52 ĐINH PHAN C M VÂN
G P THÊM VÀI SUY NGHĨ
VÊ M ôì QUAN H GI A
CHUY N CÂY G O
VÀ TRUY N CHIẾ C Đ N
M U ĐƠ N
ĐINH PHAN C M VÂN*
rong m ì quan h khăng khít v i Ti n
đă ng tâ n tho i (Cù H u), n i lên trong
sô' 20 truy n c a Truy n k ì m n l c
(Nguy n D ) có m t trư ng h p b coi là
sao chép y d ng* °, dó là Chuy n cây g o.
Hi n tư ng t m coi là vay mư n này cũng
đã đư c nhi u nhà nghiên c u th a nh n.
Truy n này (Chuy n cây g o) gô'c truy n
Chiế c dèn mâu đơ n trong Ti n đ ă n g tâ n
tho i cùa Cù Tông Cát. C t truy n cơ b n
gi ng nhau<2). S th c là ông (Nguy n D )
r t ít khi sao chép y d ng như M c miên
th truy n so vôi M u đơ n đăng kí(3>...
Chuy n Cây g o nói chung là d a vào
M u đơ n đăng kí... (4).
Song nế u so sánh m t cách c n tr ng
s th y tuy di n biế n c t truy n c a hai
truy n cơ b n gi ng nhau như ng trong tác
ph m c a Nguy n D l i có nh ng nét tinh
tế riêng. Nguy n D đã mư n đ tài cùa Cù
Tông C át d b sung vào đây m t cách c m
th m i phù h p v i quan ni m th m mĩ
c a mình. Nh vào nh ng thay đ i có d ng
ý đó, Chuyên cây g o dã không ch mang
s c m àu-V i t Nam rõ hơ n mà trong t ng
trư ng đo n truy n cũng có nh ng x lí
ngh th u t h p lí hơ n.
r> TS. Khoa Ng văn, Trư òng Đ i h c Sư
ph m Tp. H Chí Minh.
Đi m thay d i đ u tiên d nh n th y
nh t c a Nguy n D là ông đã thay hình
nh trong t a đ tác ph m c a Cù H u -
đèn l ng, b ng hình nh cây g o. Hai hình
tư ng này đ u có ngu n gô'c sâu xa trong
c i r m i nư c, vô'n là cái nôi sinh thành
c a m i nhà văn. Đèn l ng là m t trong
nh ng bi u tư ng c a dân t c Trung Quôc
cũng như b tre, cánh cò là bi u tư ng c a
dân t c Vi t Nam. Cây g o cũng là hình
nh g n bó th ân thu c đ i v i làng quê Vi t
Nam. Nh ng cây đa, cây g o, lũy tre... bao
d i làm b n v i ngư i nông dân Vi t Nam
như ng đ ng thòi cũng là nơ i bí n, là ch
nư ơ ng náu, trú ng c a ma quái. Cho nên
đi kèm v i hình nh cây đa, cây g o, cây d
s ng lâu trăm tu i là hàng chùm nh ng
câu chuy n v ma cây g o, tinh cây đ .
C m h ng đ Nguy n D viế t Chuy n cây
g o" dư c khơ i g i t truy n Chiế c đèn
m u dơ n như ng ông không d ng hình nh
chiế c dèn mâu đơ n (vì nó xa l v i ngư òi
dân Vi t Nam) mà thay vào đó là hình nh
cây g o khiế n câu chuy n mang dáng d p
như nhũng chuy n lư u hành trong đ i s ng
dân gian Vi t Nam. Do v y -không ph i
ng u nhiên mà Kawanmoto Kurive (Nh t
B n) xác đ nh ch đ Chuy n cây g o là
m t con ma sông trên ng n m t cây g o
l n và qu y phá dân lành <5).
Song nế u xét m t cách khái quát hơ n,
thao tác ngh th u t c a Nguy n D không
đơ n gi n ch là đ a phư ơ ng hóa nh ng yế u
t vay mư n. Đi u đáng nói đây là ông
không hoàn toàn bám sát ch d ma h i
ngư òi mà Chiế c dèn m u đơ n đã có s n.
