
B n bi t gì v franchising? (Ph n 1) ạ ế ề ầ
Có th b n mu n t xây d ng công vi c kinh doanh c a mình, b i vì b n mu n tể ạ ố ự ự ệ ủ ở ạ ố ự
mình làm ch ? Nh ng b n có nh t thi t ph i b t đ u t v ch xu t phát không? Hayủ ư ạ ấ ế ả ắ ầ ừ ạ ấ
b n nên mua l i công vi c kinh doanh c a nh ng ông ch khác, khi h đang mu nạ ạ ệ ủ ữ ủ ọ ố
sang nh ng l i c s đ ngh ng i? Ho c là, b n nên mua m t đ n v kinh doanhượ ạ ơ ở ể ỉ ơ ặ ạ ộ ơ ị
theo hình th c nh ng quy n?ứ ượ ề
B n s băn khoăn t h i, b n có còn là ch không, khi mua m t đ n v nh ngạ ẽ ự ỏ ạ ủ ộ ơ ị ượ
quy n? Nh ng ng i cùng kinh doanh theo hình th c nh ng quy n này s là đ ngề ữ ườ ứ ượ ề ẽ ồ
minh hay tr thành đ i th c a b n? Và b n c n nh ng k năng đ c bi t nào đ qu nở ố ủ ủ ạ ạ ầ ữ ỹ ặ ệ ể ả
lý m t c s nh ng quy n? ộ ơ ở ượ ề
Trong bài vi t này, chúng tôi s cung c p cho b n nh ng thông tin chi ti t nh m giúpế ẽ ấ ạ ữ ế ằ
b n có khái ni m đ y đ v v n đ nh ng quy n kinh doanh, t đó t quy t xemạ ệ ầ ủ ề ấ ề ượ ề ừ ự ế
li u đây có ph i là hình th c kinh doanh phù h p v i b n không. ệ ả ứ ợ ớ ạ
Nh ng quy n kinh doanh là gì? ượ ề
Hãy th t ng t ng r ng b n s p m c a hàng ăn nhanh McDonald’s. Mu n làmử ưở ượ ằ ạ ắ ở ử ố
đ c vi c đó, b n c n ph i mua “quy n kinh doanh” c a Công ty McDonald’s. Đ cóượ ệ ạ ầ ả ề ủ ể
t t cách c a m t ch c s nh ng quy n theo quy c thông th ng, b n ph i cóủ ư ủ ộ ủ ơ ở ượ ề ướ ườ ạ ả
175 ngàn USD (đây không đ c là kho n ti n vay m n). Nh ng toàn b chi phí choượ ả ề ượ ư ộ
vi c m c a hàng nh thuê m t b ng, xây d ng, trang trí, mua s m trang thi t b … sệ ở ử ư ặ ằ ự ắ ế ị ẽ
n m đâu đó trong kho ng t 430 ngàn đ n 750 ngàn USD, và 40% trong s này ph i doằ ả ừ ế ố ả
b n t đ u t (b ng ti n c a b n thân).ạ ự ầ ư ằ ề ủ ả
B n s tr tr c ti p cho công ty McDonald’s s ti n 45 ngàn USD g i là Phí đăng kýạ ẽ ả ự ế ố ề ọ
nh ng quy n ban đ u. Nh ng chi phí khác s đ c thanh toán cho các nhà cung c p,ượ ề ầ ữ ẽ ượ ấ
vì th đây là lo i phí duy nh t b n ph i tr cho McDonald’s. Sau đó, b n s tham giaế ạ ấ ạ ả ả ạ ẽ
m t khoá hu n luy n nghiêm ng t kéo dài 9 tháng, n i b n đ c d y v các ph ngộ ấ ệ ặ ơ ạ ượ ạ ề ươ
pháp làm vi c theo đúng phong cách đ c tr ng c a McDonald’s nh : tiêu chu n ch tệ ặ ư ủ ư ẩ ấ
l ng, cung cách ph c v , giá tr hình nh th ng hi u, công th c và cách ch bi nượ ụ ụ ị ả ươ ệ ứ ế ế
t ng món trong th c đ n, cách th c qu n lý, các k năng ki m kê, giám sát… B nừ ự ơ ứ ả ỹ ể ạ
