ƯỜ
Ậ
Ỹ
TR
Ộ
Ạ Ọ Ư Ạ NG Đ I H C S PH M K THU T TP. HCM Ệ Ể Ự Ộ
Ề
B MÔN ĐI N Ô TÔ MÔN ĐI U KHI N T Đ NG
BÀI BÁO CÁO
Ố
Ạ Ự Ộ
Ề
Ể
ề Đ tài: Ệ H TH NG ĐI U KHI N CH Y T Đ NG CRUISE CONTROL SYSTEM CCS ả
: Vũ Đình Hu nấ
ỳ
Gi ng viên HD ệ ự Nhóm th c hi n: ễ Nguy n Thành Võ Văn Tùng ả Hu nh Quang Th o
ấ
C u trúc bài báo cáo
1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ HỆ THỐNG
2. CÁC BỘ PHẬN CỦA CCS
3. NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG VÀ CÁCH VẬN
HÀNH.
4. CCS ĐIỀU KHIỂN BẰNG ECTS-i
ớ
Ề Ệ
Ố
ệ
Gi
i thi u CHUNG V H TH NG
Ử
Ị
. I. L CH S HÌNH THÀNH
ề
ể ượ
ớ ộ H th ng đi u khi n hành trình v i b ừ
c dùng trong ô tô t
ậ
ệ ố ể ề đi u khi n ly tâm đ ầ đ u th p niên 1910.
ệ
-- Công ngh này đ
ượ c James Watt và Matthew Boulton phát minh vào năm 1788.
ề
ệ
- H th ng đi u khi n hành trình hi n đ i ạ ể ở ỹ ư c phát minh vào năm 1945 b i k s
ế
ị
ệ ố ượ đ ơ c khí khi m th Ralph Teetor
ớ
Ề Ệ
Ố
ệ
Gi
i thi u CHUNG V H TH NG
ố
ể
ệ
ự ộ
ề
ể
ố
ạ ự ề H th ng đi u khi n ch y t ộ đ ng (Cruise control system CCS) t đ ng đi u khi n t c đ xe.ộ
ớ
ạ
ổ
ườ
ấ
CCS cho phép xe ch y v i ố ộ t c đ không đ i mà không ầ i lái xe nh n bàn c n ng ạ đ p ga
ố
ặ
ạ
ườ
ệ ặ
ườ
ố ể
ườ
ng cao t c ư i lái có th th
ộ
ệ t có ích khi xe ch y trên đ H th ng này đ c bi ố ộ ớ ệ . V i h th ng này, ng ng xa l ho c trên đ ả ấ giãn và lái xe m t cách r t tho i mái.
II. MÔ T .Ả
ớ
Ề Ệ
Ố
ệ
Gi
i thi u CHUNG V H TH NG
III. CÁC LOẠI HỆ THỐNG CCS
ể
ề
ạ ệ ố ể ề ể ề đ ng ể ằ ằ
ệ ử ằ ạ ự ộ ề đ ng : Có hai lo i h th ng đi u khi n ch y t ể ạ ự ộ Ø CCS đi u khi n b ng ECU đ u khi n ch y t ề ệ ố Ø CCS đi u khi n b ng ECTSI (h th ng đi u khi n .) ướ b m ga thông minh b ng đi n t
v Trong bài báo cáo n y, nhóm ch trình bày c u t o,
ầ ỉ
ạ ộ ủ ể ề ấ ạ ằ nguyên lý ho t đ ng c a CCS đi u khi n b ng ECU
Ộ Ậ
Ủ
CÁC B PH N C A CCS
Ộ Ậ
Ủ
CÁC B PH N C A CCS
ể
ắ
ắ
1. Công t c chính và công t c đi u khi n.
ề ằ ở - N m
ế vô lăng tài x .
ề
ủ
ể ắ Các công t c đi u khi n ứ có 5 ch c năng khác ế ậ nhau (thi t l p “SET”, ề ạ ch y “COAST”, đ u ố ụ ồ ph c h i “RES”, tăng t c ỏ “ACC” và h y b “CANCEL”).
ở
ế ế ộ ộ ắ ở ộ ắ ộ trên m t công t c và hai trên m t công t c
ắ ự ộ ắ ồ ị Các ch đ SET và COAST ch đ kia RESUME và ACCEL khác. Các ạ công t c là lo i công t c t đ ng h i v .
