intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty TNHH Bê tông Lafarge Việt Nam

Chia sẻ: Lala Lala | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:34

194
lượt xem
21
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bản báo cáo thực tập nhận thức này được đúc kết từ nguyên một quá trình gần 2 tháng thực tập tại Công ty TNHH Bê tông Lafarge Việt Nam. Bài báo cáo thực tập đúc kết các kinh nghiệm đã đạt được trong quá trình thực tập và còn cung cấp cho các bạn những tài liệu hữu ích về cơ cấu tổ chức, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu của doang nghiệp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Báo cáo thực tập nhận thức: Công ty TNHH Bê tông Lafarge Việt Nam

  1. KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập: Công ty TNHH Bê tông Lafarge Việt Nam Thời gian thực tập Từ 07/01/2012 đến 05/03/2013 Giảng viên hướng dẫn: Cô Đặng Thị Thu Hằng Họ và tên sinh viên: Nguyễn Ngọc Lan Anh Mã số sinh viên: 104642 Lớp: TC1011 Tháng 3/2013
  2. KHOA KINH TẾ THƯƠNG MẠI NGÀNH TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG BÁO CÁO THỰC TẬP NHẬN THỨC Tên cơ quan thực tập: Công ty TNHH Bê tông Lafarge Việt Nam Thời gian thực tập Từ 07/01/2012 đến 05/03/2013 Giảng viên hướng dẫn: Cô Đặng Thị Thu Hằng Họ và tên sinh viên: Nguyễn Ngọc Lan Anh Mã số sinh viên: 104642 Lớp: TC1011 Tháng 3/2013
  3. Trường Đại học Hoa Sen NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ……………………………………………………………………. Họ tên người nhận xét Ký tên (Đóng dấu) Báo cáo thực tập nhận thức 1
  4. Trường Đại học Hoa Sen NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN THỰC TẬP ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… ………………………………………………………………………………………………………… …………. Họ tên GVHD Ký tên Báo cáo thực tập nhận thức 2
  5. Trường Đại học Hoa Sen TRÍCH YẾU Bản báo cáo thực tập nhận thức này được đúc kết từ nguyên một quá trình gần 2 tháng thực tập. Là một sinh viên chuyên ngành Tài Chính Ngân Hàng, nhưng với sở thích muốn tìm tòi, học hỏi và thử sức bản thân với ngành Marketing, tôi đã xin thực tập tại Doanh Nghiệp Bê Tông Lafarge Việt Nam. Cùng một số mục tiêu đã đề ra ban đầu, sau khi kết thúc thực tập, tôi đã tự hào đạt được mục tiêu mình để ra và hơn thế nữa gặt hái được khá nhiều kinh nghiệm hữu ích khi làm việc trong môi trường doanh nghiệp chuyên nghiệp. Tất cả quá trình tôi thực hành thực tế tại doanh nghiệp đã được tôi chọn lọc kỹ càng và trình bày trong báo cáo này. Báo cáo thực tập nhận thức 3
  6. Trường Đại học Hoa Sen LỜI CẢM ƠN Trước tiên, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến trường Đại Học Hoa Sen đã tạo điều kiện cho tôi được tham dự đợt thực tập nhận thức đầy hữu ích này. Bên cạnh đó, tôi xin được gửi lời cảm ơn tới Doanh nghiệp Bê tông Lafarge nơi tôi thực tập, đặc biệt lời cảm ơn đặc biệt đối với chị Phan Kim Oanh, anh Nguyễn Huy Thành, là 2 anh chị đã tận tình hướng dẫn tôi trong quá trình tôi thực tập tại công ty. Cùng toàn thể các anh chị nhân viên tại công ty Bê tông Lafarge đã luôn sẵn sang giúp đỡ và ủng hộ tôi trong các công việc tôi được giao. Và cuối cùng tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Giáo viên hướng dẫn cô Đặng Thị Thu Hẳng đã hướng dẫn tôi để hoàn thành bản báo cáo. Cùng lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè đã luôn ủng hộ và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực tập tại công ty. Báo cáo thực tập nhận thức 4
