Bảo hộ bí mật kinh doanh
Trái với các đối tượng sở hữu trí tuệ truyền thống khác,
quyền sở hữu công nghiệp đối với bí mật kinh doanh không
cần phải đăng ký, có nghĩa là bí mật kinh doanh được bảo h
mà không cần bất cứ hình thức mang tính thủ tục nào. Bởi
vậy, một bí mật kinh doanh có thể được bảo hộ vô thời hạn.
Với những lý do này, việc bảo hộ bí mật kinh doanh có vẻ
như đặc biệt hấp dẫn đối với các doanh nghiệp, nhất là các
doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Tuy nhiên, có một số điều kiện để một thông tin được coi là
mt kinh doanh. Thỏa mãn các điều kiện này có thể sẽ thấy khó
và tốn kém hơn so với việc nhìn nhận ban đầu. Trong khi các
điều kiện này khác nhau ở các quốc gia, thì có một số tiêu chuẩn
như: Thông tin phải là bí mt; Phải có giá trị thương mại vì nó là
mt bí mật; Phải đối tượng để người nắm giữ hợp pháp thông
tin đó giữ bí mật bằng những biện pháp hợp lý.
Ví dụ: Một doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển một quy trình để
sản xuất sản phẩm của mình cho phép sản xuất ra hàng hóa vi
phương thức hiệu quả hơn về mặt chi phí. Quy trình này tạo cho
doanh nghiệp một lợi thế cạnh tranh hơn các đối thủ của mình.
Do vậy, doanh nghiệp này đã đánh giá bí quyết kỹ thuật của mình
như một bí mật kinh doanh và không muốn để đối thủ cạnh tranh
biết được nó. Phải đảm bảo rằng chỉ một số lượng hạn chế người
biết về bí mật này, và những người được biết này phải nhận thức
rằng đó là bí mt. Khi giao dịch với các bên thứ ba hoặc chuyển
giao quyền sử dụng bí quyết kỹ thuật của mình, doanh nghiệp ký
các hợp đồng bảo mật để đảm bảo rằng tất cả các bên biết thông
tin đó là bí mật. Trong trường hợp này, việc chiếm đoạt thông tin
bởi một đối thủ cạnh tranh hoặc của bên thứ ba bất kỳ đều bị coi
là xâm phm bí mật kinh doanh của doanh nghiệp.
Giải pháp phòng nga
Việc bảo hộ bí mật kinh doanh có ưu điểm là không bị hạn chế về
mt thời gian (sáng chế thường được kéo dài đến 20 năm). Nó
sẽ còn được kéo dài tới chừng nào bí mật đó còn chưa bị bộc lộ
ra công chúng.
--------------------------------------------------------------------------------
Các bí mật kinh doanh được sử dụng một cách rộng rãi bởi các
doanh nghiệp nhỏ và vừa. Thực tế, nhiều doanh nghiệp nhỏ và
vừa hầu như hoàn toàn dựa vào bí mật kinh doanh để bảo hộ
quyền sở hữu trí tuệ của mình. Vì vậy, điều quan trọng là phải
đảm bảo rằng các doanh nghiệp đã áp dụng tất cả các biện pháp
cần thiết để bảo vệ bí mật kinh doanh của mình một cách hữu
hiệu. Điều này bao gm: Thứ nhất, xem xét bí mật đó có khả
năng bảo hộ theo sáng chế hay không, và nếu có thì việc bảo hộ
theo sáng chế có tốt hơn không; Thứ hai, chắc chắn rằng một số
lượng người có hạn biết về bí mt đó và tt cả những người này
đều phải nhận biết đó là thông tin mật; Thứ ba, có các thỏa thuận
về bảo mật trong các hợp đồng lao động. Tuy nhiên, theo pháp
luật của nhiều nước, người lao động phải chịu trách nhiệm bảo
mt với người sử dụng lao động thậm chí ngay khi không có các
hợp đồng này. Trách nhiệm giữ bí mật của người sử dụng lao
động thường được duy trì, ít nhất là trong một thời hạn xác định,
thậm chí cả sau khi người làm lao động đã thôi việc; Thứ tư, ký
các hợp đồng bảo mật với các đối tác kinh doanh bất kể khi nào
phải bộc lộ thông tin mật.
Sáng chế hay bí mật kinh doanh?
Bí mật kinh doanh liên quan tới các sáng chế hoặc quy trình sản
xuất mà không đáp ứng được các điều kiện cấp ng chế và vì
vậy, chỉ có thể được bảo hộ dưới dạng bí mật kinh doanh. Loại
này có thể là trường hợp của các danh sách khách hàng hoặc
các quy trình sản xuất không đủ tính sáng tạo để được cấp sáng
chế (mặc dù chúng có thể có khả năng bảo hộ dưới dạng mẫu
hữu ích). Mặt khác, các bí mật kinh doanh có thể liên quan tới
những sáng chế đủ điều kiện để cấp và do vậy có thể được bảo
hộ dưới dạng sáng chế. Trong trường hợp sau, doanh nghiệp
vừa và nhỏ sẽ đối mặt với một lựa chọn: xin cấp Bằng độc quyền
cho sáng chế hoặc giữ như một bí mật kinh doanh.
Việc bảo hộ bí mật kinh doanh có ưu điểm là không bị hạn chế về
mt thời gian (sáng chế thường được kéo dài đến 20 năm). Nó
sẽ còn được kéo dài tới chừng nào bí mật đó còn chưa bị bộc lộ
ra công chúng. Bí mật kinh doanh không đòi hỏi chi phí đăng
(mặc dù có th phải bỏ chi phí cao hơn để bảo mật thông tin đó).
Bí mật kinh doanh phát sinh hiệu lực ngay lập tức. Việc bảo hộ bí
mt kinh doanh không đòi hỏi phải tuân theo những hình thức
như bộc lộ thông tin cho cơ quan chính phủ.