Ộ Ậ
Ủ
CÁC B PH N C A CCS
.
ề
ể
2. ECU đi u khi n CCS
ậ ệ
ộ
ECU nh n các tín hi u ế ố ừ ả t c m bi n t c đ xe ắ và các công t c khác nhau. ECU g i các l nh đi u khi n t ề ệ ử ấ ể ớ ộ i b ch p hành
Ộ Ậ
Ủ
CÁC B PH N C A CCS
Ộ
Ấ 3. B CH P HÀNH
ơ
ượ ấ - B ch p hành đ
ể ở
ồ ấ ộ - B ch p hành g m ế ợ , ly h p, chi t mô t ể ượ c dùng đ áp. Và đ ở ổ thay đ i góc m ướ b m ga. ộ c ề đi u khi n b i ECU CCS.
Ộ Ậ
Ủ
CÁC B PH N C A CCS
Ố
Ả
Ộ Ế 4. C M BI N T C Đ .
ả
ộ ế ố C m bi n t c đ ệ ử g i tín hi u xung ề ố ừ ộ h p s xe v t thông ECU CCS ồ ồ qua đ ng h táp lô.
Ộ Ậ
Ủ
CÁC B PH N C A CCS
Ị Ả
Ỉ
5. ĐÈN CH TH C NH BÁO.
ị ả
ỉ Đèn ch th c nh báo thông báo cho ế ự ườ t s i lái bi ng ớ ệ ố ả c x y ra v i h ề ố ể th ng đi u khi n ự ộ ạ đ ng. ch y xe t
ệ ố i trong h th ng CCS thì ECU CCS ngay l p t c
ề ấ ả ồ ồ
ặ ậ ứ ỗ Khi có l ả ể di u khi n đèn c nh báo trên b ng đ ng h nh p nháy 5 ụ ầ l n ho c liên t c
Ậ
Ạ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
Ộ
Ạ
1. NGUYÊN LÝ HO T Đ NG.
ậ
ề
ắ
-- CCS ECU nh n tín hi u t ế ố ộ
công t c đi u khi n, ử
ữ
ệ
ỉ
ể ệ ừ ự ả c m bi n t c đ xe, ECU x lý và so sánh s ề ệ ử khác nhau gi a 2 tín hi u và g i tín hi u đi u ở ể ề ể ớ ộ ấ i b ch p hành đ đi u ch nh góc m khi n t ợ . ướ b m ga cho phù h p
Ậ
Ạ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
2. NGUYÊN LÝ ĐIỀU KHIỂN.
ạ ộ ể ề ồ
ệ ố ế H th ng CCS ho t đ ng theo nguyên lý đi u khi n h i ti p (closeloop control).
Ạ
Ậ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
Ố
Ậ
Ệ
3. CÁCH V N HÀNH H TH NG.
ộ ạ ủ ệ ề ể ố ở
ượ ể ề ắ ắ
ạ c đi u khi n b i Ho t đ ng c a h th ng CCS đ ạ công t c chính, các công t c đi u khi n, bàn đ p ga, bàn đ p phanh
ắ ể ỗ
ạ ạ
ủ ố ắ ề Công t c chính và công t c đi u khi n trên m i lo i ề ơ ả xe là khác nhau, tuy nhiên, v c b n thì nhuyên lý ho t ộ đ ng c a chúng là gi ng nhau
Ạ
Ậ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
Ệ
Ậ ế ậ ố ộ
ố
3. CÁCH V N HÀNH H TH NG. a. Thi
Ố t l p t c đ mong mu n.
Ấ ắ ả
ỉ (1) n và nh công t c chính, đèn ch báo sánh lên
ạ
ố ừ
ể
ậ ố công
ả ầ ề
ể
ạ ạ ở (2) đ p bàn đ p ga cho e ch y ộ ố t c đ mong mu n. (t 40 200 km/h) Ấ ầ ề (3) n c n đi u khi n xu ng và ắ ể ả t c nh ra đ b t SET/COAST ố v T c đ xe khi nh c n đi u ẽ ượ ư c l u vào CSS ố ộ ọ ộ khi n s đ ECU. G i là t c đ thi ế ậ t l p
Ậ
Ạ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
Ố
Ệ
Ậ ố ằ
ề
ể
3. CÁCH V N HÀNH H TH NG. b. Tăng t c b ng đi u khi n CSS.
ắ ề
ề
ạ
ố (1)Dùng công t c đi u khi nể ắ ấ t c đi u Nh t công ể ậ ể khi n lên đ b t RES/ ế ACC cho đ n khi đ t ố ộ t t đ mong mu n.