  7. Trường Đại học Hoa Sen MỤC LỤC TRÍCH YẾU............................................................................................................................... 3 LỜI CẢM ƠN............................................................................................................................. 4 MỤC LỤC ................................................................................................................................. 5 DẪN NHẬP................................................................................................................................ 6 GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP ......................................................................................... 7 1. Giới thiệu chung ........................................................................................................... 7 1.1 Lịch sử hình thành và phát triển .................................................................................. 7 1.2 Dự án tham khảo ......................................................................................................... 8 1.3 Cơ cấu tổ chức ............................................................................................................ 9 1.4 Lĩnh vực hoạt động và các sản phẩm chủ yếu .............................................................. 10 CÔNG VIỆC THỰC TẬP........................................................................................................... 11 1. Mục tiêu thực tập .......................................................................................................... 11 2. Bộ phận và vị trí thực tập. ............................................................................................. 12 3. Các công việc thực tập .................................................................................................. 13 3.1 Khảo sát khách hàng hằng ngày (Daily survey) ........................................................... 13 3.2 Chuẩn bị tài liệu về VAP (Sản phẩm giá trị gia tăng)................................................... 16 3.3 Báo cáo về trạm trộn bê tông Thủ Đức ........................................................................ 21 ĐÁNH GIÁ CHUNG .................................................................................................................. 25 1. Nhận xét ....................................................................................................................... 25 2. Thuận lợi và khó khăn................................................................................................... 26 3. Đánh giá ....................................................................................................................... 27 KẾT LUẬN ................................................................................................................................ 28 PHỤ LỤC.. ................................................................................................................................ 29 Báo cáo thực tập nhận thức 5
