Ạ Ọ

Đ I H C ĐÀ N NG

Ề ƯƠ

Đ  C

Ế Ọ    TRI T H C

ƯƠ

Ả NG BÀI GI NG MÔN CH

NG TRÌNH CAO H C

ƯƠ

CH

NG  II

Ế Ọ Ế Ọ KHÁI L KHÁI L

ƯỢ Ị ƯỢ Ị C L CH S  TRI T H C  C L CH S  TRI T H C  ƯƠ ƯƠPH PH Ử Ử NG ĐÔNG NG ĐÔNG

ƯỜ

NG

I BIÊN SO N

Ph n Aầ

Ễ PGS.TS. NGUY N T N HÙNG

TS. LÊ H U ÁI

ƯƠ

Ộ                    N I DUNG CH

NG II

Ế Ọ Ấ Ộ Ổ Ế Ọ Ấ Ộ Ổ

Ạ Ạ A. TRI T H C  N Đ  C , TRUNG Đ I A. TRI T H C  N Đ  C , TRUNG Đ I

Ế Ọ Ế Ọ

Ổ Ổ

Ạ Ạ B. TRI T H C TRUNG HOA C , TRUNG Đ I B. TRI T H C TRUNG HOA C , TRUNG Đ I

Ử Ư ƯỞ Ử Ư ƯỞ

Ị Ị

Ế Ọ Ế Ọ

Ệ Ệ

C. L CH S  T  T C. L CH S  T  T

NG TRI T H C VI T NAM NG TRI T H C VI T NAM

Ộ Ổ Ộ Ổ

ữ ữ

ể ể

ệ ệ

ề ề ặ ặ

ủ ủ

Ạ Ế Ọ Ấ Ạ Ế Ọ Ấ A. TRI T H C  N Đ  C  , TRUNG Đ I     A. TRI T H C  N Đ  C  , TRUNG Đ I      ờ ờ I. Đi u ki n ra đ i, phát tri n và nh ng          I. Đi u ki n ra đ i, phát tri n và nh ng           ế ọ Ấ ộ ổ ế ọ Ấ ộ ổ t h c  n Đ  c , trung  t h c  n Đ  c , trung

nét đ c thù c a tri nét đ c thù c a tri đ iạđ iạ

ề ề

ờ ệ ờ ệ 1) Đi u ki n ra đ i          1) Đi u ki n ra đ i           ệ ự ề ệ ự ề         ­ Đi u ki n t  nhiên ­ Đi u ki n t  nhiên             ộ ụ ị ớ ở ộ Ấ                n Đ  là m t l c đ a l n  ượ ế ố ị

ừ ữ

ừ ế Nam Á, có  c  nhau:  v a    đ a  lý trái  ng nh ng  y u  t ừ ớ ừ có  núi  cao,  v a  có  sông  l n;  v a  có  đ ng  ừ ạ ừ ằ b ng  phi  nhiêu,  v a  có  sa  m c;  v a    có  ứ ắ tuy t giá, v a có n ng cháy nóng b c.

ế ộ

ự ươ

ạ ươ ệ ề ệ

ấ ứ ẳ t, c nh áp b c đ ng c p và

t.

ườ

i cùng đinh,

ườ

ệ ả ắ ấ ố

­ Đi u ki n kinh t ệ ề , xã h i      +  Kinh t ủ ệ ế  nông nghi p, th  công nghi p,  ể ệ ng nghi p có s  phát tri n m nh. Nhi u  th ố ở ng nghi p  thành ph  tr  thành trung tâm th quan tr ng.ọ ự    + S  phân bi ệ ấ tôn giáo r t kh c nghi ẳ     B n đ ng c p chính: - Brahmin, tức đẳng cấp giáo sĩ đạo Balamôn - Kshatriya, đẳng cấp những người cai trị, chiến binh - Vaishya, đẳng cấp điền chủ, thương nhân - Shudra,, đẳng cấp những người lao động     Ngoài ra, còn có Chandala hay Pariah, là đ ng c p nh ng ng ượ ứ đ ng ngoài l

ẳ c coi là con ng

xã h i, không đ

ấ i.

