Hello !!!
GV: Ths.Ngô Ph
ng Liên
ươ nhóm 2:Lw3b
L ch s các n n văn
ị
ử
ề i minh th gi ế ớ
Thành viên
Nguy n Th Ngân
Đào th Thu Hà ị
Tr n Di u H ng
ễ ị
Nguy n Th Thúy Hà
D ng Th H ng
ệ ầ ằ ễ ị
Tr
Ngu n Th Lan
ị ườ ươ ng Th Duy Tiên ươ ị
Đ Tr ng Tuân
Nguy n Th Giang
ễ ị ỗ ọ
Đ ng Th Nguy t ệ
Nguy n Th Hòa ễ
ễ ị ặ ị
Lê Th Thu
Ngô Th Tình
ị ị
Ph m Th Linh
Nguy n Th Linh ễ
ị ạ ị
ị
ộ ệ ằ ở n đ c đ i là m t bán đ o có di n tích l n n m ả
ớ ớ Ấ ộ ươ
Ấ ớ
ồ
ằ ơ ả ề ồ
ệ ổ ư ồ ấ
ọ ự ỡ ấ Ấ ộ ạ ắ
mi n Nam ề Ấ ộ ổ ạ châu Á. Đông nam và tây nam giáp v i n đ d ng; Phía b c là ắ dãy núi Hymalaya và có hai con sông l n: sông n và sông H ng. ằ T hai con sông này đã hình thành nên đ ng b ng phù sa thu n ậ ừ i cho vi c tr ng tr t, đ ng th i cũng là n i s n sinh ra n n văn l ờ ợ hóa c x a và r c r nh t châu Á. Phía nam n đ là cao nguyên Decan, là vùng đ t nghèo nà n, c n cõi, khô h n, quanh năm n ng ằ nóng.
ố ề
ấ ờ ổ ạ Ấ ộ ữ ề ườ
phía nam và ng ở ọ ở ố
ể
ộ i Ba t , Hi ậ
i Aryan s ng ố ữ Ấ ộ ồ ị ố ư ự ữ ớ
Th i c đ i, n đ có nhi u dân t c sinh s ng nên có nhi u ngôn ộ i ng khác nhau. Đông nh t và có v trí quan tr ng là t c ng ị ộ Dravidiens phía b c. Trong ắ ườ quá trình phát tri n, có nh ng qu c gia và các dân t c khác bên ngoài xâm nh p vào n đ r i đ nh c nh ng ư ư ườ l p….Nh ng dân t c này s ng hòa l n v i nhau xây d ng nên ẫ ộ ạ m t n n văn minh vĩ đ i cho nhân lo i ạ ộ ề ạ
Trung Á xâm nh p l u v c sông n ừ ườ Ấ ở ắ
ậ ư ự ỹ ọ ế
ắ ề c vi ế ượ
t l p mi n B c i Aryan t Ng ề n Đ . T i đây, h ti p thu văn hóa và k thu t canh tác c a ủ ộ ạ Ấ i Dravidian và xây đ p n n văn minh c a h . Trong th i kỳ ng ờ ườ c hình thành này, thánh kinh Veda đ ạ và ch đ đ ng c p (varna) kh c nghi ấ ậ ủ ọ t ra, đ o Bàlamôn đ t đ c thi ệ ượ ắ ựơ ế ậ ế ộ ẳ
ộ
t
ệ
ủ
i
ệ
t
t ch ng ủ ệ
$ khái ni m:ệ Vacna theo ti ng Ph n( n Đ ) ạ Ấ ế là màu s c, ch s phân bi ỉ ự ắ ch ng t c gi a ng i ườ ữ ộ Aryan(da tr ng) và ng ườ ắ Dravida (da ngăm đen). Ch đ phân bi ế ộ t c là s phân chia khác bi ự ộ v nhi u lĩnh v c : ngh ề ề ề
ự
nghi p, đ a v , quy n l c,
ề ự
ệ
ị
ị
màu da...
