
S GD và ĐT Qu ng Bìnhở ả C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Namộ ộ ủ ệ
Tr ng THPT Đ ng H iườ ồ ớ Đ c l p – T do – H nh phúcộ ậ ự ạ
------------ ---------------
BÁO CÁO T NG K T TH C T P S PH M C A SINH VIÊNỔ Ế Ự Ậ Ư Ạ Ủ
NĂM H C 2013 – 2014Ọ
H tên sinh viên: Hoàng H i H u Khoa: Hóa h c.ọ ả ậ ọ
Th c t p gi ng d y t i l p: 10Aự ậ ả ạ ạ ớ 1, 10A2, 10A2.
Th c t p ch nhi m t i l p: 10Cự ậ ủ ệ ạ ớ 2.
PH N I. T ĐÁNH GIÁ QUA CÁC N I DUNG TH C T PẦ Ự Ộ Ự Ậ
1. Thâm nh p th c tậ ự ế
Đ đ t đ c k t qu t t trong th c t p gi ng d y, ch nhi m, hi u h n vể ạ ượ ế ả ố ự ậ ả ạ ủ ệ ể ơ ề
tr ng thì vi c thâm nh p th c t là r t c n thi t. Tìm hi u tình hình đ aườ ệ ậ ự ế ấ ầ ế ể ị
ph ng n i đ a bàn tr ng đóng vì đây là công vi c thi t th c đ sinh viên cóươ ơ ị ườ ệ ế ự ể
đi u ki n n m b t đ c nh ng khó khăn và thu n l i trong quá trình th c t p.ề ệ ắ ắ ượ ữ ậ ợ ự ậ
Đ t đó có nh ng h ng đi, đ a ra nh ng bi n pháp phù h p.ể ừ ữ ướ ư ữ ệ ợ
- Vi c tìm hi u v i thái đ h c h i, c u ti n nh ng ngày đ u th c t p em đãệ ể ớ ộ ọ ỏ ầ ế ữ ầ ự ậ
có nh ng hi u bi t c b n v tr ng THPT Đ ng H i cũng nh nh ng thànhữ ể ế ơ ả ề ườ ồ ớ ư ữ
tích mà th y và trò tr ng THPT Đ ng H i đã đ t đ c, k t qu h c t p c aầ ườ ồ ớ ạ ượ ế ả ọ ậ ủ
h c sinh trong h c kì I năm 2013 – 2014 cũng nh thu n l i, khó khăn c aọ ọ ư ậ ợ ủ
tr ng. Đ ng th i bi t đ c s n l c ph n đ u và thành tích đ t đ c quaườ ồ ờ ế ượ ự ổ ự ấ ấ ạ ượ
các th i kì. Qua vi c đ c nghe báo cáo c a th y hi u tr ng Nguy n Nh tờ ệ ượ ủ ầ ệ ưở ễ ậ
L đã giúp tôi nh n th y tr ng THPT Đ ng H i là m t ngôi tr ng có bệ ậ ấ ườ ồ ớ ộ ườ ề
dày v truy n th ng l ch s , ngôi tr ng v i truy n th ng t l c, t c ngề ề ố ị ử ườ ớ ề ố ự ự ự ườ
kh c ph c nh ng khó khăn, th thách. Tr ng có đ i ngũ giáo viên có có triắ ụ ữ ử ườ ộ
th c, tâm huy t v i ngh và có lòng yêu th ng h c sinh. Đ c bi t em th yứ ế ớ ề ươ ọ ặ ệ ấ
đ c tinh th n, ý th c tham gia các phong trào và ho t đ ng c a giáo viên vàượ ầ ứ ạ ộ ủ
h c sinh c a nhà tr ng r t cao.ọ ủ ườ ấ

- Ngay trong nh ng ngày đ u th c t p t i tr ng, b n thân em đã đ cữ ầ ự ậ ạ ườ ả ượ
tham gia các ho t đ ng sinh ho t công đoàn c a nhà tr ng. Đó là nh ng ho tạ ộ ạ ủ ườ ữ ạ
đ ng tích c c, b ích không ch giúp t p th g n k t mà còn góp ph n rèn luy nộ ự ổ ỉ ậ ể ắ ế ầ ệ
s c kh e, kĩ năng s ng cho giáo viên và h c sinh.ứ ỏ ố ọ
- Tìm hi u bi t đ c các ho t đ ng sinh ho t c a t chuyên môn. ể ế ượ ạ ộ ạ ủ ổ
- V l p ch nhi m: n m b t đ c sĩ s c a l p, t l h c sinh nam – n ,ề ớ ủ ệ ắ ắ ượ ố ủ ớ ỉ ệ ọ ữ
ban cán s l p – Đoàn. N m đ c đ c đi m, tình hình c a l p v h c t p và nự ớ ắ ượ ặ ể ủ ớ ề ọ ậ ề
n p (thu n l i và khó khăn).ế ậ ợ
- Thu ho ch c a công tác này:ạ ủ
T nh ng vi c tìm hi u đó đã t o đi u ki n t t cho em trong vi c hoànừ ữ ệ ể ạ ề ệ ố ệ
thành k ho ch th c t p c a mình. Em hi u rõ h n v l p, v tr ng THPTế ạ ự ậ ủ ể ơ ề ớ ề ườ
Đ ng H i – ngôi tr ng đ u tiên trong cu c đ i gi ng d y c a em. T đó cóồ ớ ườ ầ ộ ờ ả ạ ủ ừ
nh ng k ho ch, ph ng pháp ho t đ ng t t cho quá trình th c t p c a mình.ữ ế ạ ươ ạ ộ ố ự ậ ủ
Trong su t quá trình sinh ho t và làm vi c t i tr ng em c m th y mayố ạ ệ ạ ườ ả ấ
m n vì nh n đ c s giúp đ nhi t tình c a các th y cô h ng d n c a Banắ ậ ượ ự ỡ ệ ủ ầ ướ ẫ ủ
giám hi u c a công Đoàn và Đoàn tr ng. Các em h c sinh c a tr ng có tínhệ ủ ườ ọ ủ ườ
t giác có ý th c k lu t đ c bi t nhi t tình giúp đ các th y cô sinh viên th cự ứ ỉ ậ ặ ệ ệ ỡ ầ ự
t p.ậ
2. Th c t p gi ng d yự ậ ả ạ
Đây là m t trong nh ng nhi m v tr ng y u c a th c t p s ph m, làộ ữ ệ ụ ọ ế ủ ự ậ ư ạ
công vi c h t s c quan tr ng c a quá trình th c t p. Nh n th c đ c t mệ ế ứ ọ ủ ự ậ ậ ứ ượ ầ
quan tr ng đó nên em đã đ u t nhi u th i gian cho công tác này.ọ ầ ư ề ờ
Đ c, nghiên c u tài li u liên quan đ n bài d y nh t là sách giáo khoa, sáchọ ứ ệ ế ạ ấ
giáo viên, chu n ki n th c đ so n giáo án nh m ph c v t t cho bài d yẩ ế ứ ể ạ ằ ụ ụ ố ạ
c a mình. So n giáo án k và thông qua giáo viên h ng d n tr c hai ngày,ủ ạ ỹ ướ ẫ ướ
đ đ c giáo viên h ng d n góp ý ki n, ch nh s a giáo án cho hoàn thi nể ượ ướ ẫ ế ỉ ử ệ
h n.ơ
Chu n b đ dùng d y h c đ y đ đ ph c v đ c l c cho bài d y, chẩ ị ồ ạ ọ ầ ủ ể ụ ụ ắ ự ạ ủ
đ ng trong m i ti t d y. Bên c nh đó em đã đi ki n t p, d gi giáo viênộ ỗ ế ạ ạ ế ậ ự ờ

h ng d n, d gi b n đ rút ra đ c nh ng kinh nghi m cho b n thân,ướ ẫ ự ờ ạ ể ượ ữ ệ ả
giúp cho ti t d y đ c hoàn thi n h n.ế ạ ượ ệ ơ
C đ t th c t p gi ng d y em đã hoàn thành các công vi c sau:ả ợ ự ậ ả ạ ệ
Lên l p gi ng d y 6 ti t theo đúng quy đ nh. Các ti t d y đ u chu n bớ ả ạ ế ị ế ạ ề ẩ ị
đ y đ các ph ng ti n d y h c nh : thí nghi m, b ng ph , phi u h c t p,.ầ ủ ươ ệ ạ ọ ư ệ ả ụ ế ọ ậ
…đ m b o đúng th i gian.ả ả ờ
D gi gi ng d y c a b n 10 ti t. Các ti t d gi đ u chu n b đự ờ ả ạ ủ ạ ế ế ự ờ ề ẩ ị ề
c ng, ghi phi u d gi đ y đ . Nh n xét, đánh giá rút kinh nghi m sauươ ế ự ờ ầ ủ ậ ệ
m i ti t d y.ỗ ế ạ
Quá trình gi ng d y trên l p là quá trình h t s c quan tr ng, do l nả ạ ớ ế ứ ọ ầ
đ u tiên th c hi n quá trình lên l p m c dù không đ c nh ý mu n nh ng v iầ ự ệ ớ ặ ượ ư ố ư ớ
em – là nh ng sinh viên đang h c ngh thì đó là m t quá trình quý giá và h t s cữ ọ ề ộ ế ứ
b ích đ i v i b n thân. Nh ng ý ki n góp ý c a giáo viên h ng d n và cácổ ố ớ ả ữ ế ủ ướ ẫ
b n th c t p, cùng v i quá trình nhìn nh n và t đánh giá c a b n thân chính làạ ự ậ ớ ậ ự ủ ả
k t qu thu đ c trong quá trình th c t p.ế ả ượ ự ậ
3. Th c t p ch nhi mự ậ ủ ệ
- Công tác th c t p ch nhi m là m t công vi c không th thi u khi th cự ậ ủ ệ ộ ệ ể ế ự
t p s ph m, m t công vi c đòi h i nhi u s đ u t v th i gian và công s cậ ư ạ ộ ệ ỏ ề ự ầ ư ề ờ ứ
và cũng rát nhi u khó khăn. Đ làm t t công tác này đòi h i ng i giáo viênề ể ố ỏ ườ
ph i lên k ho ch c th , ph i n m b t đ c tình c m, tâm lý, nguy n v ngả ế ạ ụ ể ả ắ ắ ượ ả ệ ọ
c a h c sinh. ủ ọ
Trong su t th i gian th c t p ch nhi m:ố ờ ự ậ ủ ệ
+ Th ng xuyên, liên t c lên l p trong các bu i sinh ho t. Theo sát l p th cườ ụ ớ ổ ạ ớ ự
t p ch nhi m trong t t c các ho t đ ng c a l p. K p th i n m b t tình hìnhậ ủ ệ ấ ả ạ ộ ủ ớ ị ờ ắ ắ
tham gia c a các thành viên trong l p, quan sát, đánh giá đ c t ng h c sinhủ ớ ượ ừ ọ
trong l p.ớ
+ Tham gia cùng h c sinh trong các ho t đ ng nh tham gia c vũ các emọ ạ ộ ư ổ
tham gia h i kh e Phù Đ ng, các bu i ngo i khóa văn và ngo i khóa hóa sinhộ ỏ ổ ổ ạ ạ

công ngh , “Đ ng đ n thành công”, m t s trò ch i chào m ng k ni m thànhệ ườ ế ộ ố ơ ừ ỉ ệ
l p Đoàn thanh niên C ng S n H Chí Minh 26-03.ậ ộ ả ồ
+ Các bu i lao đ ng theo k ho ch c a nhà tr ng, cũng nh vi c chămổ ộ ế ạ ủ ườ ư ệ
sóc b n hoa cây c nh c a l p, các bu i ngo i khóa c a t hóa sinh công ngh vàồ ả ủ ớ ổ ạ ủ ổ ệ
t văn.ổ
- Ti p xúc, nói chuy n v i h c sinh đ hi u h c sinh và n m b t đ c tâmế ệ ớ ọ ể ể ọ ắ ắ ượ
t nguy n v ng c a các em.ư ệ ọ ủ
→ B ng vi c tham gia các ho t đ ng v i h c sinh tôi có đi u ki n đ hi uằ ệ ạ ộ ớ ọ ề ệ ể ể
thêm v hoàn c nh c a các em. Xây d ng đ c m i quan h t t đ p gi a giáoề ả ủ ự ượ ố ệ ố ẹ ữ
viên v i h c sinh.ớ ọ
4. Ý th c th c hi n n i quy th c t p : ứ ự ệ ộ ự ậ
- Ch p hành t t n i quy c a tr ng th c t p và ấ ố ộ ủ ườ ự ậ Ban ch đ o th c t p sỉ ạ ự ậ ư
ph mạ. Đ m b o n p các h s , k ho ch đúng theo quy đ nh c a nhà tr ng.ả ả ộ ồ ơ ế ạ ị ủ ườ
- Th c hi n nghiêm túc, đúng l ch trình nhà tr ng đ ra và các công vi cự ệ ị ườ ề ệ
c a nhóm đ ra và giao phó.ủ ề
- Tham gia tích c c và đ y đ các cu c h p và các phong trào do Đoàn th cự ầ ủ ộ ọ ự
t p và Đoàn tr ng phát đ ng.ậ ườ ộ
PH N II.Ầ ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ H NG PH N Đ UƯỚ Ấ Ấ
II.1. Trong công tác gi ng d y:ả ạ
- Trong quá trình gi ng d y ph i l y h c sinh làm tr ng tâm; đ h c sinhả ạ ả ấ ọ ọ ể ọ
tham gia t i đa vào quá trình gi ng d y và h c t p, đ i v i t ng đ i t ng l pố ả ạ ọ ậ ố ớ ừ ố ượ ớ
h c v i h c sinh khác nhau c n có ph ng pháp gi ng d y khác nhau, đòi h iọ ớ ọ ầ ươ ả ạ ỏ
giáo viên có trình đ chuyên môn v ng vàng, hi u rõ m c đ bài h c, linh ho tộ ữ ể ứ ộ ọ ạ
trong cách s d ng các ph ng pháp khác nhau. ử ụ ươ
- C n ph i đ ng viên h c sinh trong các câu tr l i c a các em đ kích thíchầ ả ộ ọ ả ờ ủ ể
tinh th n hăng hái tham gia xây d ng bài c a h c sinh.ầ ự ủ ọ
* u đi m: Ư ể

+ Tác phong nghiêm túc, ch ng ch c và t tin trong các ti t d y.ữ ạ ự ế ạ
+ Tìm hi u và đ c các sách, tài li u liên quan đ n ki n th c bài d y đ c pể ọ ệ ế ế ứ ạ ể ậ
nh t và ph c v cho bài d y t t h n.ậ ụ ụ ạ ố ơ
+ Đ m b o đ n i dung ch ng trình sách giáo khoa, bám sát sách chu nả ả ủ ộ ươ ẩ
ki n th c k năng.ế ứ ỹ
+ So n giáo án k và đ y đ tr c khi d y.ạ ỹ ầ ủ ướ ạ
* Nh c đi m:ượ ể
+ Trình bày và nói h i nhanh, trình bày b ng ch a đ p, ch vi t x u.ơ ả ư ẹ ữ ế ấ
II.2. Trong công tác ch nhi m:ủ ệ
- Mu n ch nhi m t t thì ph i n m rõ tình hình, đ c đi m tính cách c aố ủ ệ ố ả ắ ặ ể ủ
m i h c sinh trong l p ch nhi m. Bi t l ng nghe nh ng tâm s , nguy n v ngỗ ọ ớ ủ ệ ế ắ ữ ự ệ ọ
c a các em. Đ c bi t đ i v i các em có hoàn c nh đ c bi t c n ph i chú ý quanủ ặ ệ ố ớ ả ặ ệ ầ ả
tâm giúp đ các em nhi u h n. Ph i theo sát l p t o s hòa đ ng đ i v i h cỡ ề ơ ả ớ ạ ự ồ ố ớ ọ
sinh l p mình ch nhi m.ớ ủ ệ
- Trong quan h v i đ ng nghi p, v i gia đình h c sinh và xã h i ph i t t.ệ ớ ồ ệ ớ ọ ộ ả ố
Ng i giáo viên có quan h r ng và t t v i các đ ng nghi p có đi u ki n đ tườ ệ ộ ố ớ ồ ệ ề ệ ể ừ
đó thông qua giáo viên b môn đ n m kĩ h n v tình hình c a h c sinh. Liên hộ ể ắ ơ ề ủ ọ ệ
ch t ch v i gia đình h c sinh nh m có s liên k t giáo d c gi a gia đình và nhàặ ẽ ớ ọ ằ ự ế ụ ữ
tr ng đ giáo d c toàn di n h n.ườ ể ụ ệ ơ
- Qua đ t th c t p này em đã h c h i r t nhi u kinh nghi m, nhi u bài h cợ ự ậ ọ ỏ ấ ề ệ ề ọ
đ làm m t giáo viên ch nhi m gi i.ể ộ ủ ệ ỏ
* u đi m:Ư ể
+ N m b t các ho t đ ng, k ho ch c a đoàn tr ng k p th i.ắ ắ ạ ộ ế ạ ủ ườ ị ờ
+ Lên k ho ch c th , chi ti t cho các ho t đ ng c a l p.ế ạ ụ ể ế ạ ộ ủ ớ
+ Nhi t tình tham gia các ho t đ ng c a l p.ệ ạ ộ ủ ớ
+ Hòa đ ng v i h c sinh, th ng xuyên đ n l p, theo dõi bám sát qu n lýồ ớ ọ ườ ế ớ ả
đ ng viên, nh c nh h c sinh.ộ ắ ở ọ