  8. Trường Đại học Hoa Sen DẪN NHẬP Trước khi bắt đầu thực tập nhận thức tại Doanh nghiệp, tôi đã xác định cho mình các mục tiêu sau:  Mục tiêu 1: Tiếp xúc và cọ sát với môi trường làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp như một nhân viên thực thụ.  Mục tiêu 2: Học hỏi các kỹ năng làm việc, trau dồi kinh nghiệm thực tế và thách thức bản thân với các công việc của ngành Marketing.  Mục tiêu 3: Mở rộng mối quan hệ, mở rộng tầm nhìn cho nghề nghiệp trong tương lai. Với chuyên ngành của mình là Tài chính – Ngân hàng, tôi đã xin thực tập vào phòng Phát Triển Sản Phẩm Giá Trị Gia Tăng (VAP Development) với vị trí Nhân viên xác định sản phẩm VAP (VAP Specifier) Qua đợt thực tập nhận thức này, tôi đã hoàn thành được các mục tiêu đề ra. Và được trình bày cụ thể trong cuốn báo cào này. Báo cáo thực tập nhận thức 6
  9. Trường Đại học Hoa Sen GIỚI THIỆU CƠ QUAN THỰC TẬP 1. GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY BÊ TÔNG LAFARGE Tên chính thức: Công ty TNHH Bê tông Lafarge Việt Nam Địa chỉ: 19-25 Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q.1, TPHCM Điện thoại: 08 39153860 Fax: 08 39153861 Website: www.lafarge.vn Logo công ty: 1.1 . Lịch sử hình thành và phát triển1 Công ty Lafarge là một thành viên của Tập Đoàn Lafarge – dẫn đầu trên thế giới vế vật liệu xây dựng, có mặt ở 79 quốc gia với 2187 nhà máy chuyên về xi măng, bê tông, chất kết dính tổng hợp và thạch cao. Công ty Bê tông Lafarge Việt Nam là một trong những công ty bê tông tươi đầu tiên tại Việt Nam, thành lập vào năm 1993 cùng hợp tác với công ty Hà Tiên 1 dưới sự quản lý của Tổng Công Ty Xi măng Việt Nam, ngày nay là VICEM. Hiện nay, Bê tông Lafarge Việt Nam gồm 5 mạng lưới trạm trộn bê tông được đặt tại Thủ Đức, Nhơn Trạch (Đồng Nai), Cần Giuộc (Quận 8), Tài Nguyên (Quận 7), Sóng Thần (Bình Dương). Sự phân bổ đồng đều các trạm trộn này mang đến lợi thế về vận chuyển, thời gian và chất lượng. Công ty Bê tông Lafarge cũng có thể xây dựng trạm trộn bê tông tại công trình xây dựng cho nhà đầu tư hoặc nhà thầu chính theo yêu cầu. Châm ngôn về chất lượng: “Cam kết luôn cải tiến để hoàn thành xuất sắc yêu cầu của khách hàng” (ISO 9001:2008). Bê tông Lafarge luôn luôn trung thành với sứ mạng của Tập Đoàn: Nâng cao chất lượng, cải thiện dịch vụ, đa dạng hóa sản phẩm để đưa đến khách hàng những dịch vụ tốt nhất. Quan điểm kinh doan của công ty dựa trên tiêu chí: “DỊCH VỤ - CHẤT LƯỢNG- TIN TƯỞNG”. Đây là triết lý của công ty trong việc cung cấp bê tông chất lượng cao với dịch vụ trọn gói bao gồm thiết kế các loại bê tông đặc chủng để phù hợp với tất cả tiêu chuẩn kỹ thuật của khách hàng. __________________________________________________ [1] Nguồn: 4+5 Lafarge Vietnam Company profile Báo cáo thực tập nhận thức 7
  10. Trường Đại học Hoa Sen 1.2 Dự án tham khảo2 1. Dự án: VRG River View Địa chỉ: 381 Bến Chương Dương, Q1 Nhà Thầu: Coteccons Mác: 45Mpa, 45Mpa 7 ngày 80% cường độ 2. Dự án: Vincom Địa chỉ: 70 Lê Thánh Tôn, Q1 Nhà Thầu: Bachy Soletance Việt Nam Mác: 40T3, kéo dài thời gian ninh kết 4 giờ 3. Dự án: Bitexco Financial Tower Địa chỉ: 45 Ngô Đức Kế, Q1 Nhà Thầu: Công ty Delta Mác: 40T3 4. Dự án: Southern palace Địa chỉ: Đại lộ Nguyễn Văn Linh, q7 Nhà Thầu: Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng số 9 Hà Nội Mác: 50Mpa 5. Dự án: The New Pearl Địa chỉ: 192 Nam Kì Khởi Nghĩa, Q3 Nhà Thầu: Bachy Soletance Việt Nam Mác: 40T3 6. Dự án: Thảo Điền Pearl Địa chỉ: 12 Quốc Hương, Thảo Điền, Q2 Nhà Thầu: công ty cổ phần Hạ tầng Thiên Ân Mác: 35T3 chống thấm B12, kéo dài thời gian ninh kết 4 giờ _______________________________________________ [2] Nguồn 21+22+23 Lafarge Vietnam Company Profile Báo cáo thực tập nhận thức 8
