR
THU HO CH TRI T H C
NH N TH C LU N PH T GIÁO
VÀ S NH H NG ĐN ƯỞ T T NG TRI T H C Ư ƯỞ VI T NAM
H và tên: D ng Văn L c ươ
C p b c: Đi úy
Ch c v : L p tr ng ưở
Đn v : L p 40G, H 2ơ
2
Hà N i, năm 2022
L I M ĐU
Đo Ph t là m t trong nh ng h c thuy t Tri t h c - tôn giáo l n nh t trên ế ế
th gi i, t n t i r t lâu đi. H th ng giáo lý c a nó r t đ s và s l ng ph tế ượ
t đông đo đc phân b r ng kh p. Đo ph t đc truy n bá vào n c ta ượ ượ ướ
kho ng th k II sau Công nguyên và đã nhanh chóng tr thành m t tôn giáo có ế
nh h ng sâu s c đn đi s ng tinh th n c a con ng i Vi t Nam, bên c nh ưở ế ườ
đó đo Nho, đo Lão, đo Thiên chúa. Tùy t ng giai đo n l ch s dân t c ta đu
có m t h c thuy t t t ng ho c m t tôn giáo n m vai trò ch đo, có tác đng ế ư ưở
m nh nh t đn n p s ng, thói quen, suy nghĩ c a con ng i, nh Ph t giáo ế ế ườ ư
th k th X - XIV, Nho giáo th k th XV - XIX, h c thuy t Mác - Lênin tế ế ế
gi a th p k 40 c a th k XX cho đn nay. ế ế
Trong công cu c xây d ng đt n c quá đ lên Ch Nghĩa Xã H i (CNXH), ướ
ch nghĩa Mác - Lênin là t t ng ch đo, là vũ khí lý lu n c a chúng ta nh ng ư ưở ư
bên c nh đó, b ph n ki n trúc th ng t ng c a xã h i cũ v n có s c s ng dai ế ượ
d ng, trong đó giáo lý nhà Ph t đã ít nhi u in sâu vào t t ng tình c m c a m t ư ưở
s b ph n l n dân c Vi t Nam. Vi c xóa b hoàn toàn nh h ng c a nó là ư ưở
không th th c hi n đc nên chúng ta c n v n d ng nó m t cách h p lý đ góp ượ
ph n đt đc m c đích c a th i k quá đ cũng nh sau này ượ ư . Vì v y, khi nghiên
c u l ch s , t t ng, đo đc Vi t Nam không th không đ c p đn Ph t ư ưở ế
giáo và nh ng m i quan h , tác đng qua l i gi a chúng.
3
M C L C
Trang
L I M ĐU 2
N I DUNG
Ch ng 1: T T NG TRI T H C PH T GIÁOươ Ư ƯỞ 4
1.1. S l c hình thành và phát tri n c a Ph t giáoơ ượ 4
1.2. N i dung t t ng tri t h c Ph t giáo ư ưở ế 5
1.2.1 Th gi i quan Ph t giáoế 5
1.2.2 Nh n th c lu n Ph t giáo (Tr ng tâm) 5
1.2.3 Nhân sinh quan Ph t giáo9
Ch ng 2: NH H NG TRI T H C PH T GIÁO ĐN ươ ƯỞ
T T NG TRI T H C VI T NAMƯ ƯỞ 9
2.1 S l c hình thành và phát tri n Ph t giáo Vi t Namơ ượ 9
2.2 nh h ng c a Ph t giáo đn t t ng tri t h c Vi t ưở ế ư ưở ế
Nam 10
2.3 K th a nh ng giá tr tích c c c a Ph t giáo trong xây ế
d ng đi s ng, văn hóa tinh th n ng i Vi t Nam trong giai ườ
đo n hi n nay 13
K T LU N 14
TÀI LI U THAM KH O 15
4
N I DUNG
Ch ng 1: T T NG TRI T H C PH T GIÁOươ Ư ƯỞ
1.1 S l c quá trình hình thành và phát tri n Ph t giáoơ ượ
Ph t giáo là m t trào l u tri t h c xu t hi n vào kho ng th k th VI ư ế ế
tr c Công nguyên. Ng i sáng l p ra Ph t giáo tên là Siddharta (T t Đt Đa), hướ ườ
là Gôtama, dòng h này thu c b t c Sakya. Ông là thái t - con vua T nh Ph n,
vua m t n c nh B c n Đ lúc đó (nay thu c đt Nepal) sáng l p. ướ
Ông s ng trong cung đi n su t th i th u, nh ng khi thành niên ông đã ơ ư
khám phá nh ng s vi c bên ngoài cung thành. Trên đng ph n , ông th y m t ườ
ng i b nh, m t lão già, và m t xác ch t, khi n cho ông suy nghĩ v b n ch t khườ ế ế
đau c a cu c đi. Khi nhìn th y m t v kh t sĩ thong dong t t i, ông quán xét đn ế
kh tính gi i thoát kh i vòng luân h i. Và vì v y, năm hai m i chín tu i, ông r i ươ
hoàng cung, rũ b trang ph c hoàng gia, và th c hành đi s ng c a m t v kh t sĩ
thong dong.
