Ự Ồ ƯỠ ƯỜ Ạ BÀI THU HO CH T B I D NG TH NG XUYÊN
ọ Năm h c 2015 – 2016
ọ Ễ Ị H và tên giáo viên : NGUY N TH TÝ
ổ T : SINH – KTNN
Ộ N I DUNG MODUN 39:
Ố Ợ Ớ Ộ Ồ
Ọ Ữ “PH I H P GI A GIÁO VIÊN V I GIA ĐÌNH VÀ C NG Đ NG TRONG Ụ CÔNG TÁC GIÁO D C H C SINH THPT”
I.
ọ
ấ
ả
ướ
ể
ườ
ả
ặ
ụ t ph i có s ph i h p ch t ch , đ ng b c a c ba môi tr
ườ
ẽ ồ ườ
ộ
ọ Lí do ch n mô đun: ụ ủ ươ ng châm giáo d c c a Đ ng và nhà n Ph ụ ủ giáo d c c a nhà tr ầ ế thì c n thi ng gia đình – xã h i, trong đó nhà tr tr
ườ vai trò ch đ o.
c ta r t coi tr ng và đánh giá cao vai trò ạ ọ ụ ng. Tuy nhiên, đ hoàn thành m c tiêu giáo d c và đào t o h c sinh ộ ủ ả ụ nhà ự ố ợ ng giáo d c: ủ ạ ố ữ gi ượ
ườ
ớ
ộ
ng là nhân t ng và xã h i luôn đ ủ
Cùng v i đó gia đình, nhà tr ố ớ
ỗ ứ
ọ
ư ố ẫ
ẻ ầ ệ
ư
ả
c coi là "tam giác" giáo d c quan ỗ ự ượ ng cũng nh m i quan h gi a ể ư ế
ấ
đây là làm nh th nào? Trên th c t
ề ấ ườ
ụ ọ
ệ
ụ ệ ữ ng này trong vi c giáo d c h c sinh thì ai cũng hi u nh ng v n có kho ng cách ự ự ế , lâu nay, s ẽ ư ặ ng trong vi c giáo d c h c sinh không còn ch t ch nh
ọ tr ng đ i v i m i đ a tr . T m quan tr ng c a m i l c l ụ ọ ự ượ ba l c l ố ở ữ ớ l n gi a nói và làm. V n đ m u ch t ố ợ ữ ph i h p gi a gia đình, nhà tr ướ ữ nh ng năm tr
ừ ọ ấ
c. Xu t phát t
ố ợ ứ ữ ọ ể ọ ụ ệ ệ ố ặ nh ng lí do trên tôi ch n mô đun này đ tìm cách ph i h p ch t ầ quan tr ng trong vi c giáo d c toàn di n h c sinh đáp ng yêu c u
ộ ẽ ch 3 thành t ủ c a xã h i.
ộ II. Khái quát n i dung mô đun 39:
ố ợ ạ ữ Giúp giáo viên hình thành kĩ năng xây d ng k ho ch ph i h p gi a ụ A. M c tiêu:
ớ ộ ồ ế ự ụ ọ giáo viên v i gia đình và c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT.
