ƯỜ

TR

Ạ Ọ Ư Ạ NG Đ I H C S  PH M K  THU T TP. HCM Ệ Ể Ự Ộ

B  MÔN ĐI N Ô TÔ MÔN ĐI U KHI N T  Đ NG

BÀI BÁO CÁO

Ạ Ự Ộ

ề Đ  tài:  Ệ H  TH NG ĐI U KHI N CH Y T  Đ NG CRUISE CONTROL SYSTEM­ CCS ả

: Vũ Đình Hu nấ

Gi ng viên HD ệ ự Nhóm th c hi n: ễ Nguy n Thành Võ Văn Tùng ả Hu nh Quang Th o

C u trúc bài báo cáo

1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG

2. CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS

3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN

HÀNH.

4. CCS ĐIỀU KHIỂN BẰNG ECTS-i

Ề Ệ

Gi

i thi u CHUNG V  H  TH NG

. I. L CH S  HÌNH THÀNH

ể ượ

ớ ộ     ­      H   th ng  đi u  khi n  hành  trình  v i  b   ừ

c dùng trong ô tô t

ệ ố ể ề đi u khi n ly tâm đ ầ đ u th p niên 1910.

-- Công  ngh   này  đ

ượ c  James  Watt  và  Matthew        Boulton  phát  minh  vào  năm  1788.

- H  th ng đi u khi n hành trình hi n đ i  ạ ể ở ỹ ư c  phát  minh  vào  năm  1945  b i  k   s

ế

ệ ố ượ đ ơ c  khí khi m th  Ralph Teetor

Ề Ệ

Gi

i thi u CHUNG V  H  TH NG

ự ộ

ạ ự ề ­ H   th ng đi u khi n ch y t ộ  đ ng  (Cruise control system ­   CCS)  t   đ ng đi u khi n  t c  đ  xe.ộ

ườ

­ CCS cho phép xe ch y v i  ố ộ t c đ   không đ i mà không  ầ i lái xe  nh n bàn  c n  ng ạ đ p ga

ườ

ệ ặ

ườ

ố ể

ườ

ng cao t c  ư i lái có th   th

ệ t có ích khi xe ch y trên đ H   th ng này đ c bi ố ộ ớ ệ . V i h   th ng này, ng ng  xa  l ho c trên đ ả ấ giãn và lái xe m t cách r t tho i mái.

II. MÔ T .Ả

Ề Ệ

Gi

i thi u CHUNG V  H  TH NG

III. CÁC LOẠI HỆ THỐNG CCS

ạ ệ ố ể ề ể ề đ ng ể ằ ằ

ệ ử ằ ạ ự ộ ề  đ ng : Có hai lo i h  th ng đi u khi n ch y t ể ạ ự ộ Ø  CCS đi u khi n b ng ECU đ u khi n ch y t ề ệ ố Ø  CCS đi u khi n b ng ECTS­I (h  th ng đi u khi n  .) ướ b m ga thông minh b ng đi n t

v Trong bài báo cáo n y, nhóm ch  trình bày c u t o,

ầ ỉ

ạ ộ ủ ể ề ấ ạ ằ nguyên lý ho t đ ng c a CCS đi u khi n b ng ECU

Ộ Ậ

CÁC B  PH N C A CCS

Ộ Ậ

CÁC B  PH N C A CCS

1. Công t c chính và công t c  đi u khi n.

ề ằ ở - N m

ế  vô lăng tài x .

ể ắ ­ Các công t c đi u khi n  ứ  có    5  ch c  năng  khác  ế ậ nhau  (thi t  l p  “SET”,  ề ạ ch y  “COAST”,  đ u  ố ụ ồ ph c h i “RES”, tăng t c  ỏ “ACC”  và  h y  b     “CANCEL”).

ế ế ộ ộ ắ ở ộ ắ ộ  trên m t công t c  và hai      trên  m t  công  t c

ắ ự ộ ắ ồ ị Các ch   đ   SET và COAST   ch     đ     kia  RESUME  và  ACCEL    khác.  Các  ạ công t c là lo i công t c t đ ng h i v .

Ộ Ậ

CÁC B  PH N C A CCS

.