ạ
ạ ố ộ ẩ
(2) Dùng bàn đ p ga ố ể ấ ắ Nh n ga đ xe đ t t c đ mong mu n sau đó đ y công t c ạ ố ộ ả ớ ị ố xu ng ( t i v trí SET/COAST) và nh nó ra khi xe đ t t c đ mong mu n.ố
Ậ
Ạ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
Ố
Ệ
Ậ ố ằ
ể
ề
ả
3. CÁCH V N HÀNH H TH NG. c. Gi m t c b ng đi u khi n CSS.
ắ ề
ề ậ ể ể
ộ
ố ồ ắ (1)Dùng công t c đi u khi nể ắ ẩ t c đi u Đ y công ố khi n xu ng đ b t SET/COAST cho đ n ế ạ ố khi xe đ t t c đ mong ả mu n r i nh công t c.
ạ
ạ ạ ố ộ ề ắ ẩ
ớ ị ể ả ố
(2) Dùng bàn đ p phanh ố ể Đ p phanh đ xe đ t t c đ mong mu n, đ y công t c đi u ạ ố ộ ồ khi n xu ng t i v trí SET/COAST r i nh ra khi đ t t c đ mong mu nố
Ạ
Ậ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
Ậ
ủ ỏ ứ
Ệ ề
Ố ể
ạ ự ộ
3. CÁCH V N HÀNH H TH NG. d. H y b ch c năng đi u khi n ch y t
đ ng
ộ ự
ệ Ø Th c hi n m t trong các thao tác 1, 2, 3, 4 đ ể ủ ằ h y b ng tay
ề ứ Ø Ch c năng đi u ự ộ ạ ể đ ng khi n ch y t ỏ ự ộ ượ ủ đ ng c h y b t đ ợ ườ ng h p 5, 6 trong tr
Ậ
Ạ
Ộ NGUYÊN LÝ HO T Đ NG VÀ CÁCH V N HÀNH
Ệ
ặ ướ ố ộ
Ậ 3. CÁCH V N HÀNH H TH NG. ứ ụ ồ ạ e. Ph c h i l
Ố i ch c năng đ t tr
c t c đ
ắ
ố
ố
ng h p CCS b h y b b i tr
ị ủ ố ợ ắ ợ ng h p 5,6 ỏ ị ủ t l p b h y b
ậ Ø Viêc b t công t c ẽ s khôi RES/ACC ạ ộ ố ụ i t c đ đã ph c l ậ ế l p trong các t thi ị ợ ườ tr ng h p CCS b ỏ ở ủ h y b b i 1, 2, 3, 4 ộ ư ở trên khi t c đ nh ả ư xe ch a gi m xu ng ướ i 40km/h d ỏ ở ườ ườ Ø Trong tr ế ậ ộ ắ ặ ho c ng t công t c chính thì t c đ thi vĩnh vi n.ễ
Ộ
Ấ B CH P HÀNH
Ộ
Ấ B CH P HÀNH
ơ
ắ
ớ ạ
1.Mô t
và công t c gi
i h n.
ơ
ở ướ
ể
ể
ề
ặ
Mô t
có th quay 2 chi u đ đóng ho c m b m ga.
ắ
ằ
ơ ế ụ
ả ở
c đóng ho c m hoàn toàn, giúp mô t
ti p t c quay ơ
ớ ạ i h n nh m ngăn c n mô t Công t c gi ặ ượ ướ khi b m ga đ ị ư ỏ không b h h ng.
Ộ
Ấ B CH P HÀNH
2. Ly hợp từ
Ộ
Ấ B CH P HÀNH
Ư
ƯỢ
Ủ
Ể
U NH
C ĐI M C A CCS
Ø u đi m: Ư ể
ự ệ ỏ ủ ả ạ ườ gi m s m t m i c a lái xe khi ch y trên đ ng dài.
ả ế ệ ệ ệ Có hi u qu ti t ki m nhiên li u.
ạ ố ộ Tránh vi ph m t c đ .