ừ ư ườ Ấ Ng duy tr u ộ i  n Đ  có t

ế

ấ ớ

t  xu t  hi n  r t  s m:

ứ ử

ộ ổ ạ

ườ Ấ

ị t làm l ch, gi

ậ ế

ề   ­ V  văn hóa: ượ t ng cao. ạ   ấ ế ữ ti ng  Ph n         Ch   vi ế (Sanskrit),  ti ng  Pali .  Hình  th c  s   thi  và  ca  dao  ớ ấ xu t  hi n  s m  (Kinh  Vêđa  và  hai  thiên  anh  hùng  ca).  ữ ố i  n  Đ   c   đ i  đã  phát  hi n  ra  ch   s           Ng ệ ữ ố ố ậ th p phân, cách tính s  pi, m i quan h  gi a các  ả ế ạ c nh tam giác vuông, bi i thích các  ệ ệ ượ ng  nh t  th c,  nguy t  th c,  tìm  ra  nhi u  hi n  t ọ ề ố t sách v  y h c.  cây thu c và vi ự ế ậ ệ     Ngh  thu t ki n trúc xây d ng chùa chi n đ c  đáo, tinh t

.ế

ế ọ Ấ ộ t h c  n Đ ả ề cái  khổ  c a  cu c  ả

h i và con đ ướ ướ ng

ổ ừ cái  tâm,  t ả ườ ủ . i thoát ộ : đi tìm ngu n ồ ừ   ham  i  thoát ng  gi

ấ ặ

ả ưở

ặ ủ ể   2) Đ c đi m c a tri ậ i  v       ­  T p  trung  lý  gi ườ ườ ờ gi ng  đ i con ng ng n i   ­ Khuynh h ọ ủ ố g c  c a  m i  đau  kh   t   ọ ố ụ mu n  d c  v ng,  và  con  đ ừ  cái tâm. cũng t ướ ị ả     ­  Ch u  nh  h ờ ố ố tuy t ệ đ i  hóa  đ i  s ng    tâm  linh ỏ ơ tránh kh i r i vào  o t

ng  tôn  giáo  r t  n ng,  nên   và  không  i thoát. ở ự ả  s  gi ng

ộ ổ

ế ọ Ấ

ế ọ

ử ủ

t h c

ậ ừ ế ỷ  th  k

II)  Quá  trình  hình  thành  và  phát  ể ủ tri n  c a  tri t  h c  n  Đ   c ,  trung  đ iạ ờ ỳ ị     1) Các th i k  l ch s  c a tri n ĐẤ ộ  ờ ỳ ế ỷ   ­ Th i k  Vêđa (th  k  XV­VII TCN ế ỷ ậ ờ ỳ   ­ Th i k  Balamôn­Ph t giáo (th  k  VI  TCN ­ VI SCN) ờ ỳ ồ   ­ Th i k  H i giáo xâm nh p (t VII SCN)

ư ưở

t h c trong Vêđa

ng tri ế

ơ

ế ọ    2) T  t ạ     Vêđa (trong ti ng Ph n có nghĩa là tri  ữ th c) là t p h p nh ng sáng tác dân gian  ậ ụ ễ   (ca dao, th  phú, quan đi m, t p t c, l ấ nghi,  th n  chú,  phù  phép,  c u  kh n  ...)  ượ ệ ầ c  ghi  lúc  đ u  truy n  mi ng  v   sau  đ ạ ế ạ ằ i b ng ti ng Ph n. l ồ     Vêđa g m 4 t p chính:

ầ ằ ầ ệ ụ ứ

ễ ầ .

ứ ầ ấ ế ễ  l

ầ ấ ấ

­ Rig­Veda (1300­1000TCN) g m 1028 khúc  hát nh m ca t ng c u nguy n công đ c th n  thánh  ­ Sama­Veda, 1549 bài ca ch u khi hành l  ­ Yajur­Veda, nghi th c c u kh n, t   ễ ư dùng cho các l  s .  ­ Atharva­Veda (900 TCN), 731 bài văn v nầ ,  ờ ữ là nh ng l i kh n bái có tính ch t th n chú,  ma thu t, phù phép.

ủ ế ư t

ầ ộ ng th n tho i.