  11. Trường Đại học Hoa Sen * Các loại bê tông VAP 1. Bê tông nhẹ (Ultra Lighweight) Dự án: Hầm cầu vượt Thủ Thiêm Địa chỉ: Thủ Thiêm, Q2 Nhà Thầu: Obayashi Mác: 15Mpa 2. Bê tông chảy (Ultra Highflow) Dự án: Cao ốc văn phòng Viettel Địa chỉ: 285 Cách Mạng Tháng Tám, Q3 Nhà Thầu: Công ty xây dựng và dân dụng công nghiệp Delta Mác: 70UHF, 50 UHF Dự án: Sunrise City Địa chỉ: Nguyễn Hữu Thọ, q7 Nhà Thầu: Kumho E & C Mác: 40 UHF Dự án: Cantavil Premier Địa chỉ: Thảo Điền, q2 Nhà Thầu: Daewon Mác: 60 UHF Báo cáo thực tập nhận thức 9
  12. Trường Đại học Hoa Sen 1.3 Cơ cấu tổ chức chung của công ty3 1.4 Lĩnh vực hoạt động và các sản phẩm chủ yếu4 Bê tông Lafarge là một thành viên của Tập Đoàn Lafarge. Tự hào kế thừa kiến thức và kinh nghiệm từ các nhóm toàn cầu. Một đội ngũ quốc tế, một phòng thí nghiệm nghiên cứu ở Pháp và một mạng lưới chi nhánh trung tâm kĩ thuật tại 5 châu lục phát triển sản phẩm mới luôn luôn hỗ trợ chúng tôi để đáp ứng mong đợi của khách hàng. _________________________________________ [3] Nguồn: Lafarge Organization Chart [4] Nguồn: 25 Lafarge Vietnam Company Profile Báo cáo thực tập nhận thức 10
  13. Trường Đại học Hoa Sen Bộ phận nghiên cứu và phát triển được thúc đẩy bởi nhu cầu khách hàng và phát triển các giải pháp sáng tạo, cải tiến, đáp ứng mong đợi của khách hàng. Bê tông Lafarge:  Phối hợp với các kiến trúc sư và các kĩ thuật viên của công ty để cải thiện phương pháp xây dựng  Cho giải pháp chất lượng, ít năng lượng, không ồn ào, ít tốn kém và cải thiện điều kiện làm việc tại công trường  Phát triển những giải pháp sản phẩm cải tiến Tập đoàn Lafarge có thương hiệu về hệ thống các dòng sản phẩm cải tiến đã được nghiên cứu, thực hành và sản xuất tại nhiều quốc gia: Dòng sản phẩm Ultraseries, Artevia (Đây là dòng sản phẩm có nhiều màu sắc, không đơn thuần là một màu xám; và nó có thể in được hoa văn, bề mặt bê tông thô được làm bóng láng hoặc nhuộm màu tùy theo yêu cầu khách hàng ) Agilia, Extenxia, Chronolia,.. Hiện tại, bê tông Lafarge Việt Nam đang từng bước phát triển và áp dụng những giải pháp, những sản phẩm trên vào thị trường Việt Nam. Bê tông Việt Nam đã ra mắt dòng sản phẩm mang tên:  Ultra Series Watertight: Bê tông chống thấm  Ultra Series High Flow: Bê tông chảy  Ultra Series PPFiber: Bê tông sợi Polypropylene  Ultra Series Low Heat: Bê tông nhiệt độ thấp  Ultra Series Sulfate Resistant: Bê tông bền sunfat  Artevia Print: Bê tông màu in hoa văn  Artevia Color: Bê tông màu khối  Artevia Exposed: Bê tông nền sỏi đá tuyệt đẹp  Artevia Polish: Bê tông mài nhẵn như bề mặt đá tự nhiên  Hydromedia: Bê tông tiêu thấm nước  Agilia: Bê tông tự lèn  Grass crete: Bê tông trồng cỏ Báo cáo thực tập nhận thức 11
  14. Trường Đại học Hoa Sen CÔNG VIỆC THỰC TẬP 1. MỤC TIÊU THỰC TẬP  Mục tiêu 1: Tiếp xúc và cọ sát với môi trường làm việc nghiêm túc và chuyên nghiệp như một nhân viên thực thụ.  Mục tiêu 2: Học hỏi các kỹ năng làm việc, trau dồi kinh nghiệm thực tế và thách thức bản thân với các công việc của ngành Marketing.  Mục tiêu 3: Mở rộng mối quan hệ, mở rộng tầm nhìn cho nghề nghiệp trong tương lai. 2. BỘ PHẬN VÀ VỊ TRÍ THỰC TẬP 2.1 BỘ PHẬN THỰC TẬP: Phòng Hiệu suất hoạt động và thương mại (Operational & Commercial Performance Department)  Trưởng bộ phận: Anh Nguyễn Huy Thành Công việc của trưởng bộ phận 1. Công việc 1: Quản lý hiệu quả sản xuất, vận chuyển và dịch vụ 2. Công việc 2: Marketing và hiệu quả kinh doanh 3. Công việc 3: Phát triển và Marketing sản phẩm mới  Cán bộ quản lý: Phan Kim Oanh Công việc của cán bộ quản lý 1. Công việc 1: Marketing và báo cáo hiệu quả kinh doanh 2. Công việc 2: Chuyên viên tư vấn sản phẩm mới 2.2 VỊ TRÍ THỰC TẬP: Nhân viên xác định sản phẩm VAP (Value Added Product Specifier) Giới thiệu chung về công việc:  Chuẩn bị tài liệu về sản phẩm VAP  Khảo sát Khách Hàng hằng ngày Yêu cầu công việc:  Kỹ năng giao tiếp tốt  Kỹ năng lập kế hoạch tốt  Có kiến thức về thiết kế Báo cáo thực tập nhận thức 12
  15. Trường Đại học Hoa Sen 3. CÔNG VIỆC THỰC TẬP VÀ KINH NGHIỆM 3.1 Khảo sát Khách hàng hằng ngày Yêu cầu công việc: Khảo sát 3 tới 5 khách hàng bằng điện thoại về mức độ hài lòng về chất lượng sản phẩm bê tông và dịch vụ vận tải của công ty mà khách hàng đã sử dụng. Bên cạnh đó, giới thiệu tới khách hàng về các sản phẩm VAP (Telemarket).  Cách thực hiện: Hằng ngày, - Tải file dữ liệu và báo cáo về việc đổ bê tông của ngày hôm qua: Mở mail và tải các file excel dữ liệu của các trạm về thông tin Khách hàng (KH) đã đổ bê tông trong ngày hôm qua. (Thông tin cụ thể về: Tên công ty, tên công trình, địa điểm, khối lượng đổ). Tải file excel về Báo cáo thương mại (Commercial report) để xem báo cáo về tình hình đổ bê tông của ngày hôm qua xem có sự cố gì xảy ra hay không. - Tìm số điện thoại KH: Mở file excel Danh sách địa chỉ KH, dùng công cụ tìm, tìm số điện thoại và tên của chủ công trình, lập thành danh sách khoảng 3 tới 5 khách hàng để chuẩn bị khảo sát - Khảo sát: Dùng điện thoại bàn của công ty gọi cho KH vào khoảng khung giờ từ 10 - 11 giờ sáng hoặc 3 - 4 giờ chiều. Bảng khảo sát gồm các câu hỏi sau (exceltab#1): DAILY PHONE SURVEY Product Development Department 1 Done by Oanh Phan SE / Volume FORM- PERF-CUS- 01 Company /Plant Project Site person name/ contact number 0 Comments Point Anh có nhận được bê tông như Anh đã đặt hàng không 1 Did you get your concrete when you originally asked for it? 1 Delivery Bê tông có đến đúng giờ như đã đặt hàng không? 2 Did the concrete arrive as promised? 0 Anh có hài lòng khi liên hệ với nhân viên Lafarge? 3 Are you satisfied with Lafarge personnel? Contact Nhân viên điều phối có liên hệ công trình trước khi cấp bê tông không? 4 Did site coordinator contact you before supply ? Product Anh có hài lòng với chất lượng bê tông? 5 Were you satisfied with concrete quality? Tài xế có nhã nhặn, vui vẽ ? 6 Was/were the drivers courteous? Driver Tài xế có theo sự chỉ dẫn của công trường? 7 Did the drivers follow your guidance? Báo cáo thực tập nhận thức 13
  16. Trường Đại học Hoa Sen Nhân viên thí nghiệm có thực hiện công việc một các chuyên nghiệp không? (kiểm tra độ sụt, đúc mẫu, di Quality chuyển mẫu) Checker Did the Quality checker perform the task in professional way? 8 (cube making, slump check, cube handling) Bơm có đến đúng giờ như đã đặt hàng không? Pump 9 Did the pump arrive as promised? service 1 Nhân viên bơm có theo sự chỉ dẫn của công trường? 0 Did the pump people follow your guidance? Nhân viên Lafarge có thực hiện theo đúng qui định an tòan Complia 1 tại công trường hay không? nce 1 Did Lafarge Personnel follow-up on your safety rules ? Anh sẽ giới thiệu Lafarge với các nhà thầu khác hay Perform 1 không? ance 2 Would you recommend Lafarge to other contractor ? Nói chung, anh có hài lòng khi làm việc với Công ty bê tông Global 1 Lafarge? 