Nhóm: 4

ặ ấ I. Đ t v n  đ :ề 1.1. Đ i t

ợ ệ

ơ

ố ượ ng ­ ph m vi – m c tiêu: ơ ố ượ ng: đ ng c  DIESEL  1.1.1. Đ i t ạ 1.1.2. Ph m vi: Quá trình hình thành h n h p cháy  ạ ộ và cháy nhiên li u trong đ ng c  diesel hi n đ i ụ 1.1.3. M c tiêu: ặ

ấ ạ

ơ

ể ­ Đ c đi m c u t o ­ Phân tích quá trình hình thành h n h p cháy và cháy  nhiên li u trong đ ng c  diesel.

ộ ứ

1.2. N i dung nghiên c u: ầ ệ     1.2.1. Nhi m v , yêu c u

2

Nhóm: 4

ạ ấ ượ

ng HHC ấ ượ

ng HHC

ươ

ấ ạ ể ặ        1.2.2. Đ c đi m c u t o ể ờ        1.2.3. Th i đi m phun nhiên li u ế ễ        1.2.4. Di n bi n quá trình t o HHC ố        1.2.5. Thông s  đánh giá ch t l ệ        1.2.6. Các bi n pháp nâng cao ch t l        1.2.7. Quá trình cháy 1.3. Ph

ng pháp nghiên c u:

Ơ Ố

ế Ế

­ Lý thuy t: d a vào tài li u  Ộ             (LÝ THUY T Đ NG C  Đ T TRONG – PGS.TS Nguy n Văn Nh n) ồ      ­ Ngu n Internet

3

Nhóm: 4

II. Gi

ề ế ấ i quy t v n đ :

2.1. Nhi m v , yêu c u:

ạ ể ả

ố ơ

ệ ­  Giai  đo n  phun  nhiên  li u  và  t o  HHC  theo  yêu  ầ c u đ  đ m b o cho quá trình cháy x y ra t

t h n.

ế

ấ ượ ệ ng  đ n nhi u ch  tiêu kinh t

ng  ế

ưở ọ ủ ộ

ơ

ắ ầ ể ­ Th i đi m b t đ u phun nhiên li u và ch t l ả ạ t o HHC có  nh h ỹ k  thu t, tu i th  c a đ ng c  diesel.

4

Nhóm: 4

ấ ạ

ể 2.2. Đ c đi m c u t o:

1

5

Nhóm: 4

ấ ạ

b) C u t o vòi phun nhiên li u :

1

7

Nhóm: 4

ấ ạ

d) C u t o bu ng cháy: các lo i bu ng cháy

ấ ậ ụ

ồ ồ

ậ ụ

ạ ạ

ồ ồ

­ Bu ng cháy th ng nh t :    + Bu ng cháy không t n d ng xoáy l c dòng khí    + Bu ng cháy t n d ng xoáy l c dòng khí ể        * Ki u lo i A ể        * Ki u lo i B  -  Bu ng cháy ngăn cách: ự ị     + Bu ng cháy d  b ố     + Bu ng cháy xoáy l c

9

Nhóm: 4

2

11

ồ ồ ự ị  + Bu ng cháy d  b ố + Bu ng cháy xoáy l c

Nhóm: 4

2.3. Giai đo n phun nhiên li u:

ư

2.3.1. Các thông s  công tác đ c tr ng c a HTPNL:

ấ ủ

i

áp su t c a nhiên li u đo t

ấ ủ

áp su t c a nhiên li u đo t

i

áp su t phun t

ị chuy n v  trí c a

ấ ơ a) Áp su t b m (pb):  ơ khoang b m c a BCA ấ b) Áp su t phun (pf):  ả khoang phun (kho ng 100 ÷ 1500bar) ờ ấ c) Áp su t m  vòi phun (pfo):  i th i  ể đi m  kim  phun  b t  đ u  nâng  lên  (kho ng  100  ÷  220bar) ủ d) Hành trình c a kim phun (hk):  kim phun

12

Nhóm: 4

e) C u trúc tia nhiên li u:

