Bảy “liệu pháp” khơi
ngun cảm hứng cho
nhân viên của bạn
CAROL TICE
vnhư sẽ tốn ít thời gian hơn nếu bạn tự làm mt việc gì đó thay vì
giao chúng cho nhân viên của bạn? Cho dù h “lính đánh thuê” hay
nhân viên chính thức thì kết quả công việc cũng không sự khác biệt
một khi họ làm việc chểnh mảng, thiếu tinh thần trách nhiệm và bầu
nhiệt huyết. Điều này lại là nguyên nhân dn đến sự suy sụp của nhiều
doanh nghiệp nhỏ.
Làm thế nào để tạo “ngòi nổ” cho nhân viên của bạn châm ngòi” bn hạ
mục tiêu mà công ty bạn đã đề ra? Đây là 7 lời khuyên dành cho bạn:
1. Chọn mặt gửi vàng
ớc đầu tiên trong việc tạo động lực cho nhân viên là phải phân ng người
nào, việc nấy. Thông thường, những nhà kinh doanh “kiệm giờ sẽ tuyển
dụng những ứng viên tiềm năng đã hđã đầy đthông tin bởi vì h
không muốn phải ngồi hàng giđsàng lc một núi” hồ xin việc chồng
chất. Thay vào đó, họ chỉ cần tốn ít thời gian để “soi kỹ hồ sơ của những ứng
viên đã được đ cử. Cuối cùng, hsẽ nhận người đủ điều kiện cần thiết
cho công việc và quan trọng hơn, ứng viên đó phải phù hợp với văn a của
ng ty.
2. Đặt ra những mục tiêu rõ ràng, cthể
Liệu nhân viên của bạn thấu hiểu được những vấn đnào phi được ưu
tiên ng đầu và nhng việc gì cần phải được hoàn thành đúng thời hạn quy
định? Sự mơ hồ, không rõ ràng là một “tên đao phủ” rất đáng quan ngại.
3. Thường xuyên “vi hành” là cách thc quản lý tối ưu
Một ông chủ doanh nghiệp sản xuất hàng kim khí rất thành ng khu vực
min Nam California mt lần nọ đã chia svới tôi rằng ông liên tục xuất hiện
bất thình nh ti các cửa hàng của mình những địa điểm khác nhau mà
không có lịch trình định sẵn. Hiệu suất luôn duy trì mức rất cao bởi công
nhân không bao gibiết khi nào ông strở lại. “Nhân viên làm những gì bạn
sẽ kiểm tra” và “không phải những gì bạn trông chờ”. Ông diễn giải.
4. Công khai số tài sản của bạn
Tôi biết một vài doanh nhân rt độc đáo, hmột “cuốn sổ mở” đó
chính một sách lược của họ. Đây nơi họ trình bày những nội dung như:
doanh thu, chi phí, lợi nhuận… của ng ty để chia sẻ với toàn thnhân viên.
Tính minh bạch này có thđem về một chiến thắng huy hoàng. Nhân viên
cảm thấy việc được biết những thông tin mật ấy là một đặc quyền riêng của
h. Và hbiết được chính xác bao nhiêu việc hcần phải làm, bao nhiêu
khó khăn họ phải giải quyết để giúp ng ty ngày một phát triển lớn mạnh
hơn. Điều này làm cho các d án trong chương trình “chia s doanh lợi” thực
s hoạt dộng. Cũng nhvậy mà nhân viên biết chính xác những gì h cần
phải nắm bắt để đạt được mục tiêu lợi nhuận ng ty đra. Nhiều chủ
doanh nghiệp e ngại sphát tán thông tin này, nhưng như một người chủ của
mt sở sản xuất tủ nhiều ngăn gần đây phát hiện "công khai các khoản tài
chính của công ty, bao gm cả tiền ơng của mình slà một bước tiến tích
cực”.
5 . Khen thưởng hợp lý
Chương trình khích l, thúc đẩy nhân viên th sẽ phản c dụng và tr
thành hiện tượng “gậy ông đập lưng ông” nếu đó chỉ là “miếng mi nhử” đ
nhân viên của bạn làm mt việc gì đó không chính đáng khó thể thực
hiện được. Hoặc đặt ra những chuẩn mực thực tế và chắc chắn rằng chúng
hợp tình, hợp và hấp dẫn những cộng sự của bạn. Hoặc ngược lại, c
chương trình đó ch thể dẫn đến sự dửng dưng, hờ hững và không tác
dụng.
6. Xây dựng niềm tin
Nhân viên, hchỉ làm việc cho các nhà lãnh đạo mà h tín nhiệm. Đgia tăng
stin ởng, bạn hãy mạnh dạn thừa nhận những sai sót của mình. Th hiện
s thấu cảm cho mối lo lắng của người lao động và thành thật chia sẻ với
nhân viên vnhững kkhăn mà hvà bn phải đương đầu đ "cán” được
“đích”. Thay vì chđưa ra những lời tuyên bố, thì hãy nên lắng nghe những
kiến nghị của h.
7. Hành xử với nhân viên như người cùng một nhà
Bạn có biết nhân viên của bạn, h cũng những nguyện vọng nhân của
riêng họ? Hãy đặt mình vào nỗi khát khao ấy, bạn sẽ thể giúp họ tạo ra
động lực để vượt tri và biến những ước mơ đó thành hiện thực.
Làm thế nào để tạo động lực cho nhân viên của bạn? Hãy đlại một lời
dẫn giải và phương pháp tiếp cận của bạn.