Bản thuyết minh tiêu chuẩn
lượt xem 3
download
Thời gian qua, ở Việt Nam, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã có chiều hướng tăng lên nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu lưu trú ngày càng đa dạng và phong phú của khách thì nhiều loại hình cơ sở lưu trú du lịch mới cũng đã xuất hiện, trong đó có căn hộ du lịch. Theo thống kê chưa đầy đủ, hầu hết các trung tâm du lịch lớn đều có căn hộ cho khách du lịch thuê. Mời các bạn tham khảo "Bản thuyết minh tiêu chuẩn" để nắm bắt được nội dung chi tiết.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bản thuyết minh tiêu chuẩn
- BAN KỸ THUẬT CHUYÊN NGÀNH DU LỊCH TCVN SỬA ĐỔI 1: TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch - Xếp hạng BẢN THUYẾT MINH TIÊU CHUẨN 1. Tên gọi và ký hiệu của tiêu chuẩn TCVN SỬA ĐỔI 1: TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch - Xếp hạng 2. Đặt vấn đề: a. Tình hình đối tượng tiêu chuẩn trong và ngoài nước - Tình hình thực tế ở trong nước: Thời gian qua, ở Việt Nam, lượng khách du lịch quốc tế và nội địa đã có chiều hướng tăng lên nhanh chóng. Để đáp ứng nhu cầu lưu trú ngày càng đa dạng và phong phú của khách thì nhiều loại hình cơ sở lưu trú du lịch mới cũng đã xuất hiện, trong đó có căn hộ du lịch. Theo thống kê chưa đầy đủ, hầu hết các trung tâm du lịch lớn đều có căn hộ cho khách du lịch thuê. Cùng với quá trình đổi mới công tác quản lý chất lượng hệ thống cơ sở lưu trú du lịch, tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn đã được Tổng cục Du lịch ban hành năm 1994 và sửa đổi, bổ sung vào năm 2001. Theo quy định của Luật Tiêu chuẩn và Quy chuẩn kỹ thuật, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ công bố tiêu chuẩn xếp hạng cho 07 loại cơ sở lưu trú du lịch tại Quyết định số 736/2009/QĐ-BKHCN ngày 04 tháng 5 năm 2009, gồm khách sạn, làng du lịch, gồm: Khách sạn, Làng Du lịch (xếp theo 5 hạng: từ 1 đến 5 sao); Căn hộ du lịch và Biệt thự du lịch (xếp theo hai hạng: đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch và cao cấp); Nhà nghỉ du lịch, Bãi cắm trại du lịch, Nhà dân có phòng cho khách du lịch thuê (xếp theo một hạng: đạt tiêu chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch). Năm 2012, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch cũng đã trình Bộ Khoa học và Công nghệ công bố Tiêu chuẩn Quốc gia về xếp hạng từ 1 đến 5 sao cho Tàu 1
- thủy lưu trú du lịch tại Quyết định số 2292/QĐ-BKHCN ngày 28 tháng 8 năm 2012. Tiêu chuẩn TCVN 7798: 2009 Căn hộ du lịch - Xếp hạng qui định các yêu cầu để xếp hạng căn hộ du lịch, không áp dụng để xếp hạng cho các loại cơ sở lưu trú du lịch khác, có thể được tham khảo khi thiết kế xây dựng mới, cải tạo căn hộ du lịch. Cho đến nay, việc xếp hạng cho căn hộ du lịch theo TCVN 7798:2009 Căn hộ Du lịch - Xếp hạng đã được Tổng cục Du lịch triển khai thẩm định, công nhận hạng cao cấp cho 7 cơ sở tại 3 tỉnh, thành phố: Hà Nội (3 cơ sở), TP Hồ Chí Minh (1 cơ sở) và Bà Rịa-Vũng Tàu (2 cơ sở). Ngoài 7 cơ sở này, hiện chưa có địa phương nào báo cáo về việc xếp hạng căn hộ du lịch tiêu đạt chuẩn. Việc xếp hạng căn hộ du lịch theo hai hạng đã thể hiện sự bất cập vì trong thực tế các căn hộ du lịch cùng đạt hạng cao cấp sẽ có sự khác biệt về chất lượng cơ sở vật chất cũng như chất lượng phục vụ. Có những căn hộ có trang thiết bị, dịch vụ tương đương khách sạn hạng 3 sao nhưng xếp cùng hạng cao cấp với các căn hộ có trang thiết bị, dịch vụ tương đương khách sạn hạng 4-5 sao. Như vậy, việc xếp các cơ sở này cùng một hạng đã không phản ánh đúng và chính xác về chất lượng của căn hộ du lịch để đưa ra thông tin chính xác về chất lượng của căn hộ du lịch cho