3 0 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
C Á C K I U C U T R Ú C
C T T R U Y N V À Ý N G H Ĩ A
N G N G Ô N
LÊ Đ C LU N
ruy n ng ngôn là m t th lo i có c t
truy n n d ch a đ ng ý nghĩa
hàm ngôn. Trong lo i truy n này, c t
truy n là cái xác còn bài h c rút ra mói
chính là cái h n, là m c đích chính c a
ng ngôn. Tác gi dân gian mu n truy n
đ t bài h c triế t lí nhân sinh cho m i
ngư òi qua c t truy n ng ngôn. Quan
đi m, thái đ c a tác gi dân gian n
gi u trong c t truy n ng ngôn. Nhân v t
ng ngôn không ph i là nhân v t hi n
th c mà là nhân v t đóng vai, nhân v t
r i, mà ngư i ngh sĩ r là tác gi dân
gian. Đó là lo i n hân v t ch c năng nh m
th a mãn yêu c u thuyế t giáo cho m t bài
h c triế t lí nhân sinh. N hân v t truy n
ng ngôn thư ng đư c d ng lên đ thuyế t
minh cho m t lo i ngư di, m t cách ng
x , m t cách gi i quyế t tình hu ng đư c
nêu ra trong truy n. S tham gia c a
nhân v t t o nên c u trúc c t truy n ng
ngôn. Có th phân các ki u c u trúc c t
truy n d a theo vai trò tham gia c a các
nhân v t ng ngôn.
1. L o i c u trú c c t tr u y n n d
Nhân v t hoàn toàn khách quan so
v i tác gi hay nói cách khác, đó là nhân
v t đư c tác gi dân gian s d ng theo
hư ng gián tiế p. Lo i nhân v t này n m
trong c t truy n c t l i, nó thu c v c t
truy n như m t th àn h ph n t t yế u và
nế u không có nó thì truy n ng ngôn
không th t n t i. Đây là lo i nhân v t
chính t o nên bài h c ng ngôn. Các
truy n ng ngôn như Th y bói xem voi;
Th y tr ch n; Ngư i th c và chú bé h c
vi c; Th l a c p; Chim s , chu t và mèo;
Chân, tay, m t, mi ng; Con h m c b y
và ngư i đi đư ng; H , ngư i và th ; Ch
nhà và gián nh n... thu c d ng truy n
mà các nhân v t đ u đóng vai trò t o nên
bài h c ng ngôn. Truy n th hi n các
m quan h gi a ngư i và ngư i như
Th y bói xem voi; Th y tr ch n; Ngư i
th c và chú bé h c vi c... Truy n Th y
bói xem voi có năm nhân v t, c năm
nhân v t đ u đôĩ kháng l n nhau vì m i
ngư i có cách nh n xét con voi khác
nhau, do tiế p xúc các b ph n khác nhau
c a con v t. Truy n Ngư i th c và chú
bé h c vi c có hai nhân v t, th hi n mâu
thu n gi a ngư i h c và th y d y như ng
th c ch t là gi a ch và t . Truy n Th y
tr ch n ch có m t nhân v t là ngư òi có
hành đ ng l a ch nhà r ng mình có th
tr ch n và kiế m ăn qua cách l a này. M c
dù truy n này có m t nhân v t n a là
ngư i ch nhà như ng nhân v t này có vai
trò th yế u, không đôì kháng tr c tiế p.
Truy n có nhi u nhân v t như Th y bói
xem voi như ng không có nhân v t nào
th a b i m i ngư i l i đóng vai trò nh n
xét m t b ph n c a con voi. Truy n th
hi n các môì quan h gi a v t v i v t ho c
các s v t như Th l a c p; Chim s , chu t
và mèo; Chân, tay, m t, mi ng... Các
truy n này, tùy theo sô' lư ng nhân v t mà
có m quan h khác nhau: đôì kháng tr c
tiế p tay đôi như truy n Th l a c p; đô'i
kháng tr c tiế p tay ba như truy n Chim
s , chu t và mèo; đ i kháng liên đ i như
truy n Chân, tay, m t, mi ng. Truy n th
hi n các môì quan h gi a v t v i ngư i
như truy n Con h m c b y và ngư i đi
T P CHÍ VHDG S 2/2011 31
đư ng; H , ngư i và th ; Ch nhà và gián
nh n... Môì quan h đôĩ kháng tr c tiế p
gi a ngư òi và thú như truy n Con h m c
b y và ngư i đi đư ng. Lo i quan h v a
tr c tiế p v a liên đ i như truy n Ch
nhà và gián nh n. Lo i quan h tr c tiế p
gi a hai nhân v t như ng có nhân v t th
ba xen vào như truy n H , ngư i và th ...
