
1
BÁO CÁO THỰC TẬP
SƯ PHẠM
TẠI TRƯỜNG TRUNG CẤP NGHỀ VẠN NINH

2
LỜI NÓI ĐẦU
Nghề giáo viên là một trong những nghề cao quý, đòi hỏi phải có kiến
thức cơ bản và được đào tạo bài bản. Vì vậy, theo ngành nhà giáo là chúng tôi đã
xác định được trách nhiệm lớn lao của mình và xác định được mình phải làm gì và
rèn luyện như thế nào để có kiến thức, kỹ năng và phương pháp đào tạo lớp học
sinh sau này. Ngày nay với sự phát triển của khoa học kỹ thuật đòi hỏi con người
phải luôn học hỏi để tránh sự tụt hậu, công tác đào tạo nghề cũng cần giáo viên
phải luôn tự học tập về cả chuyên môn lẫn phương pháp giảng dạy để truyền đạt
có hiệu quả.
Tâm lý xã hội còn thiên về hình thức, nặng về bằng cấp, điều này đã làm
cho xã hội có nhiều người tốt nghiệp đại học nhưng số lượng thợ lành nghề ra
trường lại thiếu trầm trọng. Việc thừa “thầy” thiếu thợ đã làm cho sự phân công
lao động cũng như việc sản xuất và phát triển chung của xã hội gặp nhiều khó
khăn. Đứng trước thực trạng đó Đảng và Nhà nước ta đã và đang tập trung đầu tư
mở rộng mạng lưới cơ sở dạy nghề, nâng cao chất lượng dạy nghề, khuyến khích
xã hội hóa các cơ sở dạy nghề, nghệ nhân có tay nghề giỏi tham gia dạy nghề,...
nhằm bảo đảm cơ cấu nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện
đại hoá đất nước; góp phần thực hiện phân luồng học sinh tốt nghiệp trung học cơ
sở và trung học phổ thông; tạo điều kiện phổ cập nghề cho thanh niên và đáp ứng
nhu cầu học nghề của người lao động; đào tạo nghề cho người lao động đi làm
việc ở nước ngoài đồng thời giảm bớt gánh nặng trong công tác tổ chức thi tuyển
và đào tạo lao động trình độ cao.
Hơn lúc nào hết ngành sư phạm dạy nghề cần được phát triển và đổi mới;
phát triển về đội ngũ giáo viên đủ tiêu chuẩn giáo viên dạy nghề và có tâm huyết;
đổi mới về nội dung, chương trình và phương pháp dạy nghề; đầu tư trang thiết bị,
mở về quy mô và cơ sở hạ tầng giảng dạy tại các trường nghề; phổ biến rộng rải
tầm quan trọng của việc học nghề cũng như việc làm sau khi tốt nghiệp từ trường
dạy nghề.

3
LỜI CÁM ƠN
Để có thể hoàn thành tốt báo cáo thực tập này tôi đã nhận được sự giúp đỡ
rất chân thành từ Trường Cao đẳng nghề Nha Trang, Khoa sư phạm dạy nghề.
Chân thành cảm ơn thầy Lê Văn Lương trưởng phòng Đào tạo, người đã có
nhiều góp ý trong cách xây dựng giáo án và soạn đề cương giảng dạy trong thời
gian tham gia thực tập tại trường Trung cấp nghề Vạn Ninh.
Lời cảm ơn sâu sắc tôi gửi đến thầy giáo Th.s Nguyễn Mạnh Hùng – Giảng
viên môn thực tập dạy nghề, Trường Cao đẳng Nghề Nha Trang. Thầy đã sắp xếp
thời gian quý báu để hướng dẫn, chỉ dạy tận tình để tôi có thể hoàn thành tốt quá
trình thực tập sư phạm nghề.
Chân thành cám ơn Ban giám hiệu – Trường Cao đẳng nghề Nha Trang,
Khoa Sư phạm dạy nghề và tập thể quý thầy cô của trường, đặc biệt là thầy cô đã
tham gia giảng dạy lớp Sư phạm dạy nghề khóa 1 tại trường đã ân cần giảng dạy,
truyền đạt những kiến thức, kinh nghiệm. Chính những kiến thức quý báu mà thầy
cô đã truyền đạt là nguồn tư liệu quý báu để tôi hoàn thành tốt quá trình thực tập
này; và là nguồn nhiệt huyết để trở thành người giáo viện dạy nghề của tôi.
Trân trọng ./.

4
MỤC LỤC
LỜI CÁM ƠN ............................................................................................................. 3
A. PHẦN GIỚI THIỆU ............................................................................................... 5
1. MỤC TIÊU VÀ KỸ NĂNG CỦA ĐỢT THỰC TẬP SƯ PHẠM ............................ 5
1.1. Mục tiêu: .............................................................................................................. 5
1.2. Kỹ năng: ............................................................................................................... 5
2. NỘI QUI THỰC TẬP SƯ PHẠM ........................................................................... 8
3. NỘI DUNG VÀ HÌNH THỨC DẠY HỌC .............................................................. 9
3.1. Nội dung : ............................................................................................................. 9
3.2 Hình thức dạy học 3.2.1 Hình thức tập trung: ....................................................... 10
4. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ TRƯỜNG THỰC TẬP SƯ PHẠM .................... 11
4.1. GIỚI THIỆU TỔNG QUAN VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA TRƯỜNG CAO ĐẲNG
NGHỀ NHA TRANG: ............................................................................................... 11
4.2. SƠ ĐỒ TỔ CHỨC CỦA NHÀ TRƯỜNG .......................................................... 13
4.2.1. Hội đồng trường ............................................................................................... 14
4.2.2. Hiệu trưởng và các Phó Hiệu trưởng : .............................................................. 14
4.2.3. Các Hội đồng tư vấn ........................................................................................ 14
4.2.4. Các Phòng - Ban chức năng: ............................................................................ 14
4.2.5. Các khoa và đơn vị tương đương: .................................................................... 14
4.2.6. Các cơ sở phục vụ đào tạo và nghiên cứu khoa học .......................................... 15
* Sơ đồ tổ chức: ......................................................................................................... 15
4.3.1. Qui mô đào tạo................................................................................................. 16
4.4. Chương trình môn học và mô – đun nghề đang tham gia thực tập sư phạm: ........ 18
CHƯƠNG TRÌNH MÔ ĐUN ĐÀO TẠO: KHÍ CỤ ĐIỆN ....................................... 18
Có thể áp dụng hình thức kiểm tra viết hoặc kiểm tra trắc nghiệm. Các nội dung trọng
tâm cần kiểm tra là: ................................................................................................... 25
B. PHẦN NỘI DUNG………………………………………………………………...24
1. KẾ HOẠCH THỰC TẬP SƯ PHẠM: ................................................................... 25
2.TÀI LIỆU GIẢNG DẠY ........................................................................................ 25
2.1. Giáo án ............................................................................................................... 25
3. Công tác chủ nhiệm………………………………………………………………...87
C.PHẦN KẾT LUẬN………………………………………………………………...94

5
NỘI DUNG
A. PHẦN GIỚI THIỆU
1. MỤC TIÊU VÀ KỸ NĂNG CỦA ĐỢT THỰC TẬP SƯ PHẠM
1.1. Mục tiêu:
a. Mục tiêu chung
- Củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.
- Rèn luyện để hình thành và hoàn thiện kỹ năng dạy học.
- Vận dụng các kiến thức đã học để giải quyết các tình huống sư phạm cụ thể.
b. Mục tiêu cụ thể.
- Phân tích được các mặt hoạt động dạy học.
Phân tích được chương trình môn học sẽ thực hành giảng dạy.
Chuẩn bị và thực hiện được các bài giảng được phân công
Nhận xét và đánh giá bài giảng
- Thực hiện được nhiệm vụ của giáo viên chủ nhiệm.
- Tham gia và biết tổ chức hoạt động giáo dục toàn diện.
- Củng cố và vận dụng những kiến thức, kỹ năng về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm.
- Tiếp tục rèn luyện để hình thành và hoàn thiện những kỹ năng dạy học.
- Góp phần hình thành và phát triển lòng yêu nghề.
1.2. Kỹ năng:
1.2.1 Kỹ năng phân tích chương trình đào tạo. Kỹ năng phân tích chương trình
đào tạo ngành, nghề mà mình sẽ tiến hành dạy học; chương trình môn học, từ phân
tích chương trình các môn học mà có kỹ năng xác định nội dung dạy học cho một bài
học.