Bo him và lòng tin
Th trường bo him, dù là đang tăng trưởng mnh hay đã n định,
luôn phi da vào lòng tin ca khách hàng để phát trin. Lòng tin
y
phi chăng đang b th thách?
Sút gim nim tin
Theo B Tài chính, giai đon 2005-2006 là thi đim th trường bo
him m ca đón thêm nhi
u doanh nghip mi. Trong lĩnh vc bo
him phi nhân th có các doanh nghip trong nước như BIC, AAA,
Toàn Cu, Bo Nông, Bo Tín; nước ngoài có AIG, QBE, ACE, Liberty.
Trong lĩnh vc bo him nhân th là ACE Life, Prévoir...
Tuy nhiên, v kết qu hot động, năm 2006 th trường bo him có
nhng chuyn biến không thun li (xem thêm s liu c th trong
bài Bo him nhân th chưa hết khng hong trên cùng chuyên đ
này).
Các chuyên gia nhn định rng th trường bo him nhân th đã qua giai đon bùng n nên
tc độ tăng trưởng đã chm li. Thường là khi quy mô th trường vượt 2% GDP thì tc độ
tăng trưởng ch còn 5-10%/năm.
Tuy nhiên, còn mt nguyên nhân quan trng khác khiến tc độ khai thác hp đồng bo him
mi gp khó khăn, đó là do nim tin ca khách hàng đã không còn như trước. Đó là hu qu
ca vic phát trin hp đồng bo him nhân th mt cách t, chp git, thiếu lành mnh
ca mt s hãng bo him trong thi gian qua. Trình độ nghip v, đạo đức ca đội ngũ
nhân viên chưa cao để khách hàng đặt hết nim tin vào các doanh nghip bo him. Cơ chế
công b thông tin, cơ chế tính phí, chia lãi quá phc tp, đôi khi lp l đã làm gim k vng
ca người dân vào các sn phm bo him nhân th rt nhiu.
“Thc tế, hu như các đại lý bo him nhân th Vit Nam chưa coi đây là ngh chuyên môn
mà ch nhm khai thác nhng mi quan h cá nhân để kiếm hoa hng. H chưa thc s tr
thành người tư vn giúp khách hàng có được nhng sn phm đúng vi nhu cu”, mt quan
chc V Bo him, B Tài chính nhn xét.
Nguyên nhân sâu xa hơn ca vic này li xut phát t chính bn thân các doanh nghip. Lâu
nay h hu như ch khai thác quanh qun các sn phm truyn thng mà tính hp dn đang
ngày càng gim so vi các sn phm tài chính khác trong lĩnh vc ngân hàng, chng
khoán... Ngoài ra, các doanh nghip bo him cũng chưa đầu tư đúng mc để nâng cao cht
lượng tuyn dng, đào to, qun lý và s dng đại lý.
Cnh tranh bng phí hoa hng
Trong khi bo him nhân th chng li thì th trường bo him phi nhân th li tăng trưởng
tt. Theo thng kê ca B Tài chính, năm 2006, doanh thu phí bo him phi nhân th ước
đạt 6.445 t đồng, tăng 17,5% so vi năm 2005. Mc tăng trưởng tuy cao, nhưng chưa đáng
mng vì th trường bo him phi nhân th còn quá nh, mi chiếm 0,66% GDP. T l này rt
thp so vi các nn kinh tếcùng điu kin vi Vit Nam.
Vn đề ln nht hin nay ca lĩnh vc này là tình trng cnh tranh không lành mnh. Các
doanh nghip bo him không cnh tranh bng cht lượng dch v mà bng cách h phí, tr
hoa hng sai quy định, m rng quá mc quyn li bo him, làm gim hiu qu kinh doanh.
Nhiu trường hp cnh tranh thông qua quan h cá nhân và can thip hành chính để các
doanh nghip khác không được tiếp cn khai thác dch v.
