Nguyên tắc lãnh đạo của cha đẻ Avatar

- James Cameron

Nếu bạn xem hết danh sách dài vô tận gồm các diễn viên,

đạo diễn, nhà quay phim... tham gia bộ phim Avatar, bạn sẽ

thấy có khoảng 3,000 người để làm nên thiên anh hùng ca

bằng kỹ thuật CGI (công nghệ hình ảnh do máy tính tạo ra),

hiện đã đạt doanh thu hơn $2.5 tỉ đô la trên toàn thế giới, phá vỡ

kỷ lục số vé được bán ra, giành hơn 9 đề cử giải Oscar và đưa

rạp chiếu phim vào thời kỳ kỹ thuật số. Ông chủ của tất cả những

con người đó là đạo diễn James Cameron.

Khi đang nghiên cứu cho cuốn sách của mình, The Futurist: The

Life and Films of James Cameron (Người theo chủ nghĩa vị lai:

cuộc đời và những bộ phim của đạo diễn James Cameron), tôi đã

được thấy cận cảnh phong cách quản lý thường xuyên thích

tranh cải của vị đạo diễn này. Một trong các những nhà làm phim

có tư tưởng đổi mới nhất Hollywood, Cameron cũng là một trong

những đốc công hà khắc nhất, một người khét tiếng là đã thiết lập

những luật lệ hà khắc cho những bộ phim như The Terminator

(Kẻ huỷ diệt), Aliens (người ngoài hành tinh) và Titanic. Sau bộ

phim Titanic, đạo diễn Cameron đã có nhiều năm xa rời với

nghiệp làm phim để thoả niềm đam mê cả cuộc đời ông đó là

khám phá đại dương sâu thẳm. Những kinh nghiệm ông đã từng

lãnh đạo những nhóm người trên biển khơi đã ảnh hưởng đến

phong cách lãnh đạo của đạo diễn. Nhưng làm việc cho đạo diễn

Cameron thì vẫn quá vất vả theo tiêu chuẩn của Hollywood. Đứng

từ góc nhìn của tôi về bộ phim Avatar, đây là những nguyên tắc

quản lý mà ông tuân theo:

Phá vỡ nền tảng mới

"Đó là bộ phim Avatar, thật vậy, không có gì hiệu quả ngay lần

đầu thực hiện," nội dung trên một tấm bảng trắng đặt trong nhà

kho dự trữ ở bang Los Angeles được dùng làm trường quay của

bộ phim khoa học viễn tưởng này. Phá vỡ một nền tảng mới là lẽ

sống của Cameron - không gì có thể hấp dẫn người đàn ông này

trừ khi nó khó có thể làm. Nhưng đổi mới cũng trở thành một

cách để gắn kết các nhóm làm việc của ông, cả từ bộ phim

Avatar và từ việc khám phá đại dương sâu thẳm của ông. đạo

diễn Cameron cho rằng "Chúng tôi ra ngoài đến những vùng đất

hoang vu làm việc vượt ra ngoài biên giới những gì đã biết" một

cách so sánh giữa các dự án công nghệ hình ảnh bằng máy tính

và dự án dưới biển sâu". "Chúng tôi đang làm những điều bất

thường mà người ngoài sẽ không thể hiểu được." Đối với đạo

diễn Cameron, khả năng khám phá không chỉ vì mục đích làm

phong phú thêm sở thích cá nhân mà nó còn là một công cụ quan

trọng để kích lệ và đoàn kết các nhóm làm việc của ông.

Bị sa thải là điều quá nhân từ

Mọi người mà đã từng tham gia các vai diễn của đạo diễn

Cameron và thuộc ê-kíp làm việc cho ông đều có những câu

chuyện đấu tranh cay đắng về chuyện làm việc cho ông, và thậm

chí họ dường như đều như quên hết những chuyện đó khi họ

nắm trong tay các giải Oscar và ngân phiếu đổi ra tiền mặt. Nhiều

học sinh cũ của đạo diễn Cameron sẽ chia sẻ một câu chuyện từ

bộ phim đầu tiên của họ với đạo diễn này, một ngày họ biết chắc

rằng họ sẽ bị sa thải, hầu như họ đã từng mong đợi điều đó.