t đ ng c p
ế ộ
ệ ẳ
ấ
n Đ
Nguyên nhân Ch đ phân bi ở Ấ
ộ
1.Giai c pấ
ầ
ả
ế ử ầ
ế ộ
ư ữ
ấ
ệ ấ
ắ
Trong kho ng đ u thiên niên k III đ n n a đ u thiên niên ỷ k II TCN là quá trình tan rã c a ch đ công xã nguyên ủ ỷ h u xu t hi n phân hóa giàu nghèo xu t th y t ấ ủ hi n, phân chia giai c p ngày càng sâu s c ( phân chia đ ng ẳ ệ c p )ấ
2 2.Phân công ngh nghi p
ề
ệ
Kinh tế
c là ngành kinh t
ệ
ướ
c vào ru ng,
i n đ c đ i. H bi
ọ ế ắ
t đ p đê d n n ẫ ướ ồ
ậ ượ
ừ
ụ ằ ạ ư ự ề
ợ ồ ố
ầ
ệ
ổ
ể ủ
ệ ở ề ủ
ệ
ể
ữ ổ ứ ặ
ữ
ch y u c a Nông nghi p lúa n ế ủ ế ủ ng ộ ườ Ấ ộ ổ ạ t dùng trâu cày và các công c b ng đ ng….Ngoài ra bi ế c ngành chăn nuôi cũng phát tri n m nh, các súc v t đ ể nuôi thành t ng đàn, t ng b y nh ng a, dê, l n, gia ừ ầ c m…..Vì nhu c u cu c s ng nên ngh làm đ g m, đ ồ ộ ố ầ đây quan h buôn bán, trao đ i đ ng cũng phát tri n; t ừ ồ ể hình th c s khai. Theo đà phát tri n c a xã xu t hi n ứ ơ ấ h i, ngh th công nghi p đã xu t hi n và g t hái nh ng ữ ấ ệ ộ ặ thành t u đáng k “nh ng th th công nghi p đã t t p ợ ủ ụ ậ ự ệ ng h i. t ki u nh ph ch c đ c bi thành nh ng t ệ ộ ể ư ườ Nh ng ngh th công nghi p phát đ t nh t th i đó là ngh ờ ấ ạ ệ
ề ủ
ữ
ề
d t bông, đay, t
l a, ngh làm đ g m và đ trang s c”.
ệ
ơ ụ
ồ ố
ứ
ề
ồ
Chính do có nhi u ngành ngh nên đã có s phân công trong
ự
ề
ề
lao đ ng
ộ
s phân chia đ ng c p
ự
ẳ
ấ
ư
ườ ằ ạ
3.Phân bi t dân t c ộ ệ Vào kho ng 1500 đ n 1000 năm tr c CN, t c ng ướ ế ả Ấ ộ ọ ầ ụ
i
ề
ộ ố ế ườ
ề c nhi u vùng đ ng b ng t ượ
ủ
i dân b n x và thay đ i l
ộ
ộ
ứ
ầ
ộ ồ
ừ
ệ
i ườ ọ ừ i đ i di n cho công xã giao ng, sau khi thành l p qu c
ậ
ấ
ố
i Aryan đã di c vào n đ . Lúc đ u h sinh s ng b ng ngh chăn nuôi, du m c. Khi t n công và chi m đo t ấ đ i t t c a ng ươ ố ủ ồ ằ Dravidien, h đã h c t p đ c k thu t canh tác c a ậ ọ ậ ượ ỹ ọ i s ng t ng chăn nuôi du ừ ổ ố ố ả ứ ườ m c sang đ nh c làm ru ng. V sau ng i Aryan t ụ ườ ề ư ị ổ ch c ra các công xã nông thôn và phân chia ru ng đ t cho ấ ứ các thành viên trong công xã. Đ ng đ u công xã là xã ng và h i đ ng bô lão c a công xã. H v a là ng tr ưở ủ qu n lý công xã, v a là ng ả ườ ạ thi p v i các c p trên (tù tr ưở ệ ớ gia là vua).
c CN, th l c ng
ả
ướ
Aryan bành tr
Kho ng 1000 đ n 600 năm tr ế ng d n đ n kinh t ế ướ
i ế ự ườ phát tri n nhanh ể
ế
ẫ
chóng, t
đây s phân hóa giai c p gay g t t o đi u ki n
ừ
ắ ạ
ự
ề
ệ
ấ
hình thành các qu c gia. Nh
mi n b c n đ , th k
ư ở
ố
ề ắ Ấ ộ
ế ỷ
th VI tr
c CN có đ n m i sáu qu c gia, hùng m nh
ứ
ướ
ườ
ế
ạ
ố
nh t là qu c gia Magadha
h l u sông H ng.
