
Bảy nguyên tắc trở thành một sếp
tận tâm
Thông qua sự lãnh đạo tận tụy, các nhà điều hành có thể xây dựng được sự gắn kết vững
chắc trong công ty. Đây là một triết lý đã được kiểm chứng bằng thực tiễn. Nhiều nhà
quản lý lựa chọn phương thức lãnh đạo dựa trên sự tận tụy của chính bản thân mình, sau
đó mới tìm cách dẫn dắt để khơi dậy sự tận tâm của các nhân viên khác. Họ khuyến khích
sự hợp tác, lòng tin, tính lo xa, khả năng lắng nghe và nhấn mạnh khía cạnh đạo đức của
quyền lực.
Trong một nền kinh tế hỗn loạn và biến chuyển không ngừng, các tổ chức và các công ty
không những phải giữ được người tài mà còn phải biết cách khơi dậy và phát triển tài
năng của họ. Các nhà lãnh đạo theo phương châm tận tụy đã chứng minh được phương
pháp của họ là hoàn toàn đúng đắn, bởi vì nhu cầu của những nhân viên dưới quyền và
của con người nói chung là đều muốn được quan tâm, chăm sóc và chia sẻ. Cách lãnh đạo
này đã kích thích và khơi dậy những tiềm năng của nhân viên và khiến họ làm việc ngày
càng tốt hơn.

Như vậy, có thể hiểu sự lãnh đạo dựa trên nguyên tắc phục vụ tận tụy này đã không tác
động trực tiếp lên hành động của các nhân viên, mà là tác động lên trạng thái suy nghĩ và
tâm lý của họ. Nó được hình thành dựa trên những tác động qua lại giữa nhà lãnh đạo –
nhân viên và mang tính triết học định hướng cho đội ngũ lao động những cách hành sử
đúng đắn trong công việc, cũng như khơi gợi được lòng trung thành và tạo động lực cho
họ phát triển.
Bảy nguyên tắc của sự lãnh đạo tận tụy
Để tạo ra một lực lượng lao động tận tụy, tận tâm với công việc, bạn phải đưa vào thực
tiễn bảy nguyên tắc mang tính chất chỉ dẫn sau đây để kích thích tính nhạy cảm, phẩm
chất trung thực và chính trực, cũng như ý thức cộng đồng ở trong công ty mình.
1. Hãy trở thành một người biết cách lắng nghe với thái độ tích cực
Nhà quản trị lừng danh Steven Covey đã từng có một lời khuyên rất thông minh như sau:
“Hãy tìm cách hiểu người khác trước đã, sau đó mới mong người khác hiểu mình”. Như
vậy, có thể xem khi trong công ty bạn xảy ra những xung đột, hay gặp phải tình huống
bất thường nào đó, việc đầu tiên là bạn phải lắng nghe xem nhân viên của mình nói gì về
nguyên nhân gây ra sự việc, cũng như cách đề xuất giải quyết vấn đề của họ.
Theo truyền thống, các nhà lãnh đạo thường rất coi trọng các kỹ năng giao tiếp và khả
năng ra quyết định. Các nhà lãnh đạo tận tụy phải củng cố các kỹ năng quan trọng này
bằng cách tạo ra một thói quen lắng nghe người khác với một thái độ tích cực. Họ phải
tìm hiểu để xác định và phân biệt một cách rõ ràng ý chí hay nguyện vọng của từng nhóm
nhân viên. Họ cần phải lắng nghe để lĩnh hội những gì đang diễn ra, đã được nói và chưa
được nói ra từ phía các nhân viên của mình.
Bằng cách lắng nghe với mục đích và thái độ tích cực, những người nhân viên trong
công ty bạn sẽ cảm thấy họ được thấu hiểu và có giá trị, đồng thời với cách này bạn cũng
giúp họ không bị rơi vào trạng thái stress do áp lực của công việc tạo ra. Và như vậy, bạn
cũng chứng minh được mình là những người biết cảm thông và có lòng trắc ẩn, biết cách
hiểu những ngôn ngữ không lời, những lý tưởng và suy nghĩ đang được diễn ra trong

nhân viên.
2. Hãy là một người biết đồng cảm và chia sẻ
Nhân viên của bạn có tin rằng bạn sẽ hiểu những gì đang diễn ra và tác động đến cuộc
sống của họ như thế nào không? Những nhà lãnh đạo tận tụy là những người có thể “đi
guốc vào trong bụng người khác” và nhận ra những giá trị tiềm ẩn trong từng nhân viên.
Họ hiểu và đồng cảm với từng hoàn cảnh, vấn đề khó khăn mà nhân viên dưới quyền gặp
phải. Những nhà lãnh đạo biết cảm thông và chia sẻ sẽ gây dựng được niềm tin bằng cách
hiểu bất cứ tình huống nào mà nhân viên phải đối mặt.
Đặc tính chia sẻ là một kỹ năng thường xuất hiện một cách tự nhiên đối với một số người,
nhưng nó đặc biệt phù hợp với những ai mơ ước trở thành một nhà lãnh đạo tận tụy.
3. Thiết lập niềm tin
Thiết lập niềm tin là một yếu tố quan trọng của một nhà lãnh đạo tận tụy. Những nhà lãnh
đạo chân thật, trung thực và vô tư, không thiên vị trong mọi hành động của họ sẽ gây
dựng được niềm tin từ phía các nhân viên trong công ty. Nếu như, bạn bị rơi vào một vụ
bê bối nơi công cộng, thì hình ảnh một con người trung thực và chính trực của bạn sẽ bị
hủy hoại dẫn đến việc các nhân viên, theo bản năng, sẽ giảm lòng tin đối với bạn. Vì vậy,
sự trung thực và lương thiện là một đặc tính rất quan trọng của các nhà lãnh đạo.
Đối với một nhà lãnh đạo tận tụy, tính trung thực trở thành yếu tố sống còn, nó nuôi
dưỡng niềm tin, sự cởi mở và tính chân thật ngày của các nhân viên với họ. Khi đó nhân
viên sẽ trở nên có ý thức hơn với những cam kết và mục tiêu đối với tổ chức mà họ đang
phục vụ.
4. Có khả năng thấu hiểu bản thân và mọi người
Mỗi người đều có trong tâm trí một hình ảnh về con người mình: trông như thế nào, dáng
vẻ ra sao, sống vì cái gì và làm việc như thế nào. Vấn đề ở chỗ độ xác thực của hình ảnh
đó đến mức nào. Có thể bạn nghĩ bạn là một người làm việc sáng tạo và hơi khác người,