Tng giám đốc Bo Vit, ông Trn Trng Phúc, bc xúc nói có nhng sn phm bo him
được doanh nghip gim phí ti 30-40%, thm chí còn h ti dưới mc sàn mà các công ty
bo him nước ngoài đưa ra. “Đó là điu không th chp nhn được”, ông Phúc nói.
Nhiu doanh nghip bo him không h có kế hoch đầu tư nghiên cu để xây dng các sn
phm bo him mi, hoc các loi hình bo him còn yếu như bo him thiên tai nông
nghip, bo him tín dng và ri ro tài chính, hot động hành ngh y dược, lut sư. Các
kênh phân phi bo him như ngân hàng, bưu đin gn như còn b trng. “Các doanh
nghip bo him mi ch lo cnh tranh vi nhau mà quên đi vic phi làm sao cnh tranh
được vi các dch v tài chính khác”, ông Trnh Thanh Hoan, V trưởng V Bo him, B Tài
chính nhn xét.
Theo quy định hin hành, nhng đối tượng khác như người không phi kinh doanh đại lý, môi
gii bo him; khách hàng mua bo him; cán b, nhân viên ca doanh nghip kinh doanh
bo him đều không được phép nhn chi tr hoa hng. B Tài chính có quy định v t l
phn trăm hoa hng doanh nghip được phép chi, nhưng trên thc tế, hoa hng đã biến
tướng thành nhiu dng khác nhau.
Phân tích các yếu t trên th trường, B Tài chính cho rng, các doanh nghip bo him phi
nhân th chưa chú trng nghiên cu xây dng quy tc, điu khon, biu phí sn phm bo
him. Phn ln các quy tc đều dch li t sn phm ca nước ngoài. Mi doanh nghip chưa
có thương hiu hay phân khúc th trường rõ ràng. Mt s sn phm bo him được lp ghép
mt cách khp khing dn đến không tái bo him được toàn b sn phm hoc ch tái bo
him được mt phn, vì vy ri ro cao.
Theo B Tài chính, s cnh tranh trên th trường bo him thi gian ti d báo s din ra
trên quy mô rng hơn và mc độ gay gt hơn. Th trưởng Trn Xuân Hà cho biết trong năm
2007-2008, b s trin khai xây dng h thng công ngh thông tin kết ni các doanh
nghip bo him nhm đáp ng yêu cu v nghiên cu phân tích, d báo, xây dng cơ chế
cun lý giám sát và lành mnh hóa th trường.
g xem
ra không còn phù hp, bi mc hoa hng đều
(Ông Trn Vĩnh Đức - Ch tch HĐQT Bo Minh)
n: TBKTSG
hính sách phc v cho công tác q
Nên b mc trn chi hoa hng
“Nên d b quy định mc trn đối vi hoa hng trong kinh doanh bo him để có th hn chế
tình trng biến tướng thiếu lành mnh như hin nay. Khi nn kinh tế đã chuyn sang kinh tế th
trường, nhiu doanh nghip bo him là công ty c phn nên mi vic chi tiêu liên quan đến chi
phí, liên quan đến li nhun đều do các ch s hu quyết định. Vic qun lý trn hoa hn
do các doanh nghip bo him t n định”.
Ngu
Bo him hc sinh: Mt s s giáo dc tiếp tc làm “đại lý”
C vào đầu năm hc, B Tài chính phi làm động tác phát văn bn đề ngh S Giáo dc và
đào to (GD-ĐT) các tnh, thành chm dt tình trn
g
buc hc sinh mua bo him theo kiu
“mi rut”!