Ông đã tham h c v i các v đo s l n c a th i đi ông và thông đt nh ng ư
k thu t thi n đnh c a h nh ng khám phá ra r ng chúng không đa t i gi i ư ư
thoát. Tr i qua 6 năm ông th c hành kh h nh nghiêm kh c trong r ng, nh ng r i ư
nh n th y r ng s hành h thân xác không thu n hóa đc tâm, nên ông tu theo ượ
con đng trung đo gi gìn thân th kh e m nh cho l i ích c a vi c tu t p tâmườ
linh mà không phóng túng ch y theo các ti n nghi không c n thi t. ế
Ng i d i g c cây b đ n i mà ngày nay là B Đ Đo Tràng (Bodhgaya) ướ ơ
t i n Đ, ông nguy n không đng d y cho đn khi đt thành giác ng viên mãn. ế
5
Vào đêm trăng tròn tháng t âm l ch, ông đã hoàn thành ti n trình t y tr t t c vôư ế
minh và phát tri n t t c thi n pháp, và ông đã tr thành đc Ph t giác ng hoàn
toàn. Lúc đó ông đã 35 tu i, và 45 năm k ti p ông đi gi ng d y giáo pháp mà ông ế ế
đã ch ng ng qua kinh nghi m t thân cho nh ng ng i đn đ nghe. ư ế
Đo Ph t có hai nhánh chính. Ti u th a (Hinayana), hay C Xe Nh , nh n
m nh đn s gi i thoát cá nhân, trong khi Đi th a (Mahayana), hay C Xe L n, ế
chú tr ng đn vi c tu t p thành m t v Ph t toàn giác đ ph đ chúng sinh m t ế
cách hoàn h o nh t. M i nhánh l i có nhi u phân nhánh. Tuy nhiên, hi n nay, ba
hình th c chính còn t n t i: m t là Ti u th a, đc bi t nh Theravada, Đông ượ ế ư
Nam Á, và hai nhánh Đi th a, đó là các truy n th ng Ph t giáo Trung Qu c và
Tây T ng.
S lan r ng c a đo Ph t h u h t Châu Á đã di n ra m t cách an hòa, theo ế
nhi u cách. Đc Ph t Thích Ca Mâu Ni đã l p ra ti n l . Tr c tiên, là m t v th y, ướ
ông đã đn các v ng qu c lân c n đ chia s s hi u bi t sâu s c c a mình v iế ươ ế
nh ng ai có lòng quan tâm và mu n h c h i. T ng t nh th , ông ch th các tăng ươ ư ế
sĩ c a ông đi kh p n i đ gi i thích nh ng giáo hu n c a mình. Ông không kêu g i ơ
ng i khác ch trích và t b tôn giáo c a h hay c i đo theo đo m i, vì ôngườ
không tìm cách thi t l p tôn giáo riêng c a mình. Ông ch c g ng giúp ng i khácế ườ
v t qua s b t h nh và kh đau mà h đang t o ra cho chính mình, vì thi u sượ ế
hi u bi t. Các th h môn đ sau này nh n ngu n c m h ng t t m g ng c a ế ế ươ
đc Ph t và h chia s v i ng i khác các ph ng pháp c a ông mà h th y mang ư ươ
l i l i l c cho đi s ng c a h . Đây là cách mà cái đc g i làđo Ph t” hi n nay ượ
đã lan r ng và xa nh th nào. ư ế
1.2 N i dung t t ng tri t h c Ph t giáo ư ưở ế
1.2.1 Th gi i quan Ph t giáoế
Quan đi m v th gi i quan c a Ph t giáo đc th hi n t p trung n i ế ượ
dung c a ba ph m trù là: vô th ng, duyên và vô ngã và thông qua các ph m trù vô ườ
th ng, duyên và vô ngã tri t h c Ph t giáo đã bác b quan đi m duy tâm cho r ngườ ế