Tố chất nhà lãnh đạo nữ

Để có được sự cảm mến và ủng hộ của đồng nghiệp cũng như

của đối tác nếu ở vị trí một nữ lãnh đạo bạn nên ứng xử như

thế nào? Hãy cùng nói về vấn đề này qua nhân vật nữ đang

được rất nhiều người chú ý tới trong cuộc đua tranh vào Nhà

Trắng - Hillary Clinton.

Tháng 2/2008, khi Thượng Nghị sỹ Hillary Clinton bằng những nỗ lực cuối cùng

để cứu vãn chiến dịch ứng cử đang ngày càng suy yếu, bà đã quyết định trình diễn

“khả năng lãnh đạo” tài tình của mình.

Hillary Clinton đã cố gắng khác biệt hóa bản thân với đối thủ cạnh tranh của mình

trong những bài diễn văn cá nhân đáng chú ý về vấn đề chính sách đối ngoại,

những bài phát biểu thể hiện sự kết hợp tuyệt vời giữa chủ nghĩa hiện thực dứt

khoát và kiến thức thường thức.

Vẻ mặt bà đã thể hiện sự thất bại. Không biết lần thứ bao nhiêu, báo giới đã mô tả

bà như một người khoe mẽ, thô lỗ và ồn ào. Tư tưởng cứng rắn và học thức không

chứng tỏ rằng người phụ nữ có khả năng lãnh đạo cao hơn.

Người ta có vẻ ưa thích các nhà lãnh đạo nữ chỉ khi họ gần như phát khóc (như ở

New Hampshire) hay gần như đã đầu hàng (như những khoảnh khắc cuối cùng

trong cuộc tranh luận ở Texas). Tỷ lệ ủng hộ Hillary đã tăng lên sau hai khoảnh

khắc đó.

Khó khăn của Hillary Clinton dường như cũng là những khó khăn chung của các

nhà lãnh đạo nữ. Một nghiên cứu cho thấy trong văn hóa công ty, người phụ nữ

càng cứng rắn thì càng không được yêu thích.

Theo một nghiên cứu vào năm 1990 chỉ ra rằng mọi người không ưa những người

phụ nữ quả quyết. Ngược lại, những người đàn ông quả quyết lại được ngưỡng mộ

vì khả năng hoạt động hiệu quả.

HTML clipboard

Tương tự, năm 1994, kết quả của một cuộc nghiên cưu khác cho thấy khi

người phụ nữ lên tiếng bảo vệ chính mình, họ tỏ ra là người muốn bành

trướng quyền kiểm soát. Trong khi đó, nếu những người đàn ông có hành

động tương tự, họ lại được coi là người tận tụy.

Bên cạnhn đó, nếu một người phụ nữ tự đánh bóng bản thân càng gây

nguy hiểm cho mình. Trong khi nếu tự phóng đại thì người đàn ông lại

được coi là tỏ ra tự tin và có năng lực.

Cũng như những quan niệm trên, Hillary hoàn toàn không được ưa vì tính

khoe mẽ và có vẻ không xứng đáng được cấp trên hay cấp dưới ủng hộ.

Một phát hiện rất tồi tệ là cả đàn ông và phụ nữ đều có ấn tượng không tốt

với những người phụ nữ quyền lực..

Phải làm gì trong trường hợp này?

Tin tốt là những công ty hàng đầu đã thực sự bắt đầu quan tâm đến vấn đề phân

biệt giới tính. Ví dụ như Cisco đã đưa ra chương trình đào tạo “thiếu công bằng

tiểu tiết” nhằm xóa bỏ những ấn tượng sâu sắc và những dấu hiệu bệnh, nhổ tận

gốc những giá trị và thái độ biến chúng ta thành người làm ngơ trước sự coi thường

và nhạy cảm với sự sỉ nhục, vốn là biểu hiện của phân biệt giới tính.

Dĩ nhiên, mục đích ở đây là tạo điều kiện để những người phụ nữ có tài được phát

huy sức mạnh mà không phải lo rằng điều đó sẽ hạ thấp “chỉ số dễ mến” của họ.

Và đừng quên rằng Clinton đã giành thắng lợi ở Ohio và Texas. Nợi dân chúng Mỹ

không thích những người thắng cuộc là nữ, kể cả khi họ là những người năng nổ và

tài giỏi.