3 Were you satisfied with Lafarge overall performance? - Giới thiệu sản phẩm VAP: Sau khi chào hỏi, khảo sát, chuyển sang giới thiệu 1 trong 4 loại bê VAP mới đó là: Artvevia, Ultra series, Agilia và Hydromedia. Dùng một vài ưu điểm vượt trội của sản phẩm để kích thích nhu cầu của KH. - Xin email và kết thúc cuộc gọi: Sau khi giới thiệu sản phẩm VAP mới, kích thích nhu cầu và sự tò mò của KH, điều cần thiết là xin địa chỉ email KH để gửi thông tin về sản phẩm, brochures,.. cho KH. Chào, cảm ơn và kết thúc cuộc gọi. - Báo cáo về mức độ hài lòng cũng như sự phản ảnh của KH về chất lượng sản phẩm và dịch vụ vào file exel Báo cáo khảo sát KH hàng ngày (Daily survey report). Sau đó, gửi cho chị trực tiếp hướng dẫn, chị Phan Kim Oanh. Nội dụng report như sau (exceltab#2): DAILY PHONE SURVEY Product Development Department 1 2 Done by Oanh Phan SE / Volume Thao 31,5 Thao 15,5 FORM-PERF- CUS-01 Company /Plant Cty Tuan Le NT IDICO URBIZ NT Project Bosch Robert KCN Long Duc Site person name/ contact number Mr.Khai 906690473 Mr Trung 914010378 Comments Point Comments Point Anh có nhận được bê tông như Anh đã đặt hàng không Did you get your concrete when you 1 originally asked for it? 1 1 Tài xế đi tắt vào Delivery đường bị lún, nên bị trễ 20-30 phút. (It was late about Bê tông có đến đúng giờ như đã đặt 20-30 minutes hàng không? because of the 2 Did the concrete arrive as promised? 1 bad road) 0 Anh có hài lòng khi liên hệ với nhân viên Lafarge? Contact Are you satisfied with Lafarge 3 personnel? 1 1 Báo cáo thực tập nhận thức 14
  17. Trường Đại học Hoa Sen Nhân viên điều phối có liên hệ công trình trước khi cấp bê tông không? Did site coordinator contact you before 4 supply ? Anh có hài lòng với chất lượng bê Product tông? 5 Were you satisfied with concrete quality? 1 1 Tài xế có nhã nhặn, vui vẽ ? 6 Was/were the drivers courteous? 1 1 Driver Tài xế có theo sự chỉ dẫn của công trường? 7 Did the drivers follow your guidance? 1 1 Nhân viên thí nghiệm có thực hiện công việc một các chuyên nghiệp không? (kiểm tra độ sụt, đúc mẫu, di Quality chuyển mẫu) 1 1 Checker Did the Quality checker perform the task in professional way? (cube making, slump check, cube 8 handling) Bơm có đến đúng giờ như đã đặt hàng không? 9 Did the pump arrive as promised? 1 1 Pump service Nhân viên bơm có theo sự chỉ dẫn của công trường? 1 Did the pump people follow your 0 guidance? 1 1 Nhân viên Lafarge có thực hiện theo đúng qui định an tòan Complia tại công trường hay không? 1 1 nce 1 Did Lafarge Personnel follow-up on your 1 safety rules ? Anh sẽ giới thiệu Lafarge với các nhà Perform thầu khác hay không? 1 1 ance 1 Would you recommend Lafarge to other 2 contractor ? Nói chung, anh có hài lòng khi làm việc với Công ty bê tông Lafarge? Global 1 Were you satisfied with Lafarge overall 3 performance? 1 0 13 11 S US  Khó khăn ban đầu Kiến thức chuyên môn: Mặc dù đã được tham dự nhiều buổi tập huấn và tự tìm hiểu cũng như đọc tài liệu về các quy trình sản xuất, vận tải giao hàng và làm việc tại công trường, tuy nhiên không vướng phải những thiếu sót vụng về trong việc nói chuyện với KH về các sự cố tại công trường. Bên cạnh đó, trong việc giới thiệu sản phẩm VAP mới tới KH lúc ban đầu còn chưa được chuyên nghiệp.  Cách khắc phục khó khăn Báo cáo ngay với người hướng dẫn: Nhân lúc chị hướng dẫn trực tiếp đang chưa đến cao điểm của bận rộn, hỏi ngay chị hướng dẫn để được trình bày rõ hơn, dễ hình dung hơn các tình huống khi nói chuyện với KH về từ ngữ, hoạt động chuyên môn. Bên cạnh đó, tự tìm hiểu và tìm tòi tài liệu để trau dồi thêm kiến thức về chuyên ngành đó. Báo cáo thực tập nhận thức 15