2. ECU đi u khi n CCS

ậ ệ

­  ECU  nh n  các  tín  hi u  ế ố ừ ả t     c m  bi n  t c  đ     xe  ắ và  các  công  t c  khác  nhau. ­ECU g i các  l nh  đi u  khi n t ề ệ ử ấ ể ớ ộ i b   ch p hành

Ộ Ậ

CÁC B  PH N C A CCS

Ấ 3. B  CH P HÀNH

ơ

ượ ấ - B   ch p  hành  đ

ể ở

ồ ấ ộ - B   ch p  hành  g m  ế ợ ,  ly  h p,  chi t  mô  t ể ượ c dùng đ   áp. Và đ ở ổ thay  đ i  góc  m   ướ b m ga. ộ c  ề đi u  khi n  b i  ECU  CCS.

Ộ Ậ

CÁC B  PH N C A CCS

Ộ Ế 4. C M BI N T C Đ .

ộ ế ố ­ C m bi n t c đ   ệ ử g i  tín  hi u  xung  ề ố ừ ộ   h p  s   xe  v   t thông  ECU  CCS  ồ ồ qua  đ ng  h   táp  lô.

Ộ Ậ

CÁC B  PH N C A CCS

Ị Ả

5. ĐÈN CH  TH  C NH BÁO.

ị ả

ỉ ­ Đèn ch  th  c nh  báo thông báo cho  ế ự ườ t  s   i  lái  bi ng ớ ệ ố ả c   x y  ra  v i  h   ề ố ể th ng  đi u  khi n  ự ộ ạ  đ ng. ch y xe t

ệ ố i trong h  th ng CCS thì ECU CCS ngay l p t c

ề ấ ả ồ ồ

ặ ậ ứ ỗ ­ Khi có l ả ể di u khi n đèn c nh báo trên b ng đ ng h   nh p nháy 5  ụ ầ l n ho c liên t c

Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N  HÀNH

1. NGUYÊN LÝ HO T Đ NG.

-- CCS ECU nh n tín hi u t ế ố ộ

công t c đi u khi n,  ử

ể ệ ừ ự ả c m bi n t c đ  xe, ECU x  lý và so sánh s   ề ệ ử khác nhau gi a 2 tín hi u và g i tín hi u đi u  ở ể ề ể ớ ộ ấ i b  ch p hành đ  đi u ch nh góc m   khi n t ợ . ướ b m ga cho phù h p

Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N  HÀNH

2. NGUYÊN LÝ ĐIỀU KHIỂN.

ạ ộ ể ề ồ

ệ ố ế H  th ng CCS ho t đ ng theo nguyên lý đi u khi n h i  ti p (close­loop control).

Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N  HÀNH

3. CÁCH V N HÀNH H  TH NG.

ộ ạ ủ ệ ề ể ố ở

ượ ể ề ắ ắ

ạ c  đi u  khi n  b i  ­  Ho t  đ ng  c a  h   th ng  CCS  đ ạ công t c chính, các công t c đi u khi n, bàn đ p ga, bàn  đ p phanh

ắ ể ỗ

ạ ạ

ủ ố ắ ề ­ Công t c chính và công t c đi u khi n trên m i lo i  ề ơ ả xe là khác nhau, tuy nhiên, v  c  b n thì nhuyên lý ho t  ộ đ ng c a chúng là gi ng nhau

Ộ NGUYÊN  LÝ  HO T  Đ NG  VÀ  CÁCH  V N  HÀNH

Ậ ế ậ ố ộ

3. CÁCH V N HÀNH H  TH NG. a. Thi

Ố t l p t c đ  mong mu n.

Ấ ắ ả

ỉ (1)  n  và  nh   công  t c  chính,  đèn ch  báo sánh lên

ố ừ

ậ ố công

ả ầ ề

ạ ạ ở   (2)  đ p  bàn  đ p  ga  cho  e  ch y  ộ ố t c  đ   mong  mu n.  (t   40­  200  km/h)  Ấ ầ ề (3)  n  c n  đi u  khi n  xu ng  và  ắ ể ả t c  nh   ra  đ   b t  SET/COAST ố v T c  đ   xe  khi  nh   c n  đi u  ẽ ượ ư c  l u  vào  CSS  ố ộ ọ ộ khi n  s   đ ECU. G i là t c đ  thi ế ậ t l p

Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N  HÀNH

Ậ ố ằ

3. CÁCH V N HÀNH H  TH NG. b. Tăng t c b ng đi u khi n CSS.

ắ ề

ố (1)Dùng  công  t c  đi u  khi nể ắ ấ t c  đi u  Nh t  công  ể ậ ể khi n  lên  đ   b t  RES/  ế ACC  cho  đ n  khi  đ t  ố ộ t t đ  mong mu n.