bu c ph i ch p nh n đi u ki n ch đ c m m t c a hàng McDonald’s t i m t đ aộ ả ấ ậ ề ệ ỉ ượ ở ộ ử ạ ộ ị
đi m nh t đ nh, trong m t kho ng th i gian nh t đ nh, th ng là 20 năm, đ ng th iể ấ ị ộ ả ờ ấ ị ườ ồ ờ
tuân th các nguyên t c v bài trí c a hàng, tuy n d ng nhân viên…và t t c nh ngủ ắ ề ử ể ụ ấ ả ữ
y u t khác n a, sao cho c a hàng McDonald’s c a b n toát lên đ c “th n thái” c aế ố ữ ử ủ ạ ượ ầ ủ
m t McDonald’s th c s .ộ ự ự
Sau khi b n k t thúc khoá hu n luy n và đã s n sàng b t tay vào vi c, Mc Donald’s sạ ế ấ ệ ẵ ắ ệ ẽ
gi i thi u cho b n m t đ a đi m kinh doanh đã đ c l a ch n t tr c. M t ngoài c aớ ệ ạ ộ ị ể ượ ự ọ ừ ướ ặ ủ
toà nhà s đ c hoàn thi n, nh ng b n ph i chú ý ph n n i th t bên trong sao cho cóẽ ượ ệ ư ạ ả ầ ộ ấ
th s p x p m t cách h p lý các thi t b nhà b p, ch ng i, c nh quan trang trí ...B nể ắ ế ộ ợ ế ị ế ỗ ồ ả ạ
s nh n đ c s h tr th ng xuyên t m t nhân viên thu c B ph n t v n c aẽ ậ ượ ự ỗ ợ ườ ừ ộ ộ ộ ậ ư ấ ủ
McDonald’s, ng i s đ nh kỳ ghé thăm c s kinh doanh c a b n, cho b n nh ng l iườ ẽ ị ơ ở ủ ạ ạ ữ ờ

khuyên h u ích, cũng nh h ng d n và gi i thích m i vi c m t cách chi ti t. B n sữ ư ướ ẫ ả ọ ệ ộ ế ạ ẽ
tr cho McDonald’s kho n phí hàng tháng là 4% trích t doanh thu bán hàng, và c ngả ả ừ ộ
thêm ti n thuê m t b ng ít nh t cũng chi m 8,5% n a. L i nhu n t c a hàng c a b nề ặ ằ ấ ế ữ ợ ậ ừ ử ủ ạ
ph thu c vào r t nhi u y u t , t v trí t a l c và thói quen c a c dân trong khu v c,ụ ộ ấ ề ế ố ừ ị ọ ạ ủ ư ự
cho đ n hi u qu c a vi c ki m soát chi phí, k c kh năng đi u hành và t ch cế ệ ả ủ ệ ể ể ả ả ề ổ ứ
ho t đ ng kinh doanh c a b n.ạ ộ ủ ạ
Có th b n đang nghĩ r ng, nh ng quy n là tr cho ai đó m t s ti n đ đ c sể ạ ằ ượ ề ả ộ ố ề ể ượ ở
h u t t c chi n l c kinh doanh, chi n l c ti p th , chi n l c đi u hành và luônữ ấ ả ế ượ ế ượ ế ị ế ượ ề
c danh ti ng c a h . Đi u đó qu th c h i v t quá b n ch t c a hình th c nh ngả ế ủ ọ ề ả ự ơ ượ ả ấ ủ ứ ượ
quy n: b n thi t l p m i quan h v i m t “đ i gia” danh ti ng, s d ng h th ng c aề ạ ế ậ ố ệ ớ ộ ạ ế ử ụ ệ ố ủ
h và l i d ng kh năng nh n bi t th ng hi u n i ti ng này trong tâm th c c aọ ợ ụ ả ậ ế ươ ệ ổ ế ứ ủ
ng i tiêu dùng, nh m m c đích rút ng n th i gian thu h i v n đ u t c a b n. Khiườ ằ ụ ắ ờ ồ ố ầ ư ủ ạ
ho t đ ng kinh doanh theo hình th c nh ng quy n, b n đang khai thác th m nh c aạ ộ ứ ượ ề ạ ế ạ ủ