ự ượ ạ ế ớ

ớ ầ ng: th n thánh  ườ ở ầ  tr n gian.  i i có 3 l c l i, con ng

ầ ư ườ ẫ ặ ng đa th n. V  sau, m c  i  theo

ạ ờ

ủ ệ

t và sinh s n) ự ồ ạ ả i) Trong  các  b   kinh  Vêđa  ch   y u  là  ưở t    Trong th  gi ự ị ượ ng  tr  th ng gi ở ạ ớ ỷ qu  ác   h  gi i ề ư ưở ầ  t    Lúc đ u là t ầ ề dù  v n  còn  nhi u  th n,  nh ng  ng ị ầ ủ ế Đ o Balamôn ch  y u th  3 v  th n chính:    + Th n ầ Brahma (sáng th ), ế    + Th n ầ Shiva (h y di    + Th n ầ Vishnu (duy trì s  t n t

ượ

ừ ế ỷ

ế

ượ

ng tri

t h c và đ

i thích các nghi th c

ứ ạ

ờ ỳ

ư ấ

ả ề

ườ

ườ

ạ       T  th  k  IV TCN tr  đi, các kinh Vêđa đ i  c ghi l ậ ầ ằ b ng  ti ng  Ph n  (Sanskrit)  có  thêm  các  ph n  bình  lu n,  ế ọ ư ưở c in   t khái quát và phát tri n các t ộ thành nhi u b  sách khác nhau: ả ồ    ­  Samhita: g m 4 kinh Vêđa căn b n   ả    ­ Brahmana và Aryanika: đi sâu gi tôn giáo ph c t p trong các kinh Vêđa.      ạ ượ ả c  biên  so n  vào          ­  Upanishad  (kho ng  600  TCN)  đ ố Vedanta, nghĩa  cu i th i k  Veđa cho nên nó còn có tên là  ệ ủ ư ự ế là s  k t thúc c a Veđa (s  hoàn ch nh, hoàn thi n c a t   ể ề ộ ưở ng  Veđa).  Upanishad  là  b   sách  g m  nhi u  quy n  t t h c trong  các  trong  đó t p  trung lý gi kinh  Vêđa:  nh   v n  đ   ngu n  g c  c a  vũ  tr   và  con  ng

ồ ế ọ ấ i  các v n  đ  tri ủ ng gi

ố i, nguyên nhân đau kh  và con đ

ụ i thoát.

ữ ng:

ự ạ

ư ưở  t ồ

ấ ồ ạ

i  th c t  đó sinh ra

t c  và t

ộ ộ

ấ ả ố ồ

ậ ử

ỏ ơ ể

đ uầ

ườ

ụ ọ

ủ ậ

Đó là nh ng t ­ Brahman (linh h n vũ tr  t ụ ố i cao) là  ấ ễ ệ ,  t i vĩnh vi n b t di duy nh t, t n t t ấ ả ẽ ở ề ớ t t c  cu i cùng s  tr  v  v i Brahman. ủ ể     ­ Atman (linh h n cá th ) là m t b  ph n c a  ư ấ ử ụ   và  vĩnh  c u  nh   linh  h n  vũ  tr ,  cũng  b t  t Brahman. ồ ế    Sau khi ch t, linh h n tách kh i c  th  và  ộ ơ ể thai sang m t c  th  khác.  ả ậ ị i ch u h u qu  hành vi c a mình goi là      Con ng nghi pệ  (karma).  ố      Do ham mu n d c v ng và hành đ ng c a con  ả ỏ ườ ằ i  nh m  th a  mãn  chúng  đã  gây  ra  h u  qu   ng ổ ở ế đau kh    ki p sau.

ồ ậ

ế ể

ở ố ớ

ứ ụ ườ ng,  con  ng ố  b  ham mu n d c v ng

ượ ừ ỏ ả ế ớ ồ i  thoát  cho  linh  h n  kh i  s   giam  ụ i  ả d c  lòng  tu  i  ph i  ậ ụ ọ , nh n th c  ủ i  và  c a  chính ấ ủ c  b n  ch t  c a  th   gi

