Ự Ồ ƯỠ ƯỜ Ạ BÀI THU HO CH T  B I D NG TH NG XUYÊN

ọ Năm h c 2015 – 2016

ọ Ễ Ị H  và tên giáo viên : NGUY N TH  TÝ

ổ T :  SINH – KTNN

Ộ N I DUNG MODUN 39:

Ố Ợ Ớ Ộ Ồ

Ọ Ữ “PH I H P GI A GIÁO VIÊN V I GIA ĐÌNH VÀ C NG Đ NG TRONG Ụ CÔNG TÁC GIÁO D C H C SINH THPT”

I.

ướ

ườ

ụ t ph i có s  ph i h p ch t ch , đ ng b  c a c  ba môi tr

ườ

ẽ ồ ườ

ọ Lí do ch n mô đun: ụ ủ ươ ng châm giáo d c c a Đ ng và nhà n Ph ụ ủ giáo d c c a nhà tr ầ ế thì c n thi ng ­  gia đình – xã h i, trong đó nhà tr tr

ườ  vai trò ch  đ o.

c ta r t coi tr ng và đánh giá cao vai trò  ạ ọ ụ ng. Tuy nhiên, đ  hoàn thành m c tiêu giáo d c và đào t o h c sinh  ộ ủ ả ụ   nhà  ự ố ợ ng giáo d c: ủ ạ ố ữ  gi ượ

ườ

ng là nhân t ng và xã h i luôn đ ủ

Cùng v i đó gia đình, nhà tr ố ớ

ỗ ứ

ư ố ẫ

ẻ ầ ệ

ư

c coi là "tam giác" giáo d c quan  ỗ ự ượ ng cũng nh  m i quan h  gi a  ể ư ế

đây là làm nh  th  nào? Trên th c t

ề ấ ườ

ụ ọ

ụ ệ ữ ng này trong vi c giáo d c h c sinh thì ai cũng hi u nh ng v n có kho ng cách  ự ự ế , lâu nay, s   ẽ ư ặ ng trong vi c giáo d c h c sinh không còn ch t ch  nh

ọ tr ng đ i v i m i đ a tr . T m quan tr ng c a m i l c l ụ ọ ự ượ ba l c l ố ở ữ ớ l n gi a nói và làm. V n đ  m u ch t  ố ợ ữ ph i h p gi a gia đình, nhà tr ướ ữ nh ng năm tr

ừ ọ ấ

c. Xu t phát t

ố ợ ứ ữ ọ ể ọ ụ ệ ệ ố ặ    nh ng lí do trên tôi ch n mô đun này đ  tìm cách ph i h p ch t ầ    quan tr ng trong vi c giáo d c toàn di n h c sinh đáp  ng yêu c u

ộ ẽ ch  3 thành t ủ c a xã h i.

ộ      II. Khái quát n i dung mô đun 39:

ố ợ ạ ữ    Giúp giáo viên hình thành kĩ năng xây d ng k  ho ch ph i h p  gi a ụ A. M c tiêu:

ớ ộ ồ ế ự ụ ọ giáo viên v i gia đình và c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT.

B. N i Dung: ộ

ữ ớ ủ ự ố ợ ụ ữ  gi a giáo viên v i gia 1. N i dung 1:

Ý nghĩa m c tiêu  c a s  ph i h p gi a ụ ọ ộ

ồ ạ ự ắ ­ T o s  g n k t ch t ch  gi a gia đình và c ng đ ng , xây d ng đ

ỗ ặ ồ ồ ờ ự ề đình và c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT ộ ế ẽ ủ ộ

ệ ệ ụ

ố ụ ọ ằ t c a s  ph i h p nh m giáo d c h c sinh

ữ ủ ­ Th ng nh t v  s  c n thi ệ

ượ ẽ ữ c  ấ ố ớ ự ả ồ s  c m thông chia s  c a c ng đ ng đ i v i gia đình, đ ng th i m i bên đ u th y  ế ệ ẻ ự trách nhi m c a mình trong s  nghi p giáo d c th  h  tr . ấ ề ự ầ ế ủ ự ố ợ ệ ố ữ ố ợ ủ ừ ệ ộ c nh ng  n i dung ph i h p và trách nhi m c a t ng bên

