
FOLKLORE NƯ Ớ C NGOÀI 77
FOLKieREMaeHQ^
VÒI N€'T vẽ CHUNG KÍNH VĂN -
HỌ C GIẢ XUẤ T SAC CỦ A DÂN TỤ C HỌ C
_ E 2 (FOLKLORE) TRUNG QUỐ C
hung Kính
Văn (1903 -
2002), ngư ờ i Mả i
Phong, Quả ng
Đông. Đã từ ng
du họ c tạ i Nhậ t
Bàn và giả ng dạ y
tạ i các trư ờ ng
Dạ i họ c Trung
Sơ n, Đạ i họ c
Triế t Giang, Dạ i
họ c Sư phạ m Bắ c
Kinh. Là mộ t trong nhữ ng ngư ờ i tiên
phong củ a dân tụ c họ c, mộ t họ c giả đầ u
ngành củ a văn họ c dân gian và dân tụ c họ c
Trung Quôc. Ngay Lừ 1927, Chung Kính
Văn dã cùng nhữ ng họ c giả dân tụ c họ c
tiên phong như Cô" Hiệ t Cư ơ ng, Dung Triệ u
Tố sáng lậ p Hộ i Dân tụ c họ c dầ u tiên củ a
Trung Quố c tạ i Dạ i họ c Trung Sơ n. Họ dã
ấ n hành sách báo vơ i sô lư ợ ng lơ n, tiế n
hành điêu tra dân tụ c, thiế t lậ p bả o tàng
phong tụ c, mở lớ p chuyên tu dân tụ c họ c...;
khuế ch trư ơ ng thanh thê, khiên cho dân
lụ c họ c vớ i tư cách là mộ t ngành khoa họ c
thự c sự dư ợ c xác lậ p. Lị ch SỪ nghiên cứ u
văn nghệ dân gian Trung Quố c thế kỉ XX
xét theo quan diêm “da nguyên” củ a mộ t sô
họ c giả thì Cô’ Hiệ t Cư ơ ng, Dư ơ ng Khoan,
Dồ ng Thư Nghiệ p dư ợ c coi như dạ i biể u
củ a phái “Cổ sử biệ n”; Thẩ m Nhạ n Băng,
BÙI THIÊN THAI*’’ (tông th u ậ t)
Lồ Tấ n, Chu Tác Nhân, Hồ Thích là nhữ ng
dạ i biể u củ a phái nhân loạ i họ c; phái dân
tộ c họ c có Lăng Thuầ n Thanh, Văn Nhát
Da...; phái tụ c văn họ c<1) có Trị nh Chấ n
Dạ c, Triệ u cả n h Thâm...; ngoài ra còn có
họ c phái Diên An vớ i Mã Họ c Lư ơ ng, Hà
Kỳ Phư ơ ng, Chu Văn...; và Chung Kính
Vãn dư ợ c coi như dạ i diệ n tiêu biể u nhát
cùa phái dân tụ c họ c’21. Sau gầ n mộ t thố kỉ
phát triể n, dân tụ c họ c Trung Quô"c dã và
dang tiêp cậ n vói dân tụ c họ c thê’ giớ i, thoát
khói tinh trạ ng manh mún và bư ớ c vào giai
đoạ n chín, thậ m chí dã (lố n lúc bả n thân
Chung Kính Văn bắ t dầ u dề xuấ t việ c
giư ơ ng cao lá cờ củ a họ c phái dân tụ c họ c
mang ban sác Trung Quố c, vơ i nhữ ng công
hiên suố t dờ i mình, ông xứ ng dáng vớ i
danh hiệ u mà các họ c giả N hậ t Bàn dành
cho: "Ngư ờ i cha củ a dân tụ c họ c Trung
Quố c”. Cố gắ ng trong mộ t phạ m vi tư liệ u
hạ n hẹ p, bài viế t sẽ điể m mộ t sô’ sự kiệ n
quan trọ ng trong sự nghiệ p nghiên cứ u củ a
ông, hi vọ ng có thể hình dung tư ơ ng dôi toàn
diệ n về gư ơ ng m ặ t nhà họ c giả lơ n này.
*
Chung Kính Văn say mê vãn họ c, là
mộ t nhà cự u họ c uyên thâm . Năm 1922,
ông tố t nghiệ p trư ờ ng Sư phạ m Lụ c An,
huyệ n Hài Phong và dạ y tiể u họ c tạ i quê
nhà. Thờ i kì dó rấ t nhiêu báo chí đị a
ThS. Viên Văn hoc.