ấ ự siêu thoát và s  ự

ể ớ ồ

ạ ế ụ ố

Do  v y  linh  h n  c   b   giam  hãm  vào  h t  ế ứ ị ể th  xác này đ n th  xác khác trong vòng  luân  ấ ậ h iồ  b t t n (samsara =bánh xe quay tròn). ỏ ự ể ả       Đ   gi ở ế hãm,  chi  ph i  b i  nh c  d c,  b i  th   gi ố ệ hi n  t ệ luy n, t ượ đ mình.  ụ    M c đích cao nh t là s   hòa nh pậ  c a linh h n cá th  v i linh h n vũ  ạ tr  t

i cao ủ ồ ằ . , đ t đ n h nh phúc vĩnh h ng

ế ọ Ấ ng  phái  tri ộ t  h c  n  Đ

ườ         3)  Các  tr ờ ỳ ổ ạ trong th i k  c  đ i

(cid:0) ố ệ ố ọ 6  h   th ng  tri

ế   t  h c  chính  th ng: Samkhia,  Mimansa,  Nyaya,  Veisesika,Yoga,  Vedanta

(cid:0) ệ ố ố ị 3  h   th ng  không  chính  th ng:

ừ ậ

ậ ạ (b   coi  là  tà giáo vì không th a nh n Brahman, atman  ủ ề  Lokayata,  và  uy  quy n  c a  Kinh  Vêđa): Đ o Jaina, Ph t giáo

ườ ế ọ ng  phái  tri

ằ ệ ng  tu  luy n  b ng  ph

ơ ể ữ ủ ươ ệ ậ ế ề ụ

ượ

ng pháp Yoga đ ườ ư ị ụ ậ c v n d ng trong  ộ ổ ở Ấ   n Đ  c   ng phái tôn giáo khác

t  h c  tôn  giáo          ­  Yoga  là  tr ươ ng  pháp  ch   tr ỉ ể ề luy n t p c  th , dùng ý chí đ  đi u ch nh,  ầ ụ ụ ớ ki m ch  nh ng nhu c u nh c d c v i m c  ạ ế ự ự ả đích đ t đ n s  siêu thoát  (s  gi i thoát linh  ỏ ự ộ ủ ơ ể ồ h n kh i s  ràng bu c c a c  th ).  ệ ả ầ         Luy n  Yoga  c n  ph i  kiên  trì,  lâu  dài,  ự ổ ạ ả ph i th c hi n kh  h nh, nh  nh n ăn.   ươ     Ph ề nhi u tr đ i. ạ

ơ ở

ườ

ng  phái  tri

ườ ể

i thoát cho linh h n, con ng ừ ỏ

ườ ả ố ụ ọ

ườ

ờ     ­ Vedanta ra đ i trên c  s  kinh Upanishad, là  ế tr t  h c  chính  th ng  c a  đ o  Balamôn. ư         Cũng  gi ng  nh   Mimansa,  Vedanta  có  m c  ậ ơ ả ả ư đích  c   b n  là  gi i  thích  Vêđa,  nh ng  t p  trung  ứ ự ồ ạ ủ i c a Brahman. gi i thích và ch ng minh s  t n t ấ ồ ạ ự ạ i vĩnh c u,  i duy nh t, t n t     Brahman là th c t ự ả ả ấ ế ớ ậ i  v t  ch t  ch   là  o  nh  do  s   “vô   còn  th   gi ủ minh” c a con ng i sinh ra.   ch  là hi n thân c a      Linh h n cá th  (Atman) ị ủ Brahman,  b   giam  hãm  trong  th   xác  c a  con  ườ ầ ể ả i c n  ng i. Đ  gi ố ph i  d c  lòng  tu  luy n,  t   b   nh ng  ham  mu n  ờ d c v ng đ i th

ệ ng.