khách lựa chọn. Khách hàng sử dụng căn hộ khó phân biệt được cấp độ chất lượng dịch vụ. - Tình hình thực tế ở nước ngoài: Hiện nay, hầu hết các nước trên thế giới đều có hệ thống xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch quốc gia. Theo số liệu điều tra gần đây của Tổ chức Du lịch thế giới và Hiệp hội Khách sạn và Nhà hàng quốc tế cho thấy nhiều nước có tiêu chuẩn xếp hạng khách sạn, nhà nghỉ, biệt thự...Trong đó, một số nước xếp căn hộ thành từ 5 hạng, từ 1 đến 5 sao, như Úc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Ai-len, Tây Ban Nha, Hy lạp, Slovakia, Estonia...Đây cũng là một căn cứ quan trọng để xem xét, sửa đổi, bổ sung tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7798:2009 Căn hộ Du lịch - Xếp hạng cho phù hợp. 2
- b. Lý do và mục đích sửa đổi TCVN 7798:2009 - Lý do sửa đổi TCVN 7798:2009 Với mục đích thông báo cho khách thông tin về chất lượng của cơ sở lưu trú, đồng thời giám sát và nâng cao chất lượng dịch vụ, việc xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch nói chung và xếp hạng căn hộ du lịch nói riêng là một yêu cầu cấp thiết. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, việc xếp hạng căn hộ du lịch thành hai hạng cho thấy chưa phù hợp với thực tế, để khoảng cách quá xa giữa các căn hộ cao cấp. Việc xếp căn hộ du lịch thành 5 hạng, từ 1 đến 5 sao sẽ phù hợp hơn với xu hướng chung của thế giới cũng như thực tiễn ở Việt Nam. Trong quá trình hội nhập của hệ thống cơ sở lưu trú du lịch ở Việt Nam với các nước trong khu vực và thế giới, xây dựng tiêu chuẩn xếp hạng căn hộ du lịch thành 5 hạng có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần thu hút vốn đầu tư cũng như kinh nghiệm của các tập đoàn quản lý nước ngoài trong lĩnh vực kinh doanh căn hộ du lịch, vì việc xếp căn hộ du lịch thành 5 hạng đang dần trở nên phổ biến ở các nước trên thế giới. Tiêu chuẩn căn hộ du lịch khi được ban hành với sự phân chia rõ ràng giữa các cấp hạng sẽ là một công cụ nhằm hướng dẫn các nhà đầu tư trong việc xây dựng cũng như triển khai các dự án đầu tư trong lĩnh vực này nhằm đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách du lịch trong nước và quốc tế. - Mục đích sửa đổi TCVN 7798:2009 Mục đích sửa đổi TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch - Xếp hạng là nhằm phân chia căn hộ du lịch thành năm hạng (từ 1 sao đến 5 sao) thay cho hai hạng (hạng đạt tiêu chuẩn kinh doanh và hạng cao cấp) như hiện nay để phù hợp với thực tế và xu hướng chung của các nước. Việc sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện tiêu chuẩn TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch - Xếp hạng sau một quá trình triển khai áp dụng còn có ý nghĩa quan trọng trong việc góp phần hoàn thiện công cụ quản lý về chất lượng trong lĩnh vực lưu trú du lịch. 3
- 3. Sở cứ xây dựng các yêu cầu kỹ thuật Các tiêu chuẩn quốc tế hiện nay của một số quốc gia trong khu vực và một số nước trên thế giới có thể thấy rằng nhiều nước có tiêu chuẩn xếp hạng căn hộ du lịch Trong đó, một số nước xếp căn hộ thành từ 5 hạng, từ 1 đến 5 sao, như Úc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Ai-len, Tây Ban Nha, Hy lạp, Slovakia, Estonia. Trong đó, tiêu chuẩn xếp hạng của Úc có nhiều điểm có thể vận dụng ở Việt Nam. Tiêu chuẩn Úc nêu rõ cụ thể quy trình đánh giá, các tiêu chí đánh giá cụ thể theo từng chi tiết cụ thể. 3.1. Tài liệu chính: TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch - Xếp hạng 3.2. Tài liệu tham khảo: + TCVN 4391:2009 Khách sạn - Xếp hạng (loại khách sạn thành phố) + Tiêu chuẩn xếp hạng căn hộ của Úc, Thụy Điển, Bồ Đào Nha, Ailen, Tây Ban Nha, Hy lạp, Slovakia, Estonia… 4. Nội