intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thuyết trình: Lịch sử các nền văn minh thế giới

Chia sẻ: Dang Thi Nguyet | Ngày: | Loại File: PPTX | Số trang:25

400
lượt xem
33
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài thuyết trình tìm hiểu về Lịch sử các nền văn minh thế giới, mời các bạn cùng tìm hiểu bài thuyết trình này về các nội dung sau: giai cấp, phân công nghề nghiệp, phân biệt dân tộc,... Hy vọng bài thuyết trình này sẽ cung cấp thêm kiến thức và hỗ trợ các bạn trong việc làm bài thuyết trình có cùng chủ đề.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thuyết trình: Lịch sử các nền văn minh thế giới

  1. Hello !!!
  2. GV: Ths.Ngô Phương Liên nhóm 2:Lw3b Lịch sử các nền văn minh thế giới
  3. Thành viên Nguyễn Thị Ngân Đào thị Thu Hà Trần Diệu Hằng Nguyễn Thị Thúy Hà Dương Thị Hường Trương Thị Duy Tiên Nguễn Thị Lan Đỗ Trọng Tuân Nguyễn Thị Giang Đặng Thị Nguyệt  Nguyễn Thị Hòa Lê Thị Thu Ngô Thị Tình Phạm Thị Linh Nguyễn Thị Linh
  4. Ấn độ cổ đại là một bán đảo có diện tích lớn nằm ở miền Nam châu Á. Đông nam và tây nam giáp với Ấn độ dương; Phía bắc là dãy núi Hymalaya và có hai con sông lớn: sông Ấn và sông Hằng. Từ hai con sông này đã hình thành nên đồng bằng phù sa thuận lợi cho việc trồng trọt, đồng thời cũng là nơi sản sinh ra nền văn hóa cổ xưa và rực rỡ nhất châu Á. Phía nam Ấn độ là cao nguyên Decan, là vùng đất nghèo nà n, cằn cõi, khô hạn, quanh năm nắng nóng.
  5. Thời cổ đại, Ấn độ có nhiều dân tộc sinh sống nên có nhiều ngôn ngữ khác nhau. Đông nhất và có vị trí quan trọng là tộc người Dravidiens ở phía nam và người Aryan sống ở phía bắc. Trong quá trình phát triển, có những quốc gia và các dân tộc khác bên ngoài xâm nhập vào Ấn độ rồi định cư như người Ba tư, Hi lạp….Những dân tộc này sống hòa lẫn với nhau xây dựng nên một nền văn minh vĩ đại cho nhân loại
  6. Người Aryan từ Trung Á xâm nhập lưu vực sông Ấn ở miền Bắc Ấn Độ. Tại đây, họ tiếp thu văn hóa và kỹ thuật canh tác của người Dravidian và xây đắp nền văn minh của họ. Trong thời kỳ này, thánh kinh Veda được viết ra, đạo Bàlamôn đựơc hình thành và chế độ đẳng cấp (varna) khắc nghiệt được thiết lập
  7. $ khái niệm: Vacna theo tiếng Phạn(Ấn Độ) là màu sắc, chỉ sự phân biệt chủng tộc giữa người Aryan(da trắng) và người Dravida (da ngăm đen). Chế độ phân biệt chủng tộc là sự phân chia khác biệt
  8. Nguyên nhân Chế độ phân biệt đẳng cấp ở Ấn Độ
  9. 1.Giai cấp Trong khoảng đầu thiên niên kỷ III đến nửa đầu thiên niên kỷ II TCN là quá trình tan rã của chế độ công xã nguyên thủy tư hữu xuất hiện phân hóa giàu nghèo xuất hiện, phân chia giai cấp ngày càng sâu sắc ( phân chia đẳng cấp )
  10. 2.Phân công nghề nghiệp 2 Kinh tế Nông nghiệp lúa nước là ngành kinh tế chủ yếu của người Ấn độ cổ đại. Họ biết đắp đê dẫn nước vào ruộng, biết dùng trâu cày và các công cụ bằng đồng….Ngoài ra ngành chăn nuôi cũng phát triển mạnh, các súc vật được nuôi thành từng đàn, từng bầy như ngựa, dê, lợn, gia cầm…..Vì nhu cầu cuộc sống nên nghề làm đồ gốm, đồ đồng cũng phát triển; từ đây quan hệ buôn bán, trao đổi xuất hiện ở hình thức sơ khai. Theo đà phát triển của xã hội, nghề thủ công nghiệp đã xuất hiện và gặt hái những thành tựu đáng kể “những thợ thủ công nghiệp đã tụ tập thành những tổ chức đặc biệt kiểu như phường hội.