U ban Nhân dân tnh An Giang va ra văn bn cm tit ngành giáo dc và UBND trc thuc không được
“bt tay” vi nhà kinh doanh để buc hc sinh mua bo him. S dĩ có s cm trên là do năm hc 2006 -
2007, S GD-ĐT ký công văn liên tch ch định các trường phi mua bo him ca Công ty Bo Vit An
Giang đã gây phn ng ca 4 doanh nghip khác vì b mt th phn. S phn ng ca nhng doanh
nghip khác buc B Tài chính can thip vì cho rng “ép” như thế là vi phm Lut Kinh doanh bo him và
Lut Cnh tranh. Không ch riêng An Giang, tình trng “môi gii” bo him xy ra khá ph biến. Theo ông
Đỗ Hu Tài, phó giám đốc S GD-ĐT tnh Đồng Nai thì vic gii thiu Công ty Bo Vit Đồng Nai tham
gia bo him hc sinh trên địa bàn đã din ra 10 năm nay.
Giành git!
Theo lý gii ca ông Tài thì do Bo Vit là công ty nhà nước, làm ăn có uy tín, hàng năm đóng góp cho
qu khuyến hc hàng trăm triu đồng, trích 100 triu đồng cho mi phòng giáo dc, tài tr cho các hi thi
ngành giáo dc… “năm hc trước, Bo him Bưu đin đã đến khiếu ni vic gii thiu này, nhưng chúng
tôi đã gii quyết êm xuôi”.
Ngày 15.3.2007, S GD-ĐT tnh Đồng Nai li tiếp tc có văn bn gi cho các phòng GD, các trường cao
đẳng, trung hc chuyên nghip và dy ngh “ca ngi” đủ điu v Công ty bo him Bo Vit Đồng Nai
và… yêu cu tiếp tc phi hp vi đơn v này để thc hin mua bo him như nhng năm hc qua.
Văn bn này gây phn ng cho nhiu đơn v kinh doanh bo him trên địa bàn. Các trường đều đưa ra lý
do “đã có ch đạo ca s v đơn v mua bo him” để t chi khi đơn v t chc đi “tiếp th”.
Ông Tài (người ký văn bn) khng định “Đây ch là công văn định hướng, gii thiu ch không phi… ch
đạo”.
S cm tut
Ngày 13.8.2007, B Tài chính tiếp tc có văn bn đề ngh các đơn v chc năng không ban hành văn bn
hành chính mang tính định hướng hay gii thiu vic tham gia bo him hc sinh.
Mc dù đã “nhc”, nhưng mt s địa phương vn ban hành văn bn mang tính áp đặt người tham gia bo
him.
Cùng ngày ông Trnh Thanh Hoan – v trưởng V Bo him (B Tài chính) cũng truyn đạt ý kiến ca B
Tài chính nghiêm cm các doanh nghip bo him phi nhân th “mượn” tay ca cơ quan hành chính “ép”
hc sinh mua bo him theo kiu “mi rut”.
Rút kinh nghim năm trước, ngày 31.8, UBND tnh An Giang đề ngh S GD-ĐT, UBND các huyn th
chm dt vic ban hành quyết định hành chính “môi gii”.
Ông Đỗ Hu Tài cũng cho biết, s có văn bn ch đạo các phòng giáo dc theo tinh thn đưc quyn
chn la nhà kinh doanh.
Ngu
n: Sài Gòn Tiếp Th Online [10-9-2007]
Bi dưỡng riêng cho hiu trưởng để cnh tranh bo him
Mi đầu năm hc nhưng s cnh tranh gia các công ty bo him
trong lĩnh vc kinh doanh loi hình bo him toàn din vi hc
sinh đã tr nên gay gt. Đã xut hin nhng hình thc tiếp th bt
thường, "xé rào" để thu hút khách hàng mà đin hình là cách
làm gây nhiu phn ng ca Bo Minh.
Ông Phùng Đắc Lc, Tng thư ký Hip hi Bo him Vit Nam cho biết, hin nay,
tham gia th trường dch v bo him vi hc sinh, sinh viên ch yếu vn là 3 doanh
nghip: Bo Minh, Bo Vit (Tng công ty Bo him Vit Nam) và Pjico. Đây là mt th trường tuy li nhun không
cao nhưng các doanh nghip vn c gng chiếm lĩnh vì lượng khách hàng ln (22 triu sinh viên, hc sinh). Hin nay,
đã có khong 15-16 triu hc sinh, sinh viên mua bo him này.
