
Bản lĩnh của người đứng đầu
Đối với những giám đốc điều hành có nhiều năm kinh nghiệm trong một môi
trường làm việc áp lực cao, thời gian dành cho công việc chắc chắn có giá trị
hơn thời gian ngồi trong phòng họp.
Trao đổi với những người đồng niên
Không gì có thể thay thế kinh nghiệm nhưng những cơ hội to lớn có được từ
những phương thức học hỏi và sáng tạo mới có thểtăng quy mô kinh
nghiệm. Một lợi điểm quan trọng để tiến hành đào tạo, ví dụ, là cơ hội để
liên kết với những con người mới và ý tưởng mới.
Gordon Armstrong, giám đốc marketing tại công ty giáo dục Duke nói:
"Những người cùng thế hệ là rất quan trọng. Chỉ việc tham gia vào cuộc nói
chuyện của những người thông minh và mang đến cho họ những cách suy
nghĩ mới về việc những gì họ đã biết là rất giá trị". Grundfest của ĐH
Stanford cũng đồng tình: "Các giám đốc học hỏi rất nhiều từ việc nói chuyện
với các giám đốc khác, và những sự tương tác này là một yếu tố quan trọng
đối với công việc".
Điều này có thể đơn giản là vấn đề về những phương pháp nhìn nhận mọi
việc, theo Whitney Hischier tại trung tâm UC Berkeley về đào tạo giám đốc:
"Thường thì, nếu mọi người đã hoạt động trong một công ty hoặc một ngành
công nghiệp cụ thể một thời gian, họ có thể không muốn tiếp nhận những
quan điểm khác. Có điều gì đó như tự hạ thấp bản thân khi thừa nhận chúng
ta không biết tất cả mọi việc".
Ngoài việc có chung tư tưởng, các giáo sư trong chương trình đào tạo quản

lý ngày nay cũng chính là các giám đốc - và không nhất thiết phải theo bám
theo những khuôn mẫu của ngày xưa. Mặc dù hầu hết các trường chỉ có một
khoa chủ đạo, thì họ cũng sử dụng những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực.
"Các giáo sư của chúng tôi đều có kinh nghiệm thực tế, từ chính trị quốc tế,
chứng khoán, chính trị môi trường và luật quốc tế. Và tất cả họ đều mang
theo họ triển vọng quốc tế".
Hoạt động toàn cầu
Tình huống do những chương trình đào tạo giám đốc ngày nay đem lại đã
phản ảnh những thách thức khắc nghiệt mà các giám đốc, những người điều
hành và những nhà quản lý ngày nay đang phải đối mặt trong một môi
trường kinh doanh đa dạng và phức tạp. Vấn đề về rủi ro quản lý, sự tuân thủ
các quy tắc, nhóm làm việc, giải quyết vấn để, kiểm toán, quản lý khủng
hoảng, lập kế hoạch kế nhiệm, phân bổ nguồn lực tài sản mà các nhà lãnh
đạo kinh doanh ngày nay đang phải đối mặt là những vấn đề mà các chương
trình đào tạo có thể giúp giải quyết.
Nutter nói: "Thế giới đang thay đổi nhanh chóng và chúng ta vẫn luôn dẫn
đầu về những thay đổi trên thế giới để giúp định hình tình huống".
Bên cạnh những cơ hội về đào tạo và mạng lưới hoạt động độc nhất được hỗ
trợ bởi các tư tưởng kinh doanh thông minh, các chương trình đào tạo quản
lý ngày nay tập trung một cách chủ ý vào các trận tuyến kinh doanh mới
mang tính toàn cầu. Phần lớn các chương trình này đều mang một đặc tính
quốc tế với sự hỗ trợ và các cơ sở và các chương trình hướng tới các khả
năng mà thị trường thế giới mang lại.

Armstrong giải thích: "Chúng tôi từng tổ chức một chương trình cho
Ericsson trong đó các giám đốc điều hành đều phải đối mặt với một thị
trường mới ở Nam Phi mà họ chưa quen thuộc. Chúng tôi yêu cầu họ gặ
p
mặt những người lãnh đạo của các tổ chức phi chính phủ tại Nam phi và
phải có được những hiểu biết văn hóa mới mà nếu không có việc gặp gỡ đó
họ đã không thể nào tiếp cận được".
Hischier nói: "Rõ ràng là việc khám phá những gì mình chưa biết là có giá
trị". Bà mô tả một chương trình trong đó các giám đốc điều hành từ một
công ty xăng dầu của Na Uy được đưa đến Brazil, một trong những nước mà
công ty của họ hoạt động ở đó. Trong khi ở đó, các giám đốc được đưa đến
gặp trực tiếp những người cung cấp dầu, các quan chức địa phương trong
ngành công nghiệp năng lượng và các tổ chức cộng đồng để giúp họ hiểu rõ
hơn cuộc sống hàng ngày của một đất nước mà trước đó chỉ đơn giản là
nguồn cung cấp sản phẩm đối với họ. Kinh nghiệm thực tế, vượt ra khỏi
khuôn khổ của phòng làm việc cho phép các giám đốc nhìn nhận khả năng
thực tế đầu tiên của một đất nước mà cho đến lúc đó vẫn là một sự khó hiểu
đối với họ.
"Nếu thế giới là bất biến thì lúc đó các chương trình của chúng ta sẽ không
mấy lợi ích". Grundfest nói: "Nhưng thế giới kinh doanh luôn biến đổi
nhanh đến nỗi mà những giám đốc dày dặn kinh nghiệm nhất cũng có nhiều
hơn một lý do để sử dụng thời gian vào việc đào tạo bản thân họ về những
sự phát triển mới này". Grundfest so sánh những cơ hội mới dành cho các
giám đốc với những cơ hội trong một cuộc phẫu thuật: những kỹ năng mới,
công cụ và phương pháp mới, các loại thuốc mới khiến cho việc liên tục đào

tạo là một tất yếu, sự cần thiết.
Nhìn về phía trước
Trong khi các biện pháp giáo dục truyền thống tập trung vào những bài học
trong quá khứ, các chương trình đào tạo quản lý lại hướng tới tương lai và
các khả năng của nó. Với sự thay đổi không ngừng của thế giới, các giám
đốc, những nhà quản lý tại mọi cấp bậc trong doanh nghiệp phải thích ứng
bản thân họ với những thách thức mới do thị trường toàn cầu đem lại và một
môi trường pháp lý ngày càng chặt chẽ hơn. Hischier xác nhận rằng: "Quy
mô những điều cần tìm hiểu ngày càng lớn hơn. Các chương trình đang trở
nên đa dạng hơn để thích ứng với một thế giới đang thay đổi".
Grundfest nói: "Công việc của một giám đốc phải năng động và trách nhiệm
thì đang nhanh chóng thay đổi, đặc biết là trên khía cạnh liên quan đến
pháp lý. Kết quả là chương trình đạo tạo của chúng ta cũng thay đổi. Chúng
ta làm mới chúng mỗi năm để phản ứng lại với những gì đang thay đổi trên
thế giới".
Trong khi hầu hết các giám đốc chương trình vẫn kiên quyết với việc làm
thế nào để cập nhật chương trình đạo tạo của họ để thích ứng với những thay
đổi trên thị trường thì ảnh hưởng rõ rệt nhất là có sự tập trung hơn vào
những rủi ro và những nguyên tắc có liên quan đến rủi ro đó. Do các chương
trình đào tạo giám đốc và quản lý thay đổi, các nhà lãnh đạo của tương lai sẽ
phải thông minh sáng suốt hơn trong việc cân nhắc các chương trình đào tạo
để có thể theo kịp những phương pháp mới và giá trị của việc thích ứng,
sáng tạo và thành công.

Lãnh đạo…sếp
Thông thường, các nhà quản trị nhân sự nghĩ đến chuyện trịnhân viên hơn là
trị... cấp trên của mình. Thế nhưng, một trong những yếu tố làm nên thành
công của một nhà lãnh đạo là lãnh đạo chính… người lãnh đạo của mình.
Nguyên nhân là vì nếu chỉ quản lý tốt nhân viên cấp dưới nhưng lại thiếu
thuyết phục đối với cấp trên thì khó mà vận hành được công việc chung theo
đúng hướng đi và kết quả như mong muốn. Tầng lớp lãnh đạo cao cấp trong
doanh nghiệp có thẩm quyền để ra những quyết định có ảnh hưởng đến công
việc của những nhà quản trị trung cấp, cũng như những nhân sự cấp thấp
hơn, như về: nguồn lực, chỉ tiêu, điều kiện và cách thức làm việc…
Vì thế, vai trò của nhà quản trị giống như người không chỉ là gắng sức đào
giếng cho đến khi đủ sâu để lộ mạch nước ngầm, mà còn cần biết dẫn nước
vào chỗ trũng. Đó là biết tận dụng các nguồn lực, kể cả nguồn lực từ giới
chủ, cấp trên của mình phục vụ cho công việc chung. Do đó, sẽ là một lợi
thế của nhà quản trị nếu biết nắm bắt được đâu là “tài sản” mà giới quản lý
có, chẳng hạn mối quan hệ, kiến thức, kinh nghiệm, tài liệu và cả quyền lực
về tài chính nhân sự… để có thể tận dụng. Nói cách khác, cấp trên là một
nguồn vốn quý đáng để khai thác. Không cần thiết để một nhân sự nòng cốt
như một nhà quản trị cấp trung phải tự chứng tỏ mình bằng cách thiết lập lại
từ đầu công việc mà không quan tâm đến việc kế thừa hay tìm cách khai thác
những nguồn lực sẵn có.
Mặt khác, mỗi một cá thể phải chịu nhiều ảnh hưởng khác nhau từ các mối
tương quan nên dễ có cách nhìn khác nhau về một vấn đề. Chẳng hạn, chủ