ượ
Ø Nh
ể c đi m:
ể ẫ ạ Do không th
ườ ế ệ ế ườ ự ỏ ế ệ ng tr c dùng bàn đ p nên có th d n đ n tay ng
ặ ạ n n vi tài x m t m i ho c thi u kinh nghi m trên đ dài.
Ằ
Ề
Ể CCS ĐI U KHI N B NG ETCSi
ệ ố
ệ
ể
ETCSi (H th ng ể ướ ề đi u khi n b m ga ệ ử đi n t thông minh) ử ộ ệ ố là m t h th ng s ể ề ụ d ng máy tính đ đi u ằ khi n b ng đi n góc ở ủ ướ m c a b m ga.
Ằ
Ề
Ể CCS ĐI U KHI N B NGETCSi
ộ
ệ ố ạ ỏ
ơ c lo i b , và ECU đ ng c
ơ ề
ể ướ
ế
i u
ả
ở ủ ế ằ ậ c nh n bi ạ
ượ ị ướ
ị
ệ ố ộ
ổ ọ
ơ
Trong h th ng này, dây cáp ượ đ đi u khi n b m dùng môt ở ủ ể ể ề ga đ đi u khi n góc m c a ị ố ư ộ ướ b m ga đ n m t giá tr t ứ ộ ạ ớ ươ ứ ng ng v i m c đ đ p t ạ bàn đ p ga. ạ Ngoài ra, góc m c a bàn đ p ượ t b ng c m ga đ ị ế bi n v trí bàn đ p ga, và góc ở ủ ướ ậ c nh n m c a b m ga đ ế ướ ế ở ả t b i c m bi n v trí b m bi ế ả ồ H th ng ECTSi bao g m c m bi n v trí b m ga, ga. ECU đ ng c và c h ng gió
Ọ
Ấ
Ạ
C U T O H NG GIÓ
ướ
ồ ổ ọ C h ng gió bao g m ơ ề ướ b m ga, môt đi u ể ướ ả khi n b m ga, c m ị ế bi n v trí b m ga và ậ ộ các b ph n khác. ị ả ướ ế B m ga, c m bi n v ướ ể trí b m ga dùng đ ở ủ ệ phát hi n góc m c a ơ ướ ướ b m ga, môt b m ể ở ga đ m và đóng ướ b m ga. ơ ệ
ề
ộ
ơ ướ
ứ
ụ
ộ
đi n m t chi u (DC).
Môt
b m ga ng d ng m t môt
Ơ Ồ
Ố
S Đ KH I ECTSi
Ộ
Ạ
NGUYÊN LÝ HO T Đ NG
ộ ớ
ề
ơ
ữ ướ
ả
ở ướ
ằ ướ
ố
ượ ộ
ồ ề
ể ơ ề ộ ECU đ ng c đi u khi n ủ ướ ng c a đ l n và h ạ ệ ơ ế dòng đi n ch y đ n môt ướ ể đi u khi n b m ga, làm ở , và m môt quay hay gi ộ và đóng b m ga qua m t ố ụ c m bánh răng gi m t c. ự ế Góc m b m ga th c t ộ ệ ượ đ c phát hi n b ng m t ị ế ả c m bi n v trí b m ga, ả c ph n và thông s đó đ ơ h i v cho ECU đ ng c .
Ế Ộ
Ề
Ể
ƯỜ
ĐI U KHI N CH Đ BÌNH TH
NG
ữ
ộ
ề ế ộ ể Đi u khi n ch đ ườ là th ng: Đây ể ế ộ ề ch đ đi u khi n ể ơ ả c b n đ duy trì ằ ự s cân b ng gi a ễ ậ tính d v n hành ể và chuy n đ ng êm.
Ế Ộ
Ố
Ể
Ề
ĐI U KHI N CH Đ GIA T C
ể
ớ
i c m
ế ộ
ỉ
ế ộ ề Đi u khi n ch đ gia ố Ở ế ộ ướ ch đ này, b m t c: ế ơ ở ớ ga m l n h n so v i ch ườ ộ đ bình th ng. Do đó, ế ộ ạ ả ch đ này mang l ứ ơ ộ giác đ ng c đáp ng ạ ớ ngay v i thao tác đ p ga ẽ ạ ậ và xe v n hành m nh m ế ộ ớ ơ h n so v i ch đ ườ ng. Ch đ này ch có th ở ộ ố ể m t s ki u xe.