1

f/2β f/2β

f/2β

*  C u  trúc  vĩ  mô  tia  nhiên  ệ ư ặ li u đ c tr ng b i: - S  l ố ượ ng tia ề ­ Chi u dài tia ­ Góc nón tia - Góc b  tríố

-

13

*  C u  trúc  vi  mô  tia  nhiên  ư ệ ặ li u: đ c tr ng b i: - Đ  m n, s ươ ộ ị ng - Đ  phun nh ỏ ộ ề ộ ồ  Đ  đ ng đ u c a  ệ ạ h t nhiên li u

Nhóm: 4

ờ ắ ầ

ờ ế

φ ộ ố t c  đ   phun

ố ắ ầ

ng nhiên li u đã  ồ c  phun  vào  bu ng  đ t  ể ừ ờ   th i  đi m  b t  đ u  ể ế

ậ f) Quy lu t phun nhiên li u: φ ụ ỷ  ­ góc quay tr c khu u ể cf  ­  th i  đi m  b t  đ u  phun ể cfe­  th i  đi m  k t  thúc  phun dgct/d ­  nhiên li uệ ượ gct.x– l ượ đ tính  t ờ phun đ n th i đi m cx

1

14

ậ ậ ướ ạ ướ ạ a) Quy lu t phun d b) Quy lu t phun d i d ng vi phân i d ng tích phân

Nhóm: 4

2.3.2. Th i đi m phun nhiên li u (góc phun s m):

1

15

Nhóm: 4

ế ố ả

ưở

2.3.3.Y u t

nh h

ng

1

ễ ự ấ

ế

ị ố

ừ ệ

ị ố

a)  Phun  nhiên  li u  quá  s m  ờ (cf1)  th i  gian  cháy  tr   tăng,  ị ố các  tr   s   áp  su t  c c  đ i  ố (pz)và  t c  đ   áp  su t  trung  bình (wtb) đ u tăng ệ b)  Phun  nhiên  li u  đúng  lúc  ẽ ễ (cf2) thì quá trình cháy s  di n  ớ ra và k t thúc đúng lúc v i các  ả tr  s  pz và wtb  v a ph i ộ c)  Phun  nhiên  li u  quá  mu n  ễ (cf3)  thì  th i  gian  cháy  tr   ả gi m, do đó làm gi m tr  s  pz  và wtb

16

Nhóm: 4

ế

2.4. Di n bi n quá trình t o HHC:

ạ ễ ớ

ệ ợ ỉ ệ ượ ằ ­ Giai đo n phun NL và hình thành HHC di n ra song song v i QTC ­ Thành ph n HHC: không khí + nhiên li u + khí sót  - Thành ph n HHC ph i có t  l c đánh giá b ng thích h p: đ

ự ế ư

đ a vào xylanh

ả ng không khí a:

ng không khí th c t ượ

ế ầ

ế ể ng không khí lý thuy t c n thuy t đ   ộ ng nhiên li u phun vào xylanh trong m t chu

ượ Trong đó: M: là l                  M0: là l ố ế ượ đ t cháy h t l trình ể ớ ạ

ầ ầ ệ ố ư ượ h  s  d  l α  = M/M0

ệ ố i h n đ  nhiên li u b c cháy là 0,4< a <1,4

ệ ơ ­ Đ ng c  diesel gi

ề ậ

ộ α α α ỗ ỗ ỗ ị ợ  >1: H n h p loãng (nghèo) – nhi u không khí ợ ệ ầ  <1: H n h p đ m (gi u) – nhi u nhiên li u ợ  =1: H n h p hoá đ nh l ng

ượ ặ ể ố ề ậ

17

ườ ­ HHC quá loãng (a>1,4) ho c quá đ m (a<0,4)thì đ u không th  b c  cháy ơ ộ ­ Đ ng c  diesel th ng: a = 1,2 ÷ 2,2

Nhóm: 4

-

ơ ở c phun vào đ ng c

ượ ố ộ  NL đ ầ g n cu i quá trình Nén

-

ạ ạ ­ Giai đo n t o HHC (cf,ci )