ạ ố ộ ẩ

(2) Dùng bàn đ p ga ố ể ấ ắ Nh n ga đ  xe đ t t c đ  mong mu n sau đó đ y công t c  ạ ố ộ ả ớ ị ố xu ng ( t i v  trí SET/COAST) và nh  nó ra khi xe đ t t c đ   mong mu n.ố

Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N  HÀNH

Ậ ố ằ

3. CÁCH V N HÀNH H  TH NG. c. Gi m t c b ng đi u khi n CSS.

ắ ề

ề ậ ể ể

ố ồ ắ (1)Dùng  công  t c  đi u  khi nể ắ ẩ t c  đi u  Đ y  công  ố khi n  xu ng  đ   b t  SET/COAST  cho  đ n ế ạ ố khi xe đ t t c đ  mong  ả mu n r i nh  công t c.

ạ ạ ố ộ ề ắ ẩ

ớ ị ể ả ố

(2) Dùng bàn đ p phanh ố ể Đ p phanh đ  xe đ t t c đ  mong mu n, đ y công t c đi u  ạ ố ộ ồ khi n xu ng t i v  trí SET/COAST r i nh  ra khi đ t t c đ   mong mu nố

Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N  HÀNH

ủ ỏ ứ

Ệ ề

Ố ể

ạ ự ộ

3. CÁCH V N HÀNH H  TH NG. d. H y b  ch c năng đi u khi n ch y t

đ ng

ộ ự

ệ Ø   Th c  hi n  m t  trong  các thao tác 1, 2, 3, 4 đ  ể ủ ằ h y b ng tay

ề ứ Ø   Ch c  năng  đi u  ự ộ ạ ể   đ ng  khi n  ch y  t ỏ ự ộ ượ ủ  đ ng  c h y b  t đ ợ ườ ng h p 5, 6 trong tr

Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N  HÀNH

ặ ướ ố ộ

Ậ 3. CÁCH V N HÀNH H  TH NG. ứ ụ ồ ạ e. Ph c h i l

Ố i ch c năng đ t tr

c t c đ

ng  h p  CCS  b   h y  b   b i  tr

ị ủ ố ợ ắ ợ ng  h p  5,6  ỏ ị ủ t  l p  b   h y  b

ậ Ø   Viêc  b t  công  t c  ẽ s   khôi  RES/ACC  ạ ộ ố ụ i  t c  đ   đã  ph c  l ậ ế l p  trong  các  t  thi ị ợ ườ tr ng  h p  CCS  b   ỏ ở ủ h y  b   b i  1,  2,  3,  4  ộ ư ở   trên  khi  t c  đ   nh   ả ư xe  ch a  gi m  xu ng  ướ i 40km/h d ỏ ở ườ ườ Ø   Trong  tr ế ậ ộ ắ ặ ho c  ng t  công  t c  chính  thì  t c  đ   thi vĩnh vi n.ễ

Ấ B  CH P HÀNH

Ấ B  CH P HÀNH

ơ

ớ ạ

1.Mô t

và công t c gi

i h n.

ơ

ở ướ

­ Mô t

có th  quay 2 chi u đ  đóng ho c m  b m ga.

ơ ế ụ

ả ở

c đóng ho c m  hoàn toàn, giúp mô t

ti p t c quay  ơ

ớ ạ i h n nh m ngăn c n mô t ­ Công t c gi ặ ượ ướ khi b m ga đ ị ư ỏ không b  h  h ng.

Ấ B  CH P HÀNH

2. Ly hợp từ

Ấ B  CH P HÀNH

Ư

ƯỢ

U NH

C ĐI M C A CCS

Ø u đi m: Ư ể

ự ệ ỏ ủ ả ạ ườ ­  gi m s  m t m i c a lái xe khi ch y trên đ ng dài.

ả ế ệ ệ ệ ­  Có hi u qu  ti t ki m nhiên li u.

ạ ố ộ ­  Tránh vi ph m t c đ .

ượ

Ø  Nh

ể c đi m:

ể ẫ ạ ­  Do không th

ườ ế ệ ế ườ ự ỏ ế ệ ng tr c dùng bàn đ p nên có th  d n đ n tay  ng

ặ ạ   n n vi tài x  m t m i ho c thi u kinh nghi m trên đ dài.