h th ng qu n lý cũng nh th ng hi u đã đ c ki m ch ng và th thách qua th iệ ố ả ư ươ ệ ượ ể ứ ử ờ
gian, vì th , b n bu c ph i tuân th theo “lu t ch i” c a công ty bán quy n đó. ế ạ ộ ả ủ ậ ơ ủ ề
V y b n có ph i là ch c s kinh doanh c a mình không? m t vài khía c nh thìậ ạ ả ủ ơ ở ủ Ở ộ ạ
câu tr l i là không. B n v n ph i báo cáo v i m t ng i nào đó, và th c hi n côngả ờ ạ ẫ ả ớ ộ ườ ự ệ
vi c theo nh ng ch d n c a h . V th c ch t, b n không làm ch ho t đ ng kinhệ ữ ỉ ẫ ủ ọ ề ự ấ ạ ủ ạ ộ
doanh đó, mà ch s h u s tài s n b n đ u t đ t o d ng c s kinh doanh. ỉ ở ữ ố ả ạ ầ ư ể ạ ự ơ ở
Nh ng u đi m c a hình th c kinh doanh nh ng quy nữ ư ể ủ ứ ượ ề
Theo nghiên c u và th ng kê c a Robert Gappa trên website Franchise UPDATE, chứ ố ủ ỉ
tính riêng n c M đã có đ n 2.500 h th ng nh ng quy n, v i h n 534.000 đi mướ ỹ ế ệ ố ượ ề ớ ơ ể
ho t đ ng trên toàn lãnh th , chi m 3,2% t ng các c s kinh doanh và 35% doanh thuạ ộ ổ ế ổ ơ ở
bán l và d ch v n c này.ẻ ị ụ ướ
u đi m l n nh t c a nh ng quy n là gi m thi u r i ro khi đ u t . Nguyên nhân làƯ ể ớ ấ ủ ượ ề ả ể ủ ầ ư
các c s nh ng quy n đ c thành l p theo hình m u có s n và phát tri n nhanhơ ở ượ ề ượ ậ ẫ ẵ ể
h n, nh đó sinh l i nhanh h n. M t nguyên nhân khác n a là do đây có ph ngơ ờ ợ ơ ộ ữ ở ươ
pháp qu n lý t t h n, đ ng th i th ng hi u đã n i ti ng và đ c ng i tiêu dùng tínả ố ơ ồ ờ ươ ệ ổ ế ượ ườ
nhi m. Theo tài li u Small Business Administration (SBA), h u h t nh ng doanhệ ệ ầ ế ữ
nghi p nh th t b i là do qu n lý y u kém. Trong b i c nh này, ph ng án kinhệ ỏ ấ ạ ả ế ố ả ươ
doanh d a trên hình th c nh ng quy n có l kh thi h n c - thuê m t c s nh ngự ứ ượ ề ẽ ả ơ ả ộ ơ ở ượ
quy n v b n ch t là thuê bí quy t qu n tr c a m t doanh nghi p đã thành công. ề ề ả ấ ế ả ị ủ ộ ệ
B n còn có th d dàng th ng l ng v i nhà cung c p, vì công ty nh ng quy n cóạ ể ễ ươ ượ ớ ấ ượ ề
th mua và cung c p v t t cho toàn b h th ng v i s l ng l n r i chuy n ph nể ấ ậ ư ộ ệ ố ớ ố ượ ớ ồ ể ầ
chi phí ti t ki m đó cho b n và nh ng đ n v khác t ng t . ế ệ ạ ữ ơ ị ươ ự
Vi c đ c khách hàng nh n bi t ngay cũng là m t l i th l n. Khách hàng th ngệ ượ ậ ế ộ ợ ế ớ ườ
ch n l a cái h đã bi t ch không ph i cái h ch a t ng nghe đ n. Hãy t ng t ng,ọ ự ọ ế ứ ả ọ ư ừ ế ưở ượ
b n đ n m t th tr n xa l ch a t ng m t l n ghé thăm tr c đó, và b n trông th yạ ế ộ ị ấ ạ ư ừ ộ ầ ướ ạ ấ
hai c a hàng- m t c a Gà Rán Kentucky và c a hàng kia mang tên Gà rán Billy Bob’s,ử ộ ủ ử