ề THPT trong nh ng đi u ki n s ng hi n nay. ượ ỉ ­ Ch  ra đ ự ố ợ

ệ ự ố ợ ệ ể ả ấ

ệ ề ồ ờ

ộ t cách th c hi n s  ph i h p m t cách có hi u qu  nh t. Đ  làm  ụ ủ ừ c đi u đó c n xác đ nh rõ nhi m v  c a t ng phía , đ ng th i nêu lên cách liên  ộ ủ ừ ụ ạ ụ ạ ự c s c m nh c a t ng l c l ng giáo d c, t o nên s  liên

tham gia vào s  ph i h p đó ự ế ­ Bi ị ầ ượ đ ề ệ ệ ể ự ế ớ k t v i nhau đ  th c hi n nhi m v  và n i dung đ  ra. ự ượ ượ ứ ­ Phát huy đ ụ ọ ẽ ặ ế k t ch t ch  trong giáo d c h c sinh THPT.

ộ ố ợ ộ ữ ớ ữ  gi a giáo viên v i gia 2. N i dung 2:

ộ ồ

N i dung và hình th c ph i h p gi a đình và c ng đ ngtrong công tác giáo d c h c sinh THPT. ổ ớ ồ ứ ụ ọ ệ ớ ứ ầ a. Khi trao đ i v i đ ng nghi p hay v i gia đình HS, GV c n đáp  ng

ầ yêu c u sau:

ế ế ừ ố ượ ng mình giao ti p

ệ ế ộ ừ ọ ể t n i dung và phía các đ i t ượ c ị  h  đ  chu n b  cho vi c vi

ứ ự ự ầ ị ắ ­ Th c s  c u th , l ng nghe ý ki n t ợ ổ ế t phân tích, t ng h p các thông tin thu đ ­Bi ọ ọ ế ẩ t ch n l c các thông tin t ­ Bi ứ ố ợ ự l a ch n hình th c ph i h p ộ

ụ ộ ạ ị ươ ố ợ b. N i dung, hình th c ph i h p ạ ­ Giáo d c HS qua các ho t đông văn hoá xã h i t

i đ a ph ị ạ

ọ ệ ượ ữ ằ ng nh m  ỗ ở thu hút h c sinh tham gia vào ho t đ ng văn hoá lành m nh, tránh b  cám d  b i  nh ng hi n t

ự ắ ề ướ ư ể ệ ả ị ủ  nguy n v ng c a HS đ  có đ nh h ng

ụ ệ ợ ỉ

ọ ố ớ ộ ụ ụ ề ơ

ườ ệ ồ ạ ộ ng tiêu c c bên ngoài. ọ ắ ­ N m b t v  tình c m, tâm t ề trong vi c đi u ch nh và giáo d c các em cho phù h p. ệ ­Giáo d c hành vi văn hoá và rèn luy n kĩ năng s ng cho h c sinh ồ ủ ệ ­ Giáo d c cho HS v  trách nhi m c a công dân đ i v i c ng đ ng n i  ệ ư mình sinh s ng, giao l u và rèn luy n hàng ngày. ở ộ ụ ả ­ Giáo d c b o v  môi tr c ng đ ng. ng

ế ế ế ộ ữ ớ Thi ố ợ gi a giáo viên v i gia đình và

3. N i dung 3:  ồ ạ t k  k  ho ch ph i h p  ụ ọ ộ c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT.

ộ ệ ề ờ Ghi chú

ố   N i dung ph i h pợ ố   Bi n pháp ph i h pợ ố   ệ Đi u ki n ph i h pợ ố   Th i gian ph i h pợ

ệ ữ ớ Bi n pháp tăng c ng s  ph i h p ự ố ợ  gi a giáo viên v i gia đình 4. N i dung 4:

ộ ộ ồ

và c ng đ ng trong công tác giáo d c h c sinh THPT. ả ậ ế ườ ụ ọ ứ ề ự ầ ố ợ ụ ữ ­ Nâng cao nh n th c v  s  c n thi t ph i ph i h p giáo d c gi a gia

ộ đình và c ng đ ng.

ồ ậ ụ ồ ư  c ng đ ng dân c .

