intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Động cơ đốt trong

Chia sẻ: Phan Minh Thuat | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:25

470
lượt xem
32
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình "Động cơ đốt trong" trình bày về đặc điểm cấu tạo, thời điểm phun nhiên liệu, diễn biến quá trình tạo HHC, thông số đánh giá chất lượng HHC, các biện pháp nâng cao chất lượng HHC,... Với các bạn chuyên ngành Cơ khí - Chế tạo máy thì đây là tài liệu tham khảo hữu ích.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Động cơ đốt trong

  1. Nhóm: 4 I. Đặt vấn  đề: 1.1. Đối tượng ­ phạm vi – mục tiêu: 1.1.1. Đối tượng: động cơ DIESEL  1.1.2. Phạm vi: Quá trình hình thành hỗn hợp cháy  và cháy nhiên liệu trong động cơ diesel hiện đại 1.1.3. Mục tiêu: ­ Đặc điểm cấu tạo ­ Phân tích quá trình hình thành hỗn hợp cháy và cháy  nhiên liệu trong động cơ diesel. 1.2. Nội dung nghiên cứu:     1.2.1. Nhiệm vụ, yêu cầu 2
  2. Nhóm: 4        1.2.2. Đặc điểm cấu tạo        1.2.3. Thời điểm phun nhiên liệu        1.2.4. Diễn biến quá trình tạo HHC        1.2.5. Thông số đánh giá chất lượng HHC        1.2.6. Các biện pháp nâng cao chất lượng HHC        1.2.7. Quá trình cháy 1.3. Phương pháp nghiên cứu:      ­ Lý thuyết: dựa vào tài liệu              (LÝ THUYẾT ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG – PGS.TS Nguyễn Văn Nhận)      ­ Nguồn Internet 3
  3. Nhóm: 4 II. Giải quyết vấn đề: 2.1. Nhiệm vụ, yêu cầu: ­  Giai  đoạn  phun  nhiên  liệu  và  tạo  HHC  theo  yêu  cầu để đảm bảo cho quá trình cháy xảy ra tốt hơn. ­ Thời điểm bắt đầu phun nhiên liệu và chất lượng  tạo HHC có  ảnh hưởng đến nhiều chỉ tiêu kinh tế  kỹ thuật, tuổi thọ của động cơ diesel. 4
  4. Nhóm: 4 2.2. Đặc điểm cấu tạo: 1 5
  5. Nhóm: 4 b) Cấu tạo vòi phun nhiên liệu : 1 7
  6. Nhóm: 4 d) Cấu tạo buồng cháy: các loại buồng cháy ­ Buồng cháy thống nhất :    + Buồng cháy không tận dụng xoáy lốc dòng khí    + Buồng cháy tận dụng xoáy lốc dòng khí        * Kiểu loại A        * Kiểu loại B  -  Buồng cháy ngăn cách:     + Buồng cháy dự bị     + Buồng cháy xoáy lốc 9
  7. Nhóm: 4  + Buồng cháy dự bị + Buồng cháy xoáy lốc 2 11
  8. Nhóm: 4 2.3. Giai đoạn phun nhiên liệu: 2.3.1. Các thông số công tác đặc trưng của HTPNL: a) Áp suất bơm (pb):  áp suất của nhiên liệu đo tại  khoang bơm của BCA b) Áp suất phun (pf):  áp suất của nhiên liệu đo tại  khoang phun (khoảng 100 ÷ 1500bar) c) Áp suất mở vòi phun (pfo):  áp suất phun tại thời  điểm  kim  phun  bắt  đầu  nâng  lên  (khoảng  100  ÷  220bar) d) Hành trình của kim phun (hk):  chuyển vị trí của  kim phun 12
  9. Nhóm: 4 e) Cấu trúc tia nhiên liệu: 1 *  Cấu  trúc  vĩ  mô  tia  nhiên  liệu đặc trưng bởi: - Số lượng tia ­ Chiều dài tia ­ Góc nón tia β f/2 β f/2 - Góc bố trí *  Cấu  trúc  vi  mô  tia  nhiên  αf liệu: đặc trưng bởi: - Độ mịn, sương βf - Độ phun nhỏ γ2 -  Độ đồng đều của  γ1 hạt nhiên liệu 13
  10. Nhóm: 4 f) Quy luật phun nhiên liệu: φ ­ góc quay trục khuỷu cf  ­  thời  điểm  bắt  đầu  phun cfe­  thời  điểm  kết  thúc  phun dgct/dφ­    tốc  độ  phun  nhiên liệu gct.x– lượng nhiên liệu đã  được  phun  vào  buồng  đốt  tính  từ  thời  điểm  bắt  đầu  phun đến thời điểm cx a) Quy luật phun dưới dạng vi phân b) Quy luật phun dưới dạng tích phân 1 14
  11. Nhóm: 4 2.3.2. Thời điểm phun nhiên liệu (góc phun sớm): 1 15
  12. Nhóm: 4 2.3.3.Yếu tố ảnh hưởng 1 a)  Phun  nhiên  liệu  quá  sớm  (cf1)  thời  gian  cháy  trễ  tăng,  các  trị  số  áp  suất  cực  đại  (pz)và  tốc  độ  áp  suất  trung  bình (wtb) đều tăng b)  Phun  nhiên  liệu  đúng  lúc  (cf2) thì quá trình cháy sẽ diễn  ra và kết thúc đúng lúc với các  trị số pz và wtb  vừa phải c)  Phun  nhiên  liệu  quá  muộn  (cf3)  thì  thời  gian  cháy  trễ  giảm, do đó làm giảm trị số pz  và wtb 16