ượ

-

ờ ấ

1

ể ờ

18

ạ ạ ệ c  hình  thành  bên    HHC  đ ớ trong  KGCT  v i  th i  gian  r t  ng nắ ệ ộ ướ t đ  cao   D i áp su t và nhi ợ ộ ể ế k t  h p  dòng  chuy n  đ ng  ố xoáy  l c  c a  không  khí  trong  xylanh:  →  S   làm  hoá  h i  và  hoà  tr n  ơ ẽ ợ ỗ ề đ u  h n  h p  NL  +  KK  đ   hình  thành HHC ế ­  T i  th i  đi m  ef  k t  thúc  giai  đo n phun nhiên li u.

Nhóm: 4

ấ ượ

2.5. Thông s  đánh giá ch t l

ng quá trình HHC:

ộ ồ ở ạ ể ờ HHC ĐC diesel t ả i th i đi m phát ho

ấ ủ ấ a) Đ  đ ng nh t c a HHC:  ồ là không đ ng nh t vì

ạ ấ ờ ắ ­ Th i gian t o HHC r t ng n

ệ ườ ạ ầ ơ ng là lo i khó bay h i: gas oil, d u solar, mazout,

ượ ư ố ­ Nhiên li u th v.v..  ấ ượ b) Ch t l ị ng đ nh l ng: ở ặ đ c tr ng b i 2 thông s

ượ ệ ­ L ng nhiên li u chu trình (gct)

ượ ề ồ ộ ị ­ Đ  đ nh l ng không đ ng đ u (∆gct)

ấ ượ ắ ầ ể ế ả ị ị ng đ nh th i: ờ ờ là kh  năng đ nh th i đi m b t đ u và k t

19

ệ ộ c) Ch t l thúc quá trình phun nhiên li u m t cách chính xác.

Nhóm: 4

ấ ủ d) Tính ch t c a nhiên li u:

ượ ả ế ộ ng nhi

ố ượ ả ớ ệ ệ là l t tr  c a nhiên li u:  ể ng hay th  tích. Nhi ố ệ t to  ra khi đ t cháy h t m t  ệ ị t tr  càng l n thì kh  năng sinh

ộ ươ ệ đ   nh t  l n  khó  phun  s ộ ề ng  và  đ u,  đ

ớ ớ ắ ộ ớ ệ ề ệ ị ủ ­ Nhi ị ơ đ n v  kh i l công càng l n.ớ ớ ủ ­  Đ   nh t  c a  nhiên  li u:  ỏ nh t quá nh  thì tia nhiên li u ng n và khó đ u.

ự ố ự ố ề ệ b c  cháy: ả là  kh   năng  t b c  cháy  trong  đi u  ki n  và  áp

ệ ộ ấ ấ ợ t đ  bén l a: ử là nhi ử ỗ t đ  th p nh t mà h n h p khí bén l a ­  Tính  t ấ ủ ớ su t đ  l n ệ ộ ­ Nhi

ạ ­ Tính hoá h i: ơ giúp tăng nhanh quá trình t o HHC.

ế ả ấ ng  t o  HHC,  ch t

20

ấ ượ ng  đ n  ch t  l ấ ủ ế → Các  tính  ch t  trên  nh  h ấ ễ ượ l ạ ưở ố ộ ng QTC, di n bi n và t c đ  tăng áp su t c a MCCT.

