
Tạp chí Khoa học Xã hội và Nhân văn, T p 2, S 6 (2016) 683-693
683
Diễn hóa hình tượng Quan Vũ từ nhân vật lịch sử
đến nhân vật văn học
Trần Văn Trọng*
Tóm tắt: Quan Vũ (Quan Công, Quan Vân Trường, Quan Đế) là nhân v t lịch sử đời Tam
Qu c được đời sau tôn làm Võ thánh, thờ ở Võ miếu sánh ngang với Khổng Tử. Hình
tượng Quan Vũ được h u thế tôn sùng với tài năng võ công trác tuyệt, phẩm chất khí tiết
trong sạch và nhân cách trung nghĩa cao đẹp lại chủ yếu là hình tượng do văn học nghệ
thu t sáng tạo lên. Bài viết nghiên cứu quá trình diễn hóa (diễn biến thay đổi) hình tượng
nhân v t này từ nhân v t lịch sử thành hình tượng văn học cũng như lí giải nguyên nhân
của sự diễn hóa từ b i cảnh văn hóa tư tưởng xã hội.
Từ khóa: Quan Vũ; diễn hóa; diễn hóa hình tượng; nhân v t văn học; nhân v t lịch sử.
Ngày nhận 08/8/2016; ngày chỉnh sửa 17/11/2016; ngày chấp nhận đăng 30/11/2016
*Trong lịch sử văn hóa Trung Qu c, có
hai nhân v t lịch sử được h u thế đặc biệt
tôn sùng, l p miếu thờ là Khổng Tử và Quan
Vũ. Không Tử là thủy tổ Nho gia, từ khi
Nho học được tôn làm “qu c giáo”, địa vị
của ông không có gì đáng bàn cãi và Văn
miếu được l p nên nhằm xiển dương Nho
học cũng là lẽ đương nhiên. Tuy nhiên,
Quan Vũ chỉ là một nhân v t võ tướng triều
Thục Hán đời Tam Qu c lại được h u thế
nhất tâm ngưỡng phục l p Vũ miếu để thờ,
ngang với Văn miếu thờ Khổng Tử, th m
chí đời Thanh, Vũ miếu còn nhiều hơn Văn
miếu. Còn một điểm khá đặc biệt, Khổng Tử
là một nhân v t lịch sử, một nhà tư tưởng,
đời sau dù có ngưỡng vọng ông song chân
dung, diện mạo lịch sử của nhân v t này
cũng không bị tạo tác quá khác biệt so với
mẫu g c. Trong khi đó, đ i với Quan Vũ,
quá trình từ nhân v t lịch sử đến nhân v t
của tín ngưỡng, tôn giáo đã có sự tham gia
tạo tác của văn học nghệ thu t, làm cho hình
tượng nhân v t trong văn học và trong tín
ngưỡng đã có nhiều điểm khác biệt so với
* Trường Đại học Hải Phòng; emai: trongxa@gmail.com
mẫu g c lịch sử ban đầu. Hiện tượng đặc
biệt này đáng được quan tâm nghiên cứu, lý
giải xem xét trong quá trình diễn hóa hình
tượng Quan Vũ, vai trò của văn học nghệ
thu t, nhất là văn học nghệ thu t thời T ng
Nguyên đã góp phần quan trọng trong sáng
tạo hình tượng nhân v t Quan Vũ như hình
dung xưa nay về nhân v t này như thế nào?
1. Những tiền đề của sự diễn hóa
hình tượng nhân vật
Quan Vũ, tên chữ là Vân Trường, người
đất Giải Châu, nay thuộc tỉnh Sơn Tây. Ông
cùng Lưu Bị và Trương Phi kết nghĩa đào
viên, thề đồng sinh đồng tử, phất cờ khởi
nghĩa, giúp Lưu Bị xây dựng đế nghiệp, sau
thất bại để mất Kinh Châu và bị Đông Ngô
giết chết, thọ 58 tuổi. Nhân v t Quan Vũ
được miêu tả với bộ mặt đỏ, râu dài, mình
cao chín thước, cưỡi ngựa Xích Th ngày đi
nghìn dặm, sử dụng thanh long đao nặng
tám mươi hai cân và những chiến công hiển
hách như chém đầu Hoa Hùng khi chén
rượu tiễn đưa còn nóng, chém Nhan Lương,