Vì thế , bi u tư ng cây g o thay th ế chiế c
dèn m u dơ n ch mói là bư c biế n c i th
nh t. Ông còn tìm ra m t bi u tư ng khác
nhăm t o hi u qu th m mĩ cho hình tư ng
nhân v t, cũng là nh m hoán c i ch d
thêm m t bư c th hai.
NGHIÊN C U TRAO Đ l 53
Trong tác ph m c a nhà văn Trung
Qu c, hình nh chiế c đ n m u đơ n đã đi
su t câu chuy n và tr th ành v t g n bó
duy nh t v i nhân v t chính. Trong tình
tiế t m đ u, Cù H u ch n th i đi m xu t
phát cùa truy n là ngày r m thán g Giêng
nên nhà nhà đ u treo đèn l ng. Hình nh
cây đèn l ng đư c nh c đi nh c l i b n l n
trong truy n. L n th nhâ't nó là v t làm
tăng thêm s c sông, tô đi m thêm nhan s c
cho L K hanh. Dư i ánh trăn g và ánh s ng
c a cây đèn m u đơ n, Ki u Sinh - m t
chàng m i góa v , đã nhìn thây L Khanh
là m t b c qu c s c. L n th hai cây đèn
tr thành tín hi u đ Ki u Sinh càng tin
tư ng ch c ch n ngư i quàn trong quan tài
chính là L K hanh. Khi cà ba ngư òi tr v
cu c sông c a nh ng h n ma, cây d n tr
thành v t đư a dư ng, l n th ba cây dèn
mang dáng v ma quái. Và hình nh cây
dèn m i lúc m t tr nên ma quái hơ n, b i
th ế trong l i phán t i c a d o sĩ (cũng là
l n th tư cây đèn đư c nh c t i), cây đèn
g n như là nguyên n hân c a m i chuy n
r c r ì mà mu n tiêu tr h ế t r c rôĩ thì
ph i "thiêu h y cây đèn.
Trong truy n c a Nguy n D , hình
nh cây g o đế n cuôì truy n m i xu t hi n
khi h n ma cùa T rung Ng và Nh Khanh
c n m t ch nư ơ ng náu. Thay vào v trí cây
g o ph n l n thiên truy n l i là hình nh
cây h c m. Nế u như v t g n bó v i L
Khanh là chiế c đ n m u đơ n thì cây h c m
l i là v t g n bó v i Nh Khanh.
Hình nh cây h c m xu t hi n ba l n.
L n th n h t nó đư c Nh K hanh mang
theo lên c u Li u Khê; tiế ng tơ t cây h
c m như lòi mai môì Nh K hanh và Trung
Ng dế n v i nhau. H nh n nhau là tri âm.
Vì thế , nế u như môi quan h gi a L
Khanh và Ki u Sinh trong Chiế c đèn m u
đơ n thu n túy m ang màu s c d c, thì môĩ
quan h gi a Nh K hanh và T rung Ng
trong Chuy n cây g o còn có ph n c m
mế n nhau v tâm h n. c m h ng m i m
và khác bi t s dĩ có đư c không th không
b t ngu n t vai trò c a cây h c m. Nó đã
làm cho nhân v t Nh Khanh nhã hơ n.
Trong dêm đ u Nh K hanh còn làm hai bài
thơ th t ngôn khiế n m t thư ơ ng nhân như
Trung Ng ph i th t lên văn tài c a nàng
không kém gì D An. Nh K hanh không ch
có tài đàn mà còn có tài thơ ; Trung Ng
cũng không dế n n i là k h d , ch say mê
Nh Khanh vì nhan s c. Và như v y chiế c
đèn m u đơ n giúp Ki u Sinh nh n th y v
d p hình hài c a L Khanh, còn cây h c m
giúp Trung Ng hi u dư c v d p tâm h n
c a Nh Khanh.