b n s d ng l i c a hàng nào? Khi bi t Billy Bob’s là m t quán bán gà rán c a đ aạ ẽ ừ ạ ở ử ế ộ ủ ị
ph ng, có l b n s không mu n ch n nó làm đi m d ng chân. ươ ẽ ạ ẽ ố ọ ể ừ
V phía khách hàng, u đi m c a m t c s nh ng quy n là c m giác thoái mái, yênề ư ể ủ ộ ơ ở ượ ề ả
tâm v i ch t l ng s n ph m mình đang s d ng. B n bi t r ng, ch t l ng s nớ ấ ượ ả ẩ ử ụ ạ ế ằ ấ ượ ả
ph m hay d ch v m t đ a đi m kinh doanh s b đem so sánh v i cùng s n ph mẩ ị ụ ở ộ ị ể ẽ ị ớ ả ẩ
hay d ch v đó nh ng đi m kinh doanh khác. B n bi t nh ng c s nh ng quy nị ụ ở ữ ể ạ ế ữ ơ ở ượ ề
khác có l i th gì, và b n cũng bi t mình ph i làm gì đ t o đ c u th cho c sợ ế ạ ế ả ể ạ ượ ư ế ơ ở
c a mình. v trí c a m t đ n v nh n nh ng quy n ti m năng, nh ng câu h i đ tủ Ở ị ủ ộ ơ ị ậ ượ ề ề ữ ỏ ặ
ra cho b n là: b n có c g ng tìm ki m cho mình m t v đ c đáo riêng bi t? Hay đ nạ ạ ố ắ ế ộ ẻ ộ ệ ơ
gi n là b n ch trông coi công vi c kinh doanh, b t k là công vi c đó đ c s p x pả ạ ỉ ệ ấ ể ệ ượ ắ ế
theo lu t l c a ai? ậ ệ ủ
Tr c khi tr l i nh ng câu h i trên, chúng ta cùng l t qua thêm vài chi ti t v cáchướ ả ờ ữ ỏ ướ ế ề
v n hành m t đ n v nh ng quy n. ậ ộ ơ ị ượ ề
Các quy đ nh: phí ph i n pị ả ộ
Có 2 nhóm chính tham gia vào hình th c kinh doanh nh ng quy n, g m có bên bánứ ượ ề ồ
hay cho thuê (franchisor: cá nhân ho c doanh nghi p cho thuê quy n kinh doanh, baoặ ệ ề
g m c th ng hi u và h th ng s n xu t, qu n lý) và bên mua hay thuê (franchisee:ồ ả ươ ệ ệ ố ả ấ ả
ng i thuê l i quy n đó).ườ ạ ề
Quy n kinh doanh đó đ c bên bán (franchisor) bán cho bên mua (franchisee) đ thu về ượ ể ề
m t s ti n ban đ u, th ng g i là phí gia nh p hay Phí nh ng quy n (franchise fee).ộ ố ề ầ ườ ọ ậ ượ ề
S ti n này ph i giao ngay sau khi h p đ ng đ c ký k t. H p đ ng nh ng quy nố ề ả ợ ồ ượ ế ợ ồ ượ ề
(franchise agreement) này s chi ti t hoá t t c nh ng đi u kho n ràng bu c và nghĩaẽ ế ấ ả ữ ề ả ộ
v c a c bên mua và bên bán, cũng nh th i gian h p đ ng có hi u l c (th ng là vàiụ ủ ả ư ờ ợ ồ ệ ự ườ
năm). H p đ ng này s đ c ký l i khi h t hi u l c. ợ ồ ẽ ượ ạ ế ệ ự
Phí nh ng quy n ban đ u ch bao g m quy n s d ng tên và h th ng s n xu t,ượ ề ầ ỉ ồ ề ử ụ ệ ố ả ấ
đi u hành, đôi khi bao g m c vi c đào t o theo ch đ , nh ng th t c, tài li u h ngề ồ ả ệ ạ ế ộ ữ ủ ụ ệ ướ
d n, và m t s chi ti t ph tr khác. Phí này không g m nh ng th nh : tài s n cẫ ộ ố ế ụ ợ ồ ữ ứ ư ả ố