Cùng lo i c t truy n n d là lo i c t
truy n có yế u tô' ph n dư , n m ngoài
c t truy n c t lõi nh m nh n m nh, gi i
thích, minh h a thêm cho ph n c t
truy n c t lõi. Lo i này có các truy n như
n ch cò; V ch ng ngư i th y b ó i...
Truy n Ăn ch cò k r ng: Ông lão n
ra sân hóng m át cùng v . Hai v ch ng
ng i trên chõng thì th y m t con cò đang
đ u b i tre vư n nhà. Ông lão nói: B t
đư c con cò này, ta làm ch nư ng nh m
rư u thì sư ng biế t m y!
- Đem n u cháo đi ông , cho tôi m t
bát v i.
- Không đư c, nư ng ch nh m rư u
thôi! Cháo chiế c ch t n h t thế ch cái
m m. Bà lão nài:
- thì nư ng ch . N hư ng cũng đ
cho tôi vài miế ng ch ông!
- Không đư c! Tao ăn hế t mà còn
thòm thèm, hu ng chi chia cho bà mày
thì đư c m y n i! Bà lão gi n, đay
nghiế n:
- Ông là đ tham ăn, không biế t nghĩ
đêh ai c .
- , tao là đ tham ăn đ y, còn m là
đ h n láo!
L i qua tiế ng l i, hai ông bà xô xát
nhau. Nghe to tiế ng, hàng xóm có ngư i
ch y sang. Biế t chuy n, h h i: Thế cò
đâu?. Ông lão đáp: H n đ u trên b i tre
trư c m t y. M i ngư i nhìn ra thì cò
đã bay m t t lâu.
C u trúc c t truy n c t lõi ch đế n
câu: L i qua tiế ng l i, hai ông bà xô xát
nhau. C t truy n đế n đây đ dung lư ng
c a bài h c ng ngôn và ph n sau là
ph n dư b sung thêm nh m nói đế n tính
xác th c c a câu chuy n và nh n m nh
s o tư ng, thiế u th c tế c a m t d
đ nh. Tuy nhiên, c t truy n d ng l i
câu v a d n, ngư i đ c v n thu nh n
đư c s o tư ng c a k ế ho ch: cò còn
đ u trên cây, hai ông bà già làm sao có
th b t đư c đ m à bàn đế n chuy n
nư ng ch ho c n u cháo, đ i, ngư i
ta thư ng cãi nhau, b t đ ng v nh ng
chuyên không đâu. Chư a có s n ph m mà
đã cãi nhau v chuy n phân chia hư ng
th . Khi không cùng quy n l i thì ngư i
ta tran h cãi đế n cùng và có th d n đế n
xô xát, dù đó là ngư i thân thiế t.
Cùng nói v th y bói v i s h n chế
v cách nhìn s v t do khiế m khuyế t m t
b ph n nào đó c a các giác quan như ng
truy n Th y bói xem voi là truy n ng
ngôn ch có ph n c t truy n c t lõi còn
truy n V ch ng ngư i th y bói thì c t
truy n có yế u t ph n dư . Truy n V
ch ng ngư i th y bói k như sau: Hai v
ch ng ngư i th y bói n , ch ng thì đui, v
thì điế c; hôm y, đang đi trên đư ng,
b ng g p m t đám ma. V nói v i ch ng:
Ôi chao, cái đám ma to quá! Bao nhiêu
là cò phư n!. Ch ng li n m ng ngay: Cò
phư n đâu? Ch có trông kèn inh i. V
cãi: Trông kèn nào? C nhan nh n ra
kia, không trông th y l i còn nói láo!.
Ch ng t c gi n quát: M c xác c phư n
c a mày! Tao nghe th y trôhg kèn thì
đám ma ch có tr ng kèn thôi. L i qua
tiế ng l i, hai v ch ng cãi nhau m ĩ c
3 2 NGHIÊN C U - TRAO Đ l
đư òng. Có ngư i hi u rõ đ u đuôi câu
chuy n, can r ng: Thôi hai bác bình
tĩnh. Bác trai đui cho nên không trông
th y c , bác gái điế c cho nên không nghe
tiế ng tr ng. Đám ma có c cò và trông.
Ngư òi sáng m t thính tai, ai cũng v a
trông v a nghe th y c . Thôi hai bác vào
ch mà kiế m ăn, đ ng đây cãi nhau v
đám ma làm gì!.
