Bảy nguyên tắc trở thành một sếp
tận tâm
Thông qua s lãnh đạo tn tụy, các nhà điều hành có th xây dựng được s gắn kết vững
chắc trong công ty. Đây là một triết đã được kiểm chứng bằng thực tiễn. Nhiều nhà
quảnlựa chọn phương thức lãnh đạo dựa trên s tận tụy của chính bản thân mình, sau
đó mới tìm cách dẫn dắt để khơi dy s tận tâm của các nhân viên khác. H khuyến khích
s hợp tác, lòng tin, tính lo xa, kh năng lắng nghe và nhấn mạnh khía cạnh đạo đức của
quyền lực.
Trong một nền kinh tế hỗn loạn và biến chuyển không ngừng, các t chức và các công ty
không những phải gi được người tài mà còn phải biết cách khơi dậy và phát triển tài
năng của họ. Các nhà lãnh đạo theo phương châm tận tụy đã chứng minh được phương
pháp của hhoàn toàn đúng đắn, bi vì nhu cầu của những nhân viên dưới quyền
của con người nói chung là đều muốn được quan tâm, chăm sóc và chia sẻ. Cách lãnh đạo
này đã kích thích và khơi dậy những tim năng của nhân viên và khiến h làm việc ngày
càng tốt hơn.
Như vậy, có thể hiểu sự lãnh đạo dựa trên nguyên tắc phục vụ tận tụy này đã không tác
động trực tiếp lên hành động của các nhân viên, mà là tác động lên trạng thái suy nghĩ và
tâm lý của họ.được hình thành dựa trên những tác động qua lại giữa nhà lãnh đạo
nhân viên và mang tính triết học định hướng cho đội ngũ lao động những cách hành s
đúng đắn trong công việc, cũng như khơi gợi được lòng trung thành và tạo động lực cho
họ phát triển.
Bảy nguyên tắc của snh đạo tận tụy
Để tạo ra một lực lượng lao động tận tụy, tận tâm với công việc, bạn phải đưa vào thực
tiễn bảy nguyên tắc mang tính chất chỉ dẫn sau đây để kích thích tính nhạy cảm, phẩm
chất trung thực và chính trực, cũng như ý thức cộng đồng ở trong công ty mình.
1. Hãy tr thành một người biết cách lắng nghe với thái độ tích cực
Nhà quản trị lừng danh Steven Covey đã từng có một lời khuyên rất thông minh như sau:
“Hãy tìm cách hiểu người khác trước đã, sau đó mới mong người khác hiểu mình”. Như
vậy, có thể xem khi trong công ty bạn xảy ra những xung đột, hay gặp phải tình huống
bất thường nào đó, việc đầu tiên là bạn phải lắng nghe xem nhân viên của mình nói gì v
nguyên nhân gây ra sự việc, cũng như cách đề xuất giải quyết vấn đề của họ.
Theo truyền thống, các nhà lãnh đạo thường rất coi trọng các k năng giao tiếpkh
năng ra quyết định. Các nhà lãnh đạo tận tụy phải củng c các k năng quan trọng này
bằng cách tạo ra một thói quen lắng nghe người khác với một thái độ tích cực. H phải
tìm hiểu để xác định và phân biệt một cách rõ ràng ý chí hay nguyện vọng của từng nhóm
nhân viên. H cần phải lắng nghe để lĩnh hội những gì đang diễn ra, đã được nói chưa
được nói ra t phía các nhân viên của mình.
Bằng cách lắng nghe với mục đích và thái độ tích cực, những người nhân viên trong
công ty bạn s cảm thấy h được thấu hiểu và có giá trị, đồng thời với cách này bạn cũng
giúp h không b rơi vào trạng thái stress do áp lực của công việc tạo ra.n vậy, bạn
cũng chứng minh được mình là những người biết cm thông và có lòng trắc ẩn, biết cách
hiểu những ngôn ng không li, nhữngtưởng và suy nghĩ đang được diễn ra trong
nhân viên.
2. Hãy mt người biết đồng cảmchia s
Nhân viên của bạntin rằng bạn s hiểu những đang diễn ra và tác động đến cuộc
sống của h như thế nào không? Những nhà lãnh đạo tận tụynhững người có th “đi
guốc vào trong bụng người khác” và nhận ra những giá tr tim ẩn trong từng nhân viên.
H hiểu đồng cm với từng hoàn cảnh, vấn đề khó khăn mà nhân viên dưới quyền gặp
phải. Những nhà lãnh đạo biết cảm thông và chia s s gây dựng được nim tin bằng cách
hiểu bất c tình huống nào mà nhân viên phải đối mặt.
Đặc tính chia s là một k năng thường xuất hiện một cách t nhiên đối với một s người,
nhưngđặc biệt phù hp với những ai ước tr thành một nhà lãnh đạo tn tụy.
3. Thiết lập niềm tin
Thiết lập niềm tin là một yếu t quan trọng của một nhà lãnh đạo tận tụy. Những nhà lãnh
đạo chân thật, trung thực và vô tư, không thiên v trong mọi hành động của h s gây
dựng được niềm tin t phía các nhân viên trong công ty. Nếu như, bạn b rơi vào một v
bê bối i công cộng, thì hình ảnh một con người trung thực và chính trực của bạn s b
hủy hoại dẫn đến việc các nhân viên, theo bản năng, s giảm lòng tin đối với bạn. Vì vậy,
s trung thực lương thiện là một đặc tính rất quan trọng của các nhà lãnh đạo.
Đối với một nhà lãnh đạo tận tụy, tính trung thực tr thành yếu t sống còn, nó nuôi
dưỡng nim tin, s ci m và tính chân thật ngày của các nhân viên với họ. Khi đó nhân
viên s tr nên có ý thức hơn với những cam kết và mục tiêu đối với t chức mà h đang
phục vụ.
4. kh năng thấu hiểu bản thân và mọi người
Mỗi người đều có trong tâm trí một hình ảnh v con người mình: trông như thế nào, dáng
v ra sao, sống vì cái gì và làm việc như thế nào. Vấn đề ch độ xác thực của hình ảnh
đó đến mức nào. Có th bạn nghĩ bạn là một ngườim việc sáng tạo i khác nời,