
TR NG Đ I H C KINH T TP. H CHÍ MINHƯỜ Ạ Ọ Ế Ồ
KHOA QU N TR KINH DOANHẢ Ị
Đ TÀI : NH H NG C A MÔI TR NG Đ N CÁC DOANH NGHI PỀ Ả ƯỞ Ủ ƯỜ Ế Ệ
NGÀNH ĐI N T VI T NAM.Ệ Ử Ệ
Giáo Viên H ng D n : ướ ẫ TS. PHAN TH MINH CHÂUỊ
CÔ: LÊ THANH TRÚC
Sinh Viên Th c Hi n :ự ệ Huỳnh Minh Hòa Qt3/K33
TP H Chí Minh, Ngày 0 1 Tháng 0 4 Năm 2009ồ
1

M C L CỤ Ụ
TRANG
T NG QUAN V NGÀNH ĐI N T VI T NAMỔ Ề Ệ Ử Ệ .....................................................3
PHÂN TÍCH SWOT C A NGÀNH ĐI N T VI T NAMỦ Ệ Ử Ệ ......................................4
A. MÔI TR NG BÊN NGOÀIƯỜ ...................................................................................5
I. NH NG C H IỮ Ơ Ộ ........................................................................................................5
1. M t trong nh ng ngành đ c chính ph u tiênộ ữ ượ ủ ư ............................................5
2. Ti m năng th tr ng l nề ị ườ ớ ................................................................................5
3. Tham gia vào dây chy n toàn c u hóaề ầ .............................................................6
4.Thâm nh p và thúc đ y xu t kh u vào th tr ng th gi iậ ẩ ấ ẩ ị ườ ế ớ ............................6
5. Ch tr ng CNH-HĐH c a chính phủ ươ ủ ủ...........................................................6
II. NH NG ĐE D AỮ Ọ ......................................................................................................6
1. C nh tranh c a ngành ngày càng gay g tạ ủ ắ ........................................................7
2. Kh ng ho ng kinh tủ ả ế.......................................................................................8
3. Đòi h i c a ng i tiêu dùng ngày kh t khe h nỏ ủ ườ ắ ơ ............................................8
4. Các doanh nghi p ch a thích nghi k p s phát tri n c a công ngh m iệ ư ị ự ể ủ ệ ớ ......8
B. MÔI TR NG BÊN TRONGƯỜ ..................................................................................8
I. CÁC ĐI M M NHỂ Ạ .....................................................................................................8
1. Nhân công rẻ....................................................................................................8
2. L i th v đ t đaiợ ế ề ấ ............................................................................................9
II. CÁC ĐI M Y UỂ Ế ........................................................................................................9
1. Ch a có chi n l c c th ư ế ượ ụ ể .............................................................................9
2. Công ngh còn kémệ..........................................................................................9
3. Tài chính h n chạ ế.............................................................................................9
4. Trình đ nhân l c th pộ ự ấ .....................................................................................
5. Th ph n trên th tru ng nhị ầ ị ờ ỏ...........................................................................10
6.T l n i đ a hóa nguyên v t li u th pỷ ệ ộ ị ậ ệ ấ ..........................................................11
7. M t cân đ i c c u s n ph m.ấ ố ơ ấ ả ẩ ......................................................................11
C. CÁC CHI N L CẾ ƯỢ .................................................................................................11
I. CHI N L C SOẾ ƯỢ .....................................................................................................11