ạ ệ ạ ở ộ ụ i ph i h p giáo d c mà trong đó đ i di n ph

ọ ệ ụ  c ng đ ng.

ch c  ắ ạ ướ ạ ng xuyên n m b t tình hình h c sinh qua m ng l

­ L p KH giáo d c HS  ố ợ ướ ­ Hình thành m ng l ổ ứ ở ộ huynh h c sinh và đ i di n các t ắ ướ ườ ử ụ ố ợ i ph i h p ề

­ Th ­ S  d ng m ng l ứ ụ ồ ọ ủ ộ ườ ề ầ ủ ị ạ tác giáo d c HS THPT, đáp  ng yêu c u c a nhà tr ể ồ i truy n thông c a c ng đ ng đ  tuyên truy n công  ươ ng và đ a ph ng.

Ộ Ự Ệ III. N I DUNG TH C HI N :

ượ ự ệ

ạ ả ủ ủ ệ

ủ ệ ệ ạ

ứ Trong năm 2015­2016, đ ế ả ng c a mô đun 39 và công tác giáo d c h c sinh t ớ ệ ạ ườ i tr

ự ụ ọ ắ

ụ ủ

ấ ể ắ ứ ủ ọ ụ ể ụ c s  phân công c a Ban giám hi u, tôi ph  trách  ượ ầ c 4 tu n.  gi ng d y 10A1 đ n 10A8 và 10A10, 10A11 và ch  nhi m l p 10A8 đ ự ộ Trong quá trình gi ng d y và ch  nhi m tôi đã th c hi n vi c ngay các n i dung t ủ ồ ưỡ b i d ,  ng THPT Đ c Trí ấ ữ ớ v i nh ng v n đ  t ưở ế ố ả   nh h y u t ọ ượ t ề ừ ơ ả ả  c  b n nh t đ  n m b t hoàn c nh gia đình, tâm sinh lí và các  ố ư ự ậ ế ng đ n nh n th c c a h c sinh nh  s  giáo d c c a gia đình, các đ i  ạ n mà em g i là b n bè, … c  th  là:

ậ ớ ệ ả ể ể i pháp đ  có th  ph i h p t ố ợ ố ớ   t v i

ủ ệ ư

1. Khi nh n l p ch  nhi m tôi ti n hành các gi gia đình các em trong vi c giáo d c h c sinh nh  sau;

ế ụ ọ ọ ố ệ ự

ế ả ữ ọ ề tho i cha m , tình c m gi a h c sinh và cha m , s  thích, …

ộ ậ ẹ ể

ị ữ ườ ệ ẹ ệ ạ ớ ọ các em. ề ng và l p đ  ra các em

ằ ụ ố ợ ị ­ Th c hi n phi u thông tin h c sinh:  đ a ch , h  tên, ngh  nghi p và s  ddienj ạ ừ ­ Li n l c v i cha m  đ  xác nh n đ  xác th c c a thông tin t ớ ­ H p CMHS đ nh kì thông qua nh ng yêu c u mà tr ạ

ớ ụ ọ ỉ ọ ẹ ở ự ủ ầ ấ ầ c n đ t nh m th ng nh t cách ph i h p giáo d c. ụ      2. Công tác ph i h p v i ph  huynh trong giáo d c h c sinh.

ề ủ ọ

ọ ặ ệ ạ ệ ụ ặ t), luôn có h c sinh

ả ế ạ ở

ệ ế ệ ổ ớ ể ủ ọ ẹ ế ạ ự ế ể

ờ ắ ế ế ộ ố ọ ườ ặ ng

ạ ệ ủ ớ t c a l p (các em th ụ ủ ả

ạ ứ ọ ậ ườ ề ộ ng xuyên trao đ i v i giáo viên b  môn v  tình hình h c t p và đ o đ c

