
Bài học về lãnh đạo thực sự từ Steve
Jobs.
Gặp gỡ trực tiếp
Tuy rằng là một công dân của thế giới số, hoặc cũng có thể anh
biết rõ những đặc tính của thế giới này có thể khiến anh ít giao
tiếp hơn, Jobs vẫn có niềm tin mạnh mẽ vào những cuộc gặp gỡ
trực tiếp. “Rất nhiều người trong thời đại số cho rằng các ý
tưởng có thể được triển khai thông qua e-mail hay là iChat”, ông
nói với tôi. “Thật là điên rồ. Sự sáng tạo phải đến từ các cuộc
gặp gỡ tự nhiên, từ những thảo luận ngẫu nhiên. Bạn chạy đến
với ai đó, hỏi họ đang làm gì và thảo luận, và đột nhiên bạn sẽ
nảy ra cả tá ý tưởng.”

Ông xây dựng tòa nhà Pixar có thiết kế phù hợp với những cuộc
gặp gỡ và hợp tác mà không được lên kế hoạch trước. “Nếu một
tòa nhà mà không khuyến khích những việc đó, bạn sẽ mất đi cả
núi cơ hội từ sự sáng tạo ngẫu nhiên, nó như một phép màu
vậy”, ông nói. “Chúng tôi thiết kế tòa nhà này để giúp mọi
người khi ra khỏi văn phòng làm việc có thể tụ tập ở cửa chính
với những người mà họ không quen biết.” ”Những cửa trước và
những hành lang đều dẫn đến sảnh chính, quán cà phê và
mailbox đều ở đây cả, phòng hội nghị cũng có cửa sổ để nhìn ra
đây; và nhà hát 600 chỗ của chúng tôi cùng với hai phòng chiếu

phim cũng hướng ra sảnh”. “Những ý tưởng của Jobs đã phát
huy ngay từ những ngày đầu tiên,” Lasseter nhắc lại.
“Tôi chạy đến những đồng nghiệp mà tôi không gặp cả mấy
tháng rồi, thật vui, tôi chưa bao giờ thấy một tòa nhà như vậy,
nó khuyến khích những mối quan hệ thân giao và sự sáng tạo
đến lạ kỳ.”
Jobs rất ghét lối nói chuyện khuôn phép, ông thích những cuộc
gặp gỡ tự nhiên trực tiếp. Ông ấy tập hợp đội ngũ cộng sự của
mình lại rồi đưa ra các ý tưởng mà chẳng cần phải tổ chức một
cuộc họp hay nghị sự nào cả, và ông sử dụng buổi chiều thứ tư
hàng tuần để làm việc với tổ tiếp thị và quảng cáo. Trình chiếu
để thuyết trình còn bị cấm. Ông nói: “Tôi ghét cái cách mọi
người cứ dùng những slide show để diễn thuyết thay vì suy nghĩ
trực tiếp. Mọi người hãy đối mặt với một vấn đề bằng cách đứng
lên thuyết trình, tôi muốn họ vào cuộc, băm nhỏ mọi thứ trên

bàn này chứ không phải đưa ra cả mớ trình chiếu trên màn hình
làm gì. Những người mà biết họ đang nói gì không bao giờ cần
dùng đến Powerpoint.”
Nắm rõ cả bức tranh lớn và những chi tiết nhỏ
Những đam mê công việc của Jobs được áp dụng từ những việc
lớn cho đến rất nhỏ. Có nhiều CEOs có tầm nhìn rất rộng, một
vài người quản lý lại tin rằng Chúa ở trong những chi tiết nhỏ,
nhưng Jobs lại muốn tất cả. CEO của Time Warner Jeff Bewkes
tâm sự rằng: Một trong những đặc điểm nổi bật nhất của Jobs
theo ông là ham muốn nắm bắt một cách bao quát toàn bộ chiến
lược của công ty đồng thời tập trung chú ý vào những mặt nhỏ
nhất của thiết kế. Ví dụ, vào năm 2000 ông nảy ra một ý tưởng
lớn là máy tính cá nhân có thể trở thành một “trung tâm kỹ thuật
số” có thể quản lý tất cả nhạc, videos, ảnh và các nội dung khác

của người dùng, từ đó ông kéo Apple chuyên về những sản
phẩm kỹ thuật số cá nhân như iPod hay iPad. Vào năm 2010,
ông nảy ra một ý tưởng tiếp theo- cái “trung tâm” này phải được
cải tiến hơn nữa- sau đó Apple bắt đầu xây dựng những cơ sở dữ
liệu cực lớn giúp cho người dùng thuận tiện trong việc tải lên và
đồng bộ hóa một cách dễ dàng với những thiết bị cá nhân khác.
Thậm chí, dù nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời như vậy, ông vẫn
cảm thấy không hài lòng về hình dáng và màu sắc của những
con ốc bên trong chiếc iMac.
Kết hợp nhân cách và khoa học
“Tôi luôn nghĩ rằng mình là một người có nhân cách giống như
một đứa trẻ, nhưng là một đứa trẻ yêu thích ngành điện tử”, Jobs
nói với tôi vào ngày mà ông quyết định hợp tác để viết cuốn tiểu
sử này. “Khi tôi đọc được thứ gì đó từ những thần tượng của tôi,