Qu có th nói s thay đ i c a Nguy n
D không ph i vô tình và càng không ph i
ch là s thay đ i m t s chi tiế t hình th c.
Nguy n D đã th i vào môì tình Trung
Ng - Nh Khanh hơ i m c a tình yêu.
Chính hơ i m đó giúp t m thân tàn c a Nh
Khanh như đư c qu t hơ i dư ơ ng, giúp m t
h n ma l loi có nh ng tính linh như con
ngư i, đòi h i đư c yêu đư ơ ng, t n hư ng
h nh phúc tu i tr . L n th hai cây h c m
xu t hi n cũng gi ng như chiế c đ n m u
đơ n - là tín hi u đ Trung Ng kh ng đ nh
ch c ch n ngư i n m trong quan tài chính
là Nh Khanh. L n th ba cây h c m dư c
miêu tà như m t phúng d . Hình ành cây h
c m đư c hình dung qua tiế ng h át h ng
đêm c a Trung Ng và Nh Khanh. Cây h
c m không mang màu s c ma quái như
chiế c đ n m u dơ n mà nó giúp cho nhân v t
b c l nh ng c m xúc tâm h n. Màu s c ma
quái đư c gán cho cây g o. T khi h n ma
hai ngư i tìm đế n cây g o c nư ơ ng náu thì
h ai đ ng đế n cành lá cây g o thì dao g y,
rìu m , không th nào đ n ph t dư c. V
pháp sư sau này không ch tr n tr h n ma
Trung Ng - Nh K hanh mà còn ph i dùng
đ o bùa nh b t g c cây g o.
Dùng hình nh cây g o và câu chuy n
v ma cây g o thích h p v i cách c m, cách
54 ĐINH PHAN C M VÂN
nghĩ c a ngư i Vi t Nam hơ n. Song s thay
th ế c a cây h c m p h n đ u câu chuy n
đã m ang t i v đ p riêng cho nhân v t, c t
truy n. M t khác vi c thay đ i b ng hình
nh cây h c m s đư a câu chuy n c a
Nguy n D vào qu đ o c a vãn h c viế t
tru ng đ i (g y đàn, làm thơ là m t trong
nh ng th ú thư ng th y nh ng n hân v t
cùa văn h c trun g đ i) trong khi b ng hình
nh cây g o t a đ l i có xu hư ng đư a
truy n cùa Nguy n D vào th ế dân gian
hóa. Nế u b qua hình nh cây h c m mà
ch th y s thay th ế m t - m t: dèn l ng -
cây g o thì chư a đánh giá hế t nh ng sáng
t o trong tiế p nh n cùa Nguy n D .
Ngoài ra, còn có th thây trong di n
biế n côi truy n gi a Chiế c đ n m u đơ n
và Chuy n cây g o cũng có nh ng khác
bi t cơ bàn.
Th nh t, dó là th i đi m Trung Ng
và Ki u Sinh p h á t hi n ra cô gái chung
sông v i mình là m t h n ma. H ành đ ng
tiế p theo c a Ki u Sinh là m i pháp sư đế n
d tr n tr ma tà và kế t qu h n ma c a L
Khanh không vư t n i phép th u t c a
pháp sư . Vi c Ki u Sinh g p l i L K hanh
ch là s không may. Vì vây h n ma L
Khanh đã trách Ki u Sinh là k b c tìn h và
b t anh ta ph i chế t.