ổ ớ ớ ả ồ ừ ồ ụ ọ ế ệ ể ệ   đ ng nghi p đ  có bi n pháp giáo d c h c

ế ủ ọ ệ ế ổ ớ ộ t sinh

ệ ạ

ố ợ ồ ọ ươ ự ố ố ợ ổ ự ế ớ      ­ Trao đ i tr c ti p v i ph  huynh khi có thông tin v  vi ph m c a h c sinh  ờ ế ằ ườ ạ b ng cách m i đ n tr ng ho c đi n tho i (hoàn c nh đ c bi ạ ấ ượ ể c các khuy t đi m.  bên c nh đ  các em th y đ vi ph m  ấ ấ ầ     ­ Hàng tu n thông báo k t qu  ph n đ u, rèn luyên c a h c sinh qua phi u liên  ạ ầ l c hàng tu n và đi n tho i tr c ti p trao đ i v i cha m  các em có bi u hi n cá  t.ệ bi     ­ S p x p th i gian đ n nhà m t s  h c sinh đ c bi ể ậ xuyên vi ph m) đ  thu th p thêm cách qu n lí và giáo d c c a gia đình. ố ợ 3. Công tác ph i h p v i giáo viên.     ­ Th ủ ừ c a t ng h c sinh trong l p. ắ     ­ L ng nghe ý ki n ph n h i t sinh. ữ     ­ Trao đ i nh ng ý ki n c a h c sinh góp ý v i giáo vi n b  môn trong ti ủ ho t ch  nhi m. ớ 4. Công tác ph i h p v i các t ­ Ph i h p v i đ a ph ng t

ố ợ ớ ị ộ ố ế ư

ả ạ ườ ự ằ ầ ớ

ố ẹ

ơ t đ p h n. ế ả ủ ươ ụ ị ổ ứ ộ  ch c c ng đ ng. ạ   ổ ứ  ch c cho h c sinh tham gia tích c c vào các ho t ề ơ   ạ ả ộ đ ng văn hóa xã h i nh : xóa đói gi m nghèo, dân s  k  ho ch hóa gia đình, đ n  n   ng gia đáp nghĩa, xây d ng gia đình văn hóa m i…nh m góp ph n c i t o môi tr ộ đình và xã h i ngày càng t ­ Giúp đ a ph

ệ ằ

ự ố ợ ẽ ữ ế ả ế ng theo dõi ti n trình, đánh giá k t qu  c a vi c giáo d c thanh   ệ   ệ ề thi u niên, phân tích các nguyên nhân, đ  xu t các bi n pháp nh m nâng cao hi u ụ ặ qu  và s  ph i h p ch t ch  gi a các môi tr ấ ườ ng giáo d c.

Ự Ệ Ế Ả IV. K T QU  TH C HI N:

ệ ọ ạ ượ ệ ả c hi u qu  khá tích

ụ          ­ Trong  năm h c đã áp d ng các bi n pháp trên và đ t đ ụ ọ ự c c trong công tác giáo d c h c sinh

ọ ỗ ợ ẹ ọ ố ọ ệ ế ạ ộ

ố ợ ả ủ ớ ­ Ph i h p ban đ i di n cha m  h c sinh , h i khuy n h c h  tr  cho 1 s  h c  sinh có hoàn c nh khó khăn c a l p.

ủ ệ ạ ớ ọ ộ ườ ­ H c sinh l p ch  nhi m ít vi ph m n i quy tr ớ ng l p.

ệ ặ ố ợ ẽ ừ ạ ượ c m i quan h  ch t ch  v a có tình và có lí trong công tác ph i h p

ọ ố ­ T o đ ớ v i gia đình h c sinh.

Ậ Ế V. K T LU N

ượ

ố ợ ố gi a gia đình, nhà tr

ữ t  ấ ượ

ế c m t c  ch  ph i h p t ướ ệ ừ c nâng cao ch t l

ườ   ng ụ   ả ng, hi u qu  giáo d c

ố ng.