đ nh, bàn gh , b t đ ng s n…ị ế ấ ộ ả
Ngoài phí nh ng quy n, bên mua còn ph i tr m t lo i phí khác g i là Phí thành viênượ ề ả ả ộ ạ ọ
(royalty fees) hay nh ng kho n thanh toán khác theo th a thu n đ ti p t c kinh doanh.ữ ả ỏ ậ ể ế ụ
Ph n chi phí này th ng đ c trích ra t doanh thu bán hàng, nh ng cũng có th làầ ườ ượ ừ ư ể
m t kho n xác đ nh. T t c nh ng đi u kho n này ph i quy đ nh rõ trong h p đ ngộ ả ị ấ ả ữ ề ả ả ị ợ ồ
nh ng quy n. Phí này đ c s d ng vào m c đích duy trì các lo i d ch v t v n vàượ ề ượ ử ụ ụ ạ ị ụ ư ấ
h tr mà bên bán s cung c p cho bên mua. Bên bán cũng có th cung c p nguyên v tỗ ợ ẽ ấ ể ấ ậ
li u tr c ti p cho bên mua. ệ ự ế
Ngân sách dành cho qu ng cáo đ c chi tr đ nh kỳ. Kho n ti n này th ng đ c đ aả ượ ả ị ả ề ườ ượ ư
vào tài kho ng chung đ s d ng vào chi n d ch qu ng cáo hay khuy n mãi c a c hả ể ử ụ ế ị ả ế ủ ả ệ
th ng trên ph m vi đ a ph ng hay toàn qu c.ố ạ ị ươ ố

Các quy đ nh: nh ng ràng bu c c a h p đ ngị ữ ộ ủ ợ ồ
Thành công c a h u h t các đ n v nh ng quy n đ u d a trên h th ng ho t đ ng,ủ ầ ế ơ ị ượ ề ề ự ệ ố ạ ộ
nh ng ph ng th c và s n ph m có s n. Chính vì th , công ty nh ng quy n bu cữ ươ ứ ả ẩ ẵ ế ượ ề ộ
ph i b o v nh ng thông tin mang tính đ c quy n cũng nh th ng hi u c a mình.ả ả ệ ữ ộ ề ư ươ ệ ủ
Đ th c hi n đi u đó, h đ t ra nh ng đi u kho n ràng bu c trong h p đ ng, nh mể ự ệ ề ọ ặ ữ ề ả ộ ợ ồ ằ
chi ph i nh ng ho t đ ng c a các đ n v đ c nh ng quy n.ố ữ ạ ộ ủ ơ ị ượ ượ ề
Ví d , m t trong nh ng đi u kho n ràng bu c th ng th y là bên mua quy n khôngụ ộ ữ ề ả ộ ườ ấ ề
đ c thành l p hay đi u hành b t c c s nào khác thu c lĩnh v c kinh doanh t ngượ ậ ề ấ ứ ơ ở ộ ự ươ
t trong th i h n h p đ ng còn hi u l c. Đi u kho n này g i là “ch ng c nh tranhự ờ ạ ợ ồ ệ ự ề ả ọ ố ạ
trong th i h n hi u l c c a h p đ ng” (in-term non-competition covenants). Cũng cóờ ạ ệ ự ủ ợ ồ
tr ng h p bên bán quy n ngăn c m bên mua kinh doanh ngành hàng t ng t k cườ ợ ề ấ ươ ự ể ả
sau khi h p đ ng đã h t hi u l c b ng đi u kho n “ch ng c nh tranh giai đo n h uợ ồ ế ệ ự ằ ề ả ố ạ ạ ậ
hi u l c c a h p đ ng” (post-term non-competition covenants). M i đ a ph ng đ uệ ự ủ ợ ồ ỗ ị ươ ề
có nh ng ràng bu c riêng trong h p đ ng v v n đ ch ng c nh tranh. Thông th ng,ữ ộ ợ ồ ề ấ ề ố ạ ườ
h p đ ng v i đi u kho n ch ng c nh tranh trong th i gian hi u l c đ c s d ngợ ồ ớ ề ả ố ạ ờ ệ ự ượ ử ụ
nhi u h n so v i h u hi u l c. ề ơ ớ ậ ệ ự
Các quy đ nh: nh ng bí m t kinh doanhị ữ ậ
Bí m t kinh doanh th ng đ c coi là y u t s ng còn đ i v i thành công c a m tậ ườ ượ ế ố ố ố ớ ủ ộ
công ty. M t nguyên t c đ c ng m hi u là bên mua quy n ph i tuy t đ i gi bí m tộ ắ ượ ầ ể ề ả ệ ố ữ ậ
này. Vi c này không nh ng b o v cho bên nh ng quy n, mà còn đ m b o cho v nệ ữ ả ệ ượ ề ả ả ố
đ u t cá nhân c a bên đ c nh ng quy n. ầ ư ủ ượ ượ ề
L a ch n m t ph ng th c nh ng quy n phù h pự ọ ộ ươ ứ ượ ề ợ
Làm cách nào đ ch n mua đ c m t c s nh ng quy n phù h p v i nhu c u, khể ọ ượ ộ ơ ở ượ ề ợ ớ ầ ả
năng và s thích c a b n nh t, đ ng th i ch c ch n r ng t ch c mình chu n b thamở ủ ạ ấ ồ ờ ắ ắ ằ ổ ứ ẩ ị
gia là m t công ty uy tín hàng đ u? Sau đây là m t s b c kh i đ u giúp b n c t t aộ ầ ộ ố ướ ở ầ ạ ắ ỉ
b t nh ng cành lá r m r p đ nhìn rõ h n thân cây - v n đ chính c a chúng ta. ớ ữ ậ ạ ể ơ ấ ề ủ
Tr c tiên, hãy nghĩ v b u không khí làm vi c mà b n quan tâm cùng nh ng đòi h iướ ề ầ ệ ạ ữ ỏ
và lu t l c n thi t đ v n hành nh ng công vi c khác nhau trong nh ng lĩnh v c khácậ ệ ầ ế ể ậ ữ ệ ữ ự
nhau. Ví d , b n có thích làm vi c mu n và liên t c trong nhi u gi không? Thích thuêụ ạ ệ ộ ụ ề ờ
m n và đi u hành nhi u nhân viên, thích giao ti p nhi u v i công chúng? N u nhướ ề ề ế ề ớ ế ư
th , b n nên cân nh c vi c tham gia vào ngành hàng d ch v ăn u ng. Hãy dành nhi uế ạ ắ ệ ị ụ ố ề
th i gian suy nghĩ th t k càng v nh ng ngành ngh phù h p v i phong cách s ngờ ậ ỹ ề ữ ề ợ ớ ố
c a b n. B n hãy lôi kéo ng i thân, b n bè hay c đ ng nghi p vào công vi c kinhủ ạ ạ ườ ạ ả ồ ệ ệ
doanh này. Hãy vi t t t c m c tiêu c a b n ra gi y. Đôi khi, chính hành đ ng ghiế ấ ả ụ ủ ạ ấ ộ
chép này s giúp b n xác đ nh rõ ràng nh ng đi u b n th c s mu n làm.ẽ ạ ị ữ ề ạ ự ự ố
M t khi đã xác đ nh rõ nh ng tiêu chu n t ng quát c a lĩnh v c kinh doanh mình mu nộ ị ữ ẩ ổ ủ ự ố
tham gia, b n nên đi d o m t vòng qua các website gi i thi u v v n đ nh ngạ ạ ộ ớ ệ ề ấ ề ượ

quy n mà chúng tôi s li t kê sau trong ph n cu i lo t bài này. h u h t các websiteề ẽ ệ ầ ố ạ Ở ầ ế
đó, b n có th tìm ki m nh ng công ty nh ng quy n d a trên m c đ đ u t , lo iạ ể ế ữ ượ ề ự ứ ộ ầ ư ạ
hình kinh doanh, và đôi khi là khu v c đ a lý. M t s trang web th m chí còn cung c pự ị ộ ố ậ ấ
thêm tài li u th ng kê v t ng s v n đ u t c n b ra, cũng nh phí thành viên hayệ ố ề ổ ố ố ầ ư ầ ỏ ư
nh ng đóng góp cho qu ng cáo. B n cũng có th tìm đ n nhà t v n v nh ngữ ả ạ ể ế ư ấ ề ượ
quy n (franchising consultant ) đ l a ch n nhanh chóng và d dàng h n. ề ể ự ọ ễ ơ
Khi đã li t kê nh ng thông tin thu th p đ c, b n hãy b t đ u b ng vi c liên h v iệ ữ ậ ượ ạ ắ ầ ằ ệ ệ ớ
các công ty nh ng quy n đ bi t thêm thông tin b sung. M t đi u b n c n ph i l uượ ề ể ế ổ ộ ề ạ ầ ả ư
ý trong giai đo n này là trong khi b n tìm ki m nh ng công ty l n đ mua nhu ngạ ạ ế ữ ớ ể ợ
quy n, thì chính các công ty này cũng đang săn tìm nhà đ u t nh b n. Do đó, b n dề ầ ư ư ạ ạ ự
đ nh s h i phía bên kia nhi u th nào, thì b n cũng s b h i ng c l i nhi u nhị ẽ ỏ ề ế ạ ẽ ị ỏ ượ ạ ề ư
v y, b i vì c hai bên đ u có nhu c u n m b t thông tin t i đa v nhau. C hai phíaậ ở ả ề ầ ắ ắ ố ề ả
đ u ph i th a nh n r ng, đây “cu c đ u” thú v đ có m t s kh i đ u t t đ pề ả ừ ậ ằ ộ ấ ị ể ộ ự ở ầ ố ẹ
B n bi t gì v franchising? (Ph n 2) ạ ế ề ầ
Đây là ph n ti p theo c a lo t bài vi t v kinh doanh nh ng quy n. ph n này,ầ ế ủ ạ ế ề ượ ề Ở ầ
b n s đ c t v n v th t c nh ng quy n cũng nh các y u t pháp lý liên quanạ ẽ ượ ư ấ ề ủ ụ ươ ề ư ế ố
đ n h p đ ng nh ng quy n. ế ợ ồ ượ ề
Ti n trình nh ng quy nế ượ ề
B n c n ph i làm nh ng gì khi đã liên h đ c v i các công ty nh ng quy n? Sauạ ầ ả ữ ệ ượ ớ ượ ề
đây là m t s đi u b n c n tham kh o: ộ ố ề ạ ầ ả
1. Thông th ng, các công ty nh ng quy n s g i cho b n thông tin v s n ph mườ ượ ề ẽ ử ạ ề ả ẩ
ho c tài li u liên quan đ n s n ph m đó, đ ng th i yêu c u b n tr l i nh ng câu h iặ ệ ế ả ẩ ồ ờ ầ ạ ả ờ ữ ỏ
kèm theo. Và nh v y, đ m i vi c di n ra theo chi u h ng t t đ p, b n s ph iư ậ ể ọ ệ ễ ề ướ ố ẹ ạ ẽ ả
hoàn ch nh quá trình trao đ i thông tin này.ỉ ổ
2. Tìm hi u, thu th p ngu n thông tin liên quan đ n vi c nh ng quy n, ví d : ể ậ ồ ế ệ ượ ề ụ
L ch s hình thành và phát tri n c a doanh nghi p nh ng quy n, ch nhân c a côngị ử ể ủ ệ ượ ề ủ ủ
ty, các đ i lý, chi nhánh (n u có) ạ ế
Tính pháp lý c a doanh nghi p nh ng quy n ủ ệ ượ ề
Phí nh ng quy n ượ ề
V n đ u t ố ầ ư
Trách nhi m, nghĩa v , kh năng tài chính c a doanh nghi p nh ng quy n cũng nhệ ụ ả ủ ệ ượ ề ư
đ i tác c a vi c nh ng quy n ố ủ ệ ượ ề
Nhãn hi u c a s n ph m nh ng quy n ệ ủ ả ẩ ượ ề
B ng sáng ch , các thông tin v quy n s h u b ng sáng ch ằ ế ề ề ở ữ ằ ế
Nh ng đi u kho n nghiêm c m trong kinh doanh nh ng quy n ữ ề ả ấ ượ ề
Gia h n, thanh lý, chuy n nh ng ho c vi c gi i quy t các tranh ch p phát sinh. ạ ể ượ ặ ệ ả ế ấ
Báo cáo tài chính

