S GD và ĐT Qu ng Bình C ng hòa xã h i ch nghĩa Vi t Nam
Tr ng THPT Đ ng H iườ Đ c l p – T do – H nh phúc
------------ ---------------
BÁO CÁO T NG K T TH C T P S PH M C A SINH VIÊN Ư
NĂM H C 2013 – 2014
H tên sinh viên: Hoàng H i H u Khoa: Hóa h c.
Th c t p gi ng d y t i l p: 10A 1, 10A2, 10A2.
Th c t p ch nhi m t i l p: 10C 2.
PH N I. T ĐÁNH GIÁ QUA CÁC N I DUNG TH C T P
1. Thâm nh p th c t ế
Đ đ t đ c k t qu t t trong th c t p gi ng d y, ch nhi m, hi u h n v ượ ế ơ
tr ng thì vi c thâm nh p th c t r t c n thi t. Tìm hi u tình hình đ aườ ế ế
ph ng n i đ a bàn tr ng đóng đây công vi c thi t th c đ sinh viên ươ ơ ườ ế
đi u ki n n m b t đ c nh ng khó khăn và thu n l i trong quá trình th c t p. ư
Đ t đó có nh ng h ng đi, đ a ra nh ng bi n pháp phù h p. ướ ư
- Vi c tìm hi u v i thái đ h c h i, c u ti n nh ng ngày đ u th c t p em đã ế
nh ng hi u bi t c b n v tr ng THPT Đ ng H i cũng nh nh ng thành ế ơ ườ ư
tích th y trò tr ng THPT Đ ng H i đã đ t đ c, k t qu h c t p c a ườ ượ ế
h c sinh trong h c I năm 2013 2014 cũng nh thu n l i, khó khăn c a ư
tr ng. Đ ng th i bi t đ c s n l c ph n đ u thành tích đ t đ c quaườ ế ư ượ
các th i kì. Qua vi c đ c nghe báo cáo c a th y hi u tr ng Nguy n Nh t ượ ưở
L đã giúp tôi nh n th y tr ng THPT Đ ng H i m t ngôi tr ng b ườ ườ
dày v truy n th ng l ch s , ngôi tr ng v i truy n th ng t l c, t c ng ườ ư
kh c ph c nh ng khó khăn, th thách. Tr ng đ i ngũ giáo viên tri ườ
th c, tâm huy t v i ngh lòng yêu th ng h c sinh. Đ c bi t em th y ế ươ
đ c tinh th n, ý th c tham gia các phong trào ho t đ ng c a giáo viên ượ
h c sinh c a nhà tr ng r t cao. ườ
- Ngay trong nh ng ngày đ u th c t p t i tr ng, b n thân em đã đ c ườ ượ
tham gia các ho t đ ng sinh ho t công đoàn c a nhà tr ng. Đó nh ng ho t ườ
đ ng tích c c, b ích không ch giúp t p th g n k t mà còn góp ph n rèn luy n ế
s c kh e, kĩ năng s ng cho giáo viên và h c sinh.
- Tìm hi u bi t đ c các ho t đ ng sinh ho t c a t chuyên môn. ế ượ
- V l p ch nhi m: n m b t đ c sĩ s c a l p, t l h c sinh nam – n , ượ
ban cán s l p – Đoàn. N m đ c đ c đi m, tình hình c a l p v h c t p và n ượ
n p (thu n l i và khó khăn).ế
- Thu ho ch c a công tác này:
T nh ng vi c tìm hi u đó đã t o đi u ki n t t cho em trong vi c hoàn
thành k ho ch th c t p c a mình. Em hi u rõ h n v l p, v tr ng THPTế ơ ườ
Đ ng H i – ngôi tr ng đ u tiên trong cu c đ i gi ng d y c a em. T đó có ườ
nh ng k ho ch, ph ng pháp ho t đ ng t t cho quá trình th c t p c a mình. ế ươ
Trong su t quá trình sinh ho t làm vi c t i tr ng em c m th y may ườ
m n nh n đ c s giúp đ nhi t tình c a các th y h ng d n c a Ban ượ ướ
giám hi u c a công Đoàn Đoàn tr ng. Các em h c sinh c a tr ng tính ườ ườ
t giác ý th c k lu t đ c bi t nhi t tình giúp đ các th y sinh viên th c
t p.
2. Th c t p gi ng d y
Đây m t trong nh ng nhi m v tr ng y u c a th c t p s ph m, ế ư
công vi c h t s c quan tr ng c a quá trình th c t p. Nh n th c đ c t m ế ượ
quan tr ng đó nên em đã đ u t nhi u th i gian cho công tác này. ư
Đ c, nghiên c u tài li u liên quan đ n bài d y nh t là sách giáo khoa, sách ế
giáo viên, chu n ki n th c đ so n giáo án nh m ph c v t t cho bài d y ế
c a mình. So n giáo án k thông qua giáo viên h ng d n tr c hai ngày, ướ ướ
đ đ c giáo viên h ng d n góp ý ki n, ch nh s a giáo án cho hoàn thi n ượ ướ ế
h n.ơ
Chu n b đ dùng d y h c đ y đ đ ph c v đ c l c cho bài d y, ch
đ ng trong m i ti t d y. Bên c nh đó em đã đi ki n t p, d gi giáo viên ế ế
h ng d n, d gi b n đ rút ra đ c nh ng kinh nghi m cho b n thân,ướ ượ
giúp cho ti t d y đ c hoàn thi n h n.ế ượ ơ
C đ t th c t p gi ng d y em đã hoàn thành các công vi c sau:
Lên l p gi ng d y 6 ti t theo đúng quy đ nh. Các ti t d y đ u chu n b ế ế
đ y đ các ph ng ti n d y h c nh : thí nghi m, b ng ph , phi u h c t p,. ươ ư ế
…đ m b o đúng th i gian.
D gi gi ng d y c a b n 10 ti t. Các ti t d gi đ u chu n b đ ế ế
c ng, ghi phi u d gi đ y đ . Nh n xét, đánh giá rút kinh nghi m sauươ ế
m i ti t d y. ế
Quá trình gi ng d y trên l p quá trình h t s c quan tr ng, do l n ế
đ u tiên th c hi n quá trình lên l p m c không đ c nh ý mu n nh ng v i ượ ư ư
em –nh ng sinh viên đang h c ngh thì đóm t quá trình quý giá và h t s c ế
b ích đ i v i b n thân. Nh ng ý ki n góp ý c a giáo viên h ng d n các ế ướ
b n th c t p, cùng v i quá trình nhìn nh n t đánh giá c a b n thân chính
k t qu thu đ c trong quá trình th c t p.ế ượ
3. Th c t p ch nhi m
- Công tác th c t p ch nhi m là m t công vi c không th thi u khi th c ế
t p s ph m, m t công vi c đòi h i nhi u s đ u t v th i gian và công s c ư ư
và cũng rát nhi u khó khăn. Đ làm t t công tác này đòi h i ng i giáo viên ườ
ph i lên k ho ch c th , ph i n m b t đ c tình c m, tâm lý, nguy n v ng ế ượ
c a h c sinh.
Trong su t th i gian th c t p ch nhi m:
+ Th ng xuyên, liên t c lên l p trong các bu i sinh ho t. Theo sát l p th cườ
t p ch nhi m trong t t c các ho t đ ng c a l p. K p th i n m b t tình hình
tham gia c a các thành viên trong l p, quan sát, đánh giá đ c t ng h c sinh ượ
trong l p.
+ Tham gia cùng h c sinh trong các ho t đ ng nh tham gia c các em ư
tham gia h i kh e Phù Đ ng, các bu i ngo i khóa văn ngo i khóa hóa sinh
công ngh , “Đ ng đ n thành công”, m t s trò ch i chào m ng k ni m thành ư ế ơ
l p Đoàn thanh niên C ng S n H Chí Minh 26-03.
+ Các bu i lao đ ng theo k ho ch c a nhà tr ng, cũng nh vi c chăm ế ườ ư
sóc b n hoa cây c nh c a l p, các bu i ngo i khóa c a t hóa sinh công ngh
t văn.
- Ti p xúc, nói chuy n v i h c sinh đ hi u h c sinh n m b t đ c tâmế ư
t nguy n v ng c a các em.ư
→ B ng vi c tham gia các ho t đ ng v i h c sinh tôi có đi u ki n đ hi u
thêm v hoàn c nh c a các em. Xây d ng đ c m i quan h t t đ p gi a giáo ượ
viên v i h c sinh.
4. Ý th c th c hi n n i quy th c t p :
- Ch p hành t t n i quy c a tr ng th c t p ườ Ban ch đ o th c t p s ư
ph m. Đ m b o n p các h s , k ho ch đúng theo quy đ nh c a nhà tr ng. ơ ế ườ
- Th c hi n nghiêm túc, đúng l ch trình nhà tr ng đ ra và các công vi c ườ
c a nhóm đ ra và giao phó.
- Tham gia tích c c và đ y đ các cu c h p và các phong trào do Đoàn th c
t p và Đoàn tr ng phát đ ng. ườ
PH N II. ĐÁNH GIÁ CHUNG VÀ H NG PH N Đ UƯỚ
II.1. Trong công tác gi ng d y:
- Trong quá trình gi ng d y ph i l y h c sinh làm tr ng tâm; đ h c sinh
tham gia t i đa vào quá trình gi ng d y h c t p, đ i v i t ng đ i t ng l p ượ
h c v i h c sinh khác nhau c n ph ng pháp gi ng d y khác nhau, đòi h i ươ
giáo viên trình đ chuyên môn v ng vàng, hi u m c đ bài h c, linh ho t
trong cách s d ng các ph ng pháp khác nhau. ươ
- C n ph i đ ng viên h c sinh trong các câu tr l i c a các em đ kích thích
tinh th n hăng hái tham gia xây d ng bài c a h c sinh.
* u đi m: Ư
+ Tác phong nghiêm túc, ch ng ch c và t tin trong các ti t d y. ế
+ Tìm hi u và đ c các sách, tài li u liên quan đ n ki n th c bài d y đ c p ế ế
nh t và ph c v cho bài d y t t h n. ơ
+ Đ m b o đ n i dung ch ng trình sách giáo khoa, bám sát sách chu n ươ
ki n th c k năng.ế
+ So n giáo án k và đ y đ tr c khi d y. ướ
* Nh c đi m:ượ
+ Trình bày và nói h i nhanh, trình bày b ng ch a đ p, ch vi t x u.ơ ư ế
II.2. Trong công tác ch nhi m:
- Mu n ch nhi m t t thì ph i n m rõ tình hình, đ c đi m tính cách c a
m i h c sinh trong l p ch nhi m. Bi t l ng nghe nh ng tâm s , nguy n v ng ế
c a các em. Đ c bi t đ i v i các em có hoàn c nh đ c bi t c n ph i chú ý quan
tâm giúp đ các em nhi u h n. Ph i theo sát l p t o s hòa đ ng đ i v i h c ơ
sinh l p mình ch nhi m.
- Trong quan h v i đ ng nghi p, v i gia đình h c sinh h i ph i t t.
Ng i giáo viên quan h r ng t t v i các đ ng nghi p đi u ki n đ tườ
đó thông qua giáo viên b môn đ n m kĩ h n v tình hình c a h c sinh. Liên h ơ
ch t ch v i gia đình h c sinh nh m có s liên k t giáo d c gi a gia đình và nhà ế
tr ng đ giáo d c toàn di n h n.ườ ơ
- Qua đ t th c t p này em đã h c h i r t nhi u kinh nghi m, nhi u bài h c
đ làm m t giáo viên ch nhi m gi i.
* u đi m:Ư
+ N m b t các ho t đ ng, k ho ch c a đoàn tr ng k p th i. ế ườ
+ Lên k ho ch c th , chi ti t cho các ho t đ ng c a l p.ế ế
+ Nhi t tình tham gia các ho t đ ng c a l p.
+ Hòa đ ng v i h c sinh, th ng xuyên đ n l p, theo dõi bám sát qu n lý ườ ế
đ ng viên, nh c nh h c sinh.