78 BÙI THIÊN THAI
phư ơ ng chị u ả nh hư ỏ ng củ a Bắ c Đ ạ i nhậ t
báo [báo ngày củ a Đạ i họ c Bắ c Kinh] đã
rầ m rộ mở chuyên mụ c Ca dao, Chung
Kính Văn cũng bị ả nh hư ở ng bở i không khí
chung đó. N hân vì thị trấ n nhỏ nơ i ông
sinh số ng khá gầ n nông thôn và có nhiề u
ngư ờ i Khách qua lạ i nên ông đã không
ngừ ng đôn đáo khắ p nơ i tìm tư liệ u, sau đó
khi xem tuầ n san Ca dao thì hoạ t dộ ng
sư u tậ p càng chủ dộ ng hơ n. Thờ i gian này.
Chung Kính Văn đã sư u tậ p đư ợ c mấ y
trăm câu ca dao dân gian, hơ n mộ t trăm
truyệ n kể truyề n miệ ng, sau khi biên chú
đã gử i cho các nhà sách hoặ c tạ p chí tạ i
Bắ c Kinh, Thư ợ ng Hả i để xuấ t bả n dư ớ i
hình thứ c chuyên tậ p hoặ c bài viế t riêng lè.
Nhữ ng bộ K hách ă m tỉ n h ca tậ p, Đ ả n ca,
D ân g ia n th ú sự ... xuấ t bả n sau này dề u là
thành tự u củ a thòi kì đó.<3)
Từ 1924 về sau, Chung Kính Văn thự c
sự có quan hệ trự c tiế p vói tuầ n san Ca
dao. B ắ t kị p xu hư ổ ng củ a tu ầ n san Ca dao
lúc bấ y giò đang chuyể n từ sư u tậ p sang
nghiên cứ u, Chung Kính Văn đã viế t mộ t
bài có tính lý luậ n “Đọ c Việ t Đông b út kí”
dăng liên tiế p 2 số 67, 68 và từ đó trở thành
mộ t trong nhữ ng tác giả chủ yế u củ a tuầ n
san Ca dao vào thòi điể m trung hậ ú kì củ a
nó, đế n nỗ i Hồ Thích trong Tự tự a củ a cuô'n
Lị ch sử văn họ c bạ ch th oạ i đã viế t: "Từ khi
Hộ i Nghiên cứ u ca dao đạ i họ c Bắ c Kinh
phát độ ng phong trào sư u tậ p ca dao, số ca
dao dư ợ c xuấ t bàn ít nhấ t cũng phả i trên
mộ t vạ n bài. v ề phư ơ ng diệ n này, cố gắ ng
cùa nhữ ng ngư di như Thư ờ ng Huệ , Bạ ch
Khở i Minh, C hung Kính Văn, Cô' Hiệ t
Cư ơ ng, Đổ ng Tố c Tân... tuyệ t dôì không thể
phù nhậ n đư ợ c"’0. Vào thòi điể m này, Hồ
Thích đã nổ i tiế ng vớ i tư cách là mộ t ngư òi
phát độ ng củ a phong trào cách m ạ ng văn
họ c mớ i, còn C hung Kính Văn mớ i chỉ là
mộ t thanh niên non nớ t trong họ c thuậ t
dang bị nhiệ t huyế t cuôíh theo phong trào
văn hoá vĩ đạ i đó. Hồ Thích sở dĩ chú ý đế n
Chung Kính Văn là bỏ i vì ông đã trỏ thành
mộ t phầ n tử năng độ ng, mộ t tác giả quan
trọ ng củ a tu ầ n san Ca dao. Hổ Thích hoàn
toàn xuấ t phát từ tài liệ u thự c tế để đi đế n
kế t luậ n củ a bả n th â n m ình.
Khi C hung K ính Văn b ắ t đầ u xuấ t
hiệ n liên tiế p trên tu ầ n san Ca dao cũng
chính là lúc nghiên cứ u vể truyề n thuyế t
M ạ nh Khư ơ ng củ a c ấ H iệ t Cư ơ ng đang
dư ợ c triể n khai thả o luậ n sôi nổ i và rộ ng
rãi<5). Chung Kính Vãn là ngư òi đầ u tiên có
hồ i âm và dã đư ợ c Cố Hiệ t Cư ơ ng đăng
trên tran g n hấ t củ a Ca dao số 79IG). Nhữ ng
thả o luậ n về truyề n thuyế t này còn kéo dài
mãi đế n tậ n bài viế t “Tiể u kế t về chuyên đề
M ạ nh Khư ơ ng” đăng trên Ca dao sô' 96.