Tuy nhiên, gn đây đã xut hin nhng cách cnh tranh gây tranh cãi. Trong khong 1 tun qua, mt s công ty bo
him đã lên tiếng phn đối vic mt s đơn v ca Tng công ty c phn Bo Minh có hành vi mà h cho là "không
đẹp". C th, t cui tháng 8,
Giám đốc Công ty Bo Minh Hà Nam đã gi thư ng ti hiu trưởng các trường hc
trong tnh thông báo v cơ chế "bi dưỡng riêng" cho các hiu trưởng nếu nhà trường
mua bo him hc sinh ca Bo Minh. Thư ng nêu rõ là ngoài cơ chế "bi dưỡng" đã
khá hu hĩnh, Bo Minh Hà Nam s "trích thêm 10% doanh thu để bi dưỡng riêng
đối vi các thy, cô hiu trưởng". Trước đó, Bo Minh Nam Định cũng có thông báo
v cơ chế hoa hng lên ti 15% ngoài hp đồng cho hiu trưởng nhng trường mà sn
phm bo him ca Bo Minh cho hc sinh, sinh viên được chp nhn. Ngoài ra, Chi
nhánh Bo Minh ti Nam Định còn dành ra 2% cho các Phòng Giáo dc và Đào to
ca huyn hoc thành ph.
Bà Nguyn Triu Giang, Phó phòng Bo him con người ca Công ty c phn bo
him Petrolimex (Pjico) cho biết: "Các cán b, nhân viên kinh doanh ca chúng tôi
đang gp khó khăn ln khi tiếp cn, trin khai dch v bo him hc sinh, sinh viên ti
các địa bàn hưởng chính sách như trên ca Bo Minh. Đây là nhng khon chi ngoài chế độ cho phép hin nay và có
th coi đó là bin pháp cnh tranh không lành mnh". "Các hãng bo him ln phi cnh tranh bng cht lượng dch
v và thương hiu ca mình. Nếu chi tr bi dưỡng nhiu như vy thì rõ ràng cht lượng bo him s b gim sút ln
vì t l bi thường cho hc sinh, sinh viên... hng năm là rt ln, lên ti 60-70%", bà Giang nói...
V phía các cơ quan qun lý, tr li câu hi ca Báo Thanh Niên, bà Đinh Th M Loan, Cc trưởng Cc Qun lý
cnh tranh, B Thương mi tuy chưa khng định đó là hành vi cnh tranh không lành mnh vì còn phi "nghiên cu,
đối chiếu li quy định ca lut (cnh tranh)" nhưng cũng cho rng, vic tiếp th, chào hàng như ca Bo Minh Hà
Nam là "rt chi" và khó chp nhn khi nó được th hin rõ ràng trong mt văn bn có ký tên, đóng du.
(Ngun: Thanh niên , IIC cp nht 24/9/2006)
Ông Phùng Đắc Lc
nhn xét: "Đó là bin
pháp cnh tranh không
lành mnh" và không theo
đúng tha thun v trin
khai nghip v bo him
hc sinh năm hc 2006 -
2006 mà 3 ông tng giám
đốc ca Bo Minh, Bo
Vit và Pjico đã ký đầu
năm 2005.
Bán bo him đa cp?
(Ngun: Sài Gòn Tiếp Th, IIC cp nht ngày 15/01/2007)
“Cu mua đi, nếu sau này cu chết, con cu s rt thương cu
vì nó biết rng cu luôn lo lng yêu thương nó...” Ông Thanh
thn th ngi nghe thng cháu mình tư vn mua bo him.
Ông bo: “Mày tư vn như thế thì bán cho ai? Phi dùng t
“nếu gp ri ro” ch không th nói toc ra là... “chết”. Nghe
phát hãi, ai dám mua?”...