  13. Nhóm: 4 2.4. Diễn biến quá trình tạo HHC: ­ Giai đoạn phun NL và hình thành HHC diễn ra song song với QTC ­ Thành phần HHC: không khí + nhiên liệu + khí sót  - Thành phần HHC phải có tỉ lệ thích hợp: được đánh giá bằng  hệ số dư lượng không khí a:   α = M/M0 Trong đó: M: là lượng không khí thực tế đưa vào xylanh                  M0: là lượng không khí lý thuyết cần thuyết để  đốt cháy hết lượng nhiên liệu phun vào xylanh trong một chu  trình ­ Động cơ diesel gi ới hạn để nhiên liệu bốc cháy là 0,4
  14. Nhóm: 4 -  NL được phun vào động cơ  ở  gần cuối quá trình Nén  ­ Giai đoạn tạo HHC (cf,ci ) -   HHC  được  hình  thành  bên  trong  KGCT  với  thời  gian  rất  -  Dắ ng n i áp suất và nhiệt độ cao  ướ kết  hợp  dòng  chuyển  động  xoáy  lốc  của  không  khí  trong  →xylanh:   Sẽ  làm  hoá  hơi  và  hoà  trộn  đều  hỗn  hợp  NL  +  KK  để  hình  thành HHC ­  Tại  thời  điểm  ef  kết  thúc  giai  đoạn phun nhiên liệu.    1 18
  15. Nhóm: 4 2.5. Thông số đánh giá chất lượng quá trình HHC: a) Độ đồng nhất của HHC:  HHC  ở ĐC diesel tại thời điểm phát hoả  là không đồng nhất vì ­ Thời gian tạo HHC rất ngắn ­ Nhiên liệu thường là loại khó bay hơi: gas oil, dầu solar, mazout,  v.v..  b) Chất lượng định lượng: đặc trưng bởi 2 thông số ­ Lượng nhiên liệu chu trình (gct) ­ Độ định lượng không đồng đều (∆gct) c) Chất lượng định thời:  là khả năng định thời điểm bắt đầu và kết  thúc quá trình phun nhiên liệu một cách chính xác. 19
  16. Nhóm: 4 d) Tính chất của nhiên liệu: ­ Nhiệt trị của nhiên liệu:  là lượng nhiệt toả ra khi đốt cháy hết một  đơn vị khối lượng hay thể tích. Nhiệt trị càng lớn thì khả năng sinh  công càng lớn. ­  Độ  nhớt  của  nhiên  liệu:  độ  nhớt  lớn  khó  phun  sương  và  đều,  độ  nhớt quá nhỏ thì tia nhiên liệu ngắn và khó đều. ­  Tính  tự  bốc  cháy:  là  khả  năng  tự  bốc  cháy  trong  điều  kiện  và  áp  suất đủ lớn ­ Nhiệt độ bén lửa: là nhiệt độ thấp nhất mà hỗn hợp khí bén lửa ­ Tính hoá hơi: giúp tăng nhanh quá trình tạo HHC. →  Các  tính  chất  trên  ảnh  hưởng  đến  chất  lượng  tạo  HHC,  chất  lượng QTC, diễn biến và tốc độ tăng áp suất của MCCT. 20
  17. Nhóm: 4 2.6. Các biện pháp nâng cao chất lượng HHC: a) Kết cấu buồng cháy động cơ diesel: rất phức tạp *  Ví  dụ:  buồng  cháy  thống nhất; đặc điểm: ­  Buồng  cháy  thống  nhất  ­  Đỉnh  piston  hay  nắp  có  toàn  bộ  thể  tích  công  xylanh bị khoét lõm tác  nằm  trong  một  không  gian thống nhất   2 21
  18. Nhóm: 4 *  Ưu  điểm  nổi  bật  buồng  cháy  thống  nhất:ường vận tốc xoáy  ­ Tăng c ­ Đilềốu khi c ển nâng cao chất lượng HHC ­ Hiệu xuất động cơ cao b) Chất lượng phun nhiên  ệu: ất lượng phun tốt (sương mù, hạt đều, phân bố khắp buồng  ­ Nếliu ch cháy) thì sẽ đẩy nhanh chất lượng hoá hơi và hoà trộn nhiên liệu với  không khí c) Thời điểm phun nhiên liệu (góc phun sớm): ­ Phun nhiên liệu đúng lúc thì quá trình cháy diễn ra và kết thúc đúng  với trị số pz và wtb vừa phải d) Tăng áp cho động cơ 22
  19. Nhóm: 4 2.7. Quá trình cháy:  1 23
  20. Nhóm: 4 a) Giai đoạn cháy trễ (cf­ci): ­ Kéo dài từ thời điểm nhiên liệu bắt đầu phun vào buồng đốt (cf)  đến thời điểm nhiên liệu phát hoả (ci) - Trong  giai  đoạn  này,  nhiên  liệu  được  sấy  nóng  và  hoá  hơi,  hoà  trộn  với  không  khí  nén  đến  nhiệt  độ  tự  phát  hoả,  cuối  cùng  là  hình thành các trung tâm cháy đầu tiên. ­  Giai  đoạn  cháy  trễ  ở  động  cơ  diesel  kéo  dài  khoảng  vài  giây,  nhiều hơn nhiều so với động cơ xăng. ­ Lượng nhiên liệu được phun vào buồng đốt khoảng (30­40)%gct,  đôi khi là 100% ở một số động cơ diesel cao tốc. 24
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
3=>0