C t truy n c t lõi ch d ng câu L i
qua tiế ng l i, hai v ch ng cãi nhau m ĩ
c đư ng còn ph n sau là ph n dư thêm
vào đ gi i thích thêm lí do mà hai v
ch ng tranh cãi nhau. Bài h c chung cho
hai truy n Th y bói xem voi và V ch ng
ngư i th y bói là không nên cho m ình là
đúng, còn ngư i khác là sai khi mình
chư a tư òng t n m i khía c nh c a cu c
sông, c a v n đ . B n th ân mình không
hi u biế t đ y đ như ng l i không t nh n
ra, c nghĩ r ng mình đã biế t hế t t t c
và không tin nh ng đi u ngư i khác nói
vì nó khác l so v i nh n th c c a mình.
Ph i có ai đó trung gian, đ ng ra phân x
thì h m i hế t cãi vã và t cho m ình đúng
hơ n. Đó chính là ý đ mà tác gi dân gian
muôn đư a thêm ngoài c t truy n c t lõi.
T t nhiên, ngư i nghe, ngư i đ c đ u biế t
đi u đó thì vi c đư a thêm nhân v t ngoài
cu c vào s làm gi m b t s suy tư ng
c a ngư i nghe, ngư i đ c.
2. Lo i c t tr u y n n d k h ô n g
hoàn to à n
Lo i c t truy n n d không hoàn
toàn thư ng có yế u tô' không khách quan
hay có nhân v t đư c đư a vào đ phát
ngôn cho quan đi m c a tác gi dân gian.
Lo i cô't truy n này có các ki u sau:
Ki u th nh t, c t truy n có hai lo i
nhân v t. Lo i th n h t là nhân v t n
d , hoàn toàn khách quan so v i tác gi
hay nói cách khác, nó là nhân v t đư c
tác gi dân gian s d ng theo hư ng gián
tiế p; lo i th hai là nhân v t xen vào
nh m m c đích phát ngôn m t ph n c a
bài h c ng ngôn theo ý đ c a tác gi
dân gian. Lo i nhân v t th hai là lo i
nhân v t n a gián tiế p. Truy n Ông hàng
xóm đoán vi c cháy nhà là ki u truy n có
hai lo i nhân v t như trên. Truy n k
r ng: Ngư i n v a d ng đư c m t ngôi
nhà to đ p như ng ch đ t bế p hơ i sát mái
nhà. Trong bế p l i ch t nhi u c i. Ông
hàng xóm đế n chơ i, th y v y nói: Bác
nên d i bế p đi ch khác, ho c xế p c i ra
sân, không thì có ngày cháy nhà. Ch
nhà không nghe, l i có ý gi n. Qu nhiên,
không lâu sau đó, l a bế p vư ơ ng vào
đông c i, l i g p gió, ng n l a b c lên,
bén vào mái nhà, cháy r t m nh. Hàng
xóm đế n ch a, may mà d p đư c, không
đ ng n l a lan đế n nhà trên. Ch nhà
m ng l m, d n ngay b a rư u đ t ơ n
nh ng ngư i ch a cháy. Trong sô' nh ng
ngư i đư c m i, không có m t ông hàng
xóm n . Có ngư i biế t chuyên, h i: Sao
bác không m i ông ta đế n cùng u ng
rư u?. Ch nhà nói: Tôi không m ng
cho là t t r i! V a d ng xong ngôi nhà
t n bao công c a, ông y không m ng cho
thì ch , l i m mi ng nói g , cho nên m i
x y ra cơ s v a r i. Ngư i kia b o: Giá
bác nghe l i ông ta d i bế p đi ho c xế p c i
ra sân thì đâu đế n n i cháy nhà, l i tôn
ti n làm b a ti c này. Theo tôi, nên m i
ông y đế n và m i ng i chiế u trên m i
ph i. Ch nhà ng m nghĩ h i lâu, m i
biế t m ình sai.
Ph n cô't truy n n d hoàn toàn ch
n m ph n có câu cu là Trong sô'
nh ng ngư i đư c mòi, không có m t ông
hàng xóm n . Còn ph n sau là ph n
thêm vào, ph n ngoài c t truy n cô't lõi,
T P CHÍVHDG SÔ 2/2011 3 3
tác gi dân gian dùng nhân v t th ba,
ngư òi biế t chuy n đ thuyế t minh m t
ph n ý nghĩa hàm ngôn: nế u biế t nghe
ngư i khác thì không b c nh ti n m t
vì ph i làm mâm cơ m t ơ n mà còn t t
mang là hư hao tài s n. S đ i, ngư i ta
thư òng c m ơ n ngư i ch a b nh mà
không c m ơ n ngư i phòng b nh b i
ngư òi ch a b nh th y đư c hi u qu còn
ngư òi phòng b nh khó biế t đư c kế t qu .
