Bí quyết tr thành nhà qun tr nhân s
tài gii
kienthuckinhte
Bu không khí sinh hot trong công ty s quyết định s thành đạt ca bn. Chúng ta
không ph nhn vai trò ca các lĩnh vc khác như qun tr tài chính, qun tr sn xut,
qun tr hành chính, kế toán… nhưng rõ ràng qun tr nhân s đóng vai trò rt quan
trng trong mi doanh nghip. Bt c cp qun tr nào cũng phi biết qun tr nhân viên
ca mình.
Qun tr nhân s là mt lĩnh vc phc tp và khó khăn. Nó bao gm nhiu vn đề như
tâm sinh lý, xã hi, đạo đức… Nó là s trn ln gia khoa hc và ngh thut - ngh thut
qun tr con người.
Công vic qun tr không h d dàng khiến cho vai trò ca nhà qun tr tr nên quan
trng hơn bao gi hết. Mt nhà qun tr gii cn biết phân tích và nm vng các yếu t
môi trường có nh hưởng trc tiếp hay gián tiếp đến công tác qun tr nhân s.
Mun lãnh đạo nhân viên thành công, mun nhân viên an tâm nhit tình công tác, nhà
qun tr phi có nhng bí quyết riêng. Ngh thut qun lý nhân s da trên ba bí quyết
đơn gin nhưng rt hiu qu nhm tăng năng sut làm vic ca nhân viên, tăng li nhun
và s tha mãn ca khách hàng. Nhân viên làm vic năng sut hơn nếu như h biết bn
mun h làm cái gì, h được khen ngi khi làm đúng và b khin trách rõ ràng nếu làm
vic không tt, nhưng nhân cách ca h cũng phi được tôn trng. Nhng nhà qun tr
nhân s áp dng nhng bí quyết này ít b căng thng và d đạt được thành công.
Bí quyết mt: xác định mc tiêu
Bí quyết đầu tiên này là nn tng cho mi th khác. Nếu mc tiêu không rõ ràng, thì
không th đánh giá được thành qu công vic ca nhân viên. Trong hu hết các công ty,
nhân viên và ban giám đốc có hai mc tiêu khác bit nhau. Nếu như ban lãnh đạo và nhân
viên không thông tin cho nhau để tìm ra mt s mc tiêu chung mà hai bên đều nht trí,
thì s chng có bên nào tha mãn, thm chí li gây phin toái cho nhau.
Nếu như bn hi các nhân viên là h có làm vic tt hay không, thì câu tr li thông
thường nht s là: “Gn đây, tôi chưa h b sếp khiến trách” hoc “không ai nói động gì
ti tôi là tt ri”. Để tránh cho nhân viên có thái độ tiêu cc này, bn phi xác định được
mc tiêu rõ ràng. Các nhà qun tr nhân s khôn khéo nên cho nhân viên biết ngay t đầu
là h phi làm cái gì.
Để hoàn tt quá trình này, hãy viết các mc tiêu trên mt mnh giy nh, không quá 250
t. Ti sao phi viết ra giy? Để nhân viên và ban lãnh đạo có th đọc được hàng ngày,
xem hành vi ca mình có phù hp vi mc tiêu hay không.
Bí quyết hai: khen ngi
Nhà qun tr nhân s khôn khéo áp dng k thut khen ngi gm ba phn cơ bn:
1. Khen ngay lp tc - luôn luôn khen nhân viên đúng lúc h làm tt. Đừng để dành li
khen đó.
2. Khen c th - ai cũng mun được đối x tt nhưng người ta cm thy thích nht khi
được nói chính xác là đã làm tt cái gì.
3. Chia s tình cm - hãy phát biu cm nhn ca mình - không phi là nhng gì bn nghĩ
mà là nhng gì bn cm thy. Tình cm là yếu t thân mt hơn nhng ý nghĩ trong mi
quan h con người.
Quan trng là hãy nh khen ngi nhân viên ngay lúc đầu, khi mà h bt đầu hiu và thc
hin được gn đúng công vic. Đừng ch đến khi nhân viên làm tht đúng ri mi khen.
Nhng vic làm gn đúng s to nên mt vic làm tht đúng. Ngoài ra, đừng bao gi
khin trách hoc pht nhân viên khi h đang tìm tòi, hc hi cách làm tt công vic.
Khin trách h vào lúc đó s làm cho h chán nn mun tr đũa và thm chí làm h mun
thoát lui.
Bí quyết ba: Khin trách
Bí quyết th ba ca nhà qun tr nhân s gii là sa cha nhng điu sai trái ca nhân
viên để to nên nhng kết qu tích cc. Có bn quy tc để khin trách hiu qu:
1. Khin trách ngay: khin trách ngay khi nhân viên làm sai. Đừng gom các li khin
trách đó li ri “làm mt lượt”. Nếu không thì khi khin trách nhân viên chính bn có th
s ni khùng.
2. Khin trách c th: đừng nói chung chung “Anh làm tôi mun khùng lên…” và khi
người b khin trách hi ti sao thì nhà qun tr nhân s gii luôn nói rõ nguyên nhân để
h có th sa đổi.
3. Chia s tình cm: mt khi bn đã gii thích người ta làm sai cái gì thì hãy gii thích
bn cm thy thế nào v điu đó - gin, khó chu, tht vng hay mt cm giác khác.
4. Nói cho người ta biết h tt thế nào: giai đon cui có l quan trng nht. Hãy chm
dt li khin trách bng cách nói vi nhân viên rng thái độ mà bn đang phê phán không
phi là thái độ mà bn thường thy h và li càng không phi thái độ mà bn mong
mun trong tương lai. Hành vi sai trái đó ch là hin tượng nht thi. V bn cht, h
nhng nhân viên tt. Có như thế, bn mi có th hướng s chú ý ca người b khin trách
vào nhng điu h đã làm sai, ch không chú ý vào cách bn đã đối x vi người đó như
thế nào.
Trong quá trình công tác, chc hn không có mt cp qun tr nào li thun bum xuôi
gió chèo lái nhân viên ca mình trong sóng bin yên lng. Mâu thun gia các nhân viên
vi nhau, mâu thun gia các nhân viên vi cp qun tr, mâu thun gia nhân viên vi
chính sách ca công ty... có th thường xuyên xut hin. Nhà qun tr phi khôn ngoan,
khéo léo gii quyết các vn đề mt cách khoa hc nhưng nên uyn chuyn, tránh để xy
ra các cuc xô xát, đình công hay bãi công. Và tt nht vn là nhà qun tr biết giao tế
nhân s gii, biết thu phc và biết động viên nhân viên để h làm vic mt cách hăng hái,
đưa công ty đến đỉnh thành công.
Ngun: kienthuckinhte