Trong suố t quá trình đó, tài liệ u cùa Chung
Kính Văn đã nhiề u lầ n đư ợ c dăng tài. Đây
không thể là mộ t sự ngẫ u nhiên mà rõ ràng
đáng đư ợ c coi là mộ t sự tán thư ỗ ng đôĩ vớ i
thái độ và mộ t sự trọ ng thị đố i vớ i nhữ ng ý
kiế n củ a C hung Kính Văn. Nế u như trư ố c
đây, quan hệ Cô' Hiệ t Cư ơ ng - Chung Kính
Vãn chỉ là quan hệ giữ a ngư òi biên tậ p và
mộ t cộ ng tác viên thì sau Chuyên đề
“Mạ nh Khư ơ ng”, quan hệ giữ a họ đã từ ng
bư ớ c quá độ sang tình bạ n. Sau sô' 97 ngày
28-6-1925, tuầ n san Ca dao dinh bàn. Năm
1926, Cô' H iệ t Cư ơ ng ròi Bắ c Kinh, như ng
quan hệ thư từ củ a hai ngư ờ i vẫ n không hề
gián đoạ n.
Có thể nói quá trìn h C hung Kính Vãn
không ngừ ng xuấ t hiệ n trên tu ầ n san Ca
dao cũng là quá trìn h mà ông không ngừ ng
họ c hỏ i và tiế n bộ . Khi Ca dao kế t thúc, ông
đã trỏ thàn h mộ t nhân vậ t khá danh tiế ng
trong ngành họ c th u ậ t này.
Mùa thu năm 1926, đư ợ c sự giớ i thiệ u
củ a ngư ờ i bạ n họ c cũ là Dư ơ ng Thành Chí,
Chung Kính Văn ròi quê nhà đế n Đạ i họ c
Lĩnh Nam vừ a làm vừ a họ c. Tạ i đây,
Chung Kính Văn, Dư ơ ng T hành Chí, Lư u

FOLKLORE NƯ Ớ C NGOÀI 79
Khiêm Sơ cùng nhau tổ chứ c th ành lậ p Hộ i
Nghiên cứ u văn họ c dân gian đạ i họ c Lĩnh
Nam, tích cự c tiế n h ành các hoạ t độ ng sư u
tậ p và nghiên cứ u văn họ c dân gian<7). Thờ i
gian này, Chung Kính Văn đã triệ t để tậ n
dụ ng th u việ n Đạ i họ c Lĩnh Nam dể chú
thích cho cuố n Việ t p h on g [phong dao tiế ng
Việ t, tứ c tiế ng Quàng Đông] - cuố n sách
dư ợ c coi như công trìn h có tính khai hoang
trong lị ch sử ca dao Trung Quố c và gử i cho
Cố H iệ t Cư ơ ng lúc đó dang ở Đạ i họ c Hạ
Môn. Cố H iệ t Cư ơ ng nhậ n đư ợ c bả n thả o
đã đọ c, lự a chọ n và viế t lờ i Tự a đồ ng thòi
liên hệ vớ i Phác xã Bắ c Kinh để xuâ't bả n.
Tháng 4 năm 1927, c ố H iệ t Cư ơ ng đế n
Quàng Châu, C hung Kính Văn lầ n đầ u
tiên có dị p gặ p gỡ . Đây cũng chính là thờ i
diể m dánh dấ u bư ố c chuyể n mở i trong cuộ c
đòi khoa họ c củ a ông. Cố Hiệ t Cư ơ ng, Dung
Triệ u Tổ đã nhìn thấ y ở Chung Kính Văn,
Dư ơ ng Thành Chí và nhữ ng dồ ng nghiệ p
củ a họ tạ i Đạ i họ c Lĩnh Nam mộ t độ i ngũ
nhân sự đầ y nhiệ t huyế t, rấ t có thể đó
chính là mộ t trong nhữ ng nguyên nhân
quan trọ ng để Cô' H iệ t Cư ơ ng tiế n tớ i trù
hoạ ch cho việ c xây dự ng Hộ i Dân tụ c họ c
trong tư ơ ng lai.