dung tiêu chuẩn quốc gia: Trong tiêu chuẩn quốc gia sửa đổi về căn hộ du lịch, Ban soạn thảo dự kiến đưa vào những nội dung sau đây: 1. Phạm vi áp dụng 2. Thuật ngữ 3. Xếp hạng căn hộ du lịch (xếp 5 hạng, từ 1 sao đến 5 sao) 4. Yêu cầu chung 5. Yêu cầu cụ thể (đối với từng hạng) 6. Phương pháp đánh giá 7. Các phụ lục Yêu cầu cụ thể của các tiêu chí đánh giá xếp hạng cơ sở lưu trú du lịch như sau: - Vị trí, kiến trúc: đây là yêu cầu quan trọng đối với căn hộ du lịch, xuất phát từ đối tượng phục vụ của căn hộ du lịch là khách du lịch đi dài ngày, khách 4
- công vụ, do đó, vị trí, kiến trúc của căn hộ du lịch thưởng phải gần các địa điểm trung tâm, các thành phố lớn thuận tiện cho việc đi lại. - Trang thiết bị tiện nghi: được quy định cụ thể chi tiết về các trang thiết bị cần thiết trong căn hộ du lịch nhằm đảm bảo sự tiện nghi, phù hợp với nhu cầu phục vụ khách lưu trú lâu dài. Trong đó, hướng tới đưa ra yêu cầu các trang thiết bị đáp ứng nhu cầu lưu trú của khách tại căn hộ du lịch, cụ thể là, hướng tới phục vụ khả năng tự phục vụ của khách như dịch vụ giặt là, bếp có thể phục vụ ăn và trang thiết bị giặt trong khu vực căn hộ. Đồng thời, các yêu cầu trang thiết bị tiện nghi đối với khu vực chung của căn hộ được giảm xuống, được yêu cầu ở mức cơ bản do khách lưu trú sử dụng các trang thiết bị trong căn hộ của mình. - Dịch vụ và mức độ phục vụ: để đảm bảo mức độ tiện nghi đối với khách lưu trú tại căn hộ du lịch, trong nội dung tiêu chuẩn vẫn đảm bảo những dịch vụ cơ bản như giặt là, đón tiếp khách 24/24h, điện thoại, internet, báo thức. vận chuyển hành lý. Ngoài ra, tương ứng với từng hạng, tiêu chuẩn về dịch vụ và mức độ phục vụ sẽ nâng cấp theo hướng tăng các dịch vụ phục vụ chăm sóc sức khỏe. - Người quản lý và nhân viên phục vụ: yêu cầu đối với người quản lý và nhân viên của căn hộ du lịch tương đồng với yêu cầu hiện nay đối với các loại hình cơ sở lưu trú du lịch, đặc biệt là loại hình khách sạn. - Bảo vệ môi trường, an ninh, an toàn, phòng chống cháy nổ và chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm: Mức độ yêu cầu đối với căn hộ du lịch tương đồng với mức yêu cầu của các loại hình cơ sở lưu trú du lịch khác. 5. Bảng đối chiếu nội dung tiêu chuẩn quốc gia với các tài liệu tham khảo Về cơ bản, tiêu chuẩn sửa đổi căn hộ du lịch được xây dựng trên cơ sở tiêu chuẩn căn hộ TCVN 7759:2009 Căn hộ Du lịch – Xếp hạng. Nội dung tham khảo của tiêu chuẩn sửa đổi căn hộ du lịch với các tiêu chuẩn trên thế giới được sử dụng làm tham chiếu 5
- Tên tiêu chuẩn quốc gia Tài liệu tham khảo Sửa đổi, bổ sung Phạm vi áp dụng Tự xây dựng (sửa đổi trên cơ sở TCVN 7795:2009) Thuật ngữ Tự xây dựng (sửa đổi trên cơ sở TCVN 7795:2009) Xếp hạng Tự xây dựng (sửa đổi trên cơ sở TCVN 7795:2009, có thay đổi dựa trên cơ sở bổ sung Yêu cầu chung Tự xây dựng (sửa đổi trên cơ sở TCVN 7795:2009) Yêu cầu cụ thể Tiêu chuẩn xếp hạng Úc, Các nội dung về trang tiêu chuẩn xếp hạng thiết bị trong căn hộ du Quatar lịch (tiêu chí 2.2.) 6. Khuyến nghị áp dụng tiêu chuẩn quốc gia: Tiêu chuẩn này quy định về tiêu chuẩn xếp hạng cho căn hộ du lịch trong phạm vi cả nước. Dự thảo TCVN được biên soạn trên cơ sở tham khảo TCVN 7795:2009 Căn hộ du lịch - Xếp hạng, TCVN 4391:2009 Khách sạn - Xếp hạng, tiêu chuẩn căn hộ du lịch của một số nước, đồng thời dựa trên thực tế khảo sát một số căn hộ du lịch ở Hà Nội, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh. Trong thời gian sắp tới, khi Luật Du lịch được sửa đổi, Ban soạn thảo sẽ thay đổi tiêu chuẩn hướng theo việc phân chia thành 5 hạng từ 1 sao tới 5 sao để phù hợp hơn với thực tế./. 6
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn