So sánh nguồn sử liệu trong nghiên cứu lịch sử Đảng cộng sản Việt Nam

Trong nhiều công trình nghiên cứu về Lịch sử Đảng có hiện tượng trình bày khác

nhau về một số sự kiện và quá trình Lịch sử Đảng, mà nguyên nhân chủ yếu là

thiếu sự thẩm định, so sánh nguồn sử liệu.

1. Nguồn sử liệu Lịch sử Đảng rất phong phú, thể hiện qua nhiều loại tài liệu

khác nhau

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, với tư cách là một chuyên ngành của khoa học

lịch sử, có đối tượng nghiên cứu không chỉ là tổ chức và hoạt động của Đảng (kể

cả hoạt động lý luận, thực tiễn), mà cả những phong trào quần chúng dưới sự lãnh

đạo của Đảng. Hoạt động của Đảng rất phong phú, diễn ra trong nhiều hoàn cảnh

khác nhau, khi bí mật, lúc công khai; khi chưa có chính quyền, khi có chính

quyền; khi tiến hành khởi nghĩa, khi tiến hành chiến tranh; khi tiến hành một chiến

lược cách mạng, khi đồng thời tiến hành hai chiến lược cách mạng…, trong tình

hình quốc tế cũng có nhiều biến đổi. Nguồn sử liệu lịch sử Đảng rất phong phú, có

thể khai thác qua nhiều loại tài liệu khác nhau:

- Các Văn kiện Đảng (phần lớn đã được công bố trong một bộ sách 54 tập), trong

đó nhiều văn kiên trực tiếp phản ánh hoạt động của Đảng, nhưng cũng có những

văn kiện phản ánh nhận thức của Đảng về những sự kiện đã xảy ra.

- Các tác phẩm của Hồ Chí Minh (phần lớn đã công bố trong bộ sách 12 tập).

- Những bài nói, bài viết của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quân đội…

- Các sách nghiên cứu về Lịch sử Đảng, lịch sử Việt Nam, lịch sử địa phương, lịch

sử đảng bộ địa phương, hoặc nghiên cứu về những lĩnh vực khác nhau của đất

nước hoặc mỗi địa phương (chính trị, kinh tế quân sự, văn hoá…) có liên quan đến

lịch sử Đảng.

- Tài liệu được khai thác qua các nhân chứng lịch sử, những người tham gia hoặc

chứng kiến diễn biến lịch sử. Nguồn tài liệu này có thể đã thành văn hoặc chưa

thành văn. Một số tài liệu được ghi chép lại dưới dạng hồi ký, đã hoặc chưa được

xuất bản, đã được hoặc chưa được thẩm định.

Đến nay, còn rất nhiều tài liệu chưa được công bố do nhiều lý do khác nhau, đặc

biệt là các biên bản đại hội Đảng và hội nghị Trung ương Đảng. Do điều kiện

Đảng phải trải qua những thời kỳ hoạt động bí mật và chiến tranh, ảnh hưởng rất

nhiều đến tình trạng các tài liệu lưu trữ về Lịch sử Đảng, nhiều tài liệu đánh máy,

in thạch, viết tay bằng nhiều thứ tiếng: Việt, Pháp, Trung Quốc, Nga, Anh, Đức,

gây ra nhiều khó khăn, phức tạp trong việc giám định, dịch thuật...

Có thể phân chia nguồn sử liệu lịch sử Đảng thành hai loai cơ bản: 1- Nguồn sử

liệu trực tiếp (phản ánh lịch sử khách quan), 2- Nguồn sử liệu gián tiếp (phản ánh

sự kiện được nhận thức thông qua yếu tố chủ quan).

Nguồn sử liệu trực tiếp có độ chính xác tuyệt đối, chẳng hạn như các tài liệu lưu

trữ văn bản có nội dung về những chủ trương, biện pháp của Đảng để lãnh đạo, chỉ

đạo cách mạng, hoặc phim ảnh tư liệu phản ánh những hoạt động của Đảng trong

mỗi giai đoạn, thời kỳ. Những người làm công tác nghiên cứu có thể được đối diện

trực tiếp với những mảnh, những mảng của hiện thực lịch sử. Nội dung của nguồn

sử liệu này là không thể tranh cãi. Tuy nhiên, không phải tất cả các sự kiện Lịch sử

Đảng đều được phản ánh một cách trực tiếp trong các tài liệu thành văn hoặc ảnh

tư liệu, mà thường được phản ánh sau khi sự kiện đã diễn ra, qua các báo cáo, tổng

kết, những công trình nghiên cứu, hồi ký… Nhiều sự kiện không được ghi chép lại

một cách tức thời, mà phải sau một thời gian dài mới được nhận thức lại, và

thường không được ghi chép đầy đủ. Tình hình đó đặt ra yêu cầu phải khai thác sử

liệu qua các nhân chứng lịch sử, những người trực tiếp tham gia hoặc chứng kiến

sự thật lịch sử, nhưng đồng thời phải so sánh sử liệu để phục dựng lại sự thật lịch

sử. Trên thực tế, do những nguyên nhân chủ quan và khách quan khác nhau, nguồn

sử liệu phản ánh gián tiếp các sự kiện vẫn có sự sai lệch.

Nhiều nguồn sử liệu khác nhau có tác dụng bổ sung cho nhau, tạo điều kiện cho

nhà nghiên cứu so sánh, xác minh để tiếp cận chân lý. Nhưng mọi khó khăn chỉ

bắt đầu khi chỉnh lý tài liệu. Không ít những sự kiện bị phản ánh không đầy đủ,

thậm chí không đúng thực tiễn.

2. Xuất phát từ những nguồn sử liệu khác nhau, đã có nhiều nội dung lịch sử

Đảng được trình bày khác nhau

Trong nghiên cứu lịch sử Đảng, đã và đang có nhiều nội dung sự kiện được trình

bày khác nhau do căn cứ vào những nguồn sử liệu khác nhau. Sau đây là một số ví

dụ về sự sai lệch trong việc nghiên cứu và biên soạn lịch sử Đảng:

1- Về Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

Căn cứ vào Báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản[1] của Nguyễn Ái Quốc (18-11-1930),

thời gian bắt đầu họp Hội nghị là ngày 6-1-1930. Thời gian kết thúc Hội nghị

không ghi rõ, mà chỉ biết ngày 8-2-1930 các đại biểu dự Hội nghị về nước. Thành

phần dự Hội nghị ngoài Nguyễn Ái Quốc, có đại biểu của hai tổ chức Đông

Dương Cộng sản đảng và An Nam Cộng sản đảng. Theo đó, Nguyễn Ái Quốc là

người chủ động triệu tập và chủ trì Hội nghị, chứ không phải là “theo chỉ thị của

Quốc tế Cộng sản”, hoặc “được sự ủy nhiệm của Quốc tế Cộng sản”.

Tuy nhiên, vào thời điểm họp Đại hội lần thứ ba của Đảng (9-1960), các nhà

nghiên cứu chưa được tiếp cận với Báo cáo gửi Quốc tế Cộng sản của Nguyễn Ái

Quốc. Khi đó, phía Liên Xô cung cấp cho Việt Nam bài viết Kỷ niệm ba năm ngày

thành lập Đảng Cộng sản Đông Dương của Hà Huy Tập với bút danh Hồng Thế

Công đăng trên báo Bolsévick. Theo bài báo này, Hội nghị thành lập Đảng họp từ

ngày 3 đến ngày 7-2-1930. Trong khi một số đại biểu dự Hội nghị thành lập Đảng

(Trịnh Đình Cửu và Nguyễn Thiệu) lại không nhớ chính xác thời gian họp Hội

nghị, Đại hội lần thứ III của Đảng đã ra Nghị quyết lấy ngày 3-2 dương lịch hàng

năm “làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng”. Từ đó, các sách đều viết Hội nghị thành

lập Đảng họp từ ngày 3 đến ngày 7-2-1930.

Điều đáng chú ý là, chính Hà Huy Tập, trong tác phẩm Sơ thảo lịch sử phong trào

cộng sản ở Đông Dương, có một mục riêng với tiêu đề “Hội nghị hợp nhất ngày 6-

1-1930”, và cuối trang, ông có ghi chú thích, cải chính rằng Hội nghị hợp nhất họp

ngày 6-1-1930.

Theo GS, TS Đỗ Quang Hưng, trong hồ sơ ký hiệu 405-154-676 của Quốc tế

Cộng sản (bản báo cáo của Ban chỉ huy ở ngoài, bằng tiếng Pháp, gồm 8 trang chữ

nhỏ, đề ngày 20-12-1934) có ghi: “giai cấp công nông và nhân dân lao động Việt

Nam đã có hai tuần lễ đỏ trong nước từ ngày 6-1 (thành lập Đảng) đến ngày 21-1

(ngày mất của Lênin)…”[2].

Như vậy, phải khẳng định ngày họp Hội nghị thành lập Đảng là ngày 6-1-1930.

Ngày 8-2-1930 các đại biểu dự Hội nghị về nước. Nhưng Hội nghị kết thúc vào

ngày nào thì đến nay vẫn chưa thể khẳng định chắc chắn. Mặc dù một số công

trình nghiên cứu viết ngày 7-2-1930, nhưng hoàn toàn không có cơ sở khoa học.

Vào đúng ngày này Nguyễn Ái Quốc viết Báo cáo tóm tắt Hội nghị, và theo Hồi kí

của Trịnh Đình Cửu thì “chiều ngày 7 tháng 2, ông Nguyễn làm một bữa tiệc liên

hoan nhỏ để tiễn các đại biểu, các đồng chí, học trò của ông về nước”. Có ý kiến

cho rằng, Hội nghị đã kết thúc từ ngày 3-2-1930, nhưng các đại biểu phải chờ đến

ngày 8-2-1930 mới có tàu (mỗi tháng có hai chuyến từ Hồng Kông) về nước.

Những thông tin này cho phép nghĩ đến việc kết thúc Hội nghị sớm hơn ngày 7-2-

1930.

Về thành phần dự Hội nghị, theo Báo cáo tóm tắt Hội nghị, chỉ có 5 người[3].

Nhưng nhiều tác phẩm nghiên cứu, luận văn, luận án lại viết là 7 nguời.

Như vậy, xung quanh một sự kiện Hội nghị thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam đã

có tới 3 chi tiết được trình bày khác nhau, do căn cứ vào những nguồn sử liệu khác

nhau.

2- Về Luận cương chính trị tháng 10-1930

Đã từng có nhiều sách và công trình nghiên cứu cho rằng, Hội nghị Hợp nhất đã

thông qua Chính cương vắn tắt và Sách lược vắn tắt, nhưng cách mạng ngày càng

phát triển, đòi hỏi phải có một cương lĩnh đầy đủ hơn, nên Hội nghị lần thứ nhất

Ban chấp hành Trung ương Đảng họp tháng 10-1930 đã “thông qua” bản Luận

cương chính trị tháng 10-1930, và đi tới kết luận rằng Luận cương chính trị tháng

10-1930 đã “phát triển” Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Thậm chí có ý

kiến cho rằng Chính cương và Sách lược của Hội nghị thành lập Đảng là một “đề

cương”, còn Luận Cương tháng 10-1930 là một văn bản “hoàn chỉnh”. Nhưng qua

tài liệu lưu trữ thì không phải như vậy. Án nghị quyết của Trung ương toàn thể hội

nghị tháng 10-1930[4] cho thấy Hội nghị lần thứ nhất Ban chấp hành Trung ương

Đảng đã phê phán Hội nghị hợp nhất và Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng

có “sai lầm”, “chỉ lo đến việc phản đế, mà quên mất lợi ích giai cấp tranh đấu”,

“ấy là một sự rất nguy hiểm”. Từ đó Hội nghị đi tới quyết định “Thủ tiêu Chánh

cương Sách lược và Điều lệ cũ của Đảng”[5]. Như vậy, Luận cương chính trị

tháng 10-1930 không phải là sự kế thừa và phát triển, mà là một sự thay đổi so với

Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng. Trên thực tế, Luận cương chánh trị của

Đảng Cộng sản Đông Dương chưa được Hội nghị thông qua, mà chỉ được công bố

như một “Dự án để thảo luận trong Đảng”[6]. Tuy nhiên, ngay sau đó, cao trào

cách mạng năm 1930 bị thực dân Pháp đàn áp đẫm máu, toàn bộ Ban chấp hành

Trung ương Đảng bị bắt, không sót một người nào, và Luận cương tiếp tục được

lưu hành trong Đảng như một Cương lĩnh chính thức.

Nếu mới chỉ nhìn qua một số câu chữ, nhiều nhà nghiên cứu nhầm tưởng rằng sự

giống nhau giữa hai cương lĩnh này là “cơ bản”. Nhưng rõ ràng là trên một loạt

vấn đề quan trọng nhất như chiến lược cách mạng ở thuộc địa (bước đi), nhiệm vụ

cách mạng (làm gì?) và lực lượng cách mạng (ai làm?) thì giữa hai cương lĩnh này

hoàn toàn khác nhau. Bản thân khái niệm cách mạng tư sản dân quyền cũng có nội

dung khác nhau. Nếu như Cương lĩnh chính trị đầu tiên nhấn mạnh chiến lược giải

phóng dân tộc thì Luận cương chính trị tháng 10-1930 lại nhấn mạnh chiến lược

đấu tranh giai cấp, nhấn mạnh cách mạng ruộng đất. Điều đáng quan tâm là Cương

lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng, còn tiếp tục bị phê phán trong nhiều văn kiện của

Đảng sau Hội nghị thàng 10-1930. Nếu căn cứ vào những nguồn sử liệu khác, như

Án nghị quyết Trung ương toàn thể Hội nghị tháng 10-1930, một số tác phẩm của

Hà Huy Tập..., thì nổi lên sự khác nhau mới là cơ bản.

3- Bản chỉ thị Toàn dân kháng chiến[7] của Trung ương Đảng

Theo nguồn tài liệu lưu trữ thì Trung ương Đảng ra bản chỉ thị này không phải vào

ngày 22-12-1946, tức là sau ngày toàn quốc kháng chiến bùng nổ (19-12-1946),

mà là ngày 12-12-1946. Vấn đề thời gian này có liên quan tới những kết luận khác

nhau về chủ trương kháng chiến của Đảng.

4- Về chủ trương “thay đổi chiến lược” trong giai đoạn 1939-1945

Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp hành Trung ương Đảng (5-1941) ghi rõ:

"Cần phải thay đổi chiến lược”. Hội nghị phân tích: “Sự thay đổi về kinh tế, chính

trị Đông Dương, lực lượng giai cấp Đông Dương, buộc Đảng ta phải thay đổi

chính sách cách mạng ở Đông Dương cho hợp với nguyện vọng chung của toàn

thể nhân dân Đông Dương…". Nhiệm vụ đánh Pháp đuổi Nhật "không phải riêng

của giai cấp vô sản và dân cày, mà là nhiệm vụ chung của toàn thể nhân dân Đông

Dương", "cuộc cách mạng ở Đông Dương hiện tại không phải là một cuộc cách

mạng tư sản dân quyền, cuộc cách mạng phải giải quyết hai vấn đề: phản đế và

điền địa nữa, mà là một cuộc cách mạng chỉ phải giải quyết một vấn đề cần kíp

"dân tộc giải phóng""[8].

“Thay đổi chiến lược” là vấn đề không thể bàn cãi, nhưng xuất phát từ những tư

liệu ngoài văn kiện Đảng, nhiều giáo trình và bài viết khi trình bày về chủ trương

của Đảng trong thời kỳ vận động cứu nước 1939-1945, đã sử dụng những khái

niệm như: “chuyển hướng chỉ đạo chiến lược”, “chuyển hướng chiến lược”, “điều

chỉnh chiến lược” và “chuyển hướng đấu tranh”.

Tựu chung, việc sử dụng nhiều khái niệm trên đây có thể phân chia thành hai loại

ý kiến: 1- Có sự thay đổi chiến lược (chuyển hướng chiến lược, điều chỉnh chiến

lược – tương đồng với thay đổi chiến lược); 2- Không có sự thay đổi chiến lược,

mà chỉ là sự thay đổi về chỉ đạo (thực hiện) chiến lược. Về mặt lôgic, giữa hai ý

kiến khác nhau thì chỉ có thể có một ý kiến đúng, hoặc cả hai cùng sai.

Như vậy, có hai vấn đề cần quan tâm nghiên cứu:

Một là, không có sự thay đổi chiến lược như trong nghị quyết Hội nghị lần thứ 8

Ban chấp hành Trung ương Đảng đã trình bày. Như thế sẽ đi tới kết luận: nghị

quyết của Đảng viết là A, nhưng chúng ta có thể hiểu là B. Điều đó không đúng

thực tế, hơn nữa sẽ tạo ra một tiền đề rất nguy hiểm. Đáng tiếc là hiện nay vẫn còn

không ít nhà nghiên cứu vẫn theo hướng tư duy này.

Hai là, có sự thay đổi về chiến lược, đúng như văn kiện Đảng đã trình bày. Nhưng

cần làm rõ nội dung thay đổi là gì? Phải chăng ngay từ năm 1930, từ Cương lĩnh

chính trị đầu tiên đến Luận cương chính trị tháng 10-1930 đã có sự thay đổi, từ

chiến lược đấu tranh giải phóng dân tộc sang chiến lược đấu tranh giai cấp? Và

đến giai đoạn 1939-1945 có sự thay đổi lại, từ chiến lược đấu tranh giai cấp trở về

với chiến lược đấu tranh giải phóng dân tộc, đúng như Cương lĩnh chính trị đầu

tiên? Điều đáng chú ý là vai trò chủ trì của Nguyễn Ái Quốc tại Hội nghị thành lập

Đảng và Hội nghị lần thứ 8 Ban Chấp hành Trung ương Đảng Đảng (5-1941).

Những quan điểm của Hồ Chí Minh về cách mạng giải phóng dân tộc trong những

năm 1930-1935 bị phê phán rất gay gắt, chưa nhận được sự đồng thuận trong ban

lãnh đạo của Đảng cũng như của Quốc tế Cộng sản.

Cũng cần nói thêm rằng, là người đã vận dụng có phê phán và phát triển sáng tạo

chủ nghĩa Mác vào phong trào giải phóng dân tộc, nhưng Nguyễn Ái Quốc bị quy

kết là người “dân tộc chủ nghĩa”. Trong những năm 1923-1924, 1927-1928, 1934-

1938, Người không được Quốc tế Cộng sản đồng tình, nên bị kiềm chế, bị phê

phán, thậm chí có lúc bị “bỏ rơi”. Cương lĩnh chính trị đầu tiên của Đảng và tên

Đảng Cộng sản Việt Nam (1930) bị bác bỏ. Những người cộng sản trẻ tuổi Việt

Nam lúc đó, như Trần Phú, Hà Huy Tập... được Quốc tế Cộng sản đào tạo, ý chí

cách mạng kiên trung, nhưng ít kinh nghiệm thực tiễn, nên chỉ có thể đi theo

hướng của Quốc tế Cộng sản.

Sự phủ nhận Cương lĩnh chính trị đầu tiên và việc khẳng định Luận cương chính

trị tháng 10-1930 thể hiện hai quan điểm hoàn toàn khác nhau về chiến lược cách

mạng ở một nước thuộc địa

5- Về Chính phủ cộng hòa và là quốc kỳ là cờ đỏ sao vàng năm cánh:

Hồi ký của Nguyễn Thiệu - tức Nghĩa - người cùng bị giam với Trần Phú tại

Khám Lớn (Sài Gòn) năm 1931, cho biết: "Trần Phú thường xuyên trao đổi với

anh em tù chính trị về tình hình và nhiệm vụ của cách mạng Việt Nam. Anh tổ

chức những buổi huấn luyện chính trị cho anh em trong tù. Khi giảng về thời kỳ

Đảng lãnh đạo chính quyền, đồng chí Trần Phú nói rằng: Ở một nước thuộc địa

như ta nếu đánh đổ được đế quốc phong kiến thì cần thành lập một chính phủ

cộng hoà và lá quốc kỳ nên là một lá cờ nền đỏ và sao vàng năm cánh"[9].

Căn cứ vào các văn kiện Đảng trong thời gian Trần Phú làm Tổng Bí thư của

Đảng (từ tháng 10-1930 đến tháng 4-1931), nổi lên chủ trương nhấn mạnh đấu

tranh giai cấp, tiến hành cuộc cách mạng tư sản dân quyền với hai nhiệm vụ điền

địa và phản đế, coi “vấn đề thổ địa là cái cốt của cuộc cách mạng tư sản dân

quyền”, thành lập chính quyền công-nông-binh (chính quyền của quần chúng lao

động), thì ý tưởng thành lập một “chính phủ cộng hòa” (chính quyền của tất cả lực

lượng đã tham gia cách mạng giải phóng dân tộc) là một vấn đề rất mới mẻ. Hơn

nữa, từ khi đổi tên Đảng thành Đảng Cộng sản Đông Dương, vấn đề chính quyền

cũng được đặt ra trên phạm vi toàn Đông Dương. Trần Phú có ý tưởng thành lập

“ở nước ta” một “Chính phủ cộng hòa” thì quả là khó hình dung, vì như thế Trần

Phú đã ý thức được phải giải quyết vấn đề dân tộc trong khuôn khổ từng nước ở

Đông Dương. Phải chăng đây là một bước ngoặt mang tính cách mạng trong tư

tưởng của Trần Phú sau khi bị thực dân Pháp bắt giam? Liệu Hồi ký của Nguyễn

Thiệu có đủ độ tin cậy để khẳng định vấn đề này?

Căn cứ vào nguồn tài liệu lưu trữ, có thể khẳng định chủ trương của Đảng về việc

thành lập chính quyền nhà nước với hình thức cộng hòa dân chủ được đề ra lần

đầu tiên tại Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng (11-1939). Nghị

quyết của Hội nghị ghi rõ: “Lập Chính phủ Liên bang Cộng hòa dân chủ Đông

Dương”[10]. Đến Hội nghị lần thứ 8 (5-1941), cùng với chủ trương giải quyết vấn

đề dân tộc trong phạm vi từng nước ở Đông Dương, thực hiện quyền dân tộc tự

quyết, Trung ương Đảng chủ trương: “các dân tộc sống trên cõi Đông Dương sẽ

tùy theo ý muốn tổ chức thành liên bang cộng hòa dân chủ hay đứng riêng thành

lập một dân tộc quốc gia tùy ý”. “Riêng dân tộc Việt Nam, một dân tộc đông và

mạnh hơn hết ở Đông Dương, sau lúc đánh đuổi được Pháp - Nhật sẽ thành lập

một nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa theo tinh thần tân dân chủ. Chính quyền

cách mạng của nước dân chủ mới ấy không phải thuộc quyền riêng của một giai

cấp nào mà là của chung cả toàn thể dân tộc, chỉ trừ có bọn tay sai của đế quốc

Pháp - Nhật, và những bọn phản quốc, những bọn thù, không được giữ chính

quyền, còn ai là người dân sống trên dải đất Việt Nam thảy đều được một phần

tham gia giữ chính quyền, phải có một phần nhiệm vụ giữ lấy và bảo vệ chính

quyền ấy”. Trong công tác tuyên truyền, “không nên nói công nông liên hiệp và

lập chính quyền Xôviết, mà phải nói toàn thể nhân dân liên hợp và lập chính phủ

dân chủ cộng hòa”[11].

Về lá cờ đỏ sao vàng năm cánh, Hồi ký của Nguyễn Thiệu cho rằng Trần Phú đã

nghĩ tới từ đầu năm 1931, nhưng theo tập thể tác giả Lịch sử khởi nghĩa Nam kỳ

thì người vẽ lá cờ đỏ sao vàng đầu tiên là Nguyễn Hữu Tiến - tức giáo Hoài, khi bị

bắt (30.7.1940) đang tham gia Xứ uỷ Nam kỳ[12]. Liệu có đúng không vào thời

điểm đầu năm 1931, Trần Phú đã nghĩ tới một là cờ riêng của “nước ta”? Trong

các văn kiện của Đảng từ khi Đảng ra đời đến trước Hội nghị lần thứ 8 Ban chấp

hành Trung ương (5-1941) không có bất cứ tài liệu nào nói tới việc đó. Trong

Chương trình Việt Minh, một văn kiện kèm theo Nghị quyết Hội nghị lần thứ 8,

nêu rõ: “Sau khi đánh đuổi được đế quốc Pháp, Nhật, sẽ thành lập một chính phủ

nhân dân của Việt Nam Dân chủ Cộng hòa lấy lá cờ đỏ ngôi sao vàng năm cánh

làm lá cờ toàn quốc”[13]. Ý kiến của Nguyễn Thiệu trong Hồi ký của ông không

phù hợp với lôgíc trong tư duy của Trần Phú và xu hướng nhấn mạnh cuộc đấu

tranh giai cấp ở thuộc địa kể từ Hội nghị tháng 10-1930 của Ban Chấp hành Trung

ương Đảng. Hồi ký của Nguyễn Thiệu cần được thẩm định lại một cách nghiêm

túc.

3. Phải so sánh nguồn sử liệu lịch sử Đảng là yêu cầu không thể thiếu trong

quá trình nghiên cứu

Trên cơ sở so sánh nguồn sử liệu, việc nghiên cứu Lịch sử Đảng mới có điều kiện

tiếp cận các sự kiện, thấy được các sự kiện đầy đủ và chính xác. Điều đó không

chỉ liên quan đến nội dung mỗi sự kiện, mà quan trọng hơn là quyết định cả sự

luận giải khoa học.

Yêu cầu có tính nguyên tắc là phải nghiên cứu một cách toàn diện các nguồn sử

liệu, so sánh và thẩm định độ chính xác của mỗi nguồn.

Trước hết, cần có quan điểm toàn diện, nghiên cứu đầy đủ các nguồn sử liệu,

trước hết là các văn kiện của Đảng. Bản thân các văn kiện Đảng cũng càn được

nghiên cứu so sánh để có nhận thức đúng về lịch sử Đảng. Ví dụ, trở lại với chủ

trương “thay đổi chiến lược” của Đảng trong giai đoạn 1939-1945 đã nói ở trên,

thì không chỉ căn cứ vào nghị quyết các hội nghị lần thứ 6 (11-1939) và lần thứ 8

(5-1941) của Ban chấp hành Trung ương Đảng, mà cả một số văn kiện trước đó,

nhất là tác phẩm Đường kách mệnh của Nguyễn Ái Quốc, Ngay trong tác phẩm

Đường kách mệnh, Nguyễn Ái Quốc đã sử dụng khái niệm “dân tộc cách mạng”.

Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành Trung ương Đảng (11-1939) cho rằng “chiến

lược cách mệnh tư sản dân quyền bây giờ cũng phải thay đổi ít nhiều cho hợp với

tình thế mới”[14].

Liên quan đến chủ trương thay đổi chiến lược còn có nhiều văn kiện trong

thời gian sau Hội nghị lần thứ 8, lưu tại Cục Lưu trữ Trung ương Đảng (và đã

được xuất bản), nhấn mạnh nhiệm vụ giải phóng dân tộc, như Lời kêu gọi đồng

bào, các đảng phái cách mạng và các dân tộc bị áp bức ở Đông Dương, Thư của

Ban Trung ương đảng gửi các chiến sĩ Bắc Sơn, Cuộc chiến tranh Thái Bình

dương và trách nhiệm cần kíp của Đảng...

Nghị quyết Ban Thường vụ Trung ương Đảng (2-1943) khẳng định “không

thể hoàn thành luôn một lúc hai nhiệm vụ của cách mạng tư sản dân chủ là: cách

mạng dân tộc giải phóng và cách mạng thổ địa”. “Lúc này, nhiệm vụ dân tộc giải

phóng cần kíp và quan trọng hơn. Nên Đảng phải thống nhất mọi lực lượng cách

mạng đặng mau hoàn thành nhiệm vụ ấy trước... Do đó khẩu hiệu thổ địa cách

mạng không thể đặt ra lúc này. Như thế chiến lược của Đảng có thay đổi ít nhiều

chứ không phải chỉ có chiến thuật mà thôi...”[15].

Bản báo cáoHoàn thành giải phóng dân tộc, phát triển dân chủ nhân dân,

tiến tới chủ nghĩa xã hội (Luận cương cách mạng Việt Nam) tại Đại hội II của

Đảng (2-1951) khẳng định con đường tiến lên của cách mạng Việt Nam là quá

trình phát triển “từ xã hội có tính chất thuộc địa, nửa phong kiến qua dân chủ nhân

dân, đến xã hội xã hội chủ nghĩa”. Muốn tiến tới chủ nghĩa xã hội, nước Việt Nam

phải trải qua ba giai đoạn:

a) Giai đoạn tiêu diệt đế quốc xâm lược, giải phóng dân tộc, củng cố Nhà

nước dân chủ nhân dân.

b) Giai đoạn xóa bỏ những di tích phong kiến và nửa phong kiến, triệt để

thực hiện khẩu hiệu “người cày có ruộng”, hoàn chỉnh chế độ dân chủ nhân dân.

c) Giai đoạn làm xong nhiệm vụ dân chủ nhân dân, gây đầy đủ điều kiện để

tiến lên chủ nghĩa xã hội”[16].

Bản báo cáo khẳng định: “Trong điều kiện cách mạng của nước ta, đánh đổ

đế quốc xâm lược là một chiến lược, nằm trong một giai đoạn chiến lược. Thủ tiêu

mọi di tích phong kiến và nửa phong kiến, thực hiện người cày có ruộng lại là một

chiến lược khác, nằm trong một giai đoạn chiến lược khác (TG nhấn mạnh)”.

“Xây dựng cơ sở cho chủ nghĩa xã hội, chuẩn bị điều kiện để tiến lên thực

hiện chủ nghĩa xã hội lại là một chiến lược khác, nằm trong một giai đoạn chiến

lược khác (TG nhấn mạnh). Trong giai đoạn đó, ta làm trọn nhiệm vụ dân chủ

nhân dân, đồng thời xúc tiến việc xây dựng và phát triển cơ sở của chủ nghĩa xã

hội”.

“Song giai đoạn thứ ba không phải hoàn toàn là giai đoạn của cách mạng

xã hội chủ nghĩa, mà chính là một quá trình trong đó cách mạng dân tộc dân chủ

nhân dân Việt Nam hoàn thành và biến chuyển thành cách mạng xã hội chủ

nghĩa”[17]. “Những bước cụ thể của giai đoạn này phải tùy theo điều kiện cụ thể

của tình hình trong nước và ngoài nước khi đó mà quyết định”[18].

Từ sự phân tích trên, bản Báo cáo khẳng định: “Đó là nguyên nhân chính

khiến ta phải qua ba giai đoạn mới đạt tới chủ nghĩa xã hội được. Thuyết một giai

đoạn hoàn toàn không có căn cứ, thậm chí lại nguy hiểm nữa”.

Báo cáo cũng phê phán quan điểm không đúng, cho rằng “ta chỉ cần qua hai

giai đoạn cũng đạt tới chủ nghĩa xã hội được: giai đoạn thứ nhất tức là giai đoạn

cách mạng dân chủ tư sản, trong đó ta vừa hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân

tộc, vừa thực hiện khẩu hiệu “người cày có ruộng”; giai đoạn thứ hai là giai đoạn

cách mạng xã hội chủ nghĩa, trong đó ta thực hiện chủ nghĩa xã hội”. “Nếu cho

nhiệm vụ giải phóng dân tộc và nhiệm vụ thực hiện người cày có ruộng vào một

giai đoạn, thì sẽ dễ có khuynh hướng coi hai nhiệm vụ đó ngang nhau, không nhận

rõ rằng: lúc này phải tập trung mọi lực lượng hoàn thành nhiệm vụ giải phóng dân

tộc trước, và chỉ có thể bài trừ một phần nhỏ những di tích phong kiến (giảm tô,

giảm tức, v. v.). Quyết không thể thực hiện hẳn hoi khẩu hiệu “người cày có

ruộng” cùng với nhiệm vụ đánh đuổi đế quốc xâm lược. Vì làm như thế khác nào

“đánh cả hai tay”, rất không lợi”[19].

Hoạch định con đường giải phóng và phát triển của Việt Nam là lâu dài, qua ba

chiến lược cách mạng khác nhau. Đó chính là một quá trình cải biến cách mạng

lâu dài, chứ “không thể giang chân ra mà bước một bước khổng lồ để đến ngay

chủ nghĩa xã hội. Phải bước nhiều bước, chia thành nhiều độ mà đi”[20].

Như vậy, nếu như căn cứ vào nhiều văn kiện của Đảng, chúng ta mới hiểu một

cách chắc chắn chủ trương “thay đổi chiến lược” trong giai đoạn 1939-1945 là

đúng.

Thứ hai, cần quán triệt quan điểm lịch sử cụ thể. Mỗi nguồn sử liệu có xuất sứ

khác nhau. Đáng chú ý là một số tài liệu được biên soạn lại, bị chi phối bởi hoàn

cảnh lịch sử, nên không phản ánh đúng thực tế lịch sử, chẳng hạn như tác phẩm

“Kháng chiến nhất định thắng lợi” xuất bản lại vào những năm 60 hoặc 70 của thế

kỷ trước có những sai lệch so với lần xuất bản năm 1947. Do sự chi phối của quan

điểm nhấn mạnh một chiều đấu tranh giai cấp, một chủ trương của Đảng giai đoạn

1930-1945 cũng được giải thích khác so với tinh thần những văn kiện ra đời trước

Cách mạng tháng Tám 1945. Để trình bày đúng sự thật lịch sử, người làm công tác

nghiên cứu cần so sánh nguồn sử liệu, và phải căn cứ vào nguồn sử liệu xuất hiện

vào thời điểm mà sự kiện đang diễn ra để đảm bảo tính khách quan, khoa học.

Trong sự nghiệp đổi mới, khoa học Lịch sử Đảng có điều kiện phát triển và đạt

được nhiều thành tựu. Nhiệm vụ của khoa học Lịch sử Đảng hết sức nặng nề. Trên

Tạp chí Lịch sử Đảng hơn 20 năm qua đã có nhiều bài viết thẳng thắn yêu cầu

khắc phục những hạn chế trong các công trình nghiên cứu Lịch sử Đảng, xác định

nhiệm vụ cụ thể đối với khoa học Lịch sử Đảng: “Khi trình bày những quyết sách

của Đảng, không chỉ giới thiệu tóm tắt các văn kiện, mà cần phản ánh nhiều chiều

bằng những quan điểm, luận cứ được đưa ra thảo luận để đi tới quyết định: những

biện pháp tổ chức, triển khai đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng trong

thực tiễn, tính chủ động sáng tạo của các cấp bộ đảng, của cán bộ, đảng viên và

nhân dân”. “Trình bày đúng mức vai trò và cống hiến, hy sinh lớn lao của các tầng

lớp nhân dân trong tiến trình lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, bảo vệ và xây

dựng đất nước”. “Nêu bật mối quan hệ hữu cơ, sâu rộng giữa Đảng và dân tộc”.

Phải trình bày theo hai chiều mối quan hệ giữa Đảng ta với các Đảng Cộng sản và

nhiều tổ chức quốc tế; phản ánh đúng những thành công, nhưng đồng thời phải

“trình bày và lý giải những sai lầm, khuyết điểm của Đảng trong tiến trình lãnh

đạo cách mạng...”. “Cần vận dụng tư duy và phương pháp đổi mới để nghiên cứu

và xử lý những vấn đề tồn đọng, chưa được nghiên cứu thấu đáo, chưa được làm

sáng tỏ do thiếu tư liệu hoặc sử dụng các tư liệu chưa đảm bảo độ tin cậy, do định

kiến hoặc cách xem xét lý giải một chiều. Thêm nữa, có những vấn đề, sự kiện và

nhân vật tuy đã được nghiên cứu, đánh giá, nhưng xét thấy chưa thỏa đáng, cũng

cần cải chính, hiệu chỉnh cho phù hợp với sự thật”[21].