Đư ợ c sự giớ i thiệ u củ a Cô' H iệ t Cư ơ ng,
tháng 9 năm 1927, C hung Kính Văn đã
đế n Đạ i họ c Trung Sơ n, đả m nhiệ m chứ c
vụ Trợ lí giáo vụ khoa Văn họ c ngôn ngữ
Trung Quố c, lư ơ ng tháng 100 đồ ng(8). Cô'
Hiệ t Cư ơ ng sau quá trìn h chuẩ n bị cũng đã
quay trở lạ i Q uả ng Đông. Cùng vớ i nhữ ng
cố t cán cùa Hộ i Nghiên cứ u ca dao và Hộ i
Điể u tra phong tụ c cùa Đạ i họ c Bắ c Kinh
trư ố c đây như Dung Triệ u Tổ , Đổ ng Tác
Tân; Cô' Hiệ t Cư ơ ng quyế t đị nh chọ n Đạ i
họ c Trung Sơ n làm đị a bàn mở i để tiế p tụ c
triể n khai sự nghiệ p họ c th u ậ t còn dang dồ .
Chung Kính Văn đã đóng vai trò tích cự c
trong việ c thành lậ p tổ chứ c nghiên cứ u
dân tụ c họ c đầ u tiên cùa T rung Quố c - Hộ i
Dân tụ c họ c đặ t tạ i Đạ i họ c Trung Sơ n. Sau
khi Hộ i thàn h lậ p không lâu, ông dã trở
th àn h ngư ờ i gánh vác chủ yế u các công việ c
biên tậ p và in â'n T uầ n san Dân tụ c (ban
dầ u là V ăn nghệ d ân g ìa rìf* và bộ D ân tụ c
họ c tù n g th ư củ a Hộ i.
Hộ i Dân tụ c họ c trong thờ i kì đầ u điể u
kiệ n rấ t khó khăn, nhữ ng nhà sáng nghiệ p
củ a họ c hộ i hoàn toàn phả i kiêm nhiệ m
nhiề u chứ c vụ và làm việ c vì nghĩa, hầ u
như không có b ấ t cứ khoả n th ù lao nào.
Chung Kính V ăn ngoài việ c viế t bài, biên
tậ p, tổ chứ c bả n thả o v.v... còn phả i phụ
trách hàng loạ t các công việ c giao thiệ p
khác như : gử i báo biế u, liên hệ vói xư ở ng in
và thanh toán chi trả <10). Thêm vào đó là
vai trò trỢ lí giả o vụ củ a khoa Ngôn ngữ
vân họ c Trung Quô'c, kiêm nhiệ m giả ng
dạ y... T ấ t cả đã khiế n Chung Kính Văn
ngậ p đầ u trong công việ c.
Cô' H iệ t Cư ơ ng sáng lẠ p Hộ i Dân tụ c
họ c chính là để tạ o ra mộ t vũ đài cho
nhữ ng ngư ờ i như C hung Kính Văn, bả n
thân Cô' Hiệ t Cư ơ ng không hề toàn tâm
toàn ý trong lĩnh vự c này, nhữ ng công việ c
tổ chứ c hoạ t dộ ng cũng như điề u hành các
môĩ quan hệ trong giai đoạ n đầ u củ a Hộ i
Dân tụ c họ c về cơ bả n dề u do mộ t mình
Chung Kính Văn gánh vác. Chung Kính
Vãn dã tích cự c đoàn kế t lự c lư ợ ng từ nhiề u
phía nhằ m củ ng cô' cho họ c hộ i. Ngay việ c
thư từ giao thiệ p vớ i các tác giả cũng không
đơ n thuầ n chỉ là đặ t bài mà quan trọ ng hơ n
là bồ i dư ỡ ng tinh th ầ n họ c thu ậ t cho nhữ ng
ngư ờ i cùng chí hư ớ ng, dế n cả nhữ ng lờ i
chúc tụ ng trong thư cũng không quên mộ t
câu: "Chúc đồ ng chí ngày càng nỗ lự c vì
nhữ ng hoạ t độ ng củ a dân tụ c họ c"(ll). Triệ u
Cả nh Thâm trong mộ t lá thư gử i toà soạ n
đã viế t: "Thú thự c là lầ n này viế t mấ y bài
(mộ t bài gử i cho đồ ng chí và bài Truyề n
thuyế t về sự xuấ t thân củ a các đ ế vư ơ ng
dăng trong Bắ c T ân thư ợ ng tư ớ ng) chính là

80 BÙI THIÊN THAI
do sự khích lệ củ a đồ ng chí cũng như lòng
hâm mộ củ a bàn thân đố i vở i sự nỗ lự c cùa
các đồ ng chí mà có".<12)
Ầ nh hư ở ng củ a Hộ i Dân tụ c họ c ngày
mộ t lố n, bài vở từ các đị a phư ơ ng nư ờ m
nư ợ p gử i về . Trong thờ i gian từ tháng 4 đế n
tháng 7 năm 1928, Hộ i Dân tụ c họ c biên
tậ p đư ợ c hàng loạ t tùng thư , trong đó bao
gồ m cả N gô ca ấ t tậ p xuâ't bả n vào tháng 6.