Trung Ng đã không đ i x như v y
v i Nh K hanh. Khi biế t Nh K hanh là ma,
tuy ban đ u s hãi như ng sau Trun g Ng
sinh ra m n ng. H n ma Nh K hanh v n
thư òng qua l i và T rung Ng không nh ng
ng đáp v i nàng mà còn mu n vùng d y
đ đi theo. Cu i cùng T rung Ng đã tìm
đế n v i Nh Khanh, ôm l y quan tài Nh
Khanh mà chế t. Cái ch t c a Ki u Sinh
th t hãi hùng, chàng b L K hanh kéo vào
quan tài. Còn cái chế t c a Trung Ng l i là
s tình nguy n, si mê. T nh ng tình tiế t
này, có th dư a ra m t g i ý không đế n n i
thiế u cơ s , ràng đi m khác nhau căn b n
gi a Nguy n D và Cù H u là c m h ng v
tình và s c. Trong truy n c a Nguy n D
c m h ng v tình l n á t c m h ng v s c.
Đi u này còn liên quan đế n đo n kế t c a
m i câu chuy n.
Khi h n ma c a Ki u Sinh - L Khanh,
Trung Ng - Nh K hanh qu y phá dân lành
thì Cù H u và Nguy n D cũng có nh ng
x lí khác nhau. Trong truy n c a Cù H u,
m t phiên tòa đư c m ra có lòi khai, có
l i lu n t i. Ki u Sinh khai: góa v , cô đơ n,
m t mình t a c a, ph m vào l i răn ch
s c, đ ng t i ý mu n đa dâm , L Khanh
cũng nói: Trư c đèn dư i trăng, g p k oan
gia vui th ú năm tră m năm v trư c, v y
nên m i có l i bu c t i c a đ o sĩ: Trai h
Ki u do chư a t nh, chế t có thư ơ ng gì; gái h
Phù còn tham dâm, s ng đà biế t đây, và
ch m t l n ra tay c a đ o sĩ h n ma hai
ngư i đã b tr ng tr .
V i N guy n D , không có phiên tòa, vì
làm sao có th khép t i cho hai k yêu
nhau? Do đó trư c hế t ông đã ph i nh cây
đế n hành đ ng c a d ân làng, h ay nói đúng
hơ n là vi n đế n phong t c c truy n (ông
dù sao cũng là ngư i b quy đ nh b i
phong t c). Dân làng đã đào hài c t hai
ngư i th trôi sông như ng không ph i vì
cái t i ph m vào l i răn ch s c. Kế t
qu , h n c a Trung Ng , Nh K hanh v n
tiế p t c cu c s ng yêu đư ơ ng, n ng nhi t
và táo b o hơ n. H ch b coi là nh ng tên
dâm qu khi làm đ i b i dân phong và
lúc này m i ph i nh đế n bàn tay đ o sĩ
di t tr t n g c.
H n ma cùa N h K hanh trong con m t
c a Nguy n D là m t oan h n nhi u hơ n
là m t ma quái. K hác v i Cù H u, ngay t
đ u Nguy n D đã d cho Nh K hanh nói
v n i cô dơ n vò võ c a m ình khi còn đang
đ xuân thì, v cu c đ i phù du ng n ngùi.
Nh K hanh đã g p đư c Trung Ng như ng
môì tình c a h l i b nh ng ngư i xung
quan h chia r , ngăn c n. Không đư c s ng
cùng n hau th ì p h i chế t cùng nhau cho
NGHIÊN C U TRAO Đ I 55
th a l i nguy n đ ng huy t. Ta d ý th y
oan h n c a hai ngư i không ch hư ng yêu
tác quái mà khi thì hát, khi thì khóc.
Tiế ng khóc có s c ám nh l n, không khác
gì n i oán h n v h nh phúc tu i tr b s
ph n cát ngang, vùi d p. Có th nói, cũng
như h thông nhân v t trong ti u thuyế t
d i M inh, nhân v t L K hanh trong
truy n Chiế c đèn m u dơ n là nhân v t
hành d ng. Ra đ i sau m t th ế k , v i
nhân v t Nh K hanh (Chuyên cây g o),
Nguy n D đã r t chú ý đế n đ i s ng tinh
th n bên trong và dã c g ng miêu t m t
cách sinh đ ng tâm tr ng, c m xúc, k h át
khao c a nhân v t, t o d ng nên m t
không gian tình yêu bao b c Trung Ng -
Nh Khanh.