Nhóm: 4

ấ ượ

2.6. Các bi n pháp nâng cao ch t l

ng HHC:

ơ ế ấ ứ ạ ấ r t ph c t p

ố ấ ể

ấ ồ ố ỉ ắ

ể ộ ­  Đ nh  piston  hay  n p  ị xylanh b  khoét lõm

ằ ộ

2

21

ồ ộ a) K t c u bu ng cháy đ ng c  diesel:  *  Ví  d : ụ bu ng  cháy  ặ th ng nh t; đ c đi m: ­  Bu ng  cháy  th ng  nh t  có  toàn  b   th   tích  công  tác  n m  trong  m t  không  ấ ố gian th ng nh t

Nhóm: 4

ổ ậ ể ố ồ *

ậ ố ườ

Ư u  đi m  n i  b t  bu ng  cháy  th ng  nh t:ấ ­ Tăng c l cố ề ng v n t c xoáy  ể ấ ượ ­ Đi u khi n nâng cao ch t l ng HHC

ệ ơ ấ ộ ­ Hi u xu t đ ng c  cao

ấ ượ

ắ ố ồ

ấ ượ ẽ ẩ ạ ề ơ ệ ớ ộ ng mù, h t đ u, phân b  kh p bu ng  ng hoá h i và hoà tr n nhiên li u v i

ể ệ ớ ng phun nhiên  b) Ch t l li u:ệ ươ ố ế t (s ­ N u ch t l ng phun t ấ ượ cháy) thì s  đ y nhanh ch t l không khí ờ c) Th i đi m phun nhiên li u (góc phun s m):

ế ễ

ớ ị ố ừ ệ ­ Phun nhiên li u đúng lúc thì quá trình cháy di n ra và k t thúc đúng  ả v i tr  s  pz và wtb v a ph i

22

ộ ơ d) Tăng áp cho đ ng c

Nhóm: 4

2.7. Quá trình cháy:

1

23

Nhóm: 4

a) Giai đo n cháy tr  (cf­ci):

ắ ầ ệ ố ồ

ừ ờ  th i đi m nhiên li u b t đ u phun vào bu ng đ t (cf)  ể ệ ả ờ ể ­ Kéo dài t ế đ n th i đi m nhiên li u phát ho  (ci)

ạ ệ ơ

- Trong  giai  đo n  này,  nhiên  li u  đ tr n  v i  không  khí  nén  đ n  nhi ầ hình thành các trung tâm cháy đ u tiên.

ế ộ ớ ả ố ượ ấ ệ ộ ự t  đ   t c  s y  nóng  và  hoá  h i,  hoà    phát  ho ,  cu i  cùng  là

ơ ả đ ng  c   diesel  kéo  dài  kho ng  vài  giây,

ễ ở ộ ớ ộ ề ề ơ ơ ạ ­  Giai  đo n  cháy  tr   nhi u h n nhi u so v i đ ng c  xăng.

ượ ả ồ ng nhiên li u đ ố c phun vào bu ng đ t kho ng (30­40)%

gct,

24

ố ­ L đôi khi là 100% ệ ượ ơ ở ộ ố ộ  m t s  đ ng c  diesel cao t c.

Nhóm: 4

b) Giai đo n cháy không đi u khi n (ci­z):

ể ế th i  đi m đ ng nén (ci) đ n

ng cháy tách kh i  đ ị ố ự ạ ừ ờ ấ ể ờ ỏ ườ ườ ­ Kéo dài t ạ ế th i đi m áp su t cháy đ t đ n tr  s  c c đ i pz (z).

ệ ạ ệ ề t  trong  đi u

-

ệ ộ ệ ộ ớ ­  Trong  giai  đo n  này,  nhiên  li u  b c  cháy  mãnh  li ki n nhi ố ồ t d  cao và n ng đ  oxy l n.

ể ầ ắ

-

các trung tâm cháy đ u tiên phát tri n ra kh p không  ố ọ ử ừ  Ng n l a t ồ gian bu ng đ t.

ệ ấ ớ ề ệ ể ỏ t r t l n trong đi u ki n th  tích KGCT nh  làm

ấ ệ ố ộ ả  T c đ  to  nhi ệ ộ cho nhi t đ  và áp su t trong xylanh tăng lên mãnh li t.

ố ặ ư ấ ố ộ

25

ỷ ố ấ ấ ự ­ Các thông s  đ c tr ng: áp su t c c đ i pz, t c đ  tăng áp su t  trung bình wp, t ạ  s  tăng áp su t u=pz/pc.