Đây là bả n thả o củ a nhóm Vư ơ ng Dự c -
ngư ờ i đồ ng hư ơ ng cùa Cô’ Hiệ t Cư ơ ng.
Vư ơ ng đã nố ì bư ớ c N gô ca g iá p tậ p củ a Cô',
sư u tậ p chỉ nh lí đư ợ c hơ n 100 bài dân ca
đấ t Ngô, biên tậ p thành ấ t tậ p . Theo quan
điể m củ a các giáo sư đạ o cao đứ c trọ ng thì
trong đó có nhữ ng câu ca dao nhuố m màu
tính dụ c xấ u xa. Bàn thả o này đư ợ c xuấ t
bả n dư ớ i tay Chung Kính Văn sau khi Cô'
Hiệ t Cư ơ ng đã đọ c duyệ t và ủ ng hộ .
Ngày 4 - 7 - 1928, Ban lãnh đạ o nhà
trư ờ ng độ t nhiên thông báo sa thả i Chung
Kính Văn. Cô' H iệ t Cư ơ ng trong n hậ t kí củ a
mình đã viế t: "Chung Kính Văn bị thôi việ c
lí do là vì N gô ca ấ t tậ p có nhữ ng câu ca
dao nhơ nhuố c khiế n cho Đớ i Quý Đào rấ t
phả n đố ì. Như ng nhữ ng việ c như vậ y do
mình chủ trì, hà cớ gì lạ i không sa thả i
mình?". N hậ t kí củ a Cô' Hiệ t Cư ơ ng trư ổ c
dó luôn gọ i Đớ i Quý Đào là Hiệ u trư ở ng Đổ i
hoặ c Quý Đào, đế n đây gọ i thẳ ng tên họ , có
thể thấ y rõ sự phẫ n nộ củ a ông. Theo n hậ t
kí củ a Cố H iệ t Cư ơ ng thì c ố - Chung đư ợ c
tin thôi việ c là vào ngày 4-7-1928; như ng
Chung Kính Văn đã biên tậ p tuầ n san Dân
tụ c cho đế n tậ n sô' 24, thờ i gian xuấ t bả n sô'
này là ngày 5-9; trang cuố i còn in “Vài lờ i
củ a ngư òi biên tậ p" do C hung Kính Văn
viế t, thòi gian ghi là ngày 16-8. N hư vậ y
cũng có nghĩa là sau khi bị thông báo thôi
việ c, Chung Kính Vãn vẫ n tiế p tụ c công
việ c không m ệ t mỏ i thêm gầ n 2 tháng nữ a,
dồ ng thòi cũng cho thây xử lí củ a lãnh đạ o
nhà trư òng đôĩ vớ i vụ việ c không mấ y
nghiêm khắ c. Đầ u tiên, kế t quả xử lí là
"thôi việ c" chứ không phả i "khai trừ "; tiế p
đế n, sau khi xử lí vẫ n cho phép tiế p tụ c tạ i
cư ơ ng vị cũ hơ n mộ t tháng, cho phép
Chung Kính Văn trong “Vài lờ i củ a ngư ờ i
biên tậ p” tu ầ n san Dân tụ c bày tỏ lòng
phẫ n nộ củ a ông đô'i vớ i các nhà đạ o đứ c.
Trong thòi kì tạ i Đạ i họ c T rung Sơ n,
việ c mở lớ p dân tụ c họ c chuyên tu về cơ bàn
cũng do mộ t tay Chung Kính Văn lo liệ u.
