
1
LUN VN TT NGHIP
TÀI: “Gii pháp thúc y quan h
thng mi gia Vit Nam – Lào trong
nhng nm ti”

2
MC LC
L M U………………………………………………………….…………....1
CHƠNG I: VÀI NÉT V QUAN H VIT NAM – LÀO.................................
3
1.1 TNG QUAN V VIT NAM – LÀO……………………………………….3
1.1.1 Tng quan v Vit Nam……………………………………………………...3
1.1.1.1 iu kin t nhiên – xã hi………………………………………………….3
• iu kin xã hi……………………………………………………………...3
1.1.1.2 Chính sách i ngoi………………………………………………………...3
1.1.1.3 Tình hình kinh t…………………………………………………………….5
1.1.2 Tng quan v Lào…………………………………………………………….7
1.1.2.1. iu kin t nhiên…………………………………………………………..7
• V trí a lý…………………………………………………………………...7
1.1.2.2. Chính sách i ngoi ca Lào………………………………………………7
1.1.2.3. Tình hình kinh t……………………………………………………………8
1.2. QUAN H VIT NAM – LÀO……………………………………………….9
1.2.1. Quan h ngoi giao………………………………………………………….9
1.2.2 Quan h hp tác kinh t - thơng mi.........................................................10
* V xut khu…………………………………………………………….........11
* V nhp khu....................................................................................................12
1.2.3 Quan h hp tác u t.................................................................................12
• u t ca Vit Nam ti Lào.........................................................................12
• u t ca Lào ti Vit Nam.........................................................................14
1.2.4 Các lnh vc khác nh giáo dc , ào to v.v…..........................................14
1.3. S CN THIT PHI PHÁT TRIN QUAN H THƠNG MI VIT
NAM – LÀO............................................................................................................15
1.4. CÁC NHÂN T NH HNG N QUAN H THƠNG MI VIT
NAM – LÀO............................................................................................................17

3
1.4.1. Các nhân t tích cc......................................................................................17
• V Phía Vit Nam……………………………………………………..........18
• V Phía Lào....................................................................................................18
1.4.2. Các nhân t tiêu cc......................................................................................18
CHƠNG II: THC TRNG QUAN H THƠNG MI VIT NAM –
LÀO..........................................................................................................................20
2.1. TNG QUAN V S HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIN QUAN H
THƠNG MI VIT NAM – LÀO.....................................................................20
2.1.1 S phát tri!n quan h kinh t thơng mi Vit Nam – Lào.......................20
2.1.1.1 Giai on t nm 1961 n nm 1975..........................................................20
2.1.1.2 Giai on t nm 1976 n nm 1991………….…………………….........20
2.1.1.3 Giai on t nm 1991 n nay………………………………………........21
2.2. CHÍNH SÁCH THƠNG MI VIT NAM – LÀO…………………........22
2.2.1 M"t s chính sách thơng mi ch# yu c#a Vit Nam……………............22
2.2.1.1 Chính sách thu nhp khu và min gim thu nhp khu…………...........22
A. Chính sách thu nhp khu…………………………………………….......22
B. Các chính sách min gim thu nhp khu…………………………….......22
2.2.1.2 Hn ngch và giy phép……………………………………………….......23
2.2.1.3 Chin lc hng mnh vào xut khu……………………………….......24
2.2.1.4 Các chính sách và bin pháp khuyn khích xut khu…………...….........24
2.2.2 M"t s chính sách thơng mi ch# yu c#a Lào…………………….........25
2.2.2.1 Chính sách thu nhp khu và min gim thu nhp khu…………….......25
A. Chính sách thu nhp khu…………………………………………..........25
B. Các chính sách min gim thu nhp khu…………………………..........25
2.2.2.2 Hn ngch và giy phép………………………………………………........25
2.2.2.3 Chin lc hng mnh vào xut khu………………………………........28
2.2.2.4 Các chính sách và bin pháp khuyn khích xut khu………………..........28
2.3. THC TRNG XU$T NHP KH%U GI&A VIT NAM – LÀO…........28

4
2.3.1. Thc trng xu't kh(u Chính ngch Vit Nam – Lào………………........29
2.3.1.1. Kim ngch xut khu chính ngch …………………………………..........29
2.3.1.2 Cán cân thng mi………………………………………………..…........31
2.3.1.3 Mt hàng xut khu chính ngch……………………………………........31
2.3.1.4 Hình thc xut khu chính ngch……………………………………........33
2.3.2 Thc trng nh)p kh(u chính ngch Vit Nam – Lào……………….........33
2.3.2.1 Kim ngch nhp khu chính ngch…………………………………….......33
2.3.2.2 Mt hàng nhp khu…………………………………………..………........36
2.3.3 Thc trng xu't nh)p kh(u ti!u ngch Vit Nam – Lào……………........36
2.3.3.1 Kim ngch xut nhp khu…………………………………………............37
2.3.3.2 Mt hàng xut nhp khu.............................................................................38
2.4 ánh giá chung v quan h thơng mi Vit Nam – Lào…………….........38
2.4.1 u i!m t c……………………………………………………..........38
2.4.2 Nh*ng t+n tài và nguyên nhân……………………………….……...........39
2.4.2.1 Nhng tn ti………………………………………………………….........39
2.4.2.2 Nguyên nhân………………………………………………………….........41
A. Nguyên nhân khách quan……………………………………………….........41
B. Nguyên nhân ch quan…………………………………………………........43
CHƠNG III : GII PHÁP NH,M THÚC ÂY QUAN H THƠNG MI
VIT NAM – LÀO TRONG NH&NG NM TÓI…………………...................44
3.1 TRIN V-NG VÀ NH&NG CƠ H.I – THÁCH TH/C TRONG QUAN
H THƠNG MI VIT NAM – LÀO……………………………...................44
3.1.1 Tri!n v0ng quan h thơng mi Vit Nam – Lào…………………..........44
3.1.2 Cơ h"i và thách th1c i v2i quan h thơng mi Vit Nam –
Lào……………………………………………………………………………........45
3.1.2.1 C hi i vi quan h thng mi Vit Nam – Lào……………...….......45
3.1.2.2 Thách thc i vi quan h thng mi Vit Nam – Lào………..…….....46
3.2 Nh*ng gi3i pháp nh4m thúc (y quan h thơng mi Vit Nam –
Lào………………………………………………………………………..........47

5
3.2.1 Gi3i pháp chung cho c3 hai n2c…………………………………..........47
3.2.1.1 V c ch qun lí, chính sách, tng cng qun lí và ngun nhân
lc…………………………………………………………………………...47
3.2.1.2 V chính sách vn…………………………………………………………48
3.2.1.3 Chính sách thu……………………………………………………………48
3.2.1.4 V vic nghiên cu chính sách i vi các sn phm hàng hóa do các doanh
nghip sn xut ti Lào hoc Lào sn xut ti Vit Nam….…......................49
3.2.1.5 V c ch hp tác a phng hai nc……………………..…………….49
3.2.2 Gii pháp riêng cho Lào……………………………………………………..50
3.2.3 Gi3i pháp riêng cho Vit Nam………………………………………..........52
3.2.3.1 i vi Nhà nc…………………………………………………………..52
3.2.3.2 i vi doanh nghip………………………………………………………55
• Gii pháp a dng hóa mt hàng xut nhp khu……………………..........55
• Các gii pháp nâng cao hiu qu kinh doanh xut nhp khu……………...55
KT LUÂN…………………………………………………………………..........57