Áp d ng quy t đnh 493/2005/QĐ- NHNN ngày 22/04/2005 do Th ng đc NHNN ban ế
hành v vi c phân lo i n , trích l p và s d ng d phòng đ x lý r i ro tín d ng trong ho t
đng ngân hàng c a t ch c tín d ng.
Quy t đnh 18/2007/ QĐ NHNN ngày 25/04/2007 do Th ng đc NHNN ban hành vế
vi c s a đi, b sung m t s đi u c a quy đnh v phân lo i n , trích l p và s d ng d
phòng đ x lý r i ro tín d ng trong ho t đng c a ngân hàng theo quy t đnh 493. ế
Thông t s 14/2014/ TT- NHNN ngày 20/05/2014 v s a đi, b sung m t s đi u c aư
quy t đnh 493/2005/QĐ- NHNN.ế
I. Phân lo i n
Đi t ng phân lo i n : ượ
Tæ chøc tÝn dông ho¹t ®éng t¹i ViÖt Nam (sau ®©y gäi t¾t chøc tÝn dông), trõ Ng©n hµng
ChÝnh s¸ch Xã héi, ph¶i thùc hiÖn viÖc ph©n lo¹i nî, trÝch lËpdông dù phßng ®Ó xö lý rñi ro
tÝn dông trong ho¹t ®éng ng©n hµng
1. M t s thut ng
- “N bao g m:
+ Các kho n vay, ng tr c, th u chi và cho thuê tài chính; ướ
+ Các kho n chi t kh u, tái chi t kh u th ng phi u và gi y t có giá khác; ế ế ươ ế
+ Các kho n bao thanh toán;
+ Các hình th c tín d ng khác.
- Phân lo i n là vi c s p x p các kho n n g c vào các nhóm n quy đnh. ế
- N quá h n là kho n n mà m t ph n ho c toàn b n g c và/ho c lãi đã quá h n.
- N x u là các kho n n thu c các nhóm 3, 4 và 5
- N c c u l i th i h n tr n ơ là kho n n mà t ch c tài chính quy mô nh ch p thu n đi u
ch nh k h n tr n ho c gia h n n cho khách hàng trên c s t ch c tài chính quy mô nh ơ
đánh giá khách hàng suy gi m kh năng tr n g c và/ho c lãi đúng th i h n ghi trong h p
đng vay, nh ng t ch c tài chính quy mô nh có đ c s đ xác đnh khách hàng có kh ư ơ
năng tr đy đ n g c và lãi theo th i h n tr n đã c c u l i. ơ
2. Th i gian th c hi n phân lo i n
- Ít nh t m i quý m t l n
- Trong th i h n 15 ngày làm vi c đu tiên c a tháng đu quý ti p theo, t ch c ế tín
d ng th c hi n phân lo i n g c đn th i đi mế cu i ngày làm vi c cu i cùng c a quý tr c. ướ
- Riêng đi v i quý IV, trong th i h n 15 ngày làm vi c đu tiên c a tháng 12, t ch c
tín d ng th c hi n vi c phân lo i n đn th i đi m cu i ngày 30 tháng 11. ế
3. Phân lo i n
3.1. Theo ph ng pháp “Đnh l ng” ươ ượ
Căn c vào s ngày quá h n ch a thanh toán n ư
a) Nhóm 1 (N đ tiêu chu n) bao g m:
- Các kho n n trong h n mà TCTD đánh giá là có đ kh năng thu h i c g c l n lãi đúng
th i h n;
- Các kho n n quá h n d i 10 ngày và t ch c tín d ng đánh giá là có kh năng thu h i đy ư
đ g c và lãi b quá h n và thu h i đy đ g c và lãi đúng th i h n còn l i.
b) Nhóm 2 (N c n chú ý) bao g m:
- Các kho n n quá h n t 10 đn 90 ngày; ế
- Các kho n n đi u ch nh k h n tr n l n đu (đi v i khách hàng là doanh nghi p, t ch c
thì t ch c tín d ng ph i có h s đánh giá khách hàng v kh năng tr n đy đ n g c và ơ
lãi đúng k h n đc đi u ch nh l n đu). ượ
c) Nhóm 3 (N d i tiêu chu n) bao g m: ướ
- Các kho n n quá h n t 91 đn 180 ngày; ế
- Các kho n n c c u l i th i h n tr n l n đu, tr các kho n n đi u ch nh k h n tr n ơ
l n đu phân lo i vào nhóm 2;
- Các kho n n đc mi n ho c gi m lãi do khách hàng không đ kh năng tr lãi đy đ theo ượ
h p đng tín d ng.