ấ
ố
ở ạ ư
ằ
i aryan
ng tri u Magadha b l
ề
ươ
ạ
ậ
ấ
ố
ề
c th ng ố
ẫ ế
ớ
Ng ườ + )V sau, v t đ , thành l p nên tri u đ i Maurya ề ị ậ ổ ề (312 trCN), Asoka đã th ng nh t và ki m soát toàn b n đ . Sau khi Asoka ộ Ấ ộ ể t vong vào năm 28 trCN. n đ m t v ng tri u này suy s p và d n đ n di Ấ ộ ệ ế ụ l c, mãi đ n th k IV thì m i m i đ ạ ớ ượ ế ỷ ượ ạ ị i tri u Gupta và tri u đ i Harsa. nh t d
ấ ươ i b ngo i bang xâm l ề ấ ướ
ề
ạ
t ch ng tôc : ng
i Aryan ( da tr ng) và ng
ể
ự
ệ
ệ
ủ
ườ
ắ
i ườ
+)Bi u hi n s phân bi Dravida (da ngăm đen)
ữ
ự ủ i thích v s phân chia đ ng c p
ầ ẳ
ề ự
ấ ở
ộ
Hình thành trên quan đi m tín ng
ng nguyên th y c a ng i ưỡ ể
ườ ủ ủ i sáng l p và không ậ ấ ờ
Tăng n dùng uy l c c a th n linh gi ả n ĐẤ n Đ c . Đây là tôn giáo không có ng ộ ổ Ấ ch c giáo h i, nó ch tôn th 1 v th n duy nh t là có t ổ ứ Braman. M t s n i th th n vísnu- th n b o h và th n ầ Shiva
H t nhân c a giáo lý là thuy t luân h i, theo thuyêt này
ộ ộ ố ơ ườ ị ầ ầ ỉ ờ ầ ả ộ
ủ ế ạ ồ
ộ ồ
ầ ủ ườ ố
ầ i s ng hay ch t ế c luân h i trong ồ ẽ ượ
thì linh h n là m t ph n c a th n Braman t n ồ i vĩnh h ng nên con ng t ằ ạ i mãi mãi, s đ v n t n t ẫ ồ ạ nhi u ki p sinh v t khác nhau. ậ ế ề
“ vì s ph n vinh c a c th gi m m, tay, i, t ủ ả ế ớ ừ ồ ự ồ
đùi và bàn chân c a mình, ngài( th n Brama) ủ ầ
đã t o nên Brama, Ksatowrya, Vaisya, Sudra”. ạ
N i dung
ộ
Hình thành vào h u kỳ Veeda. Theo lu t Manu thì xã h i ộ
ậ
ậ
có 4 đ ng c p : Brama, Ksatorya, Vaisya, Sudra
ấ
ẳ
ộ ấ
ệ t đ ng c p ườ ế ộ ấ ấ
trông coi nh ng vi c t i tôn giáo. ữ ữ
ự ọ
ề ự ệ ư ố ấ ề ệ ầ
Balamon a.Kho ng 1.000 năm TCN, n Đ , ch đ phân bi ệ ẳ ở Ấ ả b t đ u xu t hi n rõ nét. Đ ng c p cao nh t là nh ng ng ữ ẳ ấ ắ ầ Bàlamôn, g m các tăng l l ệ ế ễ ồ H thâu tóm quy n l c trong lĩnh v c văn hóa và tôn giáo m t s ộ ố tham gia vào công vi c tri u chính nh c v n, ni m th n chú, v.v...
tay
ừ
b.kasatorya(sinh ra t th n Brama) ầ Đ ng c p th hai là Ksatria, là nh ng võ sĩ. H h p thành t p
ọ ọ ứ ẳ ậ
ấ ộ ộ
đoàn quý t c quân s - hành chính, n m quân đ i và chính quy n. Nhà vua th i thu c t ng l p này. ng là ng ữ ắ ộ ầ ự ườ ườ ề ớ
đùi th n
ừ
ầ
i làm ớ ầ ứ ườ ồ
ữ ộ ầ ề ọ
ọ
c.Vaisia(sinh ra t T ng l p th ba là Vashya (bình dân) g m nh ng ng Brama) ngh nông và chăn nuôi, buôn bán. H thu c t ng l p bình ớ dân, có m t s giàu có lên. Tuy h không có đ c đ c quy n ề ượ ặ t trong xã h i, ph i n p s u thu ph c v l p ng i bóc l ườ do. thu c hai t ng l p trên, song h v n có thân ph n t ậ ự