ấ ủ

ườ

i, ạ n u xây d ng đ Tóm l ế ộ ơ và xã h i ộ s  là “li u thu c” h u hi u t ng b ẽ ữ ề ườ ạ ủ và đào t o c a nhà tr ọ ớ ọ Bài h c đ u tiên ­ Bài h c l n nh t c a h c sinh khi t

i tr

ng là bài h c “Làm

ườ

ng

ẻ ắ

ữ i” ch  không ph i là nh ng con s  khô khan. ụ

ả Nh  v y, vi c giáo d c con ng

ọ ề ế ữ ạ

ng đ  đ i, mà tr ưở

ườ

ng mà tr  th  đ

ề ạ ườ ể ủ ậ c đi t

ố ỉ ờ ế ườ i không ph i ch  ch  đ n khi đ a tr  c p sách t i  ọ ứ ữ c thày cô giáo d y cho nh ng bài h c v  ki n th c khoa h c, v  đ o lý làm  ờ ỗ ề ủ c đó ngay còn là thai nhi thì âm nh c và nh ng l i v  v  c a ng i m  đã có ậ ng. Nh  có nhà tr

ế

ủ ượ

ề ế ớ

ẹ ờ ạ ủ

ủ ườ ố ờ

ẻ ơ ượ ứ ơ ả c mang v n ki n th c s  gi n ban đ u v  th  gi ủ ủ

i s  phát tri n trí não c a thai nhi. Tuy v y không ai có th  ph  nh n  ừ   t quan tr ng c a nhà tr i xung ớ

i d y c a cha, l

i khuyên nh  c a ông bà), đ  b

c vào l p

ế ớ

i m i và khác xa cu c s ng hàng ngày. Trong cái th  gi

ể ướ ừ   ầ i  y có th y cô v a

ộ ố ườ

ườ

i xa l

i thân th ườ ọ

ồ ế ờ

ạ ừ  v a là ng ử ớ ứ i nói, hành vi  ng x  v i m i ng ạ

ẽ ề ể ấ

ế ớ ộ

ệ ố ồ

ớ ạ

ướ

ườ

ệ ẻ ớ i khác hay t

trách mình khi  ữ ủ

ặ ấ ư ậ

ế ề ữ

ị ờ ữ

ờ ườ

ị ữ

i … Nh  v y là bên trong con ng ữ ộ ườ ạ

ả ộ ớ

ườ

ườ

ầ ng, nh ng đ ng chí trong m t đ n v  công tác. Nhà tr

i b n trong m t l p h c, nh ng th y cô giáo thân th ng c n ph i bi

ươ ế ộ ể ườ

ộ ơ ổ ạ

ế ệ ẻ ạ

ượ

ể c nh ng con ng

ấ ướ

ứ ư ậ ườ ể ượ tr ườ ướ ng ả ấ ớ ớ ự ng r t l n t nh h ệ ặ ượ đ c vai trò đ c bi ươ ngôi nhà thân th ng c a mình đ ờ ể ủ i k  c a m , l quanh (qua l ế ớ ấ ớ ộ ọ h c m t th  gi ỉ ả ế ươ ừ ầ ng trìu m n, ch  b o  g n gũi v a nghiêm kh c, v a là ng ề ữ ừ i xung quanh. Sau nhi u  t ng nét ch , cách ng i đ n l ồ ư ể ẻ ưở ọ ứ ng thành, phát tri n khá m nh m  v  th  ch t cũng nh  tâm h n,  năm đi h c đ a tr  tr ề ướ ế i n i tâm bi n chuy n theo chi u h th  gi ng tích c c bi u hi n qua h  th ng hành vi:  ữ hăng hái tham gia vào nh ng công vi c chung, s n sàng chia x  v i vui bu n v i b n bè  c vi c làm sai trái c a ng xung quanh ho c b t bình tr ạ ự ườ ẻ ổ ấ i tr  tu i  y đang có s  lên ti ng c a nh ng giá ph m l ấ ẽ ở ấ ị ạ ứ tr  đ o đ c. T t nhiên nh ng giá tr  nhân văn  y s  tr  nên  n d nh, b n v ng nh  có gia  ầ ườ i trong  đình, nhà tr ng và xã h i, nh  nh ng kho ng cách g n gũi gi a nh ng con ng ướ ữ ộ ng d i  m t gia đình, nh ng ng ậ ị ồ mái tr t cách t p  ợ ứ h p s c m nh c a giáo d c gia đình, t ng hoà s c m nh c a các đoàn th  xã h i đ  cùng  ớ i có ích  v i mình làm công tác giáo d c và đào t o th  h  tr , t o ra đ cho đ t n

c.

Tân Châu,  ngày 08 tháng 05 năm 2016

Ng

ườ ế i vi

t thu ho ch

Nguy n Th  Tý