ộ
B. N i Dung: ộ
ữ ớ ủ ự ố ợ ụ ữ gi a giáo viên v i gia 1. N i dung 1:
Ý nghĩa m c tiêu c a s ph i h p gi a ụ ọ ộ
ồ ạ ự ắ T o s g n k t ch t ch gi a gia đình và c ng đ ng , xây d ng đ
ỗ ặ ồ ồ ờ ự ề đình và c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT ộ ế ẽ ủ ộ
ệ ệ ụ
ố ụ ọ ằ t c a s ph i h p nh m giáo d c h c sinh
ữ ủ Th ng nh t v s c n thi ệ
ượ ẽ ữ c ấ ố ớ ự ả ồ s c m thông chia s c a c ng đ ng đ i v i gia đình, đ ng th i m i bên đ u th y ế ệ ẻ ự trách nhi m c a mình trong s nghi p giáo d c th h tr . ấ ề ự ầ ế ủ ự ố ợ ệ ố ữ ố ợ ủ ừ ệ ộ c nh ng n i dung ph i h p và trách nhi m c a t ng bên
ề THPT trong nh ng đi u ki n s ng hi n nay. ượ ỉ Ch ra đ ự ố ợ
ệ ự ố ợ ệ ể ả ấ
ệ ề ồ ờ
ộ t cách th c hi n s ph i h p m t cách có hi u qu nh t. Đ làm ụ ủ ừ c đi u đó c n xác đ nh rõ nhi m v c a t ng phía , đ ng th i nêu lên cách liên ộ ủ ừ ụ ạ ụ ạ ự c s c m nh c a t ng l c l ng giáo d c, t o nên s liên
tham gia vào s ph i h p đó ự ế Bi ị ầ ượ đ ề ệ ệ ể ự ế ớ k t v i nhau đ th c hi n nhi m v và n i dung đ ra. ự ượ ượ ứ Phát huy đ ụ ọ ẽ ặ ế k t ch t ch trong giáo d c h c sinh THPT.
ộ ố ợ ộ ữ ớ ữ gi a giáo viên v i gia 2. N i dung 2:
ộ ồ
N i dung và hình th c ph i h p gi a đình và c ng đ ngtrong công tác giáo d c h c sinh THPT. ổ ớ ồ ứ ụ ọ ệ ớ ứ ầ a. Khi trao đ i v i đ ng nghi p hay v i gia đình HS, GV c n đáp ng
ầ yêu c u sau:
ế ế ừ ố ượ ng mình giao ti p
ệ ế ộ ừ ọ ể t n i dung và phía các đ i t ượ c ị h đ chu n b cho vi c vi
ọ
ứ ự ự ầ ị ắ Th c s c u th , l ng nghe ý ki n t ợ ổ ế t phân tích, t ng h p các thông tin thu đ Bi ọ ọ ế ẩ t ch n l c các thông tin t Bi ứ ố ợ ự l a ch n hình th c ph i h p ộ
ụ ộ ạ ị ươ ố ợ b. N i dung, hình th c ph i h p ạ Giáo d c HS qua các ho t đông văn hoá xã h i t
i đ a ph ị ạ
ọ ệ ượ ữ ằ ng nh m ỗ ở thu hút h c sinh tham gia vào ho t đ ng văn hoá lành m nh, tránh b cám d b i nh ng hi n t
ự ắ ề ướ ư ể ệ ả ị ủ nguy n v ng c a HS đ có đ nh h ng
ụ ệ ợ ỉ
ố
ọ ố ớ ộ ụ ụ ề ơ
ố
ườ ệ ồ ạ ộ ng tiêu c c bên ngoài. ọ ắ N m b t v tình c m, tâm t ề trong vi c đi u ch nh và giáo d c các em cho phù h p. ệ Giáo d c hành vi văn hoá và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh ồ ủ ệ Giáo d c cho HS v trách nhi m c a công dân đ i v i c ng đ ng n i ệ ư mình sinh s ng, giao l u và rèn luy n hàng ngày. ở ộ ụ ả Giáo d c b o v môi tr c ng đ ng. ng
ế ế ế ộ ữ ớ Thi ố ợ gi a giáo viên v i gia đình và
3. N i dung 3: ồ ạ t k k ho ch ph i h p ụ ọ ộ c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT.
ộ ệ ề ờ Ghi chú
ố N i dung ph i h pợ ố Bi n pháp ph i h pợ ố ệ Đi u ki n ph i h pợ ố Th i gian ph i h pợ
ệ ữ ớ Bi n pháp tăng c ng s ph i h p ự ố ợ gi a giáo viên v i gia đình 4. N i dung 4:
ộ ộ ồ
và c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT. ả ậ ế ườ ụ ọ ứ ề ự ầ ố ợ ụ ữ Nâng cao nh n th c v s c n thi t ph i ph i h p giáo d c gi a gia
ộ đình và c ng đ ng.