1. Thâm nh p và phát tri n th tr ngậ ể ị ườ ...............................................................11
2. Đ u t phát tri n nh ng s n ph m m i, công ngh caoầ ư ể ữ ả ẩ ớ ệ ..............................12
II. CHI N L C STẾ ƯỢ .....................................................................................................12
1. Khai thác t i đa ngu n l c trong n c đ h giá thành s n ph mố ồ ự ướ ể ạ ả ẩ ..............12
2. Phát tri n th ng hi uể ươ ệ ....................................................................................12
3. Phát tri n h th ng phân ph i theo chi u sâuể ệ ố ố ề ................................................13
III. CHI N L C WOẾ ƯỢ .................................................................................................13
1. Đ a ra chi n l c phát tri n c thư ế ượ ể ụ ể.............................................................13
2. Thu hút v n đ u tố ầ ư........................................................................................13
3. Đào t o ngu n nhân l cạ ồ ự ................................................................................13
IV. CHI N L C WTẾ ƯỢ ..................................................................................................14
1. Gia tăng t l n i đ a hóa nguyên v t li uỷ ệ ộ ị ậ ệ .....................................................14
2. Đ u t phát tri n công nghầ ư ể ệ..........................................................................14
2

3. Tăng c ng các ho t đ ng marketingườ ạ ộ ............................................................14
D. CÁC BI N PHÁP VÀ M T S Đ XU TỆ Ộ Ố Ề Ấ ...........................................................15
3

T NG QUAN V NGÀNH ĐI N T VI T NAMỔ Ề Ệ Ử Ệ
Ngành đi n t đ c đánh giá là có vai trò quan tr ng đ i v i n n kinh t ,ệ ử ượ ọ ố ớ ề ế tuy
nhiên Th tr ng đi n t lâu nay v n thu c v các công ty có v n đ u t n c ngoài.ị ườ ệ ử ẫ ộ ề ố ầ ư ướ
Các doanh nghi p trong n c đa s quy mô nh và v a nên g p nhi u h n ch trongệ ướ ố ở ỏ ừ ặ ề ạ ế
ho t đ ng kinh doanh nh : trình đ lao đ ng còn m c đ th công, năng su t laoạ ộ ư ộ ộ ở ứ ộ ủ ấ
đ ng th p. R t ít doanh nghi p s n xu t đ c nh ng s n ph m có giá tr kinh t l n,ộ ấ ấ ệ ả ấ ượ ữ ả ẩ ị ế ớ
t đó hi u qu kinh doanh thu đ c cũng không cao. Khâu ti p c n v i các ngu nừ ệ ả ượ ế ậ ớ ồ
v n, thông tin th tr ng, m t b ng s n xu t... các doanh nghi p còn r t h n ch nênố ị ườ ặ ằ ả ấ ệ ấ ạ ế
khó có đi u ki n m r ng quy mô, c i ti n kĩ thu t, đ u t nghiên c u s n ph m. Thề ệ ở ộ ả ế ậ ầ ư ứ ả ẩ ị
ph n các công ty trong n c r t nh , m t s n ph m trong n c có ch đ ng trên thầ ướ ấ ỏ ộ ả ẩ ướ ỗ ứ ị
tr ng n i đ a là: tivi c a Hanel, BTV, DENCO, máy tính CMS, FPT, đ u đĩa karaokeườ ộ ị ủ ầ
Ti n Đ t... ế ạ
T c đ tăng tr ng c a ngành công nghi p đi n t Vi t Nam hàng năm kho ngố ộ ưở ủ ệ ệ ử ệ ả
20-30%. T nh ng l p ráp đ n gi n, Vi t Nam đã phát tri n t ng b c và b c đ uừ ữ ắ ơ ả ệ ể ừ ướ ướ ầ
s n xu t ph tùng, linh ki n xu t kh u cũng nh nghiên c u thi t k đ c m t sả ấ ụ ệ ấ ẩ ư ứ ế ế ượ ộ ố
s n ph m th ng hi u Vi t đ c b n hàng qu c t tin dùng, nh ng s l ng s nả ẩ ươ ệ ệ ượ ạ ố ế ư ố ượ ả
ph m cũng khá ít V c b n, các s n ph m đi n t và công ngh đã tho mãn đ cẩ ề ơ ả ả ẩ ệ ử ệ ả ượ
nhu c u c a th tr ng n i đ a và phát tri n xu t kh u, đ n nay, s n ph m đi n tầ ủ ị ườ ộ ị ể ấ ẩ ế ả ẩ ệ ử
Vi t Nam đã xu t kh u vào đ c 35 n c, doanh s th tr ng n i đ a đ t 1,6 t USDệ ấ ẩ ượ ướ ố ị ườ ộ ị ạ ỷ
năm 2005, và năm 2006 đã đ t h n 2 t USD. Song m c tăng tr ng y v n còn kháạ ơ ỷ ứ ưở ấ ẫ
