TR NG Đ I H C KINH T TP. H CHÍ MINHƯỜ
KHOA QU N TR KINH DOANH
Đ I : NH H NG C A MÔI TR NG Đ N CÁC DOANH NGHI P ƯỞ ƯỜ
NGÀNH ĐI N T VI T NAM.
Giáo Viên H ng D n : ướ TS. PHAN TH MINH CU
CÔ: LÊ THANH TRÚC
Sinh Viên Th c Hi n : Huỳnh Minh Hòa Qt3/K33
TP H Chí Minh, Ngày 0 1 Tháng 0 4 Năm 2009
1
M C L C
TRANG
T NG QUAN V NGÀNH ĐI N T VI T NAM .....................................................3
PHÂN TÍCH SWOT C A NGÀNH ĐI N T VI T NAM ......................................4
A. MÔI TR NG BÊN NGOÀIƯỜ ...................................................................................5
I. NH NG C H I Ơ ........................................................................................................5
1. M t trong nh ng ngành đ c chính ph u tiên ượ ư ............................................5
2. Ti m năng th tr ng l n ườ ................................................................................5
3. Tham gia vào dây chy n tn c u hóa .............................................................6
4.Tm nh p và thúc đ y xu t kh u vào th tr ng th gi i ườ ế ............................6
5. Ch tr ng CNH-HĐH c a chính ph ươ ...........................................................6
II. NH NG ĐE D A ......................................................................................................6
1. C nh tranh c a ngành ny càng gay g t ........................................................7
2. Kh ng ho ng kinh t ế.......................................................................................8
3. Đòi h i c a ng i tiêung ngày kh t khe h n ườ ơ ............................................8
4. Các doanh nghi p ch a thích nghi k p s phát tri n c a công ngh m i ư ......8
B. MÔI TR NG BÊN TRONGƯỜ ..................................................................................8
I. CÁC ĐI M M NH .....................................................................................................8
1. Nhân ng r....................................................................................................8
2. L i th v đ t đai ế ............................................................................................9
II. CÁC ĐI M Y U ........................................................................................................9
1. Ch a có chi n l c c th ư ế ượ .............................................................................9
2. Công ngh cònm..........................................................................................9
3. Tài chính h n ch ế.............................................................................................9
4. Tnh đ nhân l c th p .....................................................................................
5. Th ph n trên th tru ng nh ...........................................................................10
6.T l n i đ a hóa ngun v t li u th p ..........................................................11
7. M t cân đ i c c u s n ph m. ơ ......................................................................11
C. CÁC CHI N L C ƯỢ .................................................................................................11
I. CHI N L C SO ƯỢ .....................................................................................................11
1. Thâm nh p và phát tri n th tr ng ườ ...............................................................11
2. Đ u t phát tri n nh ng s n ph m m i, công ngh cao ư ..............................12
II. CHI N L C ST ƯỢ .....................................................................................................12
1. Khai tc t i đa ngu n l c trong n c đ h giá thành s n ph m ướ ..............12
2. Pt tri n th ng hi u ươ ....................................................................................12
3. Pt tri n h th ng phân ph i theo chi u sâu ................................................13
III. CHI N L C WO ƯỢ .................................................................................................13
1. Đ a ra chi n l c phát tri n c thư ế ượ .............................................................13
2. Thu hút v n đ u t ư........................................................................................13
3. Đào t o ngu n nhân l c ................................................................................13
IV. CHI N L C WT ƯỢ ..................................................................................................14
1. Gia tăng t l n i đ a hóa nguyên v t li u .....................................................14
2. Đ u t phát tri n công ngh ư ..........................................................................14