Đó là câu chuyn ph biến đang din ra. Đến nay đã có 6 công ty bo
him nhân th. Và s cnh tranh đã giúp người tiêu dùng d dàng hơn
trong la chn sn phm. Điu kin hp đồng cũng thay đổi theo
hướng có li hơn cho người tiêu dùng. Nhưng s cnh tranh, cùng vi
vic tuyn đại lý bo him vô ti v, bán hp đồng bng mi giá, đã
dn đến nhng... bát nháo, đòi hi người tiêu dùng phi tnh táo.
T cnh tranh tin ích
Anh Minh Gò Vp nhn xét: “Tôi mua hp đồng bo him ca mt
công ty mnh giá 50 triu đồng cách đây 5 năm, lúc hãng Prudential mi vào Vit Nam. Mi năm đóng 2,7
triu đồng. Thi đó, ít cnh tranh nên hp đồng không thun tin cho người mua như bây gi. Phi đóng
tin ròng rã 18 năm tri. Nhiu người đã b gia chng và chu thit thòi khi hu hp đồng. Lý l ca
người bán là tin đã được đầu tư vào d án, nên người mua hu ngang, thì không được hưởng lãi, và
tin vn b tr bt vào phí bo him. Người mua l rt nhiu.
Gn đây, tôi ký thêm mt hp đồng na thì điu kin thoáng hơn nhiu. Chng hn, nếu gia chng chưa
có tin đóng, thì h có th trích lãi ca hp đồng đóng cho mình. Nh vy, nhng lúc khó khăn, vn có th
duy trì được hp đồng”.
Trên thc tế, các công ty bo him đã cho ra đời rt nhiu sn phm tu theo nhu cu. Và nhng sn
phm này có th gn kết (cng thêm, hoc bt) để tr thành nhng sn phm mi. Nh vy, người tiêu
dùng có nhiu la chn hơn.
Chng hn, ti Prudential đưa ra 3 sn phm trn gói là Phú Hoàn M, Phú An Nghip, Phú Bình An. Đây
là nhng sn phm kết hp ca nhiu sn phm khác. Người mua có th thêm hoc bt các sn phm b
tr, tu nhu cu.
Hay như ACE Life sinh sau đẻ mun nhưng li tung ra mt sn phm tng hp (tng làm thay đổi hn cơ
cu th trường bo him nhân th M) là “Kế hoch tài chính trn đời”. Đây là sn phm đa năng cho
nhiu nhu cu tài chính khác nhau, tng hp ca nhiu sn phm như t k, tích lu, trn đời và tr tin
định k. Sn phm này rt linh hot, người mua có th ch động điu chnh mc phí đóng và thi gian
đóng khi gia chng gp khó khăn (như do mt mùa, tht nghip...).
Đi kèm vi s cnh tranh là s phát trin t ca các đại lý bo him và làm ny sinh nhiu vn đề li bt
cp hi cho người tiêu dùng.
Đến tư vn ba bãi
Nhiu đơn v tuyn đại lý bo him (người bán bo him) vô ti v. Các đại lý này tìm cách bán bo him
bng mi giá. Vì cũng ging như bán hàng đa cp, đại lý bán được càng nhiu, thu nhp càng cao, và
được thăng chc. Đến mt mc nào đó, thì không cn phát trin thêm hp đồng, vn có thu nhp cao.
Cho nên, các đại lý lm dng mi quan h để bán hp đồng bt k nhu cu ca người mua.
Tr li chuyn ca ông Thanh, cháu ông Thanh chng chế: “Ti cu là người nhà, cháu mi nói tht thà
thế. Cu mua là giúp cháu thôi”. Nói ri, nó ly ra b hp đồng, ngi hí hoáy đin vào các khon, mà
không h có thêm li gii thích chi tiết gì v các khon quyn li, nghĩa v ca hp đồng. Cháu ông
Thanh đã tìm cách bán hàng d dàng nht là đến nhng người thân nài n mua, chng cn tư vn gì c.
Hay trong mt hi đồng hương, bà Thu đã b mt người bn g mua bo him. Mc dù không có nhu