ng  phái  tri ườ

ế ố ậ

ủ ắ ữ i  do  nh ng  y u  t

ơ ể ứ

ướ ố ơ ể ế

ư

ế ễ ự ả

­  Lokayata  (Còn  g i  làọ  Carvaka  hay  Charvaka)  là  ườ ệ ể ậ ế ọ t  h c  duy  v t,  vô  th n  tri t  đ .  Các  tác  tr ẩ ữ ạ ỉ ấ ạ i nh ng  ng phái này đã th t l c, ch  còn l ph m c a tr ừ ạ đo n  ng n.  Lokayata  không  th a  nh n  Brahman,  atman.  ướ ấ ế ớ Th   gi c,  l a,  gió    v t  ch t:  đ t,  n ườ ạ ng,  không  t o  nên.  Theo  Lokayata  ,  “Không  có  thiên  đ ồ ở ế ớ ự ả  th  gi i khác; không  i thoát, không có linh h n  có s  gi ế ố ậ ấ ấ ệ  v t ch t: đ t, n có nghi p báo”. C  th  do 4 y u t c,  ủ ơ ể ộ ử l a, giáo t o nên; ý th c là thu c tính c a c  th , gi ng  ủ ượ u, do đó khi c  th  ch t đi  nh  gây say là đ c tính c a r thì ý th c cũng không còn. ổ i thoát, phê phán tu luyên kh       Lokayata ch  gi u s  gi ể ườ ố ủ ươ ạ i  s ng  vui  v   và  ng    đ   cho  m i  ng h nh,  ch   tr ộ ạ ờ ủ ữ ụ ấ ả ưở t  c   nh ng  l c  thú  c a  cu c  đ i.  Lokayata  h ng  th   t ư ưở ự ấ ế ộ ẳ cũng lên án ch  đ  đ ng c p, đòi t ng và bình   t  do t ẳ đ ng xã h i

ế

ườ

ế ớ

ng  vô  th n,  cho  r ng  trong  th   gi

ng  phái  tri ằ ộ ậ ể

ị ạ

ượ

c  gi

ổ ạ

ậ ắ

ộ ệ

ủ ươ ơ ả

­  Jaina  là  m t  tr t  h c  tôn  giáo  có  ầ ướ khuynh  h i  có  hai  ồ ể ậ th c th  v t ch t và linh h n đ c l p v i nhau và không  ồ ấ ứ ậ ạ do ai sáng t o ra.  B t c  v t th  nào cũng có linh h n.  ế ở ư ố     Linh h n là vô s  và toàn năng, nh ng b  h n ch  b i  ữ ỏ i  thoát  kh i  nh ng  th   xác.  Đ   cho  linh  h n  đ ụ ủ ơ ể ả ườ ụ i  ph i  tu  ham  mu n  nh c  d c  c a  c   th   thì  con  ng ố luy n,  không  sát  sinh,  s ng  kh   h nh,  tuân  theo  các  ề ờ ủ ậ nguyên  t c,  giáo  lu t  c a  Đ o  Jaina  (5  l i  nguy n  ữ ế ụ ạ ự chính): không dùng b o l c, không nói d i, gi t d c   ti ở ụ (không  quan  h   tính  d c),  không  tr m  c p,  không  s   ữ ủ ả h u c a c i.  ạ ề       V  sau, Đ o Jaina phân hóa thành hai tông phái: m t  ủ ươ ầ ng  không  b n  qu n  áo  và  m t  tông  tông  phái  ch   tr ạ ậ phái ch  tr ng b n qu n áo tr ng. Đ o Jaina hi n nay  ồ có kho ng h n 4 tri u tín đ .

Ậ ậ

ố ả

ố ố ệ ẳ

ấ ạ

ộ i sáng l p là  ườ

ượ

Siddharta (T t đ t đa, 563­ i  đ i  tôn  là  Sakyamuni

ườ ng gi ổ

PH T GIÁO:         Ph t  giáo  ra  đ i  vào  kho ng  cu i  th   k   VI  ế ỷ ạ ạ ấ TCN,  trong  làn  sóng  đ u  tranh  ch ng  l i  Đ o  ấ t đ ng c p, đòi  Balamôn, ph n đ i c nh phân bi ẳ bình đ ng xã h i. ậ ườ       Ng 483TCN),  đ c  ng (Thích ca muni).  i     Năm 29 tu i, ông xu t gia đi tìm con đ ệ thoát. Sau khi tu luy n giác ng  (năm 35 tu i), ông  Buddha (Ph t). ậ ệ ấ l y hi u là

ậ ế

ủ ể ể ậ

t  h c  ộ ố ế ố ậ

ư ộ

ủ ế ọ duy tâm ch  quan .  ế ớ :  ố ủ i ế ớ ồ ạ ằ i t n t

ế ớ ồ ừ i và linh h n b t t Atman.

Tri t lý c a Ph t giáo: ả     a) Quan đi m b n th  lu n: ế ọ vô  th nầ  (nh ng ư ườ ng  phái  tri     Là  tr ệ ể   duy  v t,  t  đ ),  có  m t  s   y u  t không  tri ứ .  Nh ng  nhìn  chung  là  m t  trào  ệ bi n  ch ng ư t h c  l u tri ồ ề    ­ V  ngu n g c c a th  gi ậ i khách     Ph t giáo cho r ng th  gi ậ quan,  không  th a  nh n  Brahman  sáng  t o  ấ ử th  gi

ọ ấ  (g i là  ế ố   ng,

ớ ạ

ố ả ự ậ i  t  c   s   v t,  hi n

ng.