Lớ p dân tụ c họ c chuyên tu Đạ i họ c Trung
Sơ n bắ t đầ u khai giả ng ngày 23-4-1928;
đư ợ c khoả ng 6 tháng thì kế t thúc. Chung
Kính Văn là ngư òi tổ chứ c và thao tác chủ
yế u củ a hoạ t độ ng này, từ lên chư ơ ng trình,
thông báo, liên hệ giáo viên, sắ p xế p môn
họ c, mư ợ n giả ng đư ờ ng, chiêu sinh họ c viên
cho đế n chủ trì nghi thứ c khai giả ng... Sau
khi Chung Kính V ăn rờ i khỏ i Đạ i họ c
Trung Sơ n, lở p dân tụ c họ c chuyên tu cũng
không chiêu sinh khoá 2 nữ a. Mộ t là vì
tình hình kiể m duyệ t xuấ t bả n và sự kiệ n
Chung Kính Văn bị thôi việ c đã ả nh hư ở ng
đế n đoàn kế t nộ i bộ củ a Hộ i Dân tụ c họ c,
khó có thể tậ p hợ p lự c lư ợ ng giáo viên tham
gia dư ợ c nữ a; hai là vì lóp chuyên tu khoá 1
không đạ t đư ợ c nhữ ng k ế t quả lí tư ỏ ng,
bàn thân ngành khoa họ c này lúc bấ y giờ
còn thiế u sứ c hấ p dẫ n; ba là vì Chung Kính
Văn ra di, Hộ i Dân tụ c họ c thiế u mộ t bàn
tay tổ chứ c tích cự c.
Chung Kính Văn trong lầ n đầ u nhâm
chứ c tạ i Đạ i họ c Trung Sơ n này tuy thòi
gian không dài như ng dã không tiế c công
sứ c tiế n hành các hoạ t độ ng tổ chứ c và đào
tạ o, đồ ng thờ i còn tích cự c tiế n cử nhân tài,
thu nạ p thêm nhữ ng ngư òi cừ ng chí hư ớ ng.
Dư ơ ng Thành Chí, Lư u Vạ n Chư ơ ng, Lâm
Thụ Hoè để u là ngư ờ i H ả i Phong, Quàng
Đông, đề u chị u ả nh hư ở ng củ a Chung Kính
Vãn và nhờ sự tiế n cử củ a ông mà đế n Đạ i
họ c Trung Sơ n, thự c sự thâm nhậ p tích cự c
ngành khoa họ c dân tụ c họ c mố i mẻ . Dư ơ ng

FOLKLORE NƯ Ớ C NGOÀI 81
Thành Chí, Lư u Vạ n Chư ơ ng sau này đã
tiế p bư ớ c Chung Kính Văn và trỏ th àn h lự c
lư ợ ng chủ yế u củ a phong trào dân tụ c họ c
Đạ i họ c Trung Sơ n. Lâm Thụ Hoè chỉ có
trình độ văn hoá câp ba, tháng 3 năm 1928
vào Đạ i họ c Trung Sơ n, chủ yế u gánh vác
phầ n công việ c có tính sự vụ mà trư ố c đây
Chung Kính Văn phả i đả m nhiệ m như
chữ a morát, gử i báo biêu...
Đư ợ c Lư u Đạ i Bạ ch giớ i thiệ u cho mộ t
việ c làm tạ i Hàng Châu, ngày 7/9, Chung
Kính Văn cùng Vĩ Thừ a Tổ lề n đư ờ ng. Mộ t
phẩ n do ả nh hư ở ng v ề tâm lí, trong mộ t
thờ i gian ông đã không liên hệ gì vớ i tuầ n
san Dân tụ c, mãi cho đế n thán g 2/1929 mồ i
viế t mộ t lá thư riêng cho ngư ờ i phụ trách
tuầ n san này lúc bấ y giờ là Dung Triệ u Tổ .
Cũng lúc này, c ố Hiệ t Cư ơ ng lạ i sắ p rờ i
khỏ i Đạ i họ c T rung Sơ n. Chung Kính Văn
chuyể n hư ớ ng sang sáng tác và bình luậ n
văn họ c, tạ m thòi xa ròi dân tụ c họ c. Tình
hình đó kéo dài đế n khoả ng giao mùa xuân
- hạ năm 1929 mở i kế t thúc bằ ng sự kiệ n
hợ p tác vố i Tiề n Nam Dư ơ ng đồ ng chủ biên
Tuầ n san dân tụ c củ a Dân quố c nhậ t báo.
