Bảo vệ bí mật thương mại trong
nhượng quyền
Mọi hợp đồng nhượng quyền đều bao gồm nhiều điều khoản
nhằm bảo vệ các quyền sở hữu ttuệ, các sáng chế, bí
quyết kinh doanh.
Có nhiều hợp đồng lại thất bại do không chỉ ra được một cách
thức đúng đắn nhằm bảo vệ một thứ được coi là tài sản quý giá
nhất đối với mọi doanh nghiệp đó chính là các bí mật thương mại.
Xét trong bối cảnh của nghành công nghiệp nhượng quyền, thật
rất cần thiết cho cả bên nhượng quyền và bên nhận quyền hiểu
thế nào là một bí mt thương mại, tại sao việc bảo vệ bí mật
thương mại lại trở nên quan trọng, sự bảo vệ đó có thể thất bại ra
sao và những nỗ lực cần thiết để giúp đảm bảo việc bảo vệ
những bí mật thương mại trong nghành kinh doanh này nhm
duy trì lợi thế cạnh tranh của hệ thống nhượng quyền.
Bí mật thương mại:
Một bí mật thương mi được định nghĩa chung như là một dạng
thông tin mà các thông tin này có thể tạo ra cho người nắm giữ
chúng một lợi thế cạnh tranh nhất định, do vậy thông tin này s
được giữ bí mt và người khác sẽ không biết gì v thông tin này
và bí mật thương mại chính là đối tượng của những nỗ lực thiết
thực nhằm duy trì tính bí mật của nó trong bất kì hoàn cảnh nào.
Tại sao việc bảo vệ bí mt thương mại lại quan trọng?
Những bí mật thương mại có thể mang lại một lợi thế canh tranh
cho một doanh nghiệp miễn là các đối thủ không thể biết gì v
chúng. Vì vậy, không giống bằng sáng chế, chỉ có giá trị đến 20
năm sau khi thông tin này đã được phổ biến rộng rãi, ngược lại,
mt mật thương mi có thể còn giá trị để mang lại một lợi thế
cạnh tranh lâu dài hơn sau khi một bằng sáng chế đã hết hiệu
lực.
Thí dụ, nếu công thức cho Coco-Cola đã được cấp bằng sáng
chế thay vì được xác nhận như là mt mật thương mi thì
bằng sáng chế này chắc chắn đã hết hiệu lực từ lâu, mặt khác,
với một lợi thế cạnh tranh, Coco-Cola và nghành kinh doanh
nước giải khát của thương hiệu này đã được ỵêu thích hơn 100
năm qua.
Làm sao việc bảo vệ bí mật thương mại có thể thất bại:
Việc bảo vệ bí mật thương mại có thể thất bại nếu người sở hữu
không sử dụng các biện pháp đề phòng thiết thực nhằm ngăn
ngừa việc tiết lộ thông tin hay nếu thông tin này bị sử dụng một
cách tự do hay bị”ăn cắp“bởi một người khác, và sau đó người
này lại tiết lộ thông tin đó.
Những gợi ý:
Nhấn mạnh tầm quan trọng của bí mật thương mại đối với một hệ
thống chuyển nhượng cũng như nguy cơ bị thất bại khi một
người có liên quan đến nhượng quyền đã không có những biện
pháp đề phòng hợp lí nhằm bảo vệ bí mật, một điều mà cả bên
nhượng quyền và bên nhận quyền cần lưu ý đó là họ nên có
những hành động nhằm bảo vệ những bí mật thương mại trong
hệ thống nhượng quyền.
Mười gợi ý dưới đây sẽ giúp đảm bảo những thông tin được giữ
bí mật và độc quyền trong việc bảo vệ bí mật thương mại:
Thứ 1: Xác định rõ những mật thương mại của bên nhượng
quyền trong hợp đồng chuyển nhượng, ví dụ, ”Trong tài liệu đã
sử dụng, thuật ngữ “bí mật thương mại” nghĩa là không giới hạn
bất cứ thông tin nào, bao gm như sách hướng dẫn, hợp đồng,
dữ liệu khách hàng, dữ liệu cung cấp, dữ liệu tài chính, danh
sách giá mặt hàng, kiến thức, phương pháp, kĩ thuật, quá trình,
biên soạn tài liệu, công thức, chương trình hay các chi tiết khác
mà có liên quan đến hoạt động nhượng quyền và sản phẩm hay
dịch vụ, sản phẩm”.
Thứ 2: Đặc biệt chỉ rõ trong hợp đồng nhượng quyền rằng bất cứ
chi tiết nào đại diện cho bí mật thương mại của người nhượng
quyền đều được cấp giấy phép cho người nhận quyền hay khi
được bán đi.
Thứ 3: Đặc biệt chỉ rõ trong hợp đồng nhượng quyền rằng người
nhận quyền không được phép “ăn cắp”, biên soạn sai hay tháo
rời bất cứ chi tiết nào đại diện cho những bí mật thương mại
được cấp bằng.
Thứ 4: yêu cầu bên nhn quyền không được xâm phạm bất kỳ bí
mt thương mại nào thuộc hệ thống cũ và không được sử dụng