ư

ế thuy t  vô  th ổ ủ ườ ế ớ ự ế i thích s  bi n đ i c a th  gi ng,  vô  i.

ấ ấ

ấ ử

Th  gi ậ ế ố v t ch t ế ớ i do các y u t ử ấ ướ ồ s cắ , g m  đ t n c, l a, gió) và các y u t ụ ưở ồ ọ tinh  th nầ  (g i  là  danh,  g m  th ,  t hành, th c)ứ  k t h p v i nhau t o nên. ế ợ   ể ả ả đ  gi ế      Ph t giáo dùng  thuy t nhân qu ệ ủ ấ ồ thích  ngu n  g c  c a  t ượ t ậ           Ph t  giáo  đ a  ra  ể ả ngã đ  gi ngườ  (Impermanence):  không  có  gì  n ổ          Vô th ổ Vô  ngã  ế ọ ị đ nh,  m i  cái  luôn  luôn  bi n  đ i.  (Anatman):  không  có  cái  atman,  t c  cái  tôi,  linh  ồ .  Suy  r ng  ra,  không  có  b n  ch t  b t  h n  b t  t

bi n).ế

ế ồ ậ ệ

ế ừ ệ ạ i  k   th a  thuy t

di u  đ : ế  (The  Four  Noble

b) Nhân sinh quan Ph t giáo :     ­ Thuy t luân h i, nghi p báo: ỏ     Ph t  giáo  tuy  bác  b   Brahma  và  atman,  ồ ế luân  h i,  nghi p  ư nh ng  l ạ báo trong đ o Bàlamôn.  ế ứ ệ       ­Thuy t  t Truths):

ổ ủ

ề ỗ ử

,  th   bi

ườ

ườ

ụ ệ ụ

i  thân),  oán  tăng  h i  (chung  đ ng  v i  ng ố

ế

ở ầ ủ

ấ ắ ẩ

c), th  ngũ u n (s  g n k t các y u t

ậ ế  Ph t  gi

ổ ộ ờ ắ

ố ủ ữ

ệ ế   Ph t cho r ng cái kh  có th  tiêu di

ệ ượ t đ

c

.ử t đ :

b  t

ể ố ừ ỏ ấ ả t c  ham mu n, d c v ng. ệ ệ ườ

ổ ụ ọ ể

ng tu luy n đ  tiêu di

ạ ế  con đ

ổ t cái kh .

+  Kh   đổ ế    là  chân  lý  nói  v   n i  kh   c a  cu c  đ i,  ộ ệ ồ g m  8  cái  kh :  sinh,  lão,  b nh,  t t  ly  (chia  cách  ỏ kh i  ng i  ư mình ghét), s  c u b t đ c (mu n cho mình nh ng không  ế ố ự ắ ạ ượ đ t đ  tinh th n  ơ ể   ị ớ ậ v i v t ch t, linh h n b  giam hãm trong c  th ). ế i  thích  12  nguyên            +  T p  đ   hay  Nhân  đ : nhân c a cái kh  cu c đ i: Vô minh (không sáng su t, ngu  ụ ố d t), hành, th c, danh s c, l c căn, xúc, th , ái, th , h u,  sinh, lão­t     +  Di ằ b ng cách t     +  Đ o đ :

ớ ề ệ ườ

(right thought)

­  Bát  chính  đ oạ  (The  Eightfold  Noble  ng  tu  luy n  v i  8  đi u  Path):  Con  đ đúng:  1.Chính ki nế  (right views)   duyư 2. Chính t 3. Chính ngữ (right speech   4. Chính nghi pệ  (right action) 5. Chính m nhệ  (right livelihood)  6. Chính tinh ti nế  (right effort)  7. Chính ni mệ  (right mindfulness)  8. Chính đ nhị  (right concentration)

ủ ạ ấ  c a  Đ o  Ph t  là

ả , b ng cách tu luy n đ  t

ằ ậ ớ

(Nirvana trong ti ng Ph n ho c

t Bàn ư

ngu i l nh, yên tĩnh, h nh phúc

ặ Nibbana trong ti ngế  Pali), là m t ộ ậ ỏ , thoát kh i quy lu t

duy hoàn toàn

ế ộ ạ ệ

, luân h i, nhân qu , nghi p báo.  ả

ượ

ướ

ế

ng coi Ni

ề ạ

ả ạ i thích rõ ràng nên trong quá trình phát tri n, trong Đ o  ế t Bàn. Có khuynh h t Bàn  ắ i tu hành đ c đ o. Tuy nhiên, có khuynh

ộ tr ng thái n i tâm ư ế

ậ ỉ ướ

ạ ả

ệ ế t bàn ).