ồ ậ ụ ồ ư c ng đ ng dân c .
ạ ệ ạ ở ộ ụ i ph i h p giáo d c mà trong đó đ i di n ph
ọ ệ ụ c ng đ ng.
ch c ắ ạ ướ ạ ng xuyên n m b t tình hình h c sinh qua m ng l
L p KH giáo d c HS ố ợ ướ Hình thành m ng l ổ ứ ở ộ huynh h c sinh và đ i di n các t ắ ướ ườ ử ụ ố ợ i ph i h p ề
Th S d ng m ng l ứ ụ ồ ọ ủ ộ ườ ề ầ ủ ị ạ tác giáo d c HS THPT, đáp ng yêu c u c a nhà tr ể ồ i truy n thông c a c ng đ ng đ tuyên truy n công ươ ng và đ a ph ng.
Ộ Ự Ệ III. N I DUNG TH C HI N :
ượ ự ệ
ạ ả ủ ủ ệ
ủ ệ ệ ạ
ứ Trong năm 20152016, đ ế ả ng c a mô đun 39 và công tác giáo d c h c sinh t ớ ệ ạ ườ i tr
ự ụ ọ ắ
ụ ủ
ấ ể ắ ứ ủ ọ ụ ể ụ c s phân công c a Ban giám hi u, tôi ph trách ượ ầ c 4 tu n. gi ng d y 10A1 đ n 10A8 và 10A10, 10A11 và ch nhi m l p 10A8 đ ự ộ Trong quá trình gi ng d y và ch nhi m tôi đã th c hi n vi c ngay các n i dung t ủ ồ ưỡ b i d , ng THPT Đ c Trí ấ ữ ớ v i nh ng v n đ t ưở ế ố ả nh h y u t ọ ượ t ề ừ ơ ả ả c b n nh t đ n m b t hoàn c nh gia đình, tâm sinh lí và các ố ư ự ậ ế ng đ n nh n th c c a h c sinh nh s giáo d c c a gia đình, các đ i ạ n mà em g i là b n bè, … c th là:
ậ ớ ệ ả ể ể i pháp đ có th ph i h p t ố ợ ố ớ t v i
ủ ệ ư
1. Khi nh n l p ch nhi m tôi ti n hành các gi gia đình các em trong vi c giáo d c h c sinh nh sau;
ế ụ ọ ọ ố ệ ự
ế ả ữ ọ ề tho i cha m , tình c m gi a h c sinh và cha m , s thích, …
ộ ậ ẹ ể
ị ữ ườ ệ ẹ ệ ạ ớ ọ các em. ề ng và l p đ ra các em
ằ ụ ố ợ ị Th c hi n phi u thông tin h c sinh: đ a ch , h tên, ngh nghi p và s ddienj ạ ừ Li n l c v i cha m đ xác nh n đ xác th c c a thông tin t ớ H p CMHS đ nh kì thông qua nh ng yêu c u mà tr ạ
ớ ụ ọ ỉ ọ ẹ ở ự ủ ầ ấ ầ c n đ t nh m th ng nh t cách ph i h p giáo d c. ụ 2. Công tác ph i h p v i ph huynh trong giáo d c h c sinh.