d) Nhóm 4 (N nghi ng ) bao g m:
- Các kho n n quá h n t 181 đn 360 ngày; ế
- Các kho n n c c u l i th i h n tr n l n đu quá h n d i 90 ngày theo th i h n tr n ơ ướ
đc c c u l i l n đu;ượ ơ
- Các kho n n c c u l i th i h n tr n l n th hai. ơ
e) Nhóm 5 (N có kh năng m t v n) bao g m:
- Các kho n n quá h n trên 360 ngày;
- Các kho n n c c u l i th i h n tr n l n đu quá h n t 90 ngày tr lên theo th i h n tr ơ
n đc c c u l i l n đu; ượ ơ
- Các kho n n c c u l i th i h n tr n l n th hai quá h n theo th i h n tr n đc c ơ ư ơ
c u l i l n th hai;
- Các kho n n c c u l i th i h n tr n l n th ba tr lên, k c ch a b quá h n ho c đã ơ ư
quá h n;
- Các kho n n khoanh, n ch x lý.
f) Các l u ý khi phân lo i n ư
* T ch c tín d ng có th phân lo i l i các kho n n vào nhóm n có r i ro th p
h n trong các tr ng h p sau đây:ơ ườ
a) Đi v i các kho n n quá h n, t ch c tín d ng phân lo i l i vào nhóm n có r i ro
th p h n (k c nhóm 1) khi đáp ng đy đ các đi u ki n sau đây: ơ
- Khách hàng tr đy đ ph n n g c và lãi b quá h n (k c lãi áp d ng đi v i n
g c quá h n) và n g c và lãi c a các k h n tr n ti p theo trong th i gian t i thi u sáu (06) ế
tháng đi v i kho n n trung và dài h n, ba (03) tháng đi v i các kho n n ng n h n, k t
ngày b t đu tr đy đ n g c và lãi b quá h n;
- Có tài li u, h s ch ng minh các nguyên nhân làm kho n n b quá h n đã đc x ơ ượ
lý, kh c ph c;
- T ch c tín d ng có đ c s (thông tin, tài li u kèm theo) đánh giá là khách hàng có ơ
kh năng tr đy đ n g c và lãi đúng th i h n còn l i.
b) Đi v i các kho n n c c u l i th i h n tr n , t ch c tín d ng phân lo i l i vào ơ
nhóm n có r i ro th p h n (k c nhóm 1) khi đáp ng đy đ các đi u ki n sau đây: ơ
- Khách hàng tr đy đ n g c và lãi theo th i h n tr n đc c c u l i trong th i ư ơ
gian t i thi u sáu (06) tháng đi v i các kho n n trung và dài h n, ba (03) tháng đi v i các
kho n n ng n h n, k t ngày b t đu tr đy đ n g c và lãi theo th i h n đc c c u ượ ơ
l i;
- Có tài li u, h s ch ng minh các nguyên nhân làm kho n n ph i c c u l i th i h n ơ ơ
tr n đã đc x lý, kh c ph c; ượ
- T ch c tín d ng có đ c s (thông tin, tài li u kèm theo) đ đánh giá là khách hàng ơ
có kh năng tr đy đ n g c và lãi đúng th i h n đã đc c c u l i còn l i. ượ ơ
* T ch c tín d ng ph i chuy n kho n n vào nhóm có r i ro cao h n trong các ơ
tr ng h p sau đây:ườ
a) Toàn b d n c a m t khách hàng t i m t t ch c tín d ng ph i đc phân lo i vào ư ư
cùng m t nhóm n . Đi v i khách hàng có t hai (02) kho n n tr lên t i t ch c tín d ng mà
có b t c m t kho n n nào b phân lo i vào nhóm có r i ro cao h n các kho n n khác, t ơ
ch c tín d ng ph i phân lo i l i các kho n n còn l i c a khách hàng vào nhóm có r i ro cao
nh t đó.