Nhưng đạo diễn Cameron hiếm khi sa thải người làm. Ông cho

rằng "Sa thải là điều quá nhân từ,". Thay vào đó ông thử thách

lòng kiên trì của họ trong nhiều giờ, những nhiệm vụ khó khăn và

những lời phê bình gay gắt. Những người còn sót lại thường làm

chính họ ngạc nhiên do những nỗ lực cho công việc tốt nhất trong

sự nghiệp, và tiếp tục cộng tác với đạo diễn Cameron trong dự án

tiếp theo.

Luôn là người đi tiên phong

Đạo diễn Cameron hầu như luôn hài hước trong hành động. Ông

làm những việc mà các đạo diễn tốt nhất không làm - giữ máy

quay, đảm nhiệm việc điều chỉnh biên tập phim, phác hoạ các

sinh vật, tự làm trang điểm. Sự thật là, ông sẽ tự mình làm hầu

như mọi việc liên quan đến một bộ phim nếu như ông có thể.

Nhưng đối với bất kỳ bộ phim nào, ít nhiều tham vọng như bộ

phim Avatar , thì phải dựa vào sự cộng tác. Buộc phải vào dựa

vào những người khác, đạo diễn Cameron đặt ra tốc độ. Trong số

3000 nghệ sỹ và kỹ sư làm việc cho ông, ông là người đầu tiên

bắt đầu một thử thách mới, là người cuối cùng ngừng làm việc

khi hết một ngày, là người vất vả nhất nhưng luôn vui vẻ.

Làm việc tốt là chưa đủ

Bộ phim Avatar tiêu tốn gấp đôi thời gian để làm một bộ phim

trung bình. Phần lớn thời gian tăng thêm đó là do các yêu cầu

thiết kế khổng lồ của bộ phim và việc dựa vào những công nghệ

chưa được thử nghiệm, nhưng phần lớn là do chủ nghĩa hoàn

hảo của đạo diễn Cameron. Phải mất hàng giờ để đi vào những

chi tiết nhỏ nhất, thích cho mọi việc phải vào tư thế chính xác

ngay lập tức. Một trường trong một cảnh quay hiệu ứng đặc biệt

có thể làm đạo diễn Cameron nổi giận. Sau 15 phút tranh cãi qua

điện đàm về việc sắp xếp chúng với các nghệ sỹ ở hãng Weta

Digital ở New Zealand, ông tuyên bố, "Trường này trị giá 50 triệu

đô của tổng sản lượng quốc nội!" ông lắc đầu với vẻ ám ảnh.

Tuy nhiên, thật là khó để tranh cãi về phong cách soi mói của đạo

diễn Cameron, khi khán giả phải rùng mình chìm đắm trong thế

giới giàu chi tiết mà ông tạo ra.

Biết cách thuê người làm việc cho mình

Nhận thấy rằng anh ta có thể là một người làm việc chăm chỉ để

cộng tác, đạo diễn Cameron sẽ cử những người được uỷ quyền

khá dễ chịu để tiếp cận anh ta một cách khôn khéo. Ông thừa

nhận "Tôi đã có những ngày đen tối, và vào ngày tươi sáng nhất

của tôi, tôi không là Ron Howard".

Các cộng sự thân nhất của đạo diễn Cameron, nhà sản xuất Jon

Landau, và giám đốc hãng phim Rae Sanchini, đều là những

người uyên bác về quản lý. Họ biết khi nào một nhóm làm việc

kiệt sức cần đến một lời động viên, khi nào lòng tự trọng của

nghệ sỹ bị tổn thương cần được xoa dịu, khi nào một nhà quản lý

xưởng phim luôn lo âu cần trấn tĩnh lại.

Và - một tài năng chưa bao giờ được đánh giá thấp - họ biết khi

nào nên gọi món pizza, và báo với ông chủ bỏ qua bữa tối.