ề ủ ọ
ọ ặ ệ ạ ệ ụ ặ t), luôn có h c sinh
ả ế ạ ở
ả
ệ ế ệ ổ ớ ể ủ ọ ẹ ế ạ ự ế ể
ờ ắ ế ế ộ ố ọ ườ ặ ng
ạ ệ ủ ớ t c a l p (các em th ụ ủ ả
ớ
ạ ứ ọ ậ ườ ề ộ ng xuyên trao đ i v i giáo viên b môn v tình hình h c t p và đ o đ c
ọ
ổ ớ ớ ả ồ ừ ồ ụ ọ ế ệ ể ệ đ ng nghi p đ có bi n pháp giáo d c h c
ế ủ ọ ệ ế ổ ớ ộ t sinh
ệ ạ
ố ợ ồ ọ ươ ự ố ố ợ ổ ự ế ớ Trao đ i tr c ti p v i ph huynh khi có thông tin v vi ph m c a h c sinh ờ ế ằ ườ ạ b ng cách m i đ n tr ng ho c đi n tho i (hoàn c nh đ c bi ạ ấ ượ ể c các khuy t đi m. bên c nh đ các em th y đ vi ph m ấ ấ ầ Hàng tu n thông báo k t qu ph n đ u, rèn luyên c a h c sinh qua phi u liên ạ ầ l c hàng tu n và đi n tho i tr c ti p trao đ i v i cha m các em có bi u hi n cá t.ệ bi S p x p th i gian đ n nhà m t s h c sinh đ c bi ể ậ xuyên vi ph m) đ thu th p thêm cách qu n lí và giáo d c c a gia đình. ố ợ 3. Công tác ph i h p v i giáo viên. Th ủ ừ c a t ng h c sinh trong l p. ắ L ng nghe ý ki n ph n h i t sinh. ữ Trao đ i nh ng ý ki n c a h c sinh góp ý v i giáo vi n b môn trong ti ủ ho t ch nhi m. ớ 4. Công tác ph i h p v i các t Ph i h p v i đ a ph ng t
ố ợ ớ ị ộ ố ế ư
ả ạ ườ ự ằ ầ ớ
ố ẹ
ơ t đ p h n. ế ả ủ ươ ụ ị ổ ứ ộ ch c c ng đ ng. ạ ổ ứ ch c cho h c sinh tham gia tích c c vào các ho t ề ơ ạ ả ộ đ ng văn hóa xã h i nh : xóa đói gi m nghèo, dân s k ho ch hóa gia đình, đ n n ng gia đáp nghĩa, xây d ng gia đình văn hóa m i…nh m góp ph n c i t o môi tr ộ đình và xã h i ngày càng t Giúp đ a ph
ệ ằ
ự ố ợ ẽ ữ ế ả ế ng theo dõi ti n trình, đánh giá k t qu c a vi c giáo d c thanh ệ ệ ề thi u niên, phân tích các nguyên nhân, đ xu t các bi n pháp nh m nâng cao hi u ụ ặ qu và s ph i h p ch t ch gi a các môi tr ấ ườ ng giáo d c.
Ự Ệ Ế Ả IV. K T QU TH C HI N:
ệ ọ ạ ượ ệ ả c hi u qu khá tích
ụ Trong năm h c đã áp d ng các bi n pháp trên và đ t đ ụ ọ ự c c trong công tác giáo d c h c sinh
ọ ỗ ợ ẹ ọ ố ọ ệ ế ạ ộ
ố ợ ả ủ ớ Ph i h p ban đ i di n cha m h c sinh , h i khuy n h c h tr cho 1 s h c sinh có hoàn c nh khó khăn c a l p.
ủ ệ ạ ớ ọ ộ ườ H c sinh l p ch nhi m ít vi ph m n i quy tr ớ ng l p.
ệ ặ ố ợ ẽ ừ ạ ượ c m i quan h ch t ch v a có tình và có lí trong công tác ph i h p
ọ ố T o đ ớ v i gia đình h c sinh.
Ậ Ế V. K T LU N
ượ
ự
ố ợ ố gi a gia đình, nhà tr
ữ t ấ ượ
ệ
ế c m t c ch ph i h p t ướ ệ ừ c nâng cao ch t l
ườ ng ụ ả ng, hi u qu giáo d c
ố ng.
ấ ủ
ầ
ọ
ớ
ườ
ọ
i, ạ n u xây d ng đ Tóm l ế ộ ơ và xã h i ộ s là “li u thu c” h u hi u t ng b ẽ ữ ề ườ ạ ủ và đào t o c a nhà tr ọ ớ ọ Bài h c đ u tiên Bài h c l n nh t c a h c sinh khi t