Ví d : KH A hi n t i có 2 kho n n t i NH: Kho n n 1 đc x p vào lo i nhóm n 2, ượ ế
kho n n 2 đc x p vào lo i nhóm n 5 ( r i ro r t cao. Vì v y ngân hàng s đi u ch nh l i ượ ế
vi c phân lo i kho n n 1 t nhóm n 2 chuy n sang nhóm n 5.
b) Đi v i kho n cho vay h p v n, t ch c tín d ng làm đu m i ph i th c hi n phân
lo i n đi v i kho n cho vay h p v n và ph i thông báo k t qu phân lo i n cho các t ế
ch c tín d ng tham gia cho vay h p v n. Tr ng h p khách hàng vay h p v n có m t ho c ườ
m t s các kho n n khác t i t ch c tín d ng tham gia cho vay h p v n đã phân lo i vào
nhóm n không cùng nhóm n c a kho n n vay h p v n do t ch c tín d ng làm đu m i
phân lo i, t ch c tín d ng tham gia cho vay h p v n phân lo i l i toàn b d ư n (k c ph n
d n cho vay h p v n) c a khách hàng vay h p v n vào nhóm n do t ch c tín d ng đuư
m i phân lo i ho c do t ch c tín d ng tham gia cho vay h p v n phân lo i tu theo nhóm n
nào có r i ro cao h n. ơ
c) T ch c tín d ng ph i ch đng phân lo i các kho n n đc phân lo i vào các ượ
nhóm theo quy đnh vào nhóm n có r i ro cao h n theo đánh giá c a t ch c tín d ng khi x y ơ
ra m t trong các tr ng h p sau đây: ư
- Có nh ng di n bi n b t l i tác đng tiêu c c đn môi tr ng, lĩnh v c kinh doanh c a ế ế ườ
khách hàng;
- Các kho n n c a khách hàng b các t ch c tín d ng khác phân lo i vào nhóm n có
m c đ r i ro cao h n (n u có thông tin); ơ ế
- Các ch tiêu tài chính c a khách hàng (v kh năng sinh l i, kh năng thanh toán, t l
n trên v n và dòng ti n) ho c kh năng tr n c a khách hàng b suy gi m liên t c ho c có
bi n đng l n theo chi u h ng suy gi m;ế ướ
- Khách hàng không cung c p đy đ, k p th i và trung th c các thông tin tài chính theo
yêu c u c a t ch c tín d ng đ đánh giá kh năng tr n c a khách hàng.
Ví d: Tr ng h p KH b tai n n n ng, b nh hi m nghèo không đ kh năng tr n ...ườ
* Đi v i các kho n b o lãnh, ch p nh n thanh toán và cam k t cho vay không ế
hu ngang vô đi u ki n và có th i đi m th c hi n c th (g i chung là các kho n cam
k t ngo i b ng), t ch c tín d ng ph i phân lo i vào các nhóm quy đnhế
a) Khi t ch c tín d ng ch a ph i th c hi n nghĩa v theo cam k t, t ch c tín d ng ư ế
phân lo i và trích l p d phòng đi v i các kho n cam k t ngo i b ng nh sau: ế ư
- Phân lo i vào nhóm 1 và trích l p d phòng chung theo quy n u t ch c tín d ng đánh ế
giá khách hàng có kh năng th c hi n đy đ các nghĩa v theo cam k t; ế
- Phân lo i vào nhóm 2 tr lên tu theo đánh giá c a t ch c tín d ng và trích l p d
phòng c th , d phòng chung theo quy đnh n u t ch c tín d ng đánh giá khách hàng không ế
có kh năng th c hi n các nghĩa v theo cam k t. ế
b) Khi t ch c tín d ng ph i th c hi n nghĩa v theo cam k t, t ch c tín d ng phân ế
lo i các kho n tr thay đi v i kho n b o lãnh, các kho n thanh toán đi v i ch p nh n thanh
toán vào các nhóm n theo quy đnh v i s ngày quá h n đc tính ngay t ngày t ch c tín ượ
d ng th c hi n nghĩa v c a mình theo cam k t nh sau: ế ư
- Phân lo i vào nhóm 3 n u quá h n d i 30 ngày; ế ướ
- Phân lo i vào nhóm 4 n u quá h n t ế 30 ngày đn 90 ngày;ế
- Phân lo i vào nhóm 5 n u quá h n t ế 91 ngày tr lên.
3.2. Ph ng phápĐnh tính”ươ
Áp d ng v i TCTD đ đi u ki n là ph i có h th ng x p h ng tín d ng n i b và chính ế
sách d phòng r i ro đc NHNN ch p thu n. Các nhóm n bao g m: ư
a) Nhóm 1 (N đ tiêu chu n) : bao g m n đc đánh giá là có kh năng thu h i đy ượ
đ g c và lãi đúng h n;
b) Nhóm 2 (N c n chú ý): bao g m n đc đánh giá là có kh năng thu h i đy đ ượ
g c và lãi nh ng có d u hi u khách hàng suy gi m kh năng tr n ; ư
c) Nhóm 3 (N d i tiêu chu n): ướ bao g m n đc đánh giá là không có kh năng thu ư
h i g c và lãi khi đn h n. Các kho n n này đc TCTD đánh giá có kh năng t n th t m t ế ượ
ph n n g c và lãi;
d) Nhóm 4 (N nghi ng ): bao g m n đc đánh giá là có kh năng t n th t cao; ượ
e) Nhóm 5 (N có kh năng m t v n): bao g m n đc đánh giá là không còn kh ượ
năng thu h i, m t v n.
II. Trích l p d phòng r i ro
1. Khái ni m, phân lo i:
- D phòng r i ro là kho n ti n đc trích l p đ d phòng cho nh ng t n th t có th ượ
x y ra do khách hàng c a t ch c tín d ng không th c hi n nghĩa v theo cam k t. D phòng ế
r i ro đc tính theo d n g c và h ch toán vào chi phí ho t đng c a t ch c ư ư tín d ng.
- D phòng r i ro bao g m: D phòng c th và D phòng chung.
+ D phòng c th là kho n ti n đc trích l p trên c s phân lo i n đ d phòng ượ ơ
cho nh ng t n th t có th x y ra đi v i t ng nhóm n .
+ D phòng chung là kho n ti n đc trích l p đ d phòng cho nh ng t n th t ch a ượ ư
xác đnh đc trong quá trình phân lo i n và trích l p d phòng c th và trong các tr ng ượ ườ
h p khó khăn v tài chính c a các t ch c tín d ng khi ch t l ng các kho n n suy gi m. ượ
2. Th i gian trích d phòng r i ro : Cùng v i th i gian phân lo i n
3. N ph i phân lo i nh ng không trích l p d phòng r i ro ư
Đi v i các kho n cho vay b ng ngu n v n tài tr , y thác c a Bên th ba mà bên th
ba cam k t ch u toàn b trách nhi m x lý r i ro khi x y ra và các kho n cho vay b ng ngu nế
v n đng tài tr c a t ch c tín d ng khác mà t ch c tín d ng không ch u b t c r i ro nào
thì t ch c tín d ng không ph i trích l p d phòng r i ro nh ng ph i phân lo i n theo quy ư
đnh nh m đánh giá đúng tình hình tài chính, kh năng tr n c a khách hàng ph c v cho công
tác qu n lý r i ro tín d ng.
4. D phòng c th
4.1.T l trích l p d phòng c th
- Nhóm 1 : 0%
- Nhóm 2: 5%
- Nhóm 3: 20%
- Nhóm 4: 50%
- Nhóm 5: 100%. Riêng đi v i các kho n n khoanh ch Chính ph x lý thì đc trích l pượ
d phòng c th theo kh năng tài chính c a TCTD.
4.2. S ti n trích l p d phòng c th
R = max {0, (A - C)} x r
Trong đó : R: s ti n d phòng c th ph i trích.
A: giá tr c a kho n n .
C: giá tr kh u tr c a tài s n đm b o.
r: t l trích l p d phòng c th .
Xét hai tr ng hườ p:
- Tr ng hườ p 1: C=0 ( kho n vay không có tài s n đm b o)
R= A x r