Nhóm: 4

c) Giai đo n cháy có đi u khi n (z­z’):

ớ ộ ạ ấ ượ c duy trì

ư ổ ơ ­ Khác v i đ ng c  xăng, áp su t trong giai đo n này đ ầ g n nh  không đ i.

ụ ạ ắ ộ

ể ề ố ộ ủ ộ ậ ạ ­  Giai  đo n  cháy  có  đi u  khi n  dài  hay  ng n  ph   thu c  vào  quy  ơ lu t t o HHC và t c đ  c a đ ng c .

ố ạ ầ ớ

ề ấ ớ ệ ồ ộ ộ

ả ố ẽ ả ưở ế ồ t s   nh h

26

ế ấ ­ Vào cu i giai đo n, ph n l n nhiên li u chu trình đã cháy, áp su t  ộ và nhiêt đ  trong xylanh đ u r t l n, n ng đ  oxy gi m, n ng đ   ậ CO2, H2O,… tăng. Vì v y, n u HHC cháy không t ng  ấ ớ r t l n đ n quá trình cháy.

Nhóm: 4

d) Giai đo n cháy r t (z’­ec):

-

ọ ng cháy r t

ệ ượ ơ ớ ở ộ ơ ộ ườ ạ ơ ồ ấ ộ

ắ ộ ờ ơ ng nghiêm tr ng h n   đ ng c  diesel th  Hi n t ộ đ ng  c   xăng  vì  đ ng  c   diesel  r t  khó  t o  ra  m t  HHC  đ ng  ấ nh t trong m t th i gian ng n.

ớ ở ộ ư ở ộ ữ ạ ơ đ ng c  diesel cũng gây ra nh ng tác h i nh đ ng

-

­ Cháy r t  ơ c  xăng.

ớ ở ộ Nguyên nhân chính làm tăng cháy r t ơ  đ ng c  diesel:

ớ ỏ

ấ ợ

ủ ớ ể ố ồ ộ

27

ệ ấ + Góc phun s m quá nh ệ + C u trúc tia nhiên li u không phù h p ố ủ + Chuy n đ ng r i c a MCCT trong bu ng đ t không đ  l n ố + Nhiên li u có s  cetane th p.

Nhóm: 4

ế III. K t lu n:

ơ ả ơ ộ

ế ấ ồ

ể 3.1. Nh ng đi m c  b n: ­ K t c u bu ng cháy đ ng c  diesel

ớ ạ ễ

ớ ờ ệ

ế

ể ạ ạ ề ộ ế ấ

ấ ấ ượ ờ ễ ồ ễ ắ ờ ọ

ầ ấ ớ ầ ẹ ế ­ Giai đo n phun NL và hình thành HHC di n ra song song v i QTC ­ Th i đi m phun nhiên li u (góc phun s m) ­ Giai đo n t o HHC (cf,ci ) ấ 3.2. Đ  xu t ý ki n:  ồ ậ ­  Qua  n i  dung  trên  chúng  tôi  nh n  th y  k t  c u  bu ng  cháy  góp  ụ ể ng QTC. C  th  nó đã góp  ph n r t l n trong vi c nâng cao ch t l ph n rút ng n th i gian cháy tr  đ ng th i làm cho QTC di n ra tr n  v n và k t thúc nhanh chóng.

ế ấ ứ ệ ầ ả ơ

28

ồ ­  Do  đó,  chúng  ta  c n  ph i  nghiên  c u  và  hoàn  thi n  h n  k t  c u  bu ng cháy

Nhóm: 4

ầ ấ

ệ ụ

ệ ố ố ư ệ ệ ng  khâu  c p  nhiên  li u,  ệ ế ị ể ử   vào  vi c  t  b   đi n  t ộ ằ i  u  hoá  và  đ

29

ấ ượ ả ­  Ngoài  ra,  c n  ph i  nâng  cao  ch t  l ứ ứ ặ t  là  nghiên  c u  ng  d ng  các  thi đ c  bi ể ề đi u  khi n    h   th ng  phun  nhiên  li u  nh m  t chính xác cao.