Như v y nh ng tình tiế t chêm xen,
thay d i hay lư c b c a Nguy n D
không ph i là nh ng đi u ch nh, tàng
gi m ng u h ng, tùy ti n. M i tiế p nh n
Nguy n D không d ng l i s ph c chế
máy móc nh ng tình tiế t có s n mà còn
mang t i nh ng ch t lư ng m i, đ c đáo
và có chi u sâu.
Chiế c d n m u đơ n và Chuy n cây
g o là nh ng trư ng h p tư ng như song
trù ng như ng xem xét kĩ, ngoài nh ng
đi m tư ơ ng đ ng v n n i lên nhi u khác
bi t. Đi u đó cho th ây n ét đ c th ù trong
d i s ng văn hóa tin h th n hai nư c và
c m h ng gi a hai n h à văn có nh ng m t
khác nhau. Đây là nh ng đi m t a c n
thiế t d tìm hi u ng n ngành hơ n môi
quan h gi a vãn h c ch Hán Vi t Nam
và vãn h c c Trung Qu c m t môĩ quan
h không ch có tiế p nh n mà luôn có s
sáng t o.O
Đ.p.c.v
TÀI LI U THAM KH O
(1), (3) Tr n ích Nguyên, N ghiên c u so
sánh Ti n đ ă n g tăn tho i và Truy n k ì m n l c.
B n d ch cùn Ph m Tú Châu. Trán B ng
Thanh, Nguy n Th Ngân, Nxb. Văn h c, 2000,
tr.200.
(2) Lê Trí Vi n, Đ c trư ng văn h c trung
đ i Vi t N a m , Nxb. Khoa h c xã h i, 1996,
tr.249.
(4), (5) Kawamoto Kurive, Nh ng v n đ
khác nhau liên quan đế n Truy n k m n l c,
T p chí Văn h c sô' 6/1996, tr.57 - 62.
NH NG TH I ĐI M VÀ s KI N...
(T iế p th e o tr a n g 71)
Chư ơ ng trình đào t o Th c sĩ Văn hoá
h c chính th c v n hành trư ng Đ i h c
Vàn hoá Hà N i t năm 1993, Tiế n sĩ Vãn
hoá h c Vi n Nghiên c u văn hoá ngh
th u t B Vãn hoá - Thông tin t nãm l997
v i các khoá h c hàng năm liên t c dế n
nay. Vi c B Giáo d c và Đào t o xác l p
các mã s Qu n lí vãn hoá, Văn hoá h c
trong chư ơ ng trình dào t o t đ i h c, cao
h c đế n nghiên c u sinh, vi c Vi n Nghiên
c u Văn hoá ngh th u t đ i eh c năng
thành Vi n Nghiên c u Văn hoá thông
tin và Vi n Nghiên c u Văn hoá dân
gian d i ch c năng th à n h Vi n Nghiên
c u Vãn hoá thêm nh ng d u hi u kh ng
đ nh hư ng nghiên c u văn hoá Vi t Nam
trong tính t ng th c ng đ ng vãn hoá qu c
gia - dân t c ngày càng thiế t yế u.o
H.L
(1), (2) Vi t N a m văn hoá s cư ơ ng, Đào
Duy Anh, Nxb. Đ ng Tháp, 1998.
(3), (4), (5), (6), (7), (8) Sá u mư ơ i n ă m Đ
cư ơ ng văn hoá v i vă n hoá và p h á t tri n Vi t
N a m hôm nay, Vi n Văn hoá và Nxb. Vàn hoá
Thông tin, Hù N i, 2003
(9) T p chí Vãn hoá dân gian, 1/2004
(10) M y v n đ văn hoá và p h át tri n
Vi t N a m hi n nay, U ban qu c gia v th p k
qu c tế phát tri n văn hoá, u ban qu c gia
UNESCO Vi t Nam, Vi n Khoa h c xã h i Vi t
Nam, Hà N i, 1993