Khi không th c hi n s phòng b nh đã
c nh báo t trư c mà x y ra s c thì
ngư òi ta l i đ cho nói g .
Ki u th hai, c t truy n không có
ph n dư , nhân v t trong cu c như ng tác
gi dân gian l ng tư tư ng ng ngôn c a
mình vào phát ngôn c a nhân v t.
Truy n Ngư i đi đư ng và con h thu c
d ng này. Truy n k r ng: M t con h
m c b y đang n m ch chế t, thì có m t
ngư i đi qua. Nó van xin: Ông ơ i, ông
c u tôi v i! Tôi s không bao gid quên ơ n
ông và tôi cũng không đ m t con h nào
làm h i ông. Mong ông ra tay c u đ !.
Ngư òi đi đư ng nghe th ế li n m b y cho
h ra. V a thoát đư c ra ngoài, h đã
ch m lên, nói: Ngư òi kia, ta đang đói
đây. Ta ph i ăn th t mi!. Ngư i đi đư ng
nghe nói th ế run lên: Mày v a nói nh ng
gli Mày tr ơ n c u m ng cho ta th ế ư ?.
H cư òi b o: H3i con ngư òi ngu ng c kia,
sao mi l i tin vào lòi h a c a ta! Có bao
gi ác thú l i không ăn th t sông, nh t là
khi đang đói?. Nói xong, h v ngư i kia,
xé xác ăn th t.
Câu nói c a h H3i con ngư i ngu
ng c kia, sao mi l i tin vào l i h a c a ta!
Có bao gi ác thú l i không ăn th t sông,
nh t là khi đang đói? đã th hi n rõ b n
ch t ăn th t c a ác th ú và tin vào nh ng
đi u ác thú h a thì là ngư i ngu ng c. L i
nói c a con h chính là l i th hi n b n
ch t c a k ác thư òng b t nghĩa và tráo
tr và đó là m t ph n rú t ra n i dung ng
ngôn.
Ki u này có m t cách n a là l ng tư
tư ng ng ngôn vào suy nghĩ c a nhân
v t. Truy n Ngày đêm v i con v và con
đom đóm, tác gi đã c tìn h g i ý nghĩa
ng ngôn vào s t an i mình c a con
đom đóm Anh ta ch s ng có n a ngày.
Như v y thì hi u sao đư c chuy n có sáng
có t ĩ. Đi tran h cãi v i anh ta, ch ng vô
ích l m sao?.
Ki u th ba, c t truy n không có
ph n dư , nhân v t tác gi không n vào
nhân v t mà n vào l i bình cu i truy n.
Ph n bình cuôĩ truy n chính là đ nh
hư ng ng ngôn mà tác gi dân gian
mu n truy n đ t đế n ngư i nghe. Truy n
Nhà vua thích kh là ví d truy n đi n
hình cho ki u này. Truy n k r ng: Ngày
xư a nư c n , có m t ông vua già nua
nuôi m t con kh l n tu i. Con v t r t
tinh khôn, sai b o gì nó cũng hi u, ch ng
khác gì con ngư òi. Ch phi n m t n i là
kh không biế t nói. Nhà vua r t yêu quý
kh , bèn b cáo cho th n dân là h ai d y
cho kh nói đư c thì s ban thư ng h u
hĩ. Ch ng bao lâu, có m t ngư i đã cao
tu i đế n yế t kiế n, tâu v i vua r ng ông
biế t cách d y kh , ch năm năm là nói sõi;
như ng đây là m t vi c làm công phu, t n
kém nên ông xin nhà vua c p cho m t
tháng m t trăm l ng vàng. Nghe nói thế ,
nhà vua r t m ng, ư ng th u n ngay.
Như ng vua đâu biế t r ng, trong năm
năm thì vua ho c ngư i d y kh ho c con
kh s chế t. Ngư i kia hi u như v y nên
b a chuy n ra c t đ l y s vàng, h ng
tháng ăn tiêu cho th a thích.
