Chơi chng khoán khp lnh
liên tc
T ngày 07-05-2007 , Trung tâm Giao dch chng khoán TP.HCM s áp
dng phương thc khp lnh liên tc nhm khc phc phn nào nhng hn
chế ca phương thc khp lnh định k như tình trng làm giá, đầu cơ...
Hai bài viết ca chuyên gia Lê Thành Hưng giúp bn nm bt phương thc
khp lnh mi, để có th ng x mt cách hiu qu trên sàn giao dch
Ngược vi khp lnh định k, các lnh giao dch trong khp lnh liên tc
có th khp vào bt k thi đim nào khi phiên giao dch bt đầu. Sau
phiên giao dch, dù là lnh gii hn hay lnh th trường, nhà đầu tư có th
nhn thông báo kết qu giao dch vi nhng mc giá khp nhau kèm theo
khi lượng đối ng.
Ti sao ?
Phương thc khp lnh liên tc được s dng ph biến các th trường
chng khoán quc tế ln và trong khu vc châu Á. Nhưng lưu ý là khp
lnh định k cũng được s dng lúc m ca hoc khi giao dch b tm thi
ngưng trong mt s trường hp các th trường này.
th trường New York, nếu có mt khi lượng ln lnh mua và bán b dn
, chưa khp ca ngày hôm trước, thì trong phiên m ca ngày hôm sau,
giá m ca có th khác giá đóng ca ca ngày hôm trước. Khp lnh định
k s được s dng đầu phiên để tìm ra giá cân bng mi và gii to khi
lượng đặt lnh b đọng. Nó cũng được s dng nếu mt c phiếu b tm
thi ngưng giao dch vì có nhng thông tin mi rt quan trng.
Trong các trường hp này, khp lnh định k tìm cách đưa ra mt giá cân
bng mi để phn ánh tình trng mt cân bng và đáp ng phn ln các
lnh giao dch. Chng hn, mt c phiếu có mt thông tin mi rt quan
trng được tung ra ti hôm qua hoc trong ngày. Nếu tin này được tiết l
ti hôm qua, nó có th nh hưởng giá m ca. Nếu tin đưa ra trong ngày,
nó có th nh hưởng giá khi giao dch được tiếp tc tr li. Nếu s lượng
lnh mua tăng gp 3 hoc 4 ln lnh bán, giá trong khp lnh định k s
tăng lên phn ánh mt trng thái cân bng giá mi do thông tin trên. Nhiu
nghiên cu cho thy, trong mt s trường hp, khp lnh định k kết hp
vi khp lnh liên tc giúp th trường trt t và ít biến động hơn.
Nhng hn chế ca khp lnh định k
Mt s nhà đầu tư có th s dng mt s chiêu thc để lũng đon giá c
phiếu vì h biết tn dng trit để các hn chế trong khp lnh định k như:
Ch có mt giá duy nht ti thi đim khp lnh, nút tht c chai nhp lnh
các phút cui, màn hình giao dch ch hin th 3 giá mua cao nht và ba
giá bán thp nht, đặc đim ca lnh gii hn, biên độ giao dch và tâm lý
by đàn ca nhà đầu tư.
Trong phiên đầu tiên, khi c phiếu được ln đầu niêm yết, nhà đầu tư s đặt
các giá mua cao chót vót vi khi lượng nh để to giá tham chiếu cao cho
các phiên sau. Th thut này đã đẩy giá mt s c phiếu mi niêm yết cui
năm 2006 lên hơn 100% so vi giá giao dch trên th trường t do trước đó.
Đẩy giá c phiếu trong ngày đầu chuyn sàn, trường hp đin hình là c
phiếu PPC trong phiên giao dch đầu tiên ti sàn HaSTC. C phiếu PPC
giao dch ti mc giá 65.000đ trong ngày giao dch cui HaSTC. Trong
phiên giao dch đầu tiên ti sàn HaSTC, nhà đầu tư đặt các lnh mua nh
git vi giá mua hàng trăm ngàn đồng, thm chí 500.000 đồng. phía bên
bán, h đặt các giá bán cc thp ch 11.000 đến 13.000đ. Như vy, tt c
lnh mua bán xoay quanh mc giá đóng ca trước 65.000đ b loi khi màn
hình ngay t đầu. Không ai biết rõ khi lượng đặt mua và bán ln nht
mc giá nào. Ch trong mt thi gian ngn 20 phút, giá d khp PPC tăng
nhanh liên tc, nh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư. Nhà đầu tư tranh nhau
mua, đẩy giá khp lên 105.000đ.
Tuy nhiên, theo quy định giao dch mi áp dng t ngày 07-05-2007, hai
th thut này s b hn chế tác dng. Giá tham chiếu ca c phiếu ln đầu
niêm yết được xác định t mc giá d kiến ca t chc tư vn +/- biên độ
20%.
Mt s nhà đầu cơ có tim lc và được ưu tiên nhp lnh ti mt công ty
chng khoán nào đấy s theo dõi k mt loi c phiếu trên màn hình giao
dch. Thông thường đó là c phiếu có tính thanh khon tt, được nhiu nhà
đầu tư ưa thích. H s đặt mt khi lượng mua rt ln giá trn vào 5 phút
trước thi đim khp lnh. H biết chc rng lnh ca h s không được
khp vì lượng bán không đủ.
S lượng dư mua ln giá trn s tác động lên tâm lý ca các nhà đầu tư
khác c hai phía. Người mua tranh th đặt giá trn các phiên sau vi hy
vng giá tiếp tc tăng trn. Người bán s dè dt vì s bán h. Th thut này
được lp li trong các phiên sau, to ra mt lượng ln dư mua giá trn.
Khi giá tăng đã to li nhun mong mun chng hn 20% sau 4 phiên, nhà
đầu cơ s tung ra bán mt khi lượng giá sàn vào 5 phút cui trước thi
đim khp. Toàn b khi lượng mua giá trn s b vét sch mc giá
này. Giá c phiếu s rt trong các phiên sau và nhà đầu cơ chn thi đim
mua vào để bt đầu to mt đợt sóng giá kế tiếp.
Nhà đầu cơ s gp nguy him khi s dng chiêu thc này trong phiên khp
lnh định k m ca t 8g30 đến 9g theo phương thc giao dch mi. Vì
sau phiên này s là phiên khp lnh liên tc và không có thi gian ngh gii
lao gia hai phiên để h có th kp hu lnh. Các lnh gii hn dư mua
giá trn s được chuyn sang phiên khp lnh liên tc và có th b liên tc
khp, trái vi mong mun không khp lnh ca nhà đầu cơ. Tuy nhiên, h
có th dng chiêu thc này trong phiên khp lnh định k t 10g30 đến 11g
để nâng giá tham chiếu cho ngày hôm sau.
nh hưởng ca cơ s h tng thông tin trong khp lnh liên tc
Trong phương thc khp lnh liên tc, màn hình giao dch cũng th hin 3
giá mua cao nht và 3 giá bán thp nht vi khi lượng tương ng. Nhưng
vì lnh được liên tc khp, nên các thông tin trên luôn thay đổi. Nhà đầu tư