50/50: Bạn sành điệu, còn tôi tin

vào những gì chân thật

.

1.

Phim 50/50 (Hên xui) kể về Adam Lerner (Joseph Gordon-Levitt đóng)

– anh chàng có thói quen mỗi sáng chạy bộ quanh những con đường

xinh đẹp của thành phố Seatle lạnh giá, chưa một lần có ý định vượt

đèn đỏ dù chẳng có chiếc xe nào chạy qua trước mặt mình. Anh yêu

công việc của mình (không có ý định đổi), có một ngôi nhà nhỏ xinh

xắn, lúc nào cũng gọn gàng (cô bồ bừa bãi đến mấy, anh cũng sẽ làm

cho nó gọn gàng), không biết lái xe (không có ý định đi học lái – lúc

cần thì đi xe buýt)… Tóm lại, Adam có thể là một trong những chúng

ta, những con người thành thị tràn trề sự hài lòng với cuộc sống, nên sẽ

dễ dàng thấy: không thay đổi thật ra… cũng tốt.

Kịch tính đặt ngay từ đầu phim: Adam bị ung thư dây thần kinh (dù

không hút thuốc, uống rượu, chơi bời gì, lại thể dục rất đều đặn). Anh

đón nhận nó khá bình tĩnh, sẵn sàng chia sẻ nó với tất cả những người

xung quanh, với mong muốn duy trì một cuộc sống bình thường tiếp

theo cho đến ngày mình chết. Nhưng mục đích không thành, thế giới

Adam đối diện kể từ ngày mang bệnh là một thế giới hoàn toàn đối

nghịch với những gì anh muốn. Đó là ánh mắt đầy thương cảm, cái ôm

trìu mến của những đồng nghiệp; là lời đề nghị của mẹ ruột – được dọn

đến ở chung nhà để chăm sóc hàng ngày cho Adam; là những hành

động quan tâm giả tạo ngày càng lộ liễu của cô bồ; và cả sự lạc quan

tếu – lúc nào cũng toan mang bệnh ung thư của bạn ra làm một trò đùa

cho dễ thở của anh bạn thân. Ngay cả cô bác sĩ tâm lý, người tưởng

giúp Adam vượt qua hết những điều này, lúc nào cũng chăm chăm suy

đoán anh trong trạng thái áp lực, mỏi mệt… Chút niềm vui Adam có

được chỉ là với hai người bạn già chung phòng hóa trị – một ung thư

giai đoạn cuối, một ung thư tuyến tiền liệt, họ giới thiệu về mình và

bệnh như một con người với nghề nghiệp. Họ tổ chức ăn uống nhẹ

nhàng, nói phét cùng nhau…

.

Bác sĩ tâm lý xem chừng bi kịch hơn cả bệnh nhân.

Buổi tiệc ngoài trời của Adam tại nhà một người bạn già cùng điều trị

bị ung thư.

Adam quyết định cạo đầu cho gọn gàng trong sự ngỡ ngàng của Kyle –

bạn thân.

Xem sẽ thương cho Adam – chấp nhận quy luật cuộc đời: ai cũng chết

– muốn thật là nhẹ nhàng để đi đến cái ngày ai cũng phải đến đó, cũng

không được. Thấy thật là ghét những người thương khóc đến… giả,

thật là mệt mỏi với những cái ôm, cái chạm, xoa vai… Tóm lại: ghét

kịch tính (đến với Adam).

Lúc cảm giác đó rồi, tác giả sẽ nói cho bạn một điều khác: thật ra

không phải sự êm đềm, tĩnh lặng, những niềm vui be bé mà Adam có

mới là phương pháp trị liệu tốt. Adam cũng cần đi chơi gái, Adam cũng

cần biết đến sợ cái chết, Adam cũng thích hút cần ca, cũng phải đối

diện với cảm giác khó chịu, thất bại, Adam cũng cần nhận ra việc mình

chưa biết lái xe, chưa đi Canada mà chết thế này thì uổng quá… Nhưng

điều đó cũng cần thiết thật sự cho mầm sống đang teo dần trong cơ thể

Adam – như thuốc vậy.