M c  đích  cao  nh t ụ s  ự ậ ệ ằ ể ừ ỏ ọ gi i thoát  b  m i  ụ ố ệ ọ ườ ham  mu n  d c  v ng  đ i  th t  ng,  tiêu  di ộ   ố ự ự ạ ế s  sáng su t (s  giác ng ), vô minh, đ t đ n  ỏ ườ ẽ i  s   thoát  kh i  vòng  luân  khi  đó  con  ng ồ h i, nghi p báo, hòa nh p v i cõi vĩnh h ng  (nh p ậ Ni     Ni ế ạ tr ng thái t ồ ử sinh t c gi      Do không đ ề ể Ph t có nhi u các hi u khác nhau v  Ni ườ  c a ng ch  là m t  ộ h

t Bàn nh  là m t cõi b ng lai, tiên c nh.

ng khác coi Ni

:

ế

ệ ể

t đ ), có y u

t h c vô th n (m c dù không tri

ệ ẳ

ườ

ấ t đ ng c p, ch  tr ố ụ ọ

ng.

ấ ầ ề

ươ

ạ ự

ệ ữ

c đi m

ể :

ườ

ơ ả ủ

ự ả

ế ố

ế ị

ườ

ườ

ủ ự i  thoát  con  ng

quy t  đ nh  s   gi

i  là  y u  t

ộ ủ ỏ

ả ả

ườ

,  o; m i ham mu n đ i th

ề ng đ u là  ỉ i thì hóa ra ch

i. Trái l

ờ ọ ự ạ ậ t bàn, cái mà Ph t cho là th c t ằ

ề ưở

ậ Nh n xét chung v  Ph t giáo Ư ể :  u đi m ế ọ ườ ng phái tri ­ Là tr ứ ệ ậ ố  duy v t, bi n ch ng. t ủ ươ ẳ ạ ự ố ng bình đ ng xã h i. ­ Ch ng l i s  phân bi ậ ữ ­ Khinh ghét nh ng ham mu n d c v ng v t ch t t m th ệ ườ i  là  đi u  thi n,  tránh  xa  ­  Có  tính  nhân  đ o  cao:  khuyên  con  ng ườ i.  Không  dùng  b o  l c  đi u  ác,  th ng  yêu,  c u  giúp  m i  ng ư ớ trong  quan  h   gi a  các  giáo  phái  khác  nhau  cũng  nh   v i  các  tôn  giáo khác. ượ Nh ng phái duy tâm ch  quan, cho r ng  ­ Nhìn chung Ph t giáo là tr ổ nguyên nhân c  b n c a cái kh  là vô minh; và s  sáng su t, giác  i  ng   c a  con  ng ổ kh i cái kh . ờ ộ ậ ­ Ph t cho cu c đ i là gi ế ạ ộ ỗ i, Ni t i l ượ ng thu n túy, không có gì làm b ng ch ng.  ng t là đi u t

ế ọ Ấ ộ ờ

t h c  n Đ  th i trung

ậ ạ

ể ủ ờ

ng Lão Thuy t B

ế ộ (Sthaviravada theo  ế Theravada theo ti ng Ph n), hay còn

ộ g m các tu sĩ già có

c d ch là  ướ

ướ

ng c i cách vi c tu luy n đ  thu

ể ộ ớ

ả ồ ơ c nhi u tín đ  h n. V  sau t

hai b  l n

ượ ậ

ế ụ

4. S  phát tri n tri đ iạ     ­ S  phát tri n c a Ph t giáo ậ Sau khi Buddha qua đ i, đ o Ph t phân chia thành  hai giáo phái:   ưở     ­ Tr ế ti ng Pali hay  ọ ượ ượ ị Th ng t a b đ ủ ả ng b o th . khuynh h ộ (Mahasanghika) g m các tu sĩ      ­ Ð i Chúng B ệ ẻ tr  có khuynh h hút đ này Ph t giáo ti p t c phân chia thành 18 tông phái  nh . ỏ