Sau đó Chung Kính Văn lạ i cùng nhữ ng
ngư ờ i như Lâu Tủ Khuông tổ chứ c Hộ i Dân
tụ c họ c Trung Quố c. Nhữ ng bài viế t thờ i kì
này như “Bàn về vấ n đề nghiên cứ u thầ n
thoạ i trong Sơ n h ả i kinh " (1930); “Hình
thứ c củ a truyệ n dân gian Trung Quố c”
(1931); “T hầ n thoạ i về nguồ n gố c cây cò củ a
Trung Quố c” (1933); “Kiể u truyệ n Thiế u nữ
thiên nga cùa Trung Quố c”<l:l> (1933)... đã
khẳ ng đị nh vị trí củ a ông trên phư ơ ng diệ n
nghiên cứ u thầ n thoạ i và tự sự dân gian.
Ngoài ra, ông còn tiế p thu nhữ ng thành
quả nghiên cứ u lí luậ n củ a th ế giớ i và thiế t
lậ p các môì liên hệ họ c th uậ t vớ i nư óc ngoài
khiế n cho H àng C hâu tiế p bư ớ c Đạ i họ c
Bắ c Kinh và Đạ i họ c Trung Sơ n, trở thành
mộ t trọ ng diể m nghiên cử u dân tụ c củ a
Trung Quố c.
Mừ a xuân năm 1934 ông lên dư òng du
họ c N hậ t Bả n, nghiên cứ u th ầ n thoạ i họ c,
dân tụ c họ c, văn hóa nhân loạ i họ c tạ i Việ n
nghiên cứ u đạ i họ c W aseda Tôkiô. Đư ợ c sự
dìu dắ t củ a nhà thầ n thoạ i họ c nổ i tiế ng
M ishim ura Maji, ông đã viế t nhữ ng bài
nghiên cứ u về thầ n thoạ i, truyề n thuyế t
dân gian như : “Nơ i ra đòi củ a truyề n
thuyế t kiể u Đứ a con rái cá”,u>; “Khả o sát
thầ n thoạ i về cây bầ u”<15) dăng trên Nghiên
cứ u dân tộ c họ c và Dân tụ c họ c. Ngoài ra
ông còn kế t giao vố i các họ c giả nghiên cứ u
văn họ c, ngôn ngữ Trung Quố c củ a N hậ t
Bả n và tham gia các hoạ t độ ng củ a Hộ i
Nghiên cứ u văn họ c T rung Quố c, diễ n
giả ng chuyên đề “Hiệ n trạ ng nghiên cứ u
văn họ c dân gian Trung Quổ c”. Ông cũng
luôn giữ môì quan hệ m ậ t thiế t vố i giớ i dân
tụ c họ c trong nư ớ c và chủ biên Vư ờ n dâ n
tụ c trên tạ p chí Nghệ phong, tích cự c giớ i
thiệ u lí luậ n dân tụ c họ c và văn họ c dân
gian th ế giớ i vào Trung Quôc, thúc đẩ y sự
giao lư u họ c th u ậ t trong các lĩnh vự c này
giữ a hai nư ớ c Trung - N hậ t. Cũng trên
Nghệ phong, ông đã đãng mộ t chuyên đề
khoa họ c quan trọ ng là “Xây dự ng nề n
khoa họ c văn nghệ dân gian”, lầ n đầ u tiên
đề xuấ t vấ n đề xây dự ng mộ t ngành khoa
họ c văn nghệ dân gian độ c lậ p, góp phầ n
quan trọ ng vào việ c xây dự ng hệ thố ng
khoa họ c vãn nghệ dân gian Trung Quố c.
Năm 1936, Chung Kính Văn quay trở
lạ i Hàng Châu, tiế p tụ c làm công tác giả ng
dạ y và nghiên cứ u. Ông dã cùng các đồ ng
nghiệ p củ a mình mỏ Triể n lãm tranh dân
gian vớ i khoả ng 3000 bứ c họ a cũng như
nghệ th uậ t khắ c gỗ dân gian đư ợ c sư u tậ p
tạ i T riế t Giang và các vùng phụ cân, gây
tiế ng vang trong dư luậ n cũng như giớ i
nghiên cứ u.
Nãm 1937, N hậ t Bả n xâm lư ợ c Trung
Quố c, Chung Kính Văn gác bút tòng quân,
làm mộ t chuyên viên thị sát củ a Bộ Chính