Tóm lại: kịch tính một chút cũng cần – đạo diễn vừa nói cho trường

hợp của Adam vừa cho phim của mình trước khi bắt đầu một đoạt kết

dài đầy… kịch tính.

Anh bạn thân cho Adam xem bằng chứng bồ Adam ngoại tình khi

Adam đã ung thư.

Cha mẹ, bạn và bồ cùng chờ đợi kết quả phẫu thuật của Adam.

Adam lại đẹp trai và có thể… cua gái.

2.

Đứng dậy sau những tràng khóc, tràng cười và cái happy ending, Người

Xem Sành Điệu quay lại nói với mình rằng: tầm thường! Cuối cùng tất

cả chỉ là những tình huống theo một công thức giải trí thật khắc nghiệt

của Hollywood được đặt cạnh nhau, đi từ bình thường đến đầy kịch

tính, rồi phải làm khán giả khóc, khán giả cười (mấy phút một lần), và

cuối cùng là khán giả thấy nhẹ nhàng, thoải mái khi bước ra khỏi rạp,

thấy xứng đáng số tiền đã bỏ ra xem phim…

Ừ. Nhưng mình thì không thèm nghĩ hay so sánh với các phim khác để

thấy phim này công thức hay không, kịch tính hay không (hình như nó

đã kịch tính từ đầu rồi) mà chỉ còn lại cảm giác… sung sướng khi

Adam bắt đầu đẹp trai trở lại và thẹn thùng… tán gái. Mình chỉ có thể

nói thật là mình thiếu trình độ thưởng thức nghệ thuật: mình thích phim

này.

Kiểm lại, mình thấy mình thật là ba phải, sao lúc đầu phim ghét kịch

tính đến thế mà tới cuối phim lại thích kịch tính đến thế. Cuối cùng là

thích hay là ghét kịch tính? Ra về mình không khẳng định được điều

này nữa. Tác giả, đạo diễn đã làm mình trở thành người thật là… ba

phải.

Mình chỉ thấy được thuyết phục, một mặt vì các tình huống đan chặt

với nhau, logic từ đầu đến cuối, có khóc có cười, theo lập trình viết

kịch bản phim giải trí của Mỹ, mà bạn – Người Xem Sành Điệu – đã

phân tích. Mặt khác là vì mình cảm giác hành trình đối diện ung thư

của Adam xuất phát cái nhìn thấu suốt và cảm thông của người làm

phim với hoàn cảnh nhân vật mình tạo ra. Đạo diễn không cố chứng

minh anh ta là người giỏi, không liên tục sáng tạo ra những tình huống

lạ lẫm, kỳ quái, bất ngờ, chăm chăm vào mục đích duy nhất là lấy nước

mắt, tiếng cười của mình, là người xem phim. Đạo diễn chỉ muốn kể

cho mình nghe một câu chuyện.

Rồi về nhà tra mạng, mình đã hiểu, tác giả kịch bản của phim, Will

Reise, cũng là người bệnh ung thư, và viết câu chuyện này dựa trên

những gì anh đã phải đối diện.

Mình nhấc máy gọi cho Người Xem Sành Điệu. Bạn hỏi lại mình một

câu: thế chẳng lẽ muốn hay thì phải ung thư?

Bạn sành điệu, bạn rõ hơn mình. Mình chỉ biết khi làm phim, kể câu

chuyện mà ta xúc động thật thì ắt sẽ có nhiều người xúc động theo, và

trả tiền mua vé phim kế tiếp.

*

Phim 50/50 của đạo diễn Jonathan Levine, kịch bản: Will Reiser, diễn

viên: Joseph Gordon-Levitt, Seth Rogen, Anna Kendrick, Bryce Dallas

Howard, Anjelica Huston…, đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.