2
3. Tăng c ng các ho t đ ng marketingườ ............................................................14
D. CÁC BI N PHÁP VÀ M T S Đ XU T ...........................................................15
3
T NG QUAN V NGÀNH ĐI N T VI T NAM
Ngành đi n t đ c đánh giá vai trò quan tr ng đ i v i n n kinh t , ượ ế tuy
nhiên Th tr ng đi n t lâu nay v n thu c v các công ty có v n đ u t n c ngoài. ư ư ướ
c doanh nghi p trong n c đa s quy nh v a nên g p nhi u h n ch trong ướ ế
ho t đ ng kinh doanh nh : trình đ lao đ ng còn m c đ th ng, năng su t lao ư
đ ng th p. R t ít doanh nghi p s n xu t đ c nh ng s n ph m có giá tr kinh t l n, ượ ế
t đó hi u qu kinh doanh thu đ c cũng không cao. Khâu ti p c n v i c ngu n ượ ế
v n, thông tin th tr ng, m t b ng s n xu t... các doanh nghi p còn r t h n ch nên ườ ế
khó có đi u ki n m r ng quy mô, c i ti n kĩ thu t, đ u t nghiên c u s n ph m. Th ế ư
ph n các công ty trong n c r t nh , m t s n ph m trong n c ch đ ng trên th ướ ướ
tr ng n i đ a là: tivi c a Hanel, BTV, DENCO, y tính CMS, FPT, đ u đĩa karaokeườ
Ti n Đ t... ế
T c đ tăng tr ng c a ngành công nghi p đi n t Vi t Nam hàng năm kho ng ưở
20-30%. T nh ng l p ráp đ n gi n, Vi t Nam đã phát tri n t ng b c b c đ u ơ ướ ướ
s n xu t ph tùng, linh ki n xu t kh u cũng nh nghiên c u thi t k đ c m t s ư ế ế ượ
s n ph m th ng hi u Vi t đ c b n hàng qu c t tin dùng, nh ng s l ng s n ươ ượ ế ư ượ
ph m cũng khá ít V c b n, các s n ph m đi n t ng ngh đã tho n đ c ơ ượ
nhu c u c a th tr ng n i đ a phát tri n xu t kh u, đ n nay, s n ph m đi n t ườ ế
Vi t Nam đã xu t kh u vào đ c 35 n c, doanh s th tr ng n i đ a đ t 1,6 t USD ượ ướ ườ
năm 2005, năm 2006 đã đ t h n 2 t USD. Song m c tăng tr ng y v n n khá ơ ưở
ch m so v i các n c trong khu v c nh Thái Lan, Philippines, Trung Qu c... ướ ư
T khi n c ta tr thành thành viên chính th c c a t ch c th ng m i th gi i ướ ươ ế
WTO đã mang l i cho ngành công nghi p đi n t nh ng c h i l n nh tăng c ng ơ ư ườ
kh năng thâm nh p thúc đ y xu t kh u do th tr ng th gi i khu v c đ c ư ế ượ
m r ng và v th c nh tranh bình đ ng h n, c h i ti p c n tín d ng, công ngh m i, ế ơ ơ ế
thông tin th tr ng th gi i, khu v c, c d ch v , cung c p v t t ... c a ngành t t ườ ế ư
h nơ
Nh ng s gia nh p c a các hãng đi n t l n t n c ngoài vào Vi t Nam, như ướ ư
Sanyo, Toshiba, Hitachi, Sony, JVC, LG... đã l n l t “đ b vào s n xu t thành ượ
ph m khai thác th tr ng t i ch . Đ n nay, các th ng hi u y đang l n d n v trí ườ ế ươ
c a các doanh nghi p trong n c đã d n đ n s c nh tranh di n ra khá quy t li t trên ướ ế ế
th tr ng đi n t khi n ngành đ ng tr c r t nhi u nh ng khó khăn, thách th c. Th ườ ế ướ
tr ng c nh tranh càng kh c li t h n, nhi u bi n đ ng, đòi h i các doanh nghi p ph iườ ơ ế
năng đ ng h n đ thích nghi v i s thay đ i c a th tr ng. ơ ườ
Do đó vi c phân tích, đánh giá nh ng c đ ng c a môi tr ng đ n các doanh ườ ế
nghi p c a ngành là cùng quan tr ng, t đó các doanh nghi p có th c đ nh h ng ướ
đi c th cho mình, có nh ng chi n l c đ có th c nh tranh v i các đ i th nh s n ế ượ ư
xu t nh ng s n ph m giá tr cao, xây d ng th ng hi u, qu ng cáo tuyên truy n ươ
cũng nh tăng c ng h p tác trong n c qu c t . Ph n đ u trong th i gian khôngư ườ ướ ế
xa s n ph m đi n t Vi t Nam không ch chi m lĩnh th tr ng trong n c v n ế ườ ướ ươ
ra th tr ng th gi i. ườ ế
4
PHÂN TÍCH SWOT C A NGÀNH ĐI N T VI T NAM
Môi Tr ngườ
Bên Ngi
i Tr ngườ
Bên Trong
O : Nh ng c h i ơ
1. M t trong nh ng ngành
đ c chính ph u tiênượ ư
2. Ti m năng th tr ng l n ư
3. Tham gia vàoy chuy n
toàn c u hoá c a ngành
4. Thâm nh p và thúc đ y
xu t kh u vào th tr ng th ườ ế
gi i
5. Ch tr ng CNH-HĐH ươ
c a chính ph
T : Nh ng đe d a
1. C nh tranh c a ngành
ngàyng gay g t
2. Kh ng ho ng kinh t ế
3. Đòi h i c a ng i tiêu ườ
ng ngày kh t khe h n ơ
4. c doanh nghi p ch a ư
thích nghi k p s phát tri n
c a công ngh m i.
S : Các đi m m nh
1. Nhân công r
2. L i th v đ t đai ế
Các chi n l c SOế ượ
1. Thâm nh p và phát tri n
th tr ng ườ
2. Đ u t phát tri n nh ng ư
s n ph m m i, công ngh
cao
Các chi n l c STế ượ
1. Khai thác t i đa ngu n
l c trong n c đ h giá ướ
thành s n ph m
2. Phát tri n th ng hi u ươ
3. Phát tri n h th ng phân
ph i theo chi u sâu
W : Các đi m y u ế
1. Ch a có chi n l c cư ế ượ
th
2. ng ngh còn kém
3. Tài chính h n ch ế
4. Trình đ nhân l c th p
5. Th ph n trên th tru ng
nh
6.T l n i đ a hóa nguyên
v t li u th p
7. M t cân đ i c c u s n ơ
ph m.
Các chi n l c WO ế ựợ
1. Đ a ra chi n l c phátư ế ượ
tri n c th
2. Thu hút v n đ u t ư
3. Đào t o ngu n nhân l c
Các chi n l c Wế ượ T
1. Gia tăng t l n i đ a
a nguyên v t li u đ
gi m giá thành s n ph m
tăng kh năng c nh tranh
trên th tr ng ườ
2. Đ u t phát tri n công ư
ngh
3. Tăng c ng các ho tườ
đ ng marketing
5