ậ ể ể

ạ ủ ươ ng  đ i  ầ ả c đông đ o qu n

ươ

ượ

ệ ể i  có  th   theo  đ ế ễ

ườ ừ ọ

ủ ừ  (Theravada)  t c  phái  nguyên  th y,  ch   ứ ữ ớ ắ  kh c khe  ữ i  theo  phái  c.  Nh ng  ng ừ   Ti u th a

ỏ).

ậ ề

ở ậ

ề ộ

c  l u  truy n  r ng  rãi

ặ ừ ấ ớ

Vi

ượ ư ở ừ

ặ ạ

ả ề

t Nam c  hai giáo phái l n n y đ u có m t t ệ ờ i Vi

Ấ ừ

ế ỷ

ậ ử

ườ

ườ

ầ Đ u  Công  nguyên,  trong  Ph t  giáo  xu t  hi n  giáo  phái:        ạ ớ ),  ch   tr ừ  (Mahayana:  c   xe  l n         ­  Đ i  th a ượ ạ chúng hóa đ o Ph t đ  đ  thu hút đ ố ậ chúng, đ i l p v i phái nguyên th y  ể         ­  Ti u  th a ậ ệ tr ng duy trì vi c tu luy n v i nh ng lu t l ườ nên  ít  ng Đ i th a g i ch  gi u phái nguyên th y này là  ổ (Hinayana có nghĩa là c  xe nh       Ph t giáo  Đ i th a (Mahayana) th nh hành  ị ừ  Tây T ng, Mông C , Trung  ừ ả ậ Hoa, Tri u Tiên, và Nh t B n. Trong khi đó, Ph t giáo Ti u th a (Theravada)    Sri  Lanka,  Mianma,  Thái  Lan,  Lào  và  Campuchia.  đ Riêng   r t s m. Giáo phái  ố ạ Ð i th a có m t truy n th ng lâu đ i và đã có m t t t Nam do các tu sĩ  n  ố ứ ế ỷ ộ Ð   truy n  sang  vào  cu i  th   k   th   II.  Giáo  phái  nguyên  th y  Ti u  th a  ấ ầ ặ ạ ộ ề i  vùng  đ t  n y  qua  nhi u  th   k   trong  các  c ng  (Theravada)  cũng  có  m t  t ế ượ i kinh  c truy n bá đ n các ph t t i Nam B  và đ đ ng ng

ơ i Kh  me t

ng

trong th p niên 1940.

ế

Ấ ậ

ự ướ Ả ậ

Ấ ộ  ộ ị ồ

ạ ế ỷ ứ ế

ữ ế

ậ ỏ Ấ

ế ướ ờ ố

Ấ ộ Ấ

ườ ướ

ồ ồ

ượ

ậ ả

ồ ­  S  truy n bá đ o H i vào  n Đ ị      B c sang th  k  th  VII,  n Đ  b  suy y u, b   quân   R p đánh chi m, du nh p H i giáo vào  n  Đ .ộ ồ     Cu c đ u tranh gi a H i giáo, Bàlamôn giáo và  ậ ị ẩ ạ ả ế ẫ Ph t giáo d n đ n k t qu  là đ o Ph t b  đ y ra  ộ ạ kh i  n  Đ ,  đ o  Bàlamôn  bi n  t ng  thành  n  ị ồ giáo và đ o H i th ng tr  trong đ i s ng xã h i  n  Đ .ộ ườ Ấ ộ ự i       Do s  xung đ t lâu dài gi a ng i  n giáo và ng ố ộ ị Ấ c  H i giáo,  n Đ  b  chia tách thành hai qu c gia. Nhà n c  thành  l p  ngày  14  tháng  7  năm  H i  giáo  Parkistan  đ ở Ấ ệ 1947.  Hi n  nay    n  Đ ,  kho ng  75%  theo  n  giáo;  ồ 13,4%  theo  H i  giáo;  6%  theo  Kitô  giáo;  2%  theo  đ o  Sikhs; 0,7% theo đ o Ph t; 0,4% theo đ o Jaina.