  18. Trường Đại học Hoa Sen  Kinh nghiệm - Tự tin: Nói không với sự sợ sệt và e ngại khi tiếp xúc với KH qua điện thoại, tự tin luôn là người bạn đồng hành đáng tin cậy. - Chủ động hỏi để được giải đáp: Luôn chủ động trong công việc và nếu có điều gì còn khúc mắc thì đừng dè dặt mà bằng sự lạc quan và tinh thần cầu tiến hãy đi tìm lời giải đáp cho khúc mắc đó bằng cách tự trau dồi bản thân hoặc học hỏi từ chính những người có đầy các kinh nghiệm chuyên môn.  Kết quả đạt được - Hoàn thành công việc: Công việc đòi hỏi phải có báo cáo hằng ngày. Những cuộc gọi ban đầu còn khá bỡ ngỡ, nhưng khi công việc đã trở nên quen thuộc và dễ dàng thì mọi thứ hoàn thành nhanh chóng, mang lại hiệu quả công việc hơn. Cụ thể là công việc khảo sát đã được thực hiện xuyên suốt gần 2 tháng thực tập. - Phát triển kỹ năng giao tiếp và xử lý tình huống của bản thân: Điểm khó của giao tiếp bằng điện thoại là không thể thể hiện được ngôn ngữ khuôn mặt và cơ thể, chỉ có thể nhận biết thái độ của người nghe bằng giọng nói. Tiếp xúc qua điện thoại với KH đã phần nào nâng cao kỹ năng giao tiếp của bản thân, nâng cao kỹ năng xử lý tình huống, cọ xát với tính cách của từng cá nhân khác nhau, phần nào mang lại lợi ích cho công việc sau này cũng như tự đúc kết cho bản thân một phong cách riêng khi nói chuyện với KH, đồng nghiệp,.. - Thích nghi với việc báo cáo hằng ngày trên excel: Mặc dù đã có kiến thức nền tảng về excel khi được học năm nhất tại Đại học Hoa Sen, nhưng không gì quý giá bằng việc học và thực hành ngay trong thực tế. Báo cáo lại công việc đã làm và sử dụng các công cụ trên excel cùng hướng dẫn của chị Phan Kim Oanh đã phần nào khiến công việc trở nên dễ dàng, hoàn thành báo cáo nhanh chóng. Đạt được tiến độ thích nghi với công việc cao. 3.2 Soạn thảo và chuẩn bị tài liệu về sản phẩm VAP Yêu cầu công việc: Quảng cáo, giới thiệu và đưa các thông tin của sản phẩm đến với KH một cách rõ ràng, dễ hiểu, hữu ích cũng như để đáp ứng nhu cầu khắt khe. Bên cạnh đó là chuẩn bị các bài giảng để thuyết trình về sản phẩm trong các buổi họp khách hàng, dịch các brochures, tờ quảng cáo được gửi về từ công ty mẹ bên Pháp, từ tiếng Anh sang tiếng Việt, từ Việt sang Anh, để phục vụ cho các đối tượng khác nhau. Công việc 1: Soạn thảo Thư giới thiệu của từng sản phẩm (Introduction letter) và gửi cho KH bằng email. Báo cáo thực tập nhận thức 16
  19. Trường Đại học Hoa Sen  Cách thực hiện: Làm Thư giới thiệu gồm 3 phần: Giới thiệu công ty, giới thiệu sản phẩm mới và địa chỉ liên lạc. - Giới thiệu công ty: Dựa vào cuốn Hồ sơ công ty (Company profile) để đưa ra những ý ngắn gọn để giới thiệu sơ lược về công ty - Giới thiệu sản phẩm mới: Bước đầu giới thiệu về ưu điểm, đặc tính của sản phẩm. Chèn thêm một số hình ảnh chụp những cấu kiện được làm ra từ chính sản phẩm của công ty để minh họa cũng như làm cho KH dễ hình dung về sản phẩm sau khi đã hoàn thành. Cuối cùng là phần ứng dụng của sản phẩm vào những hạng mục nào của một ngôi nhà. - Địa chỉ liên lạc: Phần cuối cảm ơn KH và chốt thêm rằng ngoài sản phẩm này tôi còn có các sản phẩm khác, trình bày một cách dễ nhìn và ngắn gọn. Cuối trang là địa chỉ liên lạc của công ty, địa chỉ liên lạc của người trực tiếp bán hàng và điện thoại đường dây nóng. - (Xem bản Thư giới thiệu mẫu ở cuối trang *Introletter#1 )  Khó khăn ban đầu - Việc tìm kiếm hình ảnh phù hợp: Hình ảnh xuất phát từ chính loại bê tông của Lafarge có cũng rất nhiều, tuy nhiên để tìm kiếm hình ảnh phù hợp và đúng với dòng sản phẩm, lại là một vấn đề rắc rối. Ngoài hình ảnh lấy ở dữ liệu của công ty, tôi còn phải lấy hình ảnh trên mạng, nhưng lại không dễ dọn chọn lọc.  Cách khắc phục khó khăn - Tải brochure của các trang web của Lafarge chi nhánh nước ngoài: Tôi đã vào trang web của Lafarge thuộc các nước như Anh, Ấn độ, Brazil để tải brochure của các dòng sản phẩm khác nhau bên các nước bạn, tài liệu tuy kha khá nhưng vẫn chưa đủ để áp ứng với mong muốn của tôi và tính chất công việc.  Kinh nghiệm - Khó khăn không giải quyết một mình: Tôi đã trình bày ngay về vấn đề khó khăn mà tôi gặp phải với chị Phan Kim Oanh và được phản hồi bằng những tài liệu hữu ích từ chị để giúp cho bài Thư giới thiệu của tôi được hoàn thiện hơn. - Chuyển văn bản word sang văn bản PDF: Học được kinh nghiệm từ chị Phan Kim Oanh rằng sau khi hoàn tất một văn bản word, nên chuyển sang dạng PDF rồi hãy gửi cho KH, như vậy sẽ hạn chế được việc thông tin của mình sẽ bị chỉnh sửa lại khi qua tay người khác bằng văn bản word. Báo cáo thực tập nhận thức 17
  20. Trường Đại học Hoa Sen  Kết quả đạt được Hoàn thành 4 lá Thư giới thiệu cho 4 dòng sản phẩm cảu công ty: Ultraseries, Artevia, Agilia, Hydromedia. (Xem bản Thư giới thiệu mẫu ở cuối trang *Introletter#1 ) Công việc 2: Dịch tài liệu từ Việt sang Anh, từ Anh sang Việt.  Cách thực hiện: Được giao cho dịch các tờ brochure của chi nhánh nước ngoài sang tiếng Việt Nam, bên cạnh đó, còn dịch tài liệu Việt Nam qua tiếng nước ngoài, để đáp ứng nhu cầu đọc tài liệu của cấp trên là người quốc tịch nước ngoài. Tôi đã cố gắng và hoàn thành dịch sớm trong ngày làm việc hôm đó. Nhờ công cụ hỗ trợ codict.org (Trang từ điển chuyên ngành xây dựng, kiến trúc) và Google translate, đã là 2 công cụ hữu hiệu để giúp tôi có được cái hình dung chung nhất để dịch ra được một đoạn hoàn thiện không bị lệch nghĩa.  Khó khăn ban đầu: - Từ ngữ chuyên ngành: Có các từ ngữ, cụm từ học thuật chuyên ngành xây dựng mà tôi khó có thể đoán ra nghĩa chính xác và phù hợp. - Máy tính không kết nối được với Google Translate: Máy tính được công ty cung cấp không thể kết nổi được với Google Translate, tôi không hiểu lý do tại sao. Tôi đã gọi điện nhờ IT giúp đỡ và cuối cùng cũng vào được.  Kinh nghiệm: Nhờ sự giúp đỡ: Chỉ dựa vào sức cảu bản thân mình không thôi thì sẽ khó khăn vượt qua những khó khăn và hoàn thành công việc cho thật tốt. Vì thế hãy tận dụng mối quan hệ của mình, biết những người thuộc đúng ngành chuyên môn để tìm kiếm sự giúp đỡ. Sẽ có được sự giúp đỡ đúng với mình mong đợi.  Kết quả đạt được: Hoàn thành trước thời hạn được 2 bản dịch của 2 sản phẩm Hydromedia và Agilia từ tiếng Anh sang tiếng Việt, 1 bản dịch tài liệu nhà dân dụng từ Việt sang Anh. Công việc 3: Làm sách hướng dẫn cho nhà dân dụng (Manual Book) Yêu cầu công việc: Thiết kế ra một tài liệu, một cuốn sách hướng dẫn dành riêng cho đối tượng xây nhà tư, nhà dân dụng, với nội dung rõ ràng và tài liệu hữu ích để khi Báo cáo thực tập nhận thức 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
9=>0