
Bảy “liệu pháp” khơi
nguồn cảm hứng cho
nhân viên của bạn
CAROL TICE
Có vẻ như sẽ tốn ít thời gian hơn nếu bạn tự làm một việc gì đó thay vì
giao chúng cho nhân viên của bạn? Cho dù họ là “lính đánh thuê” hay
nhân viên chính thức thì kết quả công việc cũng không có sự khác biệt
một khi họ làm việc chểnh mảng, thiếu tinh thần trách nhiệm và bầu
nhiệt huyết. Điều này lại là nguyên nhân dẫn đến sự suy sụp của nhiều
doanh nghiệp nhỏ.

Làm thế nào để tạo “ngòi nổ” cho nhân viên của bạn “châm ngòi” và bắn hạ
mục tiêu mà công ty bạn đã đề ra? Đây là 7 lời khuyên dành cho bạn:
1. Chọn mặt gửi vàng
Bước đầu tiên trong việc tạo động lực cho nhân viên là phải phân công người
nào, việc nấy. Thông thường, những nhà kinh doanh “kiệm giờ” sẽ tuyển
dụng những ứng viên tiềm năng mà đã họ đã có đầy đủ thông tin bởi vì họ
không muốn phải ngồi hàng giờ để sàng lọc một “núi” hồ sơ xin việc chồng
chất. Thay vào đó, họ chỉ cần tốn ít thời gian để “soi” kỹ hồ sơ của những ứng
viên đã được đề cử. Cuối cùng, họ sẽ nhận người có đủ điều kiện cần thiết
cho công việc và quan trọng hơn, ứng viên đó phải phù hợp với văn hóa của
công ty.
2. Đặt ra những mục tiêu rõ ràng, cụ thể

Liệu nhân viên của bạn có thấu hiểu được những vấn đề nào phải được ưu
tiên hàng đầu và những việc gì cần phải được hoàn thành đúng thời hạn quy
định? Sự mơ hồ, không rõ ràng là một “tên đao phủ” rất đáng quan ngại.
3. Thường xuyên “vi hành” là cách thức quản lý tối ưu
Một ông chủ doanh nghiệp sản xuất hàng kim khí rất thành công ở khu vực
miền Nam California một lần nọ đã chia sẻ với tôi rằng ông liên tục xuất hiện
bất thình lình tại các cửa hàng của mình ở những địa điểm khác nhau mà
không có lịch trình định sẵn. Hiệu suất luôn duy trì ở mức rất cao bởi công
nhân không bao giờ biết khi nào ông sẽ trở lại. “Nhân viên làm những gì bạn
sẽ kiểm tra” và “không phải những gì bạn trông chờ”. Ông diễn giải.
4. Công khai số tài sản của bạn
Tôi biết có một vài doanh nhân rất độc đáo, họ có một “cuốn sổ mở” và đó
chính là một sách lược của họ. Đây là nơi họ trình bày những nội dung như:
doanh thu, chi phí, lợi nhuận… của công ty để chia sẻ với toàn thể nhân viên.
Tính minh bạch này có thể đem về một chiến thắng huy hoàng. Nhân viên
cảm thấy việc được biết những thông tin mật ấy là một đặc quyền riêng của
họ. Và họ biết được chính xác có bao nhiêu việc họ cần phải làm, bao nhiêu
khó khăn họ phải giải quyết để giúp công ty ngày một phát triển lớn mạnh
hơn. Điều này làm cho các dự án trong chương trình “chia sẻ doanh lợi” thực
sự hoạt dộng. Cũng nhờ vậy mà nhân viên biết chính xác những gì họ cần
phải nắm bắt để đạt được mục tiêu lợi nhuận mà công ty đề ra. Nhiều chủ
doanh nghiệp e ngại sự phát tán thông tin này, nhưng như một người chủ của
một cơ sở sản xuất tủ nhiều ngăn gần đây phát hiện "công khai các khoản tài
chính của công ty, bao gồm cả tiền lương của mình sẽ là một bước tiến tích
cực”.

5 . Khen thưởng hợp lý
Chương trình khích lệ, thúc đẩy nhân viên có thể sẽ phản tác dụng và trở
thành hiện tượng “gậy ông đập lưng ông” nếu đó chỉ là “miếng mồi nhử” để
nhân viên của bạn làm một việc gì đó không chính đáng và khó có thể thực
hiện được. Hoặc là đặt ra những chuẩn mực thực tế và chắc chắn rằng chúng
hợp tình, hợp lý và hấp dẫn những cộng sự của bạn. Hoặc ngược lại, các
chương trình đó chỉ có thể dẫn đến sự dửng dưng, hờ hững và không có tác
dụng.
6. Xây dựng niềm tin
Nhân viên, họ chỉ làm việc cho các nhà lãnh đạo mà họ tín nhiệm. Để gia tăng
sự tin tưởng, bạn hãy mạnh dạn thừa nhận những sai sót của mình. Thể hiện
sự thấu cảm cho mối lo lắng của người lao động và thành thật chia sẻ với
nhân viên về những khó khăn mà họ và bạn phải đương đầu để "cán” được
“đích”. Thay vì chỉ đưa ra những lời tuyên bố, thì hãy nên lắng nghe những
kiến nghị của họ.
7. Hành xử với nhân viên như người cùng một nhà

Bạn có biết nhân viên của bạn, họ cũng có những nguyện vọng cá nhân của
riêng họ? Hãy đặt mình vào nỗi khát khao ấy, bạn sẽ có thể giúp họ tạo ra
động lực để vượt trội và biến những ước mơ đó thành hiện thực.
Làm thế nào để tạo động lực cho nhân viên của bạn? Hãy để lại một lời
dẫn giải và phương pháp tiếp cận của bạn.