Ế Ộ ƯỜ
Ể
Ề
Ế
ĐI U KHI N CH Đ Đ
NG TUY T
ườ ng ư ườ
ượ đ t, nh đ
ế ộ ể ề Đi u khi n ch đ ế ộ ế ườ ng tuy t: Ch đ đ ữ ể ề đi u khi n này gi ở ướ cho góc m b m ga ế ớ ỏ ơ nh h n so v i ch ể ườ ộ đ bình th ng đ t khi lái xe tránh tr ơ tr n trên ượ tr ng có ế ơ tuy t r i.
Ề Ự
Ể
Ủ Ề ĐI U KHI N MÔ MEN TRUY N L C CH Đ NGỘ
ộ
ế
ể
ề
ỏ ơ ớ
ạ
Ch đ đi u khi n này làm cho góc m ở ướ b m ga nh h n hay ơ ớ l n h n so v i góc ể ạ ủ đ p c a bàn đ p ga đ duy trì tính tăng t c ố êm.
Ề Ự
Ể
Ủ Ề ĐI U KHI N MÔ MEN TRUY N L C CH Đ NGỘ
ấ
- Hình minh h a cho th y khi bàn đ p ga đ
ạ
ượ ữ
ạ ố ớ ể
ọ ữ ở ộ ị ể
ề ự
ầ
ở
ượ ủ
ộ ớ
ộ
ư ồ ư ậ
ộ
ố ọ
ạ ả
ờ ộ
ộ
c ấ ị m t v trí đ p nh t đ nh. Đ i v i nh ng gi ề ệ ố ki u xe không có h th ng đi u khi n mômen ướ ủ ộ truy n l c ch đ ng, b m ga đ c m ra g n ạ ể nh đ ng b v i chuy n đ ng c a bàn đ p ga, ắ ả nh v y, trong m t kho ng th i gian ng n, t o ra gia t c d c xe G tăng đ t ng t và sau đó gi m d n. ầ
ề
ớ ề ự
ượ ầ
ọ
ộ
ể ể - So v i xe đó, ki u xe có đi u khi n mômen ủ ộ ở ầ ướ truy n l c ch đ ng, b m ga đ c m d n ra ố sao cho gia t c d c xe G tăng d n trong m t
ể ả
ả
ả
ơ
ố
ờ
kho ng th i gian lâu h n đ đ m b o tăng t c
êm
Ề
Ể
CÁC ĐI U KHI N KHÁC
ứ
ể ố ộ ở
ả ể
ề i: Ch c năng này đi u ố ộ phía đóng đ duy trì t c đ không
ề (1)Đi u khi n t c đ không t ể ướ khi n b m ga ưở ả i lý t t
ng.
ả
ể
ề
ứ
ể
ề
ể ố ở ủ ướ
ề
ả
ờ ớ ể ố ể
ể ả
đ ng chuy n s đ làm gi m va
ậ
ậ (2) Đi u khi n gi m va đ p khi chuy n s : Ch c ả năng đi u khi n này gi m góc m c a b m ga và ơ ồ ộ gi m mômen đ ng c đ ng th i v i đi u khi n ộ ố ự ộ ECT khi h p s t ể ố đ p khi chuy n s .
Ể
Ề
CÁC ĐI U KHI N KHÁC
ể
ướ
ủ ộ
ế
ư
ầ ủ ệ ố ể ổ
ượ ẽ ủ ị
ướ ả
ề (3) Đi u khi n b m ga TRAC: N u bánh xe ch đ ng ị ượ ộ ề b tr t quá nhi u, nh là m t ph n c a h th ng TRAC, ề ầ ừ ệ t s đóng b m ECU đi u khi n tr tín hi u yêu c u t ấ ể ể ả ga đ gi m công su t đ tăng tính n đ nh c a xe và đ m ộ ả ượ ự ẫ b o đ c l c d n đ ng.
ể
ề
ề ở ướ
ứ ể
ế ợ
ể ề ể ủ
ượ ể ậ
ụ
ệ
ỗ ợ ề ằ ố t đ t n d ng t
(4) Đi u khi n h tr VSC: Ch c năng này đi u khi n ớ góc m b m ga b ng đi u khi n k t h p v i ECU đi u ả ề ể i đa hi u qu đi u khi n c a khi n tr ệ ố h th ng VSC.