ch m so v i các n c trong khu v c nh Thái Lan, Philippines, Trung Qu c... ậ ớ ướ ự ư ố
T khi n c ta tr thành thành viên chính th c c a t ch c th ng m i th gi iừ ướ ở ứ ủ ổ ứ ươ ạ ế ớ
WTO đã mang l i cho ngành công nghi p đi n t nh ng c h i l n nh tăng c ngạ ệ ệ ử ữ ơ ộ ớ ư ườ
kh năng thâm nh p và thúc đ y xu t kh u do th tr ng th gi i và khu v c đ cả ậ ẩ ấ ẩ ị ườ ế ớ ự ượ
m r ng và v th c nh tranh bình đ ng h n, c h i ti p c n tín d ng, công ngh m i,ở ộ ị ế ạ ẳ ơ ơ ộ ế ậ ụ ệ ớ
thông tin th tr ng th gi i, khu v c, các d ch v , cung c p v t t ... c a ngành t tị ườ ế ớ ự ị ụ ấ ậ ư ủ ố
h nơ
Nh ng s gia nh p c a các hãng đi n t l n t n c ngoài vào Vi t Nam, như ự ậ ủ ệ ử ớ ừ ướ ệ ư
Sanyo, Toshiba, Hitachi, Sony, JVC, LG... đã l n l t “đ b ” vào s n xu t thànhầ ượ ổ ộ ả ấ
ph m khai thác th tr ng t i ch . Đ n nay, các th ng hi u này đang l n d n v tríẩ ị ườ ạ ỗ ế ươ ệ ấ ầ ị
c a các doanh nghi p trong n c đã d n đ n s c nh tranh di n ra khá quy t li t trênủ ệ ướ ẫ ế ự ạ ễ ế ệ
th tr ng đi n t khi n ngành đ ng tr c r t nhi u nh ng khó khăn, thách th c. Thị ườ ệ ử ế ứ ướ ấ ề ữ ứ ị
tr ng c nh tranh càng kh c li t h n, nhi u bi n đ ng, đòi h i các doanh nghi p ph iườ ạ ố ệ ơ ề ế ộ ỏ ệ ả
năng đ ng h n đ thích nghi v i s thay đ i c a th tr ng.ộ ơ ể ớ ự ổ ủ ị ườ
Do đó vi c phân tích, đánh giá nh ng tác đ ng c a môi tr ng đ n các doanhệ ữ ộ ủ ườ ế
nghi p c a ngành là vô cùng quan tr ng, t đó các doanh nghi p có th xác đ nh h ngệ ủ ọ ừ ệ ể ị ướ
đi c th cho mình, có nh ng chi n l c đ có th c nh tranh v i các đ i th nh s nụ ể ữ ế ượ ể ể ạ ớ ố ủ ư ả
xu t nh ng s n ph m có giá tr cao, xây d ng th ng hi u, qu ng cáo tuyên truy nấ ữ ả ẩ ị ự ươ ệ ả ề
cũng nh tăng c ng h p tác trong n c và qu c t . Ph n đ u trong th i gian khôngư ườ ợ ướ ố ế ấ ấ ờ
xa s n ph m đi n t Vi t Nam không ch chi m lĩnh th tr ng trong n c mà v nả ẩ ệ ử ệ ỉ ế ị ườ ướ ươ
ra th tr ng th gi i.ị ườ ế ớ
4

PHÂN TÍCH SWOT C A NGÀNH ĐI N T VI T NAMỦ Ệ Ử Ệ
Môi Tr ngườ
Bên Ngoài
Môi Tr ngườ
Bên Trong
O : Nh ng c h iữ ơ ộ
1. M t trong nh ng ngànhộ ữ
đ c chính ph u tiênượ ủ ư
2. Ti m năng th tr ng l nề ị ườ ớ
3. Tham gia vào dây chuy nề
toàn c u hoá c a ngànhầ ủ
4. Thâm nh p và thúc đ yậ ẩ
xu t kh u vào th tr ng thấ ẩ ị ườ ế
gi iớ
5. Ch tr ng CNH-HĐHủ ươ
c a chính phủ ủ
T : Nh ng đe d aữ ọ
1. C nh tranh c a ngànhạ ủ
ngày càng gay g tắ
2. Kh ng ho ng kinh tủ ả ế
3. Đòi h i c a ng i tiêuỏ ủ ườ
dùng ngày kh t khe h nắ ơ
4. Các doanh nghi p ch aệ ư
thích nghi k p s phát tri nị ự ể
c a công ngh m i.ủ ệ ớ
S : Các đi m m nhể ạ
1. Nhân công rẻ
2. L i th v đ t đaiợ ế ề ấ
Các chi n l c SOế ượ
1. Thâm nh p và phát tri nậ ể
th tr ngị ườ
2. Đ u t phát tri n nh ngầ ư ể ữ
s n ph m m i, công nghả ẩ ớ ệ
cao
Các chi n l c STế ượ
1. Khai thác t i đa ngu nố ồ
l c trong n c đ h giáự ướ ể ạ
thành s n ph mả ẩ
2. Phát tri n th ng hi uể ươ ệ
3. Phát tri n h th ng phânể ệ ố
ph i theo chi u sâuố ề
W : Các đi m y uể ế
1. Ch a có chi n l c cư ế ượ ụ
th ể
2. Công ngh còn kémệ
3. Tài chính h n chạ ế
4. Trình đ nhân l c th pộ ự ấ
5. Th ph n trên th tru ngị ầ ị ờ
nhỏ
6.T l n i đ a hóa nguyênỷ ệ ộ ị
v t li u th pậ ệ ấ
7. M t cân đ i c c u s nấ ố ơ ấ ả
ph m.ẩ
Các chi n l c WO ế ựợ
1. Đ a ra chi n l c phátư ế ượ
tri n c thể ụ ể
2. Thu hút v n đ u tố ầ ư
3. Đào t o ngu n nhân l cạ ồ ự
Các chi n l c Wế ượ T
1. Gia tăng t l n i đ aỷ ệ ộ ị
hóa nguyên v t li u đậ ệ ể
gi m giá thành s n ph mả ả ẩ
tăng kh năng c nh tranhả ạ
trên th tr ngị ườ
2. Đ u t phát tri n côngầ ư ể
nghệ
3. Tăng c ng các ho tườ ạ
đ ng marketingộ
5