3 6 NGHIÊN C U -T R A O Đ I
bư i, hoa cà, hoa cam, hoa cam sành, hoa
cát đ ng, hoa chanh, hoa chiêng chiế ng,
hoa cúc, hoa d i, hoa dâu, hoa dư a, hoa
đào, hoa đ u, hoa g o, hoa h i đư ng,
hoa h ng, hoa hu , hoa hư ng, hoa khoai,
hoa lài, hoa lan, hoa lang, hoa lăng, hoa
lí, hoa li u, hoa lúa, hoa mai, hoa m n,
hoa mè, hoa mu ng, hoa mư p, hoa na,
hoa ngâu, hoa nhài, hoa quế , hoa qu,
hoa quýt, hoa ri ng, hoa sen, hoa sói, hoa
th , hoa thiên lí, hoa thông, hoa thơ m,
hoa trúc, hoa t v , hoa v i, hoa v ng,
hoa bìm, hoa bòng, hoa cà, hoa cau, hoa
chanh, hoa d a, hoa mây, hoa nhài, hoa
quế , hoa sói, hoa táo, hoa mơ ... T ng c ng
l i, tr m t s trư ng h p trùng nhau
(bông b t và hoa bông b t, hoa bí và bông
bí, bông cúc và hoa cúc...) có kho ng 100
loài hoa đư c k tên. Trong sô" đó, có loài
m c t nhiên, sinh s n t nhiên, có loài
do con ngư òi tr ng ch yế u không ph i đ
l y hoa, có loài do con ngư òi tr ng nh m
m c đích th m mĩ. Dù là m c t nhiên,
hoang d i, hay do con ngư i gieo tr ng,
chăm bón, các cây hoa, các loài hoa đ u
tu ân theo quy lu t c a t nhiên, thiên
nhiên.
Khi lãng du trong văn hóa Vi t
Nam, tác gi H u ng c đã nh n xét:
Trong Truy n Ki u có t i hơ n 130 câu
thơ s d ng ch hoa, không k nh ng
câu thơ s d ng tên hoa như : phù dung,
đào, (l a) l u, mai, lan, hu ... có th đế n
hàng trăm . Nhà nghiên c u kh ng đ nh:
Văn hóa truy n thông Vi t Nam mang
d u n c a hoa(3).
Trên th ế gi i, h u nh nư c nào cũng
có cây c , có hoa, dân t c nào mà l i
ch ng yêu hoa! Như ng hiế m có nơ i nào có
nhi u hòa và có nhi u ngư i yêu hoa như
nư c ta. Gi i thích đi u này, có hai
nguyên nhân.
V đi u ki n t nhiên, nư c ta chia
làm ba vùng: vùng đ ng b ng, vùng đ i
trung du và vùng núi.
Th như ng đ và vàng vùng đ i
núi, nh t là đ t đ ba dan và đ t phù sa
các châu th , nh t là châu th sông H ng
và sông C u Long, (...). Đ t đai đã phì
nhiêu, nư c l i dư th a, nhi t l i đ y đ .
Lư ng mư a h ng năm vư t quá lư ng b c
hơ i nhi u l n. Cân b ng b c x dư ơ ng
quanh năm t o nên m t nhi t đ cao, cho
phép tr ng tr t tói ba, b n v . (...) Nư c
ta có m t gi i sinh v t phong phú. C nh
thiên nhiên Vi t Nam là m t c nh b n
mùa xanh tư ơ i. (...) Cây tr ng nư c ta
cũng r t giàu. Đông Nam Á có c th y
270 lo i cây tr ng thì Vi t Nam đã có hơ n
200 lo i(4).
Không ph i ng u nhiên mà nhà thơ
Nguy n Đình Thi (1924 - 2003) đã viế t
trong trư ng ca Bài thơ H c H i:
Vi t Nam đ t n ng chan hòa
Hoa thơ m qu ng t, bôh mùa tr i xanh(5).
V m t xã h i, năm 1938, nhà s h c
Đào Duy Anh nh n xét r ng, ngư òi Vi t
giàu trí ngh th u t hơ n trí khoa h c,
giàu tr c giác hơ n lu n lí (...), thích văn
chư ơ ng phù hoa hơ n th c h c(6). Đúng là
cha ông ta chư a có nhi u th àn h t u v
khoa h c, k c khoa h c t nhiên và
khoa h c xã h i. M t khác, tâm h n
ngư i Vi t phong phú, giàu c m xúc trư c
cái đ p. Có th nói đ t nư c ta là đ t
nư c c a thi ca, đi u mà nhi u ngư i
nư c ngoài đã nh n th y và ng c nhiên:
M t đen cô gái long lanh
Yêu ai yêu tr n t m tình th y chung
Đ t trăm mi n c a trăm vùng