Ề
Ể
CÁC ĐI U KHI N KHÁC
ể
ề
ư
ạ ự ộ
ề
ơ ế ướ
ệ
ề
ớ ệ ố (5) Đi u khi n ch y t đ ng:Nh ng v i h th ng ETCS ề ộ ồ ạ ự ể i, ECU đ ng c , mà bao g m ECU đi u khi n ch y t ơ ở ướ ể ẽ ự ộ đ ng, s tr c ti p đi u khi n góc m b m ga qua môt ể ể ự ể ề đi u khi n b m ga đ th c hi n thao tác đi u khi n ạ ự ộ đ ng. ch y t
ự
ứ
Ch c năng d phòng
Ứ
Ự
CH C NĂNG D PHÒNG
ộ ơ ế ặ
ố ụ ồ
ơ
ư ể ạ ờ ắ ở ượ ả ậ ồ ữ ở c gi
ướ ế ệ ệ ấ N u ECU đ ng c phát hi n th y có tr c tr c trong h ể ồ ư ỏ th ng ETCSi, nó b t đèn báo h h ng trên đ ng h táplô đ ế ồ báo cho lái xe. Đ ng th i c t ngu n đ n môt , nh ng do ẫ ộ góc m kho ng 7 đ , xe v n có th ch y b m ga đ ơ đ n n i an toàn.
ị ạ ạ ả ả ế
ả ạ ả ụ ế ư ỏ
ấ ệ ệ ự ế ộ ệ
ườ ế ả
ể
ệ ế ộ ạ ế ạ ữ ạ ộ i đ
ạ ậ ớ
ạ ớ
ườ ạ ả
ạ ộ ủ ế ơ ả ạ ộ ỉ ả i. Lúc này xe ch có th ch y
ệ C m bi n v trí bàn đ p ga có m ch c m bi n cho 2 h ố th ng, chính và ph . N u h h ng x y ra trong m t m ch c m ế bi n, và ECU phát hi n th y có s chênh l ch đi n áp không ộ ạ bình th ng trong tín hi u gi a 2 m ch c m bi n, ECU đ ng ế ộ ế ạ ơ ẽ c s chuy n sang ch đ ho t đ ng h n ch . Trong ch đ ể ạ ượ ử ụ c s d ng đ tính toán ho t đ ng h n ch , m ch còn l ở ướ góc c a bàn đ p ga và xe v n hành v i góc m b m ga h n ư ư ỏ ẻ ế ng. Ngoài ra, n u có v nh h h ng ch h n so v i bình th ơ ẽ ặ ướ ở x y ra trong c hai m ch, ECU đ ng c s đ t b m ga ạ ạ ở ể tr ng thái không t trong ph m vi không t i. ả
Ự
Ứ
ị
ạ
ả
ở
ả
ế
ế ả
ế ụ
ộ
CH C NĂNG D PHÒNG ướ ư ỏ ơ
ế ườ
ơ ẽ ắ
ộ
ể
ệ
ế
ơ
ạ
ể ượ
ở ở
góc c đ nh b ng lò xo h i, và l
c m ệ
ố ị ể
ề
ệ
ể ạ ượ
ạ ư
ế
ề
ẫ
ả C m bi n v trí b m ga cũng có 2 m ch c m bi n, ạ trong m ch c m chính và ph . N u h h ng x y ra ệ ấ ệ bi n, và ECU đ ng c phát hi n th y đi n áp không bình ả ế ạ ữ ng gi a 2 m ch c m bi n, ECU đ ng c s c t th ề ướ đi u khi n b m ga và sau đó dòng đi n đ n môt ướ ế ạ ộ ế ộ chuy n sang ch đ ho t đ ng h n ch . Lúc này b m ồ ượ ằ ng phun ga đ ằ ể ử ượ ờ nhiên li u và th i đi m đánh l a đ c đi u khi n b ng ơ ẽ ị ạ ộ ấ ủ tín hi u bàn đ p ga. Công su t c a đ ng c s b h n c. ch đi nhi u nh ng xe v n có th ch y đ
ơ
ộ
ư ỏ
ố
ẽ
ể
ơ
ề ư
ề ả
ế
ị
ệ ệ ấ Khi ECU đ ng c phát hi n th y có h h ng trong h ề ướ đi u khi n b m ga, khi đó nó s đi u th ng môt ư ỏ ố ể khi n gi ng nh khi có h h ng v c m bi n v trí ướ b m ga.