ộ
ế ụ ụ ớ ọ ẫ ả ộ ư ớ ộ ố ộ ầ ộ
chân)
ừ
d.Sudra (sinh ra t Đ ng c p ti p theo là “Suđra” là nh ng cùng dân và nô l ữ
ẳ ế . H ệ ọ ữ
ệ
ư ở ị ấ ấ
ắ vào đ a v th p kém nh t, không ị c tham gia vào các ho t ượ
i Suđra dám c gan nghe tr m ả ạ ộ ườ
ấ làm nh ng công vi c nông tang, đánh cá, săn b n và nh ng ữ vi c n ng nh c khác nh ng ọ ệ ặ c pháp lu t b o h , không đ đ ộ ượ ậ ả đ ng tôn giáo. N u m t ng ộ ế ộ t ng kinh s b đ thi c nung ch y vào tai. ế ẽ ị ổ ụ ả
đ ng ệ ẳ c coi là b t bi n. Ng ấ ế
t đ ng c p đ ụ ộ ữ
ấ ượ i có nghĩa v bu c ph i tôn kính nh ng ng ả ộ ủ
các ủ ể ổ
i ườ ở ẳ đ ng i ườ ở ẳ i ườ ừ i 10 tu i cũng có th coi là cha c a m t k ộ ẻ ở i, d u cho k y đã 100 tu i”. Ch đ phân bi ế ộ c p d ấ ướ c p trên. Kinh c a Bàlamôn giáo t ng ghi rõ: “M t ng ấ Bàlamôn d đ ng c p d ẳ ướ ấ ướ ẻ ấ ầ ổ
ượ
i thu c đ ng c p th p không đ ấ
ườ
ấ ộ ẳ
đ ng c p trên có quy n l y ng
i đàn ông l p d
c có quy n k t ề ế ữ ơ c p d i ộ ấ
ấ ề ấ ớ ướ
ọ ẽ ị ế
ấ
ậ
ạ ả ớ
ệ ộ
. Ng ườ ộ ẳ i thu c đ ng c p cao h n. Nh ng hôn v i nh ng ng ữ ớ i i ng ườ ở ấ ướ ấ ườ ở ẳ làm v . N u ng i dám l y m t ph ụ ườ ợ ế đ ng c p trên, thì con cái h s b x p vào h ng n ữ ở ẳ “ti n dân”. Thân ph n “ti n dân” s vô cùng thê th m, h ọ ẽ ệ b đ t ra ngoài vòng xã h i, không đ c ti p xúc v i con ị ặ ượ ế i.ườ ng
B n ch t ấ
ả
ấ
ự
ế ộ ẳ
ấ ẳ ệ ẳ
ể ả
ế ộ ứ .
Th c ch t ch đ đ ng c p varna là ch đ b t bình đ ng, ế ộ ấ ch đ đ ng ra đ b o v đ ng c p trên ấ
M i quan h c a ch đ ế ộ ệ ủ ố đ ng c p v i tôn giáo ớ ẳ ấ V m t xã h i, đ o Bàlamôn là công c đ c l c b o v ụ ắ ự ả ệ ạ ề ặ ộ n Đ . ch đ đ ng c p ộ ấ ở Ấ ế ộ ẳ
Ch đ d ng c p b o v v trí đ c tôn c a tôn giáo c ụ
ả ệ ị
ủ
ấ
ộ
th là đ o Bàlamôn
ế ộ ẳ ạ
ể
Ch đ đ ng c p đ
c đ o Balamôn th n thánh hóa
ế ộ ẳ
ấ ượ ạ
ầ
ậ
ế
K t lu n. -ch đ đ ng c p n Đ là ch đ đ ng c p đi n
ấ ế ộ ẳ
ể ờ ớ ấ Ấ ử ế ớ ổ ạ
i b n v ng trong ch đ nô l ữ ộ i c đ i. Ch đ này ra đ i s m, ế ộ và c ch đ phong ế ộ ả ế ộ ệ
ự ẳ ấ
t l n gi a các đ ng c p ệ ữ ị ự ề ọ ộ ị
ị
ế ộ ỉ ề Ấ ằ
c quy đ nh đ y ị ạ
ế
ế ộ ẳ hìnhtrong l ch s th gi ị t n t ồ ạ ề ki n. ế -Ch đô Varna có s cách bi ệ ớ ế trong m i lĩnh v c ngh nghi p, đ a v xã h i, quan h hôn ệ nhân và đ a v pháp lý. ị -Ch đ Varna n Đ không ch đi u ch nh b ng phong ỉ ộ t c t p quán, quy t c đ o đ c, mà còn đ ầ ượ ứ ắ ụ ậ đ , chi ti ậ ủ ch đ nh hóa ch đ đ ng c p b ng pháp lu t. ế ộ ẳ ế ị t trong lu t pháp. Nói m t cách khác, nó là s ự ộ ằ ấ ậ