  11. 3.Phân biệt dân tộc Vào khoảng 1500 đến 1000 năm trước CN, tộc người Aryan đã di cư vào Ấn độ. Lúc đầu họ sinh sống bằng nghề chăn nuôi, du mục. Khi tấn công và chiếm đoạt được nhiều vùng đồng bằng tươi tốt của người Dravidien, họ đã học tập được kỹ thuật canh tác của người dân bản xứ và thay đổi lối sống từ chăn nuôi du mục sang định cư làm ruộng. Về sau người Aryan tổ chức ra các công xã nông thôn và phân chia ruộng đất cho các thành viên trong công xã. Đứng đầu công xã là xã trưởng và hội đồng bô lão của công xã. Họ vừa là người quản lý công xã, vừa là người đại diện cho công xã giao thiệp với các cấp trên (tù trưởng, sau khi thành lập quốc gia là vua). Khoảng 1000 đến 600 năm trước CN, thế lực người
  12. Người aryan + )Về sau, vương triều Magadha bị lật đổ, thành lập nên triều đ ại Maurya (312 trCN), Asoka đã thống nhất và kiểm soát toàn bộ Ấn độ. Sau khi Asoka mất vương triều này suy sụp và dẫn đến diệt vong vào năm 28 trCN. Ấn độ lại bị ngoại bang xâm lược, mãi đến thế kỷ IV thì mới mới được thống nhất dưới triều Gupta và triều đại Harsa. +)Biểu hiện sự phân biệt chủng tôc : người Aryan ( da trắng) và người Dravida (da ngăm đen)
  13. Tăng nữ dùng uy lực của thần linh giải thích về sự phân chia đẳng cấp ở Ấn Độ Hình thành trên quan điểm tín ngưỡng nguyên thủy của người Ấn Độ cổ. Đây là tôn giáo không có người sáng lập và không có tổ chức giáo hội, nó chỉ tôn thờ 1 vị thần duy nhất là Braman. Một số nơi thờ thần vísnu- thần bảo hộ và thần Shiva Hạt nhân của giáo lý là thuyết luân hồi, theo thuyêt này thì linh hồn là một phần của thần Braman tồn tại vĩnh hằng nên con người sống hay chết vẫn tồn tại mãi mãi, sẽ được luân hồi trong nhiều kiếp sinh vật khác nhau.
  14. Nội dung Hình thành vào hậu kỳ Veeda. Theo luật Manu thì xã hội có 4 đẳng cấp : Brama, Ksatorya, Vaisya, Sudra
  15. Balamon a.Khoảng 1.000 năm TCN, ở Ấn Độ, chế độ phân biệt đẳng cấp bắt đầu xuất hiện rõ nét. Đẳng cấp cao nhất là những người Bàlamôn, gồm các tăng lữ trông coi những việc tế lễ tôn giáo. Họ thâu tóm quyền lực trong lĩnh vực văn hóa và tôn giáo một số tham gia vào công việc triều chính như cố vấn, niệm thần chú, v.v...
  16. b.kasatorya(sinh ra từ tay thầ tộ quân sự - hành chính, nắm quân đội và chính đoàn quýn cBrama) Đẳng cấp thứ hai là Ksatria, là những võ sĩ. Họ họp thành tập quyền. Nhà vua thường là người thuộc tầng lớp này.
  17. c.Vaisia(sinh ra từ đùi thần Tầng lớp thứ ba là Vashya (bình dân) gồm những người làm Brama)chăn nuôi, buôn bán. Họ thuộc tầng lớp bình nghề nông và dân, có một số giàu có lên. Tuy họ không có được đặc quyền trong xã hội, phải nộp sưu thuế phục vụ lớp người bóc lột thuộc hai tầng lớp trên, song họ vẫn có thân phận tự do.
  18. d.Sudra (sinh ra từ chân) Đẳng cấp tiếp theo là “Suđra” là những cùng dân và nô lệ. Họ làm những công việc nông tang, đánh cá, săn bắn và những việc nặng nhọc khác nhưng ở vào địa vị thấp kém nhất, không được pháp luật bảo hộ, không được tham gia vào các hoạt động tôn giáo. Nếu một người Suđra dám cả gan nghe trộm tụng kinh sẽ bị đổ thiếc nung chảy vào tai.
  19. Chế độ phân biệt đẳng cấp được coi là bất biến. Người ở đẳng cấp dưới có nghĩa vụ buộc phải tôn kính những người ở đẳng cấp trên. Kinh của Bàlamôn giáo từng ghi rõ: “Một người Bàlamôn dưới 10 tuổi cũng có thể coi là cha của một kẻ ở các đẳng cấp dưới, dầu cho kẻ ấy đã 100 tuổi”.
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
19=>1