Để hoàn thành những tâm nguyện đó, các cơ quan và nhà nghiên cứu cần so sánh

nguồn sử liệu, tạo cơ sở vững chắc, nhất là cần căn cứ vào nguồn tài liệu trực tiếp,

một trong những nguồn tài liệu cơ bản nhất, với độ tin cậy cao nhất, cung cấp

những sử liệu chính xác. Hy vọng rằng với nỗ lực tập hợp và so sánh các nguồn sử

liệu ngày càng được quan tâm, giúp cho việc nghiên cứu Lịch sử Đảng đạt được

những thành công mới.

Lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam cho thấy: trong những thời gian áp dụng lý luận

máy móc, thiếu sáng tạo, đã phạm sai lầm giáo điều, tả khuynh. Trong thời gian

vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác – Lênin, tiến lên dưới ngọn cờ tư

tưởng Hồ Chí Minh, Đảng có đường lối độc lập tự chủ, và đưa cách mạng giành

thắng lợi. Thực tiễn đó cũng cho thấy, những người làm công tác nghiên cứu Lịch

sử Đảng không bao giờ được lãng quên vấn đề thuộc phương pháp luận là so sánh

các nguồn sử liệu; phải xuất phát từ thực tiễn khách quan, quán triệt quan điểm

toàn diện và lịch sử cụ thể, tranh luận học thuật công khai và vô tư, để khoa học

lịch sử hoàn thành cả hai chức năng: nhận thức khoa học và giáo dục tư tưởng.

(PGS.TS Vũ Quang Hiển)

[1] Bản báo cáo này viết bằng tiếng Anh (ký tên Nguyễn Ái Quốc bằng tiếng

Nga), lưu tại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã được xuất bản trong Hồ Chí Minh

Toàn tập, tập 3, (Nxb Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 11-18), và Văn kiện

Đảng Toàn tập, tập 2 (Nxb Chính trị quốc gia Hà Nội, 1998, tr. 18-25).

[2] Đỗ Quang Hưng, Thêm những hiểu biết về Hồ Chí Minh, Nxb Lao động, Hà

Nội, 1999, tr. 279.

[3] Một đại biểu Quốc tế Cộng sản, hai đại biểu của Cộng sản Đảng, hai đại biểu

của An Nam Cộng sản Đảng. Xem Đảng Cộng sản Việt Nam, Văn kiện Đảng

Toàn tập, t. 2, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, 2000, tr. 10.

[4] Nguyên văn là: Án nghị quyết của Trung ương toàn thể Đại hội nói về tình

hình hiện tại ở Đông Dương và nhiệm vụ cần kíp của Đảng 10-1930, tài liệu lưu

tại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã xuất bản trong Văn kiện Đảng Toàn tập, tập

2 (Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, tr. 104-117).

[5] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 2, sđd, tr. 112-113.

[6] Luận cương chánh trị của Đảng Cộng sản Đông Dương (Dự án để thảo luận

trong Đảng), lưutại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã được xuất bản trong Văn

kiện Đảng Toàn tập, tập 2, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 1998, tr. 88-103.

[7] Bản chỉ thị này lưu tại Kho Lưu trữ Trung ương Đảng, đã được xuất bản trong

Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 8 (Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 150-

155).

[8] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị quốc

gia, Hà Nội, 2000, tr. 118 và 119.

[9] Một số hồi ký cách mạng Hà Tĩnh, Ban nghiên cứu lịch sử Đảng Hà Tĩnh xuất

bản, 1965, tập 1, tr.21.

[10] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 6, Nxb. Chính trị

quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 542.

[11] Trung ương Hội nghị lần thứ tám Đảng Cộng sản Đông Dương, tài liệu lưu

tại Cục Lưu trữ Trung ương Đảng, đã xuất bản trong Văn kiện Đảng Toàn tập, tập

7, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 113, 114 và 127.

[12] Lịch sử khởi nghĩa Nam kỳ, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2002, tr. 103 -

105.

[13] Chương trình Việt Minh, tài liệu lưu tại Cục Lưu trữ Trung ương Đảng, đã

xuất bản trong Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội,

2000, tr.150.

[14] Nghị quyết của Ban Trung ương đảng ngày 6, 7, 8 tháng 11 năm 1939, Đảng

Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 6, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà

Nội, 2000, tr. 538.

[15] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 7, Nxb. Chính trị

quốc gia, Hà Nội, 2000, tr. 314-315.

[16] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, sđd, tr. 87 và 88.

[17] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, sđd, tr. 92.

[18] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, sđd, tr. 89.

[19] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, Sđd, tr. 91,và 92.

[20] Đảng Cộng sản Việt Nam: Văn kiện Đảng Toàn tập, tập 12, Sđd, tr. 91.

[21] Viện Lịch sử Đảng: Về phương pháp nghiên cứu, biên soạn và giảng dạy Lịch

sử Đảng Cộng sản Việt Nam, Nxb. Thông tin Lý luận, Hà Nội, 2008, tr. 51, 53 và

56.

Nguồn: Bài in Kỷ yếu "Hội thảo Sử học Việt Nam trong bối cảnh hội nhập và toàn

cầu hóa,

những vấn đề lý luận và phương pháp tiếp cận", Hà Nội, ngày 4-3-2011.