MBA dành cho lãnh đạo
(phn 1)
Không phi ngu nhiên mà Chương trình MBA (Master of Business
Administration) tr thành mt trong nhng tiêu chí đưc các doanh nghip trên toàn
thế gii hướng ti và quan tâm trong vic nâng cao năng lc lãnh đạo. Tính toàn din
ng dng cao trong ni dung ca Chương trình MBA đáp ng được nhu cu thiết
thc ca các công ty. Các chương trình MBA vì thế xut hin rng rãi trên tt c các
châu lc, MBA t nhiên tr thành mt t ph thông trong gii qun tr và cng đồng
doanh nghip. Tuy nhiên cũng có không ít nhng vn đề tranh cãi v nó: cht lượng
ca các chương trình MBA, thi gian, chi phí…đặc bit là tính phù hp cho các đối
tượng lãnh đạo doanh nghip vn không có nhiu thi gian. Bwportal xin trân trng
gii thiu vi độc gi cun sách "MBA dành cho lãnh đạo" ca tác gi Steve Silbiger -
người có trong tay c bng MBA và CPA. Nhng khóa hc ch yếu ca chương trình
MBA được tác gi din đạt mt cách rõ ràng và sinh động chc chn s khiến cun
sách này tr thành mt cm nang không th thiếu dành cho nhng người đã, đang và
s tr thành Thc sĩ Qun tr kinh doanh cũng như tt c nhng ai quan tâm đến đề tài
này.
NGÀY TH NHT
MARKETING
Các đề tài v marketing
By bước Phát trin chiến lược markteing
Quy trình mua hàng
Phân khúc th trường
Vòng đời sn phm
Bn đồ nhn thc
Li nhun biên
T hp Marketing và 4P trong marketing
Định v sn phm
Các kênh phân phi sn phm
Qung cáo
Khuyến th
Định giá sn phm
Kinh tế hc marketing
Mt cnh t phòng hp ban giám đốc ca Công ty Acme:
GIÁM ĐỐC: Mi ln cân nhc vn đề lương bng ca các nhà qun lý ca
công ty, tôi ly làm l vì lương ca Jim Mooney – Phó ch tch ph trách marketing tt
nghip t Trường Đại hc Penn li cao hơn lương ca Hank Bufford – Ch tch công
ty, người đã tt nghip Đại hc Harvard. Thc s là tôi không th hiu đưc điu này.
CH TCH HI ĐỒNG QUN TR: Có gì mà không hiu nh? Không có
doanh s bán hàng ca Jim thì chúng ta đâu cn đến mt v ch tch hay bt k ai
khác!
Nhng người làm tiếp th nhìn nhn mi vic ging v ch tch ca công ty
Acme. Theo nhn định ca Giáo sư Phillip Kotler ca Trường kinh doanh Kellogg
thuc Đại hc Northwestern thì marketing phi luôn đi đầu. Marketing tích hp tt c
các chc năng kinh doanh và khng định trc tiếp vi người tiêu dùng thông qua
qung cáo, nhân viên bán hàng hay các hat động tiếp th khác.
Marketing là s tng hp ca ngh thut và khoa hc. Bn có th hc được
nhiu điu trong các lp marketing, nhưng không trường lp nào có th cho bn kiến
thc v s tri nghim, trc giác và s sáng to để giúp bn tr thành mt chuyên gia
tiếp th tài năng thc th. Vy nên, nhng người tài năng luôn được tr mc lương cao.
Vic đào to chính thng ch có th cung cp cho các thc sĩ qun tr kinh doanh
nhng kiến thc nn tng và vn t chuyên môn giúp h đối mt vi các thách thc
tiếp th. Và đó chính là mc tiêu ca chương này cũng như ca nhiu hi tho tn kém
được các trường kinh doanh hàng đầu t chc.
Các trường kinh doanh hàng đầu đào to hc viên cho các v trí qun lý
marketing – bt chp thc tế rng v trí đầu tiên ca h là chc tr lý thương hiu
khiêm tn trong các công ty thc phm hoc hàng tiêu dùng ln. Như vy, trng tâm
chương trình ging dy nhn mnh vic phát trin các chiến lược marketing chính thc
thay vì k năng chuyên môn cn thiết cho công vic cp thp sau khi tt nghip MBA.
Nhiu sinh viên có xu hướng xem marketing như mt trong các môn hc “nh
nhàng”. Trên thc tế, người làm tiếp th s dng nhiu k thut mang tính định lượng
hay “khoa hc” nhm phát trin và đánh giá các chiến lược. Khía cnh “ngh thut”
ca tiếp th là n lc to dng và thc thi kế hach marketing hp dn. Qu là có nhiu
kh năng để tiến hành. McDonald’s, Burger King, Wendy’s, Hardee’s và White Castle
đều thành công trong vic bán bánh kp tht, nhưng mi mt công ty li có cách thc
riêng ca mình. Vì không có câu tr li “đúng” cho tng câu hi nên các lp đào to
marketing có th to ra cho sinh viên hoc là các cơ hi th hin s nhanh nhy ca h
hoc khiến sinh viên phi vò đầu bt tai để “rn” ra nhng ý tưởng sáng to.
Marketing là ch đề mà tôi yêu thích vi nhng ý tưởng tht thú v cho vic tranh lun.
QUY TRÌNH CHIN LƯỢC TIP TH
Quy trình tiếp th là mt quy trình khép kín. Các kế hach marketing tri qua
nhiu s thay đổi cho đến khi tt c các phn đều được nht quán v mt ni tih
tr ln nhau trong mc tiêu đề ra. Tt c các khía cnh ca kế hoch đều cn được
phi hp đồng b nhm to ra ý nghĩa. Bn có th d dàng khiến mt phn trong kế
hoch hot động hiu qu nhưng không đơn gin để được mt kế hoch marketing
nht quán v ni ti và h tr ln nhau. Đó là mt quy trình gm by bước:
1. Phân tích người tiêu dùng
2. Phân tích th trường
3. Xem xét đối th cnh tranh và bn thân công ty mình
4. Xem xét các kênh phân phi sn phm
5. Phát trin T hp Marketing “sơ b
6. Đánh giá nguyên lý kinh tế hc
7. Kim tra li và m rng các bước 1-6 cho ti khi có được kế hoch nht
quán.
Như bn thy, chúng ta có mt quy trình xây dng chiến lược marketing by
bước, tuy nhiên, không nht thiết phi thc hin theo tun t như vy. Tùy thuc vào
hoàn cnh và phong cách riêng ca mình mà bn có th thay đổi trt t các bước trên.
Chương này có th s sa vào lý thuyết marketing, nhưng để làm cho nó tr nên thc tế
hơn, tôi s phác tho ra các vn đề và lĩnh vc cn được cân nhc khi xây dng mt kế
hoch marketing. Để thiết thc hơn, tôi s s tp trung vào marketing sn phm, nhưng
ni dung và thut ng chuyên ngành thì vn có th áp dng được cho marketing dch
v.
Tôi s trình bày các mô hình MBA theo th t by bước mà các trường đào to
kinh doanh vn ging dy. Chương này đưa ra mt cu trúc chung có th áp dng cho
bt c vn đề nào v marketing. Tôi cũng không b b qua vic s dng thut ng