Ể CCS ĐI U KHI N B NG ETCS­i

ệ ố

ETCS­i (H  th ng  ể ướ ề đi u khi n b m ga  ệ ử đi n t  ­ thông minh)  ử ộ ệ ố là m t h  th ng s   ể ề ụ d ng máy tính đ  đi u  ằ khi n b ng đi n góc  ở ủ ướ m  c a b m ga.

Ể CCS ĐI U KHI N B NGETCS­i

ệ ố ạ ỏ

ơ c lo i b , và ECU đ ng c

ơ ề

ể ướ

ế

i  u

ở ủ ế ằ ậ c nh n bi ạ

ượ ị ướ

ệ ố ộ

ổ ọ

ơ

­Trong h  th ng này, dây cáp  ượ đ  đi u khi n b m  dùng môt ở ủ ể ể ề ga đ  đi u khi n góc m  c a  ị ố ư ộ ướ b m ga đ n m t giá tr  t ứ ộ ạ ớ ươ ứ ng  ng v i m c đ  đ p  t ạ bàn đ p ga.  ạ ­Ngoài ra, góc m  c a bàn đ p  ượ t b ng c m  ga đ ị ế bi n v  trí bàn đ p ga, và góc  ở ủ ướ ậ c nh n  m  c a b m ga đ ế ướ ế ở ả t b i c m bi n v  trí b m  bi ế ả ồ H  th ng ECTS­i bao g m c m bi n v  trí b m ga,  ga. ECU đ ng c  và c  h ng gió

C U T O H NG GIÓ

ướ

ồ ổ ọ ­C  h ng gió bao g m  ơ ề ướ b m ga, môt  đi u  ể ướ ả khi n b m ga, c m  ị ế bi n v  trí b m ga và  ậ ộ các b  ph n khác. ị ả ướ ế ­B m ga, c m bi n v   ướ ể trí b m ga dùng đ   ở ủ ệ phát hi n góc m  c a  ơ ướ ướ b m ga, môt  b m  ể ở ga đ  m  và đóng  ướ b m ga. ơ ệ

ơ ướ

đi n m t chi u (DC).

Môt

b m ga  ng d ng m t môt

Ơ Ồ

S  Đ  KH I ECTS­i

NGUYÊN LÝ HO T Đ NG

ộ ớ

ơ

ữ ướ

ở ướ

ằ ướ

ượ ộ

ồ ề

ể ơ ề ộ ECU đ ng c  đi u khi n  ủ ướ ng  c a  đ   l n  và  h ạ ệ ơ ế dòng đi n ch y đ n môt   ướ ể đi u khi n b m ga, làm  ở , và m    môt quay hay gi ộ và đóng b m ga qua m t  ố ụ c m  bánh  răng  gi m  t c.  ự ế   Góc m  b m ga th c t ộ ệ ượ đ c phát hi n b ng m t  ị ế ả c m bi n v  trí b m ga,  ả c ph n  và thông s  đó đ ơ h i v  cho ECU đ ng c .

Ế Ộ

ƯỜ

ĐI U KHI N CH  Đ  BÌNH TH

NG

ề ế ộ ể Đi u khi n ch  đ   ườ là  th ng:  Đây  ể ế ộ ề ch  đ  đi u khi n  ể ơ ả c   b n  đ   duy  trì  ằ ự s   cân  b ng  gi a  ễ ậ tính  d   v n  hành  ể và  chuy n  đ ng  êm.

Ế Ộ

ĐI U KHI N CH  Đ  GIA T C

i c m

ế ộ

ế ộ ề  Đi u khi n ch  đ  gia  ố Ở ế ộ ướ  ch  đ  này, b m  t c:  ế ơ ở ớ ga m  l n h n so v i ch   ườ ộ đ  bình th ng. Do đó,  ế ộ ạ ả ch  đ  này mang l ứ ơ ộ giác đ ng c  đáp  ng  ạ ớ ngay v i thao tác đ p ga  ẽ ạ ậ và xe v n hành m nh m   ế ộ ớ ơ h n so v i ch  đ   ườ ng. Ch  đ  này ch  có  th ở ộ ố ể  m t s  ki u xe.

Ế Ộ ƯỜ

ĐI U KHI N CH  Đ  Đ

NG TUY T

ườ ng  ư ườ

ượ đ t,  nh   đ

ế ộ ể ề   Đi u  khi n  ch   đ   ế ộ ế ườ ng tuy t: Ch   đ   đ ữ ể ề đi u  khi n  này  gi   ở ướ cho góc m  b m ga  ế ớ ỏ ơ nh   h n  so  v i  ch   ể ườ ộ đ   bình  th ng  đ   t  khi  lái  xe  tránh  tr ơ tr n  trên  ượ tr ng  có  ế ơ tuy t r i.

Ề Ự

Ủ Ề ĐI U KHI N MÔ MEN TRUY N L C CH   Đ NGỘ

ế

ỏ ơ ớ

Ch   đ   đi u  khi n  này  làm  cho  góc  m  ở ướ b m  ga  nh   h n  hay  ơ ớ l n  h n  so  v i  góc  ể ạ ủ đ p c a bàn đ p ga đ   duy  trì  tính  tăng  t c ố êm.

Ề Ự

Ủ Ề ĐI U KHI N MÔ MEN TRUY N L C CH   Đ NGỘ

- Hình  minh  h a  cho  th y  khi  bàn  đ p  ga  đ

ượ ữ

ạ ố ớ ể

ọ ữ ở ộ ị ể

ề ự

ượ ủ

ộ ớ

ư ồ ư ậ

ố ọ

ạ ả

ờ ộ

c  ấ ị  m t  v  trí  đ p nh t  đ nh.  Đ i  v i nh ng  gi ề ệ ố ki u  xe  không  có  h   th ng  đi u  khi n  mômen  ướ ủ ộ truy n l c ch  đ ng, b m ga đ c m  ra g n  ạ ể nh  đ ng b  v i chuy n đ ng c a bàn đ p ga,  ắ ả nh  v y, trong m t kho ng th i gian ng n, t o  ra gia t c d c xe G tăng đ t ng t và sau đó gi m  d n. ầ

ớ ề ự

ượ ầ

ể ể - So  v i  xe  đó,  ki u  xe  có  đi u  khi n  mômen  ủ ộ ở ầ ướ truy n l c ch  đ ng, b m ga đ c m  d n ra  ố sao  cho  gia  t c  d c  xe  G  tăng  d n  trong  m t

ể ả

ơ

kho ng th i gian lâu h n đ  đ m b o tăng t c

êm

CÁC ĐI U KHI N KHÁC

ể ố ộ ở

ả ể

ề i: Ch c năng này đi u  ố ộ  phía đóng đ  duy trì t c đ  không

ề (1)Đi u khi n t c đ  không t ể ướ khi n b m ga  ưở ả i lý t t

ng.

ể ố ở ủ ướ

ờ ớ ể ố ể

ể ả

đ ng chuy n s  đ  làm gi m va

ậ (2) Đi u khi n gi m va đ p khi chuy n s : Ch c  ả năng đi u khi n này gi m góc m  c a b m ga và  ơ ồ ộ gi m mômen đ ng c  đ ng th i v i đi u khi n  ộ ố ự ộ ECT khi h p s  t ể ố đ p khi chuy n s .

CÁC ĐI U KHI N KHÁC

ướ

ủ ộ

ế

ư

ầ ủ ệ ố ể ổ

ượ ẽ ủ ị

ướ ả

ề (3) Đi u khi n b m ga TRAC: N u bánh xe ch  đ ng  ị ượ ộ ề b  tr t quá nhi u, nh  là m t ph n c a h  th ng TRAC,  ề ầ ừ ệ t s  đóng b m   ECU đi u khi n tr tín hi u yêu c u t ấ ể ể ả ga đ  gi m công su t đ  tăng tính  n đ nh c a xe và đ m  ộ ả ượ ự ẫ b o đ c l c d n đ ng.

ề ở ướ

ứ ể

ế ợ

ể ề ể ủ

ượ ể ậ

ỗ ợ ề ằ ố t đ  t n d ng t

(4)  Đi u  khi n  h   tr   VSC:  Ch c  năng  này  đi u  khi n  ớ góc m  b m ga b ng đi u khi n k t h p v i ECU đi u  ả ề ể i đa hi u qu  đi u khi n c a  khi n tr ệ ố h  th ng VSC.

CÁC ĐI U KHI N KHÁC

ư

ạ ự ộ

ơ ế ướ

ớ ệ ố (5) Đi u khi n ch y t  đ ng:Nh ng v i h  th ng ETCS­ ề ộ ồ ạ ự ể i,  ECU  đ ng  c ,  mà  bao  g m  ECU  đi u  khi n  ch y  t   ơ ở ướ ể ẽ ự ộ   đ ng, s  tr c ti p đi u khi n góc m  b m ga qua môt ể ể ự ể ề đi u  khi n  b m  ga  đ   th c  hi n  thao  tác  đi u  khi n  ạ ự ộ  đ ng. ch y t

Ch c năng d  phòng

CH C NĂNG D  PHÒNG

ộ ơ ế ặ

ố ụ ồ

ơ

ư ể ạ ờ ắ ở ượ ả ậ ồ ữ ở c gi

ướ ế ệ ệ ấ   N u  ECU  đ ng  c   phát  hi n  th y  có  tr c  tr c  trong  h   ể ồ ư ỏ th ng ETCS­i, nó b t đèn báo h  h ng trên đ ng h  táplô đ   ế ồ báo  cho  lái  xe.  Đ ng  th i  c t  ngu n  đ n  môt ,  nh ng  do  ẫ ộ  góc m  kho ng 7 đ , xe v n có th  ch y  b m ga đ ơ đ n n i an toàn.

ị ạ ạ ả ả ế

ả ạ ả ụ ế ư ỏ

ấ ệ ệ ự ế ộ ệ

ườ ế ả

ệ ế ộ ạ ế ạ ữ ạ ộ i đ

ạ ậ ớ

ạ ớ

ườ ạ ả

ạ ộ ủ ế ơ ả ạ ộ ỉ ả i. Lúc này xe ch  có th  ch y

ệ   C m  bi n  v   trí  bàn  đ p  ga  có  m ch  c m  bi n  cho  2  h   ố th ng, chính và ph . N u h  h ng x y ra trong m t m ch c m  ế bi n, và ECU phát hi n th y có s  chênh l ch đi n áp không  ộ ạ bình th ng trong tín hi u gi a 2 m ch c m bi n, ECU đ ng  ế ộ ế ạ ơ ẽ c  s  chuy n sang ch  đ  ho t đ ng h n ch . Trong ch  đ   ể ạ ượ ử ụ c s  d ng đ  tính toán  ho t đ ng h n ch , m ch còn l ở ướ góc c a bàn đ p ga và xe v n hành v i góc m  b m ga h n  ư ư ỏ ẻ ế ng. Ngoài ra, n u có v  nh  h  h ng  ch  h n so v i bình th ơ ẽ ặ ướ ở x y  ra  trong  c   hai  m ch,  ECU  đ ng  c   s   đ t  b m  ga    ạ ạ ở ể tr ng thái không t  trong ph m  vi không t i. ả

ế

ế ả

ế ụ

CH C NĂNG D  PHÒNG ướ ư ỏ ơ

ế ườ

ơ ẽ ắ

ế

ơ

ể ượ

ở ở

góc c  đ nh b ng lò xo h i, và l

c m   ệ

ố ị ể

ể ạ ượ

ạ ư

ế

ả  C m bi n v  trí b m ga cũng có 2 m ch c m bi n,  ạ   trong  m ch  c m  chính  và  ph .  N u  h   h ng  x y  ra  ệ ấ ệ bi n, và ECU đ ng c  phát hi n th y đi n áp không bình  ả ế ạ ữ ng  gi a  2  m ch  c m  bi n,  ECU  đ ng  c   s   c t  th ề ướ   đi u  khi n  b m  ga  và  sau  đó  dòng  đi n  đ n  môt ướ ế ạ ộ ế ộ chuy n sang ch  đ  ho t đ ng h n ch . Lúc này b m  ồ ượ ằ ng phun  ga đ ằ ể ử ượ ờ nhiên li u và th i đi m đánh l a đ c đi u khi n b ng  ơ ẽ ị ạ ộ ấ ủ tín  hi u  bàn  đ p  ga.  Công  su t  c a  đ ng  c   s   b   h n  c.   ch  đi nhi u nh ng xe v n có th  ch y đ

ơ

ư ỏ

ơ

ề ư

ề ả

ế

ệ ệ ấ Khi ECU đ ng c  phát hi n th y có h  h ng trong h   ề ướ   đi u  khi n  b m  ga,  khi  đó  nó  s   đi u  th ng  môt ư ỏ ố ể khi n  gi ng  nh   khi  có  